สาเหตุทั่วไปของโรคปอดบวม

สาเหตุทั่วไปของโรคปอดบวม

โรคปอดบวมจะเกิดในกรณีที่ปอดเกิดการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบรทีเรีย ซึ่งสาเหตุสำคัญจะมาจากเชื้อราและพยาธิ ในช่วงที่เราเกิดอาการของโรคปอดบวมจะทำให้เกิดมีหนองหรือมีสารน้ำบางอย่างเกิดขึ้นในถุงลม ซึ่งทำให้ปอดไม่สามารถได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน ซึ่งอาจมีผลทำให้ผู้ป่วยถึงแก่เสียชีวิตได้ สำหรับสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อและกลายเป็นโรคปอดบวมนั้น ส่วนมากจะมีสาเหตุมาจาก

สาเหตุของโรค

1. ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคต่างๆ น้อยลง เช่น ในผู้สูงอายุ เมื่อเราอายุเริ่มมากขึ้นสมรรถภาพของร่างกายจะเริ่มเสื่อมลง รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันก็ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การขาดสารอาหารก็มีส่วนสำคัญดังนั้นเราจึงควรทานอาหารให้ครบหลักห้าหมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างพอเพียงต่อความต้องการ และในผู้ป่วยโรคเบาหวานก็มีความเสี่ยงในการเกิดโรคได้เช่นกัน 

2. เกิดการอักเสบและติดเชื้อไวรัสในระบบการหายใจของร่างกาย และส่งผลให้เกิดอาการของโรคปอดบวมตามมา 

3. เกิดจาการสำลักไม่ว่าจะเป็นน้ำ น้ำลาย หรืออาหาร ที่เรารับประทานข้าวไป อาจทำให้สิ่งที่ติดเชื้อต่างๆ กระจายเข้าสู่ปอดได้

4. เกิดการจากการเกิดอักเสบเรื้อรังของหลอดลมเป็นเวลานาน และไม่ได้ทำการรักษาหรือทำการรักษาแบบไม่ถูกวิธี ทำให้อาการลุกลามไปยังปอด

อาการทั่วไปของโรคปอดบวม 

1. เริ่มต้นผู้ป่วยมักจะมีอาการไอ จาม  มีน้ำมูกไหล และมีอาการคัดจมูก ไม่สบายเนื้อสบายตัวคล้ายกับอาการของหวัด 

2. ในบางรายอาจมีไข้สูง และมีอาการหนาวสั่น แต่บางรายอาจไม่แสดงอาการ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในช่วงแรกๆ ทำให้อาจคิดไม่ถึงว่าเรากำลังป่วยเป็นโรคปอดบวม 

3. หายใจไม่สะดวก ออกแนวขัดๆ ไม่โล่ง และมีอาการเหนื่อยหอบร่วมด้วย  

4. มีอาการเจ็บที่บริเวณหน้าอก และตำแหน่งที่รู้สึกเจ็บนั้นจะเป็นตำแหน่งเดียวกับที่เกิดการอักเสบ 

5. มีอาการไอแบบแห้งๆ ในระยะแรก โดยจะไอเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกรำคาญ และส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หลังจากนั้นจะมีเสมหะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย โดยเสมหะจะมีลักษณะเหนียวข้น 

ทราบกันแบบนี้ สำหรับใครที่มีอาการต่างๆ เหล่านี้ ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเราอาจจะเป็นโรคปอดบวม และควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของโรคและทำการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป การพบแพทย์ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น ยังช่วยให้การรักษาเป็นไปได้ง่ายและหายได้ไว ถ้าบ่อยไว้นานเชื้อโรคอาจดื้อยา หรือทำการรักษายากกว่าจะหาย และอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นตามมาอีกด้วย 

เครดิตภาพ : praram9.com

#รู้ทันโรค #โรคปอดบวม #การดูแลสุขภาพ

ลูกหม่อน จิ๋วแต่แจ๋ว คุณประโยชน์สุดล้ำ

ลูกหม่อน จิ๋วแต่แจ๋ว คุณประโยชน์สุดล้ำ

เมื่อเอยถึงเบอร์รี่ หลายคนต่างนึกถึง ราสเบอร์รี่ บูลเบอร์รี่ สตอร์เบอร์รี่ แต่เมืองไทยเราก็มีผลไม้ที่อยู่ในตระกูลเบอร์อยู่ด้วยนะคะ นึกออกไหมค่ะว่าอะไร คำตอบคือ ลูกหม่อน ค่ะ ลูกหม่อน นั้นจัดเป็นเบอร์รี่เมืองไทย ที่มากด้วยคุณประโยชน์ดีต่อสุขภาพ หลาย ๆ อย่างค่ะ วันนี้จะนำมาบอกเล่าให้ทราบว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้างชมกันค่ะ   ประโยชน์ของ ลูกหม่อน  ลูกหม่อนหรืออีกชื่อคือ มัลเบอร์รี่  ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ รสชาติแสนอร่อย อมเปรี้ยวอมหวาน ผลมีสีม่วงเข้มจนออกดำ ต้นของหม่อนนั้นสามารถน้ำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบในการทอผ้า ใบสามารถนำมาทำเป็นชาไว้ดื่ม และผลนั้นสามารถทานได้ทั้งผลดิบ หรือจะนำมาแปรรูปก็ได้ ลูกหม่อนแก้ร้อนใน ลูกหม่อน นั้นเป็นผลไม้ที่เป็นยาเย็น จึงช่วยดับร้อน ลดการกระหายน้ำ และชุ่มคอ ทำให้บรรเทาอาการร้อนในได้เป็นอย่างดี   ลูกหม่อนต้านการอักเสบ ลูกหม่อนต้านการอักเสบเพราะ สารที่ชื่อฟีนอล ที่มีความสามรถในการต้านอาการอักเสบ ลดการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียจึงทำให้เมื่อมีบาดแผลในส่วนต่าง ๆ จึงไม่เกิดการอักเสบได้ค่ะ   ลูกหม่อนลดความเสี่ยงของมะเร็ง ลูกหม่อนนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระตุ้นการทำงานของเซลล์ให้ทำงานได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยลดโอกาสเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้   ลูกหม่อนลดน้ำหนัก ลูกหม่อนมีกากใยอาหารในปริมาณที่สูง มีแคลอรี่ต่ำ ทำให้เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก และคุมอาหาร เพราะกากใยอาหารในลูกหม่อนจะทำให้รู้สึกอิ่มนานมากขึ้น […]

ลูกหม่อน จิ๋วแต่แจ๋ว คุณประโยชน์สุดล้ำ Read More »

อุปกรณ์กีฬาสำหรับยิมนาสติก

อุปกรณ์กีฬาสำหรับยิมนาสติก

สำหรับกีฬายิมนาสติกในบ้านเรานั้นมีนักกีฬาชื่อดังในอดีตมากมายที่เคยยิ่งใหญ่ และได้รับเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมมาแล้ว เขาผู้นั้นคือ อมรเทพ แววแสง นักกีฬาไทยเพียงคนเดียวที่สามารถคว้าเหรียญทองประวิตศาสตร์นี้มาได้ เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่นักกีฬาไทย หรือแม้แต่ชาติระดับโลกอย่าง อเมริกา แม้กระทั่งรัศเซีย ขาติที่เก่งในกีฬาด้านนี้ จะเอาชนะนักกีฬายิมนาสติกจากชาติจีนได้ แต่คนไทยคนนี้ทำได้ ด้วยการฝึกซ้อมกับอุปกรณ์กีฬายิมนาสติกที่ได้มาตราฐษน ที่บ้านเรานั้นปัจจุบันอาจไม่ได้เป็นที่นิยมคนสนใจมากนัก แต่ก็ยังมีนักกีฬาทีมชาติเกิดขึ้นมาอยู่ แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงเหมือนในอดีต แต่วันนี้เราก็จะมาแนะนำอุปกรณ์กีฬายิมนาสติกให้ท่านได้ทราบกัน เผื่อท่านผู้ที่สนใจจะส่งลูกหลานให้หันมาเล่นกีฬาชนิดนี้ เพื่อต่อยอดไปในอนาคตก้าวไปสู่ระดับทีมชิต และสร้างชื่อเสียงให้กับบ้านเรา มาดูกันเลยครับว่า มีอะไรบ้าง  อุปกรณ์กีฬายิมนาสติกมีอะไรบ้าง อุปกรณ์กีฬายิมนาสติกที่เป็นอุปกรณ์สำหรับการแข่งขันประเภทชาย 1 ฟลอรเอ็กเซอรไซส สำหรับฟลอรเอ็กเซอรไซสจะเป็นสนามขนาดความกว้าง 12 คูณ 12 เมตร พื้นจะมีลักษณะเรียบและมีความยืดหยุ่น เพื่อป้องกันความปลอดภัยในการเล่นท่าทางต่าง ๆ  2 ม้ายาว มีขนาดความกว้าง 30 เซ็นติเมตร ยาว 160 เซ็นติเมตร สำหรับผู้ชายจะปรับระดับความสูงไว้ที่ 135 เซ็นติเมตร หญิง จะอยู่ที่ 120 เซ็นติเมตร  3 ม้าหู มีลักษณะเหมือนๆ  กับ ม้ายาว

อุปกรณ์กีฬาสำหรับยิมนาสติก Read More »

เรื่องหน้ารู้เกี่ยวกับหนังตากระตุก

เรื่องหน้ารู้เกี่ยวกับหนังตากระตุก

หลายท่านคงเคยรู้สึกเวลาที่ หนังตากระตุก หรือก็คือช่วงบริเวณเปลือกตามีอาการขยับตัวเกิดขึ้น บางท่านอาจเรียกว่าการเขม่น โดยบริเวณนั้นจะมีการเขยื้อนตัวไปมาของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาการแต่ละคนอาจแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความรุนแรง เช่น เกิดเป็นครั้งคราวแล้วหายไปเอง แต่บางคนอาจเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ตลอดทั้งวัน รวมทั้งผู้ที่มีอาการแบบถาวร ใครเป็นแบบหลังอาจทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะมีส่วนทำให้คุณขาดสมาธิในการทำงานหรือการเรียน ใครกำลังเป็นอยู่ลองมาดูสาเหตุและแนวทางในการรักษากันดีกว่าค่ะ  สาเหตุของอาการ อาการนี้จะเกิดจากการที่ประสาท ส่งสัญญาณมากระตุ้น ที่บริเวณกล้ามเนื้อของเปลือกตา มากกว่าปกติ สำหรับสาเหตุจะแตกต่างกันไป อาทิเช่น การรับอุบัติเหตุบริเวณใกล้ๆ กับประสาทตา หรือเกิดจากการที่ร่างกายได้รับสิ่งกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็น การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างพวก กาแฟ ชา น้ำอัดลม รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่ความเครียด การทำงานหนัก การนอนไม่หลับ รวมทั้งผู้ที่นอนดึกเป็นประจำ นอกจากยังพบว่าการสูบบุหรี่ ก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการหนังตากระตุกได้เช่นเดียวกัน ทราบสาเหตุคร่าวๆ กันไปแล้ว มาดูแนวทางในการรักษากันต่อได้เลย  แนวทางการรักษา  สำหรับวิธีการรักษา คุณหมอจะดูจากสาเหตุที่เกิดขึ้น เช่น ถ้าเกิดจากการประสบอุบัติเหตุ อาจจะทำการฉีดยาเพื่อช่วยคลายกล้ามเนื้อ ที่บริเวณเปลือกตา รวมไปถึงการให้ยารับประทาน แต่สำหรับผู้ที่มีอาการกระตุกที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือแอลกอฮอล์ และผู้ที่เกิดจากความเครียด เพียงแค่คุณหยุดสิ่งกระตุ้นหรือสิ่งเร้าต่างๆ ที่เป็นสาเหตุ อาการก็จะหายไปได้เอง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เกือบตลอดเวลา หรืออ่านหนังสือนานๆ

เรื่องหน้ารู้เกี่ยวกับหนังตากระตุก Read More »

อาการทั่วไปของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

อาการทั่วไปของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

โรคกระเพาะอาหารอักเสบจะเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ส่วนมากแล้วจะมาจากพฤติกรรมในการบริโภคอาหารของผู้ป่วย ที่ไม่ถูกสุขลักษณะนัก รวมไปถึงการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลาจึงเป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะ สำหรับอาการจะได้แก่  1. มีอาการปวดจุกเสียดและแน่นที่บริเวณช่องท้องหรือบริเวณลิ้นปี่ โดยอาการมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ท้องว่างหรือรู้สึกหิว และจะมีอาการดังกล่าวเกือบตลอดทั้งวัน  2. อาการต่างๆ มักเป็นๆ หายๆ บางครั้งผู้ป่วยอาจจะรู้สึกปวดท้องในช่วง 1-2 สัปดาห์ แล้วอาการก็จะหายไปเป็นเดือน และกลับมาเป็นอีกครั้ง ทำให้ในช่วงแรกผู้ป่วยอาจจะไม่แน่ใจนักว่าตัวเองกำลังเป็นโรคกระเพาะ  3. มักจะรู้สึกปวดแน่นที่ช่องท้องในเวลากลางคืนหรือขณะนอนหลับ จนทำให้ผู้ป่วยอาจจะตื่นขึ้นในช่วงกลางดึก เพราะมีการปวดท้องได้  4. มีอาการปวดท้องมากขึ้นเมื่อรับประทานอาหารที่มีรสจัด เช่น รสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด เป็นต้น  5. อาการปวดท้องจะทุเลาลงได้บ้างเมื่อรับประทานยาลดกรด ยาเคลือบกระเพาะอาหาร หรือหลังรับประทานอาหาร  สาเหตุของโรค สำหรับโรคนี้จะเกิดจากหลายสาเหตุ อาทิเช่น รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานอาหารที่มีรสจัดอยู่เสมอ หรืออาการที่เป็นกรด เพราะจะทำให้กระเพราะอาหารเกิดอาการระคายเคืองได้ และเมื่อทานเป็นประจำจึงเกิดการอักเสบ รวมไปถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และคาเฟอีนเป็นประจำก็ส่งผลให้เกิดการอักเสบได้เช่นกัน นอกจากนี้ความเครียดก็เป็นสาเหตุหนึ่ง หากคุณมีอาการเครียดเกิดขึ้นร่างกายจะหลั่งสารชนิดหนึ่งที่ส่งผลให้อวัยวะภายในทำงานผิดปกติ และยังไปกระตุ้นให้เซลล์ในกระเพราะอาหารหลั่งกรดออกมาอีกด้วย และอาจเกิดจากการประสบอุบัติเหตุที่บริเวณช่องทอง รวมไปถึงการกินยาต้านการอักเสบบางชนิดเป็นประจำก็ส่งผลต่อกระเพาะอาหารด้วยเช่นกัน แนวทางในการรักษา ถ้าสงสัยว่าตัวเองมีอาการต่างๆ ข้างต้น ควรไปพบแพทย์ โดยถ้าวินิจฉัยว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคกระเพาะอักเสบ แพทย์จะจ่ายยา ผู้ป่วยควรกินยาตามแพทย์สั่ง และงดอาหารที่มีรสจัดรวมไปถึงประเภทเป็นกรด

อาการทั่วไปของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ Read More »

ขั้นตอนการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี

ขั้นตอนการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี

ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง แต่บางคนก็อาจจะออกกำลังเพื่อช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายเพื่อเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคุณควรออกกำลังกายให้ถูกวิธีกันด้วยนะคะ เพื่อให้ประโยชน์ที่ได้รับเป็นไปอย่างที่คุณต้องการ สำหรับวิธีการออกกำลังการที่ถูกต้องคุณควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ  1. ควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และในแต่ละครั้งไม่ควรต่ำกว่า 30 นาที ถึงจะเป็นวิธีการออกกำลังที่ร่างสามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น อวัยวะภายในทำงานดีขึ้น กล้ามเนื้อกระชับและแข็งแรงขึ้น รวมทั้งร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานได้ดีขึ้น  2. ควรเลือกออกกำลังที่เหมาะสมกับวัยและสมรรถภาพของร่างกาย เพราะแต่ละคนจะมีความสามารถในการออกกำลังแต่ละอย่างที่แตกต่างกัน สำหรับในเด็กและผู้สูงอายุไม่ควรออกกำลังกายเพียงลำพังควรออกกำลังกายเป็นหมู่ขณะ เพื่อมีอะไรฉุกเฉินจะได้ช่วยเหลือกันได้อย่างทันท่วงที สำหรับการออกกำลังกายที่นิยมและเราสามารถเห็นกันได้ทั่วไป เช่น การวิ่ง การเดิน ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เล่นโยคะ รำกระบอง และกิจกรรมเข้าจังหวะ เป็นต้น  3. ไม่ควรออกกำลังอย่างหักโหมจนเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักมักจะมีความเข้าใจว่ายิ่งออกกำลังกายมากยิ่งจะลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น แต่จริงๆ แล้วการที่ร่างกายของเราเหนื่อยหรือเพลียมากเกินไปนั้น จะทำให้มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพตามมา นอกจากนี้เวลาที่ร่างกายเหนื่อยมากเมื่อหายเหนื่อยแล้วยังมีแนวโน้มจะรับประทานอาหารมากกว่าปกติอีกด้วย  4. สถานที่ในการออกกำลังกายควรเป็นสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก และมีอากาศบริสุทธิ์ เช่น ในสวนสาธารณะ ในสนามกีฬา ในโรงยิม หรือสถานที่ที่จัดไว้เพื่อการออกกำลังกาย เป็นต้น 5. เลือกเวลาออกกำลังที่เหมาะสม เช่น

ขั้นตอนการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี Read More »

วิธีถนอมสายตาสำหรับผู้ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์

วิธีถนอมสายตาสำหรับผู้ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์

การทำงานในปัจจุบันหลายคนจำเป็นต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ บางคนอาจนั่งตลอด 8 ชั่วโมง หรือมากไปกว่านั้น ซึ่งบอกได้เลยว่าการทำในลักษณะนี้เมื่อทำเป็นประจำจะส่งต่อสายตาอย่างแน่นอน ดังนั้นเราควรหาวิธีป้องกันเอาไว้ก่อน อย่างเช่นวิธีต่อไปนี้ 1. ควรพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์บ้าง ให้ได้ประมาณ 5 นาทีต่อชั่วโมง เพื่อเป็นการช่วยลดการเพ่งของสายตา วิธีนี้ช่วยคลายการปวดเมื่อยล้า ของกล้ามเนื้อรอบดวงตาได้เป็นอย่างดี  2. ควรตั้งจอคอมพิวเตอร์ไม่ให้ด้านหลังมีแสงสว่างมากเกินไป เพราะจะเป็นการรบกวนการมองจอคอมพิวเตอร์ เช่น ไม่ควรตั้งตรงกับหน้าต่างที่แสงแดดสาดเข้ามามากเกินไป 3. เวลานั่งควรให้ศีรษะของผู้ใช้อยู่สูงกว่าจอคอมพิวเตอร์เล็กน้อย เพื่อจะได้ไม่ต้องเงยหน้ามองจอคอมพิวเตอร์ เพราะจะทำให้เกิดการเมื่อยล้าได้ง่าย 4. ถ้ามีอาการตาแห้ง และรู้สึกแสบ รวมไปถึงมีอาการเคืองตาร่วมด้วย ให้ละสายตาจากหน้าจอแล้วกะพริบตาถี่ๆ วิธีนี้จะช่วยให้น้ำตาเข้ามาเคลือบที่ผิวตาและลดอาการแห้ง หรืออาจใช้วิธีพักการใช้คอมพิวเตอร์เป็นระยะๆ ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น และมีอาการมาก การใช้น้ำตาเทียมหยอดตาจะช่วยบรรเทาอาการได้ 5. อาการปวดเมื่อยล้าตาอาจเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับสายตา เช่น ผู้ที่มีสายตาเอียง หรือมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งจะมีปัญหาเวลามองในที่ใกล้ ถ้ามีปัญหาทางสายตาการใส่แว่นตาจะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าคิดว่าเกิดจากปัญหาทางสายตาควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรเลือกซื้อแว่นตามาใส่เอง  6. เลือกใช้จอคอมพิวเตอร์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยถนอมสายตา เพราะจอประเภทนี้จะกระจายรังสีต่ำ ปัจจุบันมีให้เลือกใช้ได้หลายยี่ห้อ และจะมีการระบุสรรพคุณเอาไว้ ก่อนซื้อลองอ่านรายละเอียดต่างๆ กันก่อน ก็จะช่วยถนอมสายตาของคุณได้ดีขึ้น 7.

วิธีถนอมสายตาสำหรับผู้ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ Read More »

ตามไปดู!! อาหารที่คนลดน้ำหนักสามารถกินได้

ตามไปดู!! อาหารที่คนลดน้ำหนักสามารถกินได้

การดูแลสุขภาพร่างกายและการลดน้ำหนักถือเป็นสิ่งที่ดีเพื่อที่จะเป็นอีกหนึ่งผลทางการไปสู่สุขภาพร่างกายแข็งแรงและปราศจากโรคภัย แน่นอนว่าในการดูแลสุขภาพและรูปร่างนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือจะต้องควบคุมปริมาณอาหารการกินในแต่ละวัน สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาหารที่สามารถรับประทานได้แม้คุณจะอยู่ในช่วงลดน้ำหนักบอกเลยว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์และยังช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีอีกด้วยลองไปดูกันเลยว่ามีอะไรกันบ้าง อาหารที่คนลดน้ำหนักสามารถกินได้ ไข่ต้มหรือไข่ลวก คนที่ลดน้ำหนักแบบคีโตนั้นยังสามารถรับประทานไข่ลวกได้ โดยควรรับประทานไม่เกิน 6 ฟองต่อวัน   เพื่อไม่ให้ร่างกายของเรานั้นมีปริมาณของคอเรตเตอรอลจากไข่แดงในปริมาณที่มากจนเกินไป ไข่ต้มหรือไข่ลวกนั้นเป็นเมนูที่คนลดน้ำหนักส่วนใหญ่รับประทานเนื่องจากได้รับสารอาหารมากมายแถมยังสามารถลดน้ำหนักได้ผลอีกด้วย เนื้อสัตว์ทุกชนิด ในเนื้อสัตว์นั้นแน่นอนว่าบางทีก็จะมีไขมันแทรกอยู่ แต่ใครที่กำลังลดน้ำหนักแบบคีโตนั้นหมดกังวลไปได้เลย เพราะไข่มันในเนื้อสัตว์นั้นเป็นไขมันอิ่มตัวจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งใดๆแต่ก็ควรระมัดระวังในเรื่องของปริมาณที่มากจนเกินไปนั่นเอง ปลาที่มีกรดไขมันดี ปลาน้ำจืดหรือปลาน้ำลึกบางชนิดนั้นจะอุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันดี หากผู้ที่กำลังลดน้ำหนักแบบคีโตนั้นได้รับประทานก็จะช่วยในเรื่องของการลดคลอเลสเตอรอลชนิด LDL ในร่างกายได้อีกด้วย นมอัลมอนด์ การที่ผู้ที่ลดน้ำหนักแบบคีโตนั้นได้ดื่มนมอัลมอนด์ 100% แทนการดื่มนมวัวหรือนมถั่วเหลืองก็จะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักได้ผลมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ถั่วและธัญพืช ถั่วเหลืองและธัญพืชนั้นเป็นแหล่งไขมันดีและสารอาหารที่หลากหลายซื้อผู้ที่กำลังลดน้ำหนักแบบตีโตนั้นไม่ควรพลาด แต่ข้อควรระวังคือไม่ควรรับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไปเพราะจะทำให้ได้รับคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่มากจนเกินไปนั่นเอง อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันดีค่อนข้างสูง มีไฟเบอร์ที่ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารและยังประกอบด้วยสารที่สำคัญต่อร่างกายอีกด้วย สำหรับอาหารข้างต้นที่เราแนะนำมาแนะนำกันนั้นเป็นอาหารที่แม้แต่ผู้ที่ลดน้ำหนักอยู่ก็สามารถที่จะรับประทานได้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ไม่ทำให้น้ำหนักขึ้นหรืออ้วนขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักก็สามารถที่จะนำเอาอาหารที่เรานำมาแนะนำกันช่างต้นนั้นไปลองรับประทานกันดูได้ #อาหารลดน้ำหนัก #ทริคสุขภาพดี #หุ่นดีได้ง่ายๆ

ตามไปดู!! อาหารที่คนลดน้ำหนักสามารถกินได้ Read More »

ลดน้ำหนัก ด้วยการใส่ใจในโภชนาการ อาหารธรรมชาติ

ลดน้ำหนัก ด้วยการใส่ใจในโภชนาการ อาหารธรรมชาติ

ร้อยละ 90-95 ล้มเหลวจากการลดน้ำหนัก คือไม่สามารถรักษาน้ำหนักที่ลดลงมาได้ แล้วน้ำหนักก็เด้งกลับเท่าเดิม ถ้า “คนอ้วน” ไม่อยากล้มเหลวแบบนั้น สิ่งแรกที่จะทำให้เห็นผล และสามารถลดน้ำหนักได้อย่างยั่งยืนคือ ต้องปรับพฤติกรรมการกิน หลักการ ลดน้ำหนัก ของ คนอ้วน และ คนผอม ก็ถือว่าไม่แตกต่างกัน เพราะการลดน้ำหนักหรือไขมันจะเป็นหลักการเดียวกัน คือ รับพลังงานเข้ามาจากการกินให้น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกไปในแต่ละวัน แต่ยิ่งไขมันมีน้อยลงเท่าไร ความยาก วินัย และรายละเอียดในการลดไขมัน ก็จะเพิ่มขึ้น อาหารธรรมชาติ เพื่อการลดน้ำหนัก เป็นเรื่องสำคัญที่ คนลดน้ำหนัก ต้องใส่ใจในเรื่องของ หลัก โภชนาการ คือ กินอาหารที่มาจาก ธรรมชาติ เป็นหลัก เพราะอาหารที่มาจากธรรมชาติ จะมีปริมาณเยอะกว่า แต่แคลอรีน้อยกว่า ที่สำคัญช่วยให้อยู่ท้องได้นานมากกว่า มีสารอาหารอยู่มาก และอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ ทำให้ควบคุมความอยากอาหารได้อย่างดี และแน่นอนสำหรับ “คนอ้วน” นั้น อาจจะไม่เหมาะกับการออกกำลังกายหลายๆ รูปแบบ การลดน้ำหนักจึงถูกจำกัดประเภทกีฬาลง เพราะนั่นอาจสุ่มเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บรุนแรงไปกันใหญ่ มากกว่าจะแค่ได้ลดน้ำหนักตัวลง วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับนักโภชนาการสำหรับคนอ้วน อย่าง “ครูนิว-วีระเดช

ลดน้ำหนัก ด้วยการใส่ใจในโภชนาการ อาหารธรรมชาติ Read More »

วิธีฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยที่ความจำเสื่อม

วิธีฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยที่ความจำเสื่อม

เมื่อคนที่คุณรักเกิดความจำเสื่อมจากอุบัติเหตุ การผ่าตัดสมอง หรือโรคประจำตัวก็แล้วแต่ คุณสามารถช่วยฟื้นฟูความทรงจำของเขาให้กลับมาทีละนิดได้ แม้ว่าผู้ป่วยบางรายจะความจำเสื่อมและเมื่อคุณฟื้นฟูแล้วเขาจำเขาจะไม่กลับมา แต่อย่างน้อยก็ยังสามารถทำให้เขารู้ได้ว่าก่อนหน้านี้คุณกับเขาสนิทกันมากแค่ไหน ตัวตนเขาเป็นอย่างไร มีเรื่องราวใดในชีวิตที่น่าจดจำบ้าง เพราะผู้ป่วยความจำเสื่อมหลายคนที่จำอะไรไม่ได้มักจะเกิดความรู้สึกว้าเหว่และเดียวดาย การฟื้นฟูจึงไม่ใช่แค่การทำให้เขาได้รับความทรงจำ แต่ยังทำให้เขาได้รับความรักมาเติมเต็มความว่างเปล่าได้ด้วย วันนี้เราก็จะพาทุกคนมารู้จักวิธีฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยที่ความจำเสื่อมกัน ฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยโดยพาไปทำกิจกรรมสนุกสนาน เมื่อผู้ป่วยที่ความจำเสื่อมได้มีโอกาสไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ดูจะแปลกใหม่สำหรับเขาทุกอย่างจะทำให้เขารู้สึกมีความสุข ไม่เหงาหรือว้าเหว่ รวมถึงได้สร้างความทรงจำดี เริ่มต้นใหม่กับคุณและคนรอบตัวที่เคยรู้จักกับเขาด้วย การที่ปล่อยให้เขาอยู่เฉย ๆ และแค่พูดคุยกันไม่สามารถทำให้เขาจดจำอะไรขึ้นมาได้มากเท่าไหร่หรอก อีกทั้งยังทำให้เขาอยากจะจดจำความทรงจำเก่า ๆ ให้ได้จนร่างกายอาจแย่กว่าเดิม จะดีกว่าไหมหากพวกคุณจะพาเขาไปทำกิจกรรมสนุกสนานร่วมกันและรู้จักกันมากขึ้น เช่น ไปสวนสนุก ไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปเลี้ยงฉลองปาร์ตี้เล็ก ๆ เป็นต้น ฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยพาไปรำลึกสิ่งรอบตัวเดิม ๆ การพาผู้ป่วยความจำเสื่อมกลับไปยังสถานที่ที่เขาเคยอยู่หรือพาไปดูสิ่งต่าง ๆ ที่มีความสำคัญกับผู้ป่วยจะทำให้สมองเขาสามารถเห็นภาพเก่า ๆ ปรากฏขึ้นมาได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการพาไปยังสถานที่เก่า ๆ พร้อมอธิบายว่าสำคัญกับเขาอย่างไรหรือดูอัลบั้มภาพที่ผู้ป่วยเคยลงก็สามารถช่วยได้ จะทำให้เขารู้สึกมีความสุขและเข้าใจตัวเองมากขึ้นด้วย ฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยโดยให้พักผ่อนเยอะ ๆ นอกจากการพาผู้ป่วยความจำเสื่อมไปทำกิจกรรม Outing สนุกสนานกับคนรอบข้างที่เคยรู้จักเพื่อสร้างความทรงจำดี ๆ และพาหวนรำลึกถึงภาพเก่า ๆ แล้ว การเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้พักผ่อนก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเพราะเขาควรได้รับการพักฟื้นตรงเวลา การนอนหลับและมีคุณอยู่ข้าง ๆ

วิธีฟื้นฟูความทรงจำของผู้ป่วยที่ความจำเสื่อม Read More »