เห็ด อร่อยและมีคุณค่า

เห็ด อร่อยและมีคุณค่า ทุกคนควรกิน

เห็ด เป็นแหล่งอาหารจากธรรมชาติ ที่มีความโดเด่นในเรื่องของรสชาติและเนื้อสัมผัส แต่นอกเหนือ จากความอร่อยแล้ว เห็ดยังให้คุณค่าทางโภชนาการและมีสรรพคุณทางยา ซึ่งมีคุณสมบัติที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเห็ดมีสารพฤกษเคมีที่เรียกว่า โพลีแซคคาไรด์  สารนี้จะทำงานร่วมกับแมคโครฟากจ์ ซึ่งเป็นเซลล์คุ้มกันขนาดใหญ่ที่ออกจากหลอดเลือดเข้าสู่เนื้อเยื่อและจะไปจับกับโพลีแซคคาไรด์ที่บริเวณกระเพาะอาหาร และนำไปส่งยังเซลล์คุ้มกันตัวอื่นๆ เพื่อช่วยกระตุ้นวงจรการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เสริมและช่วยเพิ่มปริมาณและประสิทธิภาพของเซลล์คุ้มกันธรรมชาติ ให้ทำหน้าที่ทำลายเซลล์แปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย รวมถึงพวกไวรัสและแบคทีเรียอื่นๆ ด้วย

ความโดดเด่นของเห็ด

เห็ดเป็นอาหารที่ปราศจากไขมัน มีปริมาณน้ำตาลและเกลือค่อนข้างต่ำ และยังเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี เมื่อเทียบกับพืชผักอีกหลายชนิด อีกทั้งยังมีรสชาติและกลิ่นที่ชวนรับประทาน ซึ่งรสชาติที่โดดเด่นนี้ มาจากการที่เห็ดมีกรดอะมิโนกลูตามิคเป็นองค์ประกอบ โดยกรดอะมิโนตัวนี้จะทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นประสาทการรับรู้รสอาหารของลิ้นให้ไวกว่าปกติ และทำให้มีรสชาติคล้ายกับเนื้อสัตว์   นอกจากนี้เห็ดยังอุดมไปด้วยวิตามินบีรวม (ไรโบฟลาวิน) และไนอาซิน ซึ่งจะช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร  อีกทั้งยังมีเกลือแร่ที่สำคัญ เช่น ซิลิเนียม ทำหน้าที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โปแตสเซียม ทำหน้าที่ควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ สมดุลของน้ำในร่างกาย การทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาทต่างๆ ลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ และอัมพาต ส่วนทองแดง ทำหน้าที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของธาตุเหล็ก

เห็ดแดดเดียว

ถึงแม้ว่าเนื้อสัตว์ประเภทหมูหรือเนื้อจะเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ แต่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าอาหารประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารประเภทพืชผัก ซึ่งสามารถเป็นแหล่งโปรตีที่ดีไม่แพ้กัน อย่างเช่น เห็ด ซึ่งมีเกลือแร่ในปริมาณที่สูงกว่าเนื้อวัว หมู ปลา และผักชนิดต่างๆ ที่สำคัญ โปรตีนในเห็ดประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของมนุษย์  ตัวอย่างอาหารที่ทำจากเห็ดแต่มีรสชาติแบบที่คุ้นเคยกัน ได้แก่ เห็ด (เป๋าฮื้อ) แดดเดียว  ซึ่งมีวิธีทำที่ไม่ยุ่งยาก คล้ายๆ กับการทำเนื้อแดดเดียว เพียงแต่เปลี่ยนจากเนื้อสัตว์มาเป็นเห็ดเป๋าฮื้อ เริ่มต้นด้วยการนำเห็ดเป๋าฮื้อที่ล้างสะอาดแล้วมาหั่นตามขวางให้ชิ้นขนาดใหญ่พอสมควร แล้วนำมาคลุกกับซีอิ๊วขาวและกระเทียม รากผักชี พริกไทยที่โขลกเตรียมไว้ ประมาณดูว่าอย่าให้เค็มมากเกินไป แล้วนำไปผึ่งแดดสัก 2 ชั่งโมง เสร็จแล้วนำไปทอดในน้ำมันให้เหลือง  นำมารับประทานกับข้าวเหนียว ก็ให้ความอร่อยไม่แพ้เนื้อแดดเดียว

สำหรับเทคนิคการทำปรุงอาหารจากเห็ดนั้น ในขั้นตอนการเก็บเห็ดในตู้เย็น ให้เก็บไว้ในส่วนที่เก็บผัก โดยก่อนเก็บควรล้างในน้ำเย็นที่สะอาดแล้วนำขึ้นจากน้ำเลย ไม่ควรแช่ทิ้งไว้ในน้ำนานๆ เมื่อล้างเห็ดเสร็จก่อนนำเข้าตู้เย็นหรือนำไปปรุงอาหาร ต้องผึ่งลมให้หมาดๆ เสียก่อน ในขั้นตอนการประกอบอาหาร ควรผัดหรือต้มเห็ดโดยใช้ไฟแรงในเวลาสั้นๆ ไม่ควรผัดหรือต้มในน้ำมันหรือน้ำที่ยังเย็นอยู่ หากจะปรุงอาหารให้คงรสและกลิ่นของเห็ดไว้ ควรใช้เพียงเกลือ พริกไทย หรือซีอิ๊วขาวเท่านั้น

เครดิตภาพ : pixabay.com

#เห็ด อร่อยและมีคุณค่า #ประโยชน์ของเห็ด #ทริคสุขภาพดี