วิธีการขจัดความเครียด ด้วยตัวของคุณเอง

วิธีการขจัดความเครียด ด้วยตัวของคุณเอง

เนื่องจากความเครียดนั้น เป็นสภาวะทางอารมณ์ของคนเรา ที่จะต้องพบเจอกับเรื่องราวปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดความไม่สบายใจ และมีความวิตกกังวลเกิดขึ้น ในหลายๆ ครั้งอาจจะเกิดขึ้นแบบที่ไม่รู้ตัว เนื่องจากว่าคนเรานั้นจะมีการแสดงปฏิกิริยา เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความเครียดออกมา และเมื่อเกิดปัญหาความเครียด ก็มักจะแสดงออกมา ไม่ว่าจะเป็นในด้านของร่างกาย จิตใจ  อารมณ์ รวมไปถึงพฤติกรรม ซึ่งบางคนนั้นอาจจะแสดงออกมาในอาการป่วยง่าย หรือนอนไม่หลับ แต่ถ้าหากว่าคุณนั้น สามารถที่จะรู้วิธีในการจัดการ และแก้ไขปัญหาความเครียดเหล่านี้ได้ จะทำให้คุณพร้อมรับมือกับความเครียด ที่จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เรามาดูวิธีการขจัดความเครียดด้วยตัวของคุณเอง ในรูปแบบง่ายๆ ว่ามีอะไรกันบ้าง

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง คลายเครียดได้อย่างแน่นอน 

สามารถที่จะแก้ไขปัญหาความเครียด ด้วยตัวของคุณเอง ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หากว่ามีความรู้สึกเครียดเกิดขึ้น ระหว่างการทำงาน หรือทำกิจกรรมใดก็ตาม ให้คุณนั้นเดินออกจากโต๊ะทำงาน เพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสาย หรืออาจจะเดินขึ้นลงบันใด ทำให้ออกจากการโฟกัส ในเรื่องเครียดออกมาสักระยะหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักๆ ก็ได้แต่จะเป็นการออกกำลังกาย ที่มีผลต่อสุขภาพจิต เบี่ยงเบนความสนใจ เป็นไปในทิศทางที่บวกมากขึ้น ก็จะทำให้สามารถลดภาวะความเครียด ที่เกิดขึ้นได้แล้ว แต่ถ้าหากว่ามีเวลาหลังเลิกงาน ก็ควรที่จะออกกำลังกายอย่างจริงจัง วันละอย่างน้อย 30 นาที ก็จะเพียงพอ ทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข ออกมาได้อย่างเต็มที่

ฝึกจิตให้เป็นสมาธิ ช่วยลดความเครียด ได้เป็นอย่างดี 

หากว่าคุณนั้นทำการลองสังเกตตัวเอง แล้วรู้สึกว่าเกิดความเครียด ทำให้เกิดความคิดไปในทางลบหลายๆ อย่างอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้เป็นบ่อเกิดของความเครียด ที่มีอยู่ในหัวสมอง ทำให้เกิดการย้ำคิดย้ำทำ ในเรื่องเครียดนั้น เราจะมีวิธีการจัดการแก้ไขปัญหา ด้วยการอย่าจมอยู่กับความเครียด เมื่อรู้สึกว่าตนเอง มีความวิตกกังวลมากเกินไป ก็ลองฝึกทำสมาธิ หรือทำการสวดมนต์ไหว้พระ กำหนดลมหายใจเข้าออก ง่ายๆ เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้ชีพจรเต้นช้าลง และทำให้เรื่องเครียดได้ในระยะเวลาประมาณหนึ่งเลย

รู้จักการจัดสรรเวลา ในการใช้ชีวิตประจำวัน

การจัดสรรเวลาในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งหลายๆ คนอาจจะได้ยินมาบ้างแล้ว แต่ก็ไม่สามารถที่จะจัดการได้สักที เนื่องจากว่าการจัดสรรเวลาในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การใช้ชีวิตส่วนตัว ก็จะช่วยให้ ลดปัญหาความเครียดต่างๆ ลงได้ หลังจากเลิกงาน ก็ให้คุณหยุดคิดเรื่องงาน และไม่นำงานกลับไปทำเมื่อใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว โฟกัสเกี่ยวกับการใช้ชีวิตส่วนตัว และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งบอกได้เลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ดีมากที่สุดเลยทีเดียว สำหรับการบริหารความเครียด ไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวคุณได้

หากิจกรรมผ่อนคลาย ดูหนัง ฟังเพลง ให้มีเสียงหัวเราะ

การหากิจกรรมผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง ที่มีเรื่องราวตลก ทำให้มีเสียงหัวเราะ แต่สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่สามารถที่จะขจัดความเครียดได้อย่างทันท่วงที แต่ก็เป็นวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้คุณสามารถเอาตัวเองออกมาจากภาวะความเครียดได้สักระยะหนึ่ง ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีแล้ว ทำให้คุณนั้นไม่จมปลักอยู่กับปัญหาความเครียด โดยการหากิจกรรมที่ทำให้ช่วยผ่อนคลายสมองสักระยะหนึ่ง ค่อยกลับมาคิดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จะทำให้สามารถที่จะแก้ปัญหาความเครียดเหล่านั้นได้ อย่างดีมากกว่าเดิม

เครดิตภาพ : interpharma.co.th/ 

#การดูแลตัวเอง #รักสุขภาพ #วิธีการกำจัดความเครียด