ท่อน้ำตาอุดตัน เกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน

ท่อน้ำตาอุดตัน เกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ภาวะของท่อน้ำตาอุดตัน พบได้ทั้งในเล็กทารกแรกเกิดไปจนถึงผู้ใหญ่ เป็นการอุดตันในท่อน้ำตา ทำให้น้ำตาระบายออกไม่ได้ จึงส่งผลให้มีน้ำตาไหลหรือคลอบริเวณดวงตาตลอดเวลา ซึ่งในเด็กทารกจะหายได้เอง แต่มีบางส่วนที่มีอาการจนเป็นผู้ใหญ่หากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดความรุนแรงจะทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบจนกลายเป็นหนอง หรืออาจลุกลามเข้าไปในดวงตาจนติดเชื้อในตาได้

การอุดตันในท่อน้ำตา สาเหตุมาจากอะไร

                  สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการอุดตันบริเวณปลายท่อน้ำตา โดยในทารกแรกเกิดจะมีเยื่อบาง ๆ ปิดอยู่ตรงปลายของท่อน้ำตา ส่งผลให้น้ำนาไหลออกไม่ได้ แต่เยื่อชนิดนี้จะหายไปเองภายในหนึ่งเดือน อาการนี้พบในทารกมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ แต่จะกลับมาเป็นปกติมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ภายในหนึ่งปีหลังคลอด  มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังมีการอุดตันของท่อน้ำตาติดตัวมาจนเป็นผู้ใหญ่ซึ่งสาเหตุที่การเกิดอาการผิดปกตินี้ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัด ส่วนมากพบในผู้หญิงมากกว่าร้อยละ 80 ในส่วนของผู้ชายส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุเป็นหลัก โดยผู้สูงอายุก็มีโอกาสเกิดโรคนี้ได้เช่นกัน บางรายที่ทราบสาเหตุพบว่าเกิดมาจากการเข้ารับการผ่าตัดหรือฉายรังสีบริเวณโพรงจมูกเรียบร้อยแล้วเกิดการอุดตันของท่อน้ำตาภายหลัง ในส่วนของผู้ที่ประสบอุบัติเหตุที่บริเวณกระดูกแตกบริเวณใบหน้าส่วนกลาง หรือมีการฉีกขาดของหนังตาตรงบริเวณหัวตาก็ส่งผลให้เกิดท่อน้ำตาอุดตันได้ มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เกิดจากเนื้องอก และการอักเสบทางเดินของน้ำตา นอกจากผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็อาจจะมีอาการได้เช่นกัน ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวไว้ข้างต้นควรรีบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยรักษาในทันที

ปล่อยทิ้งไว้ อันตรายแค่ไหน

              ส่วนมากอาการท่อน้ำตาอุดตันนี้ จะไม่เป็นอันตราย การอุดตันจะทำให้น้ำตา เมือก เชื้อโรคต่าง ๆ สะสมอยู่ในท่อน้ำตา เมื่อมีอาการน้ำตาไหลบ่อย ๆ จะก่อให้เกิดความรำคาญกับผู้ป่วย บางรายอาจอักเสบจนเป็นหนองเกิดขึ้น สำหรับผู้ป่วยต้อกระจกหรือต้อหินที่มีอาการนี้ร่วมด้วย หากต้องเข้ารับการผ่าตัด แพทย์จะให้รักษาท่อน้ำตาให้หายอุดตันก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อระหว่างการผ่าตัดนั่นเอง ส่วนการรักษานั้น ในเด็กทารกจะหายได้เอง บางรายที่ไม่หายการรักษาที่ได้ผลที่สุดคือการนวดบนท่อน้ำตาวันละ 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 3-4 นาที โดยใช้นิ้วกดเบา ๆ ที่หัวตาบนลงล่างตามท่อน้ำตา เพื่อให้เยื่อที่ปิดอยู่ค่อย ๆ ออกไป ในการรักษาด้วยการนวดนี้จะให้ผลดีในช่วงขวบปีแรกของเด็ก หลังจากนั้นจะได้ผลน้อยลง ต้องเข้ารับการรักษาด้วยด้วยวิธีการแยกท่อน้ำตา ซึ่งต้องให้วิสัญญีแพทย์เป็นผู้พิจารณาวินิจฉัย หากวิธีนี้ยังไม่ได้ผล ต้องเข้ารับการผ่าตัดทางระบายน้ำตาใหม่ เพราะมีความเป็นไปได้น้อยที่จะใช้ยาหยอดตาแล้วหาย ซึ่งจะใช้วิธีผ่าตัดนี้กับผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่แล้วเท่านั้น

              นับว่าท่อน้ำตาอุดตันเป็นอีกโรคหนึ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แม้ว่าจะไม่รุนแรงมาก แต่หากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้เราเสียบุคลิกภาพ อีกทั้งยังก่อความรำคาญเมื่อมีน้ำตาไหลออกมาอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการป้องกันตัวเราเองที่ดีที่สุด คือเมื่อมีอาการผิดปกติ ๆ เกิดขึ้นไม่ว่าจะดวงตา หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคเหล่านี้ลุกลามไปจนแก้ไขอะไรไม่ได้ในอนาคต

เครดิตภาพ : fireflysuccess.com / rutningimbel.com / ofezsoft.com

Youtube : ท่อน้ำตาอุดตัน …ปัญหาสุขภาพดวงตาที่ต้องรักษา

ท่อน้ำตาอุดตัน: อาการของภาวะท่อน้ำตาอุดตัน

#การอุดตันในท่อน้ำตา #สาเหตุท่อน้ำตาอุดตัน #โรคใกล้ตัวน่ารู้

กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด หาได้จากไหนบ้าง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด หาได้จากไหนบ้าง

กรดอะมิโน คือสารประกอบอินทรีย์ ในองค์ประกอบที่สำคัญของโปรตีน เป็นหน่วยโครงสร้างพื้นฐานที่ร่างกายของคนเราต้องการ ซึ่งมีจำนวน 20 ชนิด บางชนิดร่างกายไม่สามารถผลิตได้เองต้องมาจากการรับประทานอาหารเข้าไปเท่านั้น เพื่อใช้ในการเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโต ช่วยกระบวนการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายต้องการหาได้จากไหนบ้าง มาดูกัน อะมิโนจำเป็น 9 ชนิด มีความจำเป็นอย่างไรต่อร่างกาย                   1. อีสทิดีน ร่างกายนำมาใช้ในการผลิตฮีสตามีน เป็นสารสื่อประสาทที่มีความสำคัญในการตอบสนองในระบบภูมิคุ้มกัน การย่อยอาหาร เพศ รวมไปถึงการนอนหลับและตื่นนอน เป็นส่วนที่ทำให้ปลอกไมอีลีน เป็นเยื่อที่มีหน้าที่คอยป้องกันให้เซลล์ประสาททำงานได้เป็นปกติ ซึ่งได้มาจากการย่อยสลายของเอนไซม์ในเนื้อปลา เช่น ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล เป็นต้น                   2. ไอโซลิวซีน มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงพลังงานของกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ รวมถึงการทำงานระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ควบคุมพลังงาน และผลิตฮีโมโกลบิน พบมากใน ปลา ไข่ ผลมะเม่า สัตว์ปีก เนื้อวัว นม ข้าวสาลี ถั่วชนิดต่าง ๆ                   3. ลิวซีน จัดอยู่ในกลุ่ม Branched […]

กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด หาได้จากไหนบ้าง Read More »

5 ผักที่มีแป้งสูง รู้แล้วต้องเลือกทานให้ถูก วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

5 ผักที่มีแป้งสูง รู้แล้วต้องเลือกทานให้ถูก

ความคิดของใครหลาย ๆ คน คงคิดว่าคนเราสามารถผักทานเยอะเท่าไหร่ก็ได้ ไม่ทำให้อ้วนได้ง่าย ๆ แต่แท้จริงแล้วเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะยังมีผักบางชนิดที่เมื่อทานในปริมาณมาก จะยิ่งทำให้อ้วนขึ้นได้ง่าย ๆ เพราะเป็นผักที่มีแป้งสูง หรือมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่าพืชผักชนิดอื่น ๆ จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วนรวมถึงผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและปริมาณอาหารให้น้อยลง มาดูกันว่าผักเหล่านั้นมีอะไรบ้าง เราจะเลือกทานได้ถูก ผักที่มีแป้งสูง กินไม่ยั้ง ระวังอ้วนได้ง่าย                   1. ฟักทอง มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง โดยเฉพาะเส้นใยอาหาร อีกทั้งมีแคลอรีต่ำ  หากใครจะนำมาใช้เป็นอาหารช่วยลดน้ำหนัก ควรทานคู่กับมื้อเย็น เพราะจะช่วยให้อิ่มท้องได้นานจนถึงเช้า แต่ควรเลือกทานประเภท นึ่ง ต้ม ปิ้งหรือย่าง หรือทำเป็นซุปฟักทองจะดีที่สุด ไม่ควรนำไปทำเป็นเมนูแกง และขนมสังขยาฟังทอง เพราะจะทำให้มีพลังงานเพิ่มมากขึ้นจึงไม่ส่งผลดีมากนักต่อร่างกาย                   2. เผือก ให้พลังงานสูงกว่าข้าว ซึ่งเผือก 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 119 กิโลแคลอรี หากใครต้องการทานเพื่อลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารควรลดปริมาณการทานให้น้อยกว่าทานข้าวตามปกติในแต่ละมื้อลงประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ เพราะจะให้พลังงานในปริมาณที่พอเหมาะ อีกทั้งในเผือกยังมีแคลเซียม โปแตสเซียม ธาตุเหล็ก โปรตีน

5 ผักที่มีแป้งสูง รู้แล้วต้องเลือกทานให้ถูก Read More »

สาเหตุสำคัญที่ทำให้หน้าท้องของสาวๆไม่ลด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

สาเหตุสำคัญที่ทำให้หน้าท้องของสาวๆไม่ลด

การที่มีหน้าท้องมากๆต้องบอกเลยว่าลดความมั่นใจสำหรับสาวๆ หลายคนไปมากเลยทีเดียว ปัญหาเรื่องหน้าท้องมักจะเป็นปัญหาอันดับต้นๆของสาวๆ เลยก็ว่าได้ เพราะในบางครั้งออกกำลังกายมานานแต่หน้าท้องก็ยังไม่ลด วันนี้เราจึงมีสาเหตุสำคัญที่ทำให้หน้าท้องของสาวๆไม่ลดมาฝากไปดูกันได้เลยว่ามีอะไรบ้าง สาเหตุสำคัญที่ทำให้หน้าท้องของสาวๆไม่ลด สำหรับสาเหตุแรกๆ ที่หน้าท้องของสาวไม่ลดก็คือการออกกำลังกายที่ผิดวิธี การออกกำลังกายนั้น เราจะต้องออกให้ถูกจุด ที่เราต้องการจะลดเพราะการออกกำลังกายบางทีจะลดเพียงบางส่วนเท่านั้น หากเราต้องการโปรตีนไขมันช่วงหน้าท้องให้เราออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอควบคู่ไปกับการเล่นเวท เพราะเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับการลดหน้าท้องมากที่สุด การเกิดโรคบางชนิดโดยเฉพาะโรคที่ ร่างกายผลิตฮอร์โมน เทสโทสเทอโรน มากเกินกว่าปกติซึ่งถ้าหากใครเป็นเช่นนี้ก็จะทำให้ น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ง่าย หรือไม่ก็เกิดภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบและอื่นๆอีกมากมายที่ทำให้การลดหน้าท้องของเราไม่ได้ผลหากใครเป็นโรคเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อน ต่อมาคือการพักผ่อนไม่เพียงพอแน่นอนว่าการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอส่งผลต่อสุขภาพหลายๆด้านรวมถึงอัตราน้ำหนักตัว ด้วยหากใครที่ พักผ่อนไม่เพียงพอ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวจากการวิจัยดังนั้นเราควรพักผ่อนให้เพียงพอซึ่งการพักผ่อนให้เพียงพอนั้นต้องนอนไม่ต่ำกว่า 7-8 ชั่วโมง ถ้าเราพักผ่อนเพียงพอร่างกายของเราจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง การกินก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการลดหน้าท้องหากเรานั้นกินอาหารสำเร็จรูปมากเกินไปอาหารประเภท Fast food หรือประเภทแป้งที่ขัดสีและเครื่องดื่มที่มีความหวานมากเกินไป อาหารเหล่านี้จะส่งผลต่อน้ำหนักตัวอย่างแน่นอนและที่สำคัญ หน้าท้องของเราก็จะไม่ยุบและมีผลกระทบต่อร่างกายมากมาย หากต้องการลดหน้าท้องเราก็ต้องรับประทานอาหารสำเร็จรูปลดลง เพิกเฉยเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุดเพราะสาวๆ หลายคนที่เคยกับไขมันบริเวณหน้าท้องเห็นนู่นออกมาก็คิดว่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ จึงละเลยการออกกำลังกายและการลดหน้าท้องไป ซึ่งถ้าหากหน้าท้องของเรานั้น มีไขมันเพิ่มมากขึ้นมากขึ้นเราจะลดได้ยากมากๆดังนั้นถ้าหากหน้าท้องของเรานูนขึ้นมาเราก็วางแผนลดหน้าท้องของเราได้เลย เชื่อว่าการมีสุขภาพดีและการมีหน้าท้องที่แบนราบเป็นความฝันของสาวๆ หลายๆ คน ดังนั้นเราอย่าเพิกเฉยกับการลดหน้าท้องของเราเราควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง และหมั่นสังเกตหน้าท้องของเราว่านูนขึ้นมาหรือไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอพักผ่อนให้เพียงพอเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เท่านี้เราก็สามารถลดหน้าท้องของเราได้อย่างง่ายได้ ลิงก์เพิ่มเติม : ผอมแต่ทำไมมีพุง ? – หมอแนะ #วิธีลดหน้าท้อง #สร้างหน้าท้องแบนราบ #สาเหตุหน้าท้องย้วย

สาเหตุสำคัญที่ทำให้หน้าท้องของสาวๆไม่ลด Read More »

ประโยชน์ของผักชีไทย เพื่อสุขภาพ และข้อควรระวัง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ประโยชน์ของผักชีไทย เพื่อสุขภาพ และข้อควรระวัง

ผักชีไทย ที่เราเห็นบ่อย ๆ นั้น มักใช้ที่จะใช้โรยหน้าบนอาหารประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะต้มยำ ข้าวต้ม หรืออีกหลาย ๆ ประเภท ผักชีไทย นั้นจะมีความหอมเฉพาะตัว แต่นอกจากจะตกแต่งหน้าตาให้อาหารนั้นน่ารับประทานแล้ว ผักชีไทยยังมีประโยชน์อีกหลายต่อร่างกายอีกด้วย ผักชีไทย ไม่ได้เป็นแค่ผักที่เป็นเครื่องเคียง หรือเป็นแค่ผักชีโรยหน้าที่ต้องโดนเขี่ยทิ้งจากจาน อีกต่อไปถ้าได้รับทราบถึงประโยชน์ที่มีแบบที่คุณอาจคาดไม่ถึง ผักชีไทย ผักที่หลายบ้านมีติดครัวไว้ ผักชีไทย ผักที่มีเอกลักษณ์ที่มีความหอมและยังนำมาเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องปรุงตั้งแต่ ผักก้นครัวที่เรารู้จักกันดีแม้จะมีกลิ่นแรงเป็นเอกลักษณ์ แต่ผักชีก็เปี่ยมด้วยสรรพคุณหลายอย่างตั้งแต่รากจรดใบ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราไม่ควรมองข้ามการรับประทานผักชีอีกต่อไป ว่าแล้วก็ตามไปทำความรู้จักผักชีให้มากขึ้นกันเลยดีกว่า รู้จักผักชีไทย ผักชีไทย คือผักที่มีสีเขียวทั้งต้น มีส่วนรากเป็นสีขาว หาทานได้ตลอดปี ผักชีไทยทุกส่วนนั้นนำสามารถนำมาเป็นเครื่องเทศปรุงอาหารและเป็นยารักษาโรค หรือเป็นน้ำกระสายยา และสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารหลากหลายชนิดได้ แต่ที่นิยมที่สุดคือ การนำผักชีมาโรยหน้าอาหาร ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มสีสันและแต่งกลิ่นให้อาหารน่ารับประทานมากขึ้น ประโยชน์ของผักชีไทย ผักชีไทย ไม่ใช่แค่มีดีเพียงโรยหน้า แต่มีประโยชน์มากมาย เพราะในผักชีไทยอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค และโปรตีน ยังมีส่วนช่วยในการดูแลสุภาพอีกด้วย ใบผักชีไทย ใบสีเขียวนั้นเริ่มต้นที่เห็นกันบ่อย ๆ เลย ก็เพิ่มเสริมโรยหน้าอาหารให้น่ารับประทาน แก้ร้อนในกระหายน้ำ บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ แก้คลื่นไส้

ประโยชน์ของผักชีไทย เพื่อสุขภาพ และข้อควรระวัง Read More »

“กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน” ด้วยเครื่องดื่มสมุนไพร ?! วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน” ด้วยเครื่องดื่มสมุนไพร ?!

เชื่อว่าหลายคนนั้นคงไม่อยากมีรูปร่างที่อ้วนท้วนสมบูรณ์มากเกินไปเพราะนอกจากจะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพแล้วในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันแต่ละอย่างนั้นก็จะมีความลำบากมากยิ่งขึ้นสำหรับวันนี้เราได้นำเอาเครื่องดื่มที่จะช่วย กระตุ้นการเผาผลาญ ในร่างกายของคุณให้กลับมาทำงานได้ดีเช่นเดิมและช่วยเผาผลาญ พลังงานส่วนเกินในร่างกายของคุณออกมาได้เป็นอย่างดี ลองไปดูกันเลยว่าจะมีเครื่องดื่มอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง เครื่องดื่มสมุนไพรกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน น้ำมะนาว สารพัดคุณประโยชน์ของน้ำมะนาว ที่นอกจาจะช่วยลดอาการจุกเสียด แน่นท้อง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ความรู้สึกอิ่มท้องยาวนาน ด้วยสารเพกทินในน้ำมะนาวแล้ว ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นร่างกายขับไขมันและของเสียออกนอกร่างกาย น้ำมะนาวจึงเป็นเครื่องดื่มที่ช่วย กระตุ้นการเผาผลาญ และกระตุ้นขับถ่ายได้อย่างดีเยี่ยม น้ำมะเขือเทศ อุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหารที่เป็นคุณประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระ จึงลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก บำรุงผิวพรรณ ปรับภาวะสมดุลให้กับของเหลวภายในร่างกาย ดูแลหุ่นผอมเพรียว น้ำขิง ขึ้นชื่อเครื่องดื่มสมุนไพร ที่คุณควรดื่ม ! เนื่องจากน้ำขิงมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือกภายในร่างกายทุเลาการหดเกร็งกล้ามเนื้อ ด้วยฤทธิ์เผ็ดร้อนจึงกระตุ้นระบบเผาผลาญภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี กระตุ้นระบบขับถ่าย แต่ก็สามารถควบคุมความหิวได้ด้วย น้ำทับทิม อีกหนึ่งเครื่องดื่มสรรพคุณตรงตัวเสริมสร้างสุขภาพ่างกายแข็งแรง ลดไขมันในเลือด กำจัดไขมันไม่ดี มีคอลลาเจนบำรุงผิวพรรณ ช่วยกระชับเต่งตึงควบคู่ไปกับระบบการเผาผลาญไขมันอย่างมีประสิทธิภาพ น้ำแอปเปิ้ล น้ำแอปเปิ้ลแหล่งไฟเบอร์ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย จึงมีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดดเด่นในเรื่องการลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แนะนำดื่มในยามเช้า เพิ่มความสดชื่น กระตุ้นระบบขับถ่าย ดูแลการทำงานของลำไส้ ชาเขียว ไม่เพียงเป็นเครื่องดื่มธรรมดาๆ แต่ช่วยละระดับคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด และที่สำคัญกระตุ้นการเผาผลาญจึงเป็นผลดีสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นอย่างไรกันบ้างกับเครื่องดื่มที่ช่วย กระตุ้นการเผาผลาญ

“กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน” ด้วยเครื่องดื่มสมุนไพร ?! Read More »

“ความหิว” ทำให้ร่างกายคุณทรุดโทรมง่าย วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“ความหิว” ทำให้ร่างกายคุณทรุดโทรมง่าย

            เคยสังเกตหรือไม่ว่าเวลาที่ท้องของคุณว่างจนใกล้เวลาที่จะรับประทานอาหารในบางมื้อโดยเฉพาะมื้อเย็น คุณจะรู้สึกว่าตัวเองครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่ค่อยสบายแม้จะอาบน้ำแล้วก็ตาม ปวดศีรษะ แต่พอได้รับประทานอาหารเข้าไปเพียงไม่กี่คำกลับทำให้หายดีเป็นปลิดทิ้ง นั่นก็เพราะว่าร่างกายของคุณอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอในมื้อก่อนหน้าหรือน้อยกว่าปกติของปริมาณที่รับประทานในทุกวันและอาจมีปัจจัยอื่นอย่างอากาศที่เปลี่ยนแปลงมาเกี่ยวข้องด้วยทำให้เกิดอาการไม่สบายร่างกายง่าย การรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกายมาก เพราะไม่ว่าคุณจะหิวโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตามย่อมทำให้ร่างกายของคุณทรุดโทรมลงได้ง่าย ๆ ความหิวทำให้ร่างกายเป็นโรคกระเพาะอาหาร             ความหิวย่อมเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เมื่อได้รับอาหารที่หล่อเลี้ยงร่างกายขณะนั้นไม่เพียงพอและเมื่อถึงเวลาที่สมควรจะได้รับสารอาหารอย่างต่อเนื่องตามกระบวนการอย่างที่ควรจะเป็น ทว่ากลับไม่มีสารอาหารใด ๆ เข้ามาในเวลานั้นเพียงเพราะคุณไม่ยอมรับประทานอาหารให้ตรงตามเวลา น้ำย่อยในกระเพาะก็จะเริ่มส่งสัญญาณออกมาให้เจ้าของร่างกายอย่างคุณรู้ตัวว่าการทำงานของมันกำลังจะรวนได้หากคุณละเลยการรับประทานอาหารในมื้อนั้น ๆ หรือรับประทานช้าเกินไป ซึ่งก็คือ “ความหิว” แต่เมื่อคุณไม่สนใจก็จะทำให้น้ำย่อยทำงานผิดปกติไปจนส่งผลกระทบกับกระเพาะอาหารกลายเป็นโรคที่สร้างความเจ็บปวดส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรมในที่สุด ความหิวทำให้ร่างกายเกิดภาวะบ้านหมุนได้ง่าย ๆ             เมื่อร่างกายของคุณเกิดความหิวก็จะทำให้ทรุดโทรมลงจนเกิดอาการบ้านหมุนอันเนื่องมาจากร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงซึ่งจะเป็นผลข้างเคียงจากการที่คุณรับประทานอาหารไม่ค่อยตรงเวลา ไม่ได้รับประทานอาหารที่หนักท้องตามสมควร หรือรับประทานอาหารน้อยกว่าปกติ โดยหากทำเช่นนี้ติดต่อกันบ่อย ๆ ก็จะทำให้ร่างกายของคุณอ่อนแอลงจนระบบภายในรวนส่งผลให้อาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอจนเกิดอาการเวียนศีรษะจนเหมือนอยู่บนเรือที่กำลังเอนเอียงไปมาซึ่งก็คือ อาการบ้านหมุน ความหิวทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันลดลง             เมื่อคุณเกิดความหิวจากการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสมอย่างการทำงานหนักและรับประทานอาหารเพียงน้อยนิด หรือรับประทานอาหารที่ไม่ใช่ข้าวเป็นหลักก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยง่าย พออากาศเปลี่ยนแปลงหน่อยก็พานจะเป็นไข้และเจ็บป่วยตลอดเวลา แต่พอรับประทานอาหารแล้วจะหายดีมาก ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณที่บอกคุณว่า “ร่างกายคุณทรุดโทรมจนภูมิคุ้มกันลดลงแล้วนะ” วิธีปกป้องร่างกายให้แข็งแรงขึ้นก็คือ การรับประทานอาหารมีประโยชน์ให้มากควบคู่กับอาหารเสริมภูมิคุ้มกันด้วย             ความหิวเปรียบเสมือนปีศาจร้ายที่เข้ามาคุกคามร่างกายอย่างเงียบ ๆ หากคุณไม่รู้เกมที่มันต้องการสร้างให้คุณกลายเป็นผู้แพ้ทั้งที่คุณสามารถชนะมันอย่างง่าย ๆ มันก็จะค่อย ๆ ทำร้ายคุณอย่างเงียบเชียบจนร่างกายทรุดโทรมลงได้ ฉะนั้นจงอย่าปล่อยให้ความหิวกลายเป็นผู้ชนะเลย รูปภาพประกอบ :

“ความหิว” ทำให้ร่างกายคุณทรุดโทรมง่าย Read More »

“ต้นอ่อน” มีดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“ต้นอ่อน” มีดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด

ปัจจุบันอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นทางเลือกที่หลายคนให้ความสนใจและนิยมรับประทานการ เนื่องจากส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและยังทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย สำหรับวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งสิ่งดีๆที่ได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้นั่ นก็คือ ต้นอ่อนมาแนะนำกัน ซึ่งต้นอ่อนเป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีมากมายหลากหลายชนิดแล้วแต่เราจะเลือกรับประทาน เช่น ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนถั่วลันเตาเป็นต้น และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลและประโยชน์เกี่ยวกับต้นอ่อนเหล่านี้มาแนะนำกัน ลองไปดูกันซิว่ารายละเอียดจะมีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง ประโยชน์ของ ต้นอ่อน ต่อสุขภาพ ประเภทของต้นอ่อนที่มีคุณค่าทางสารอาหารเต็มเปี่ยม ต้นอ่อน คือ ต้นอ่อนของพืชและผักหลายชนิดที่มีสารอาหารที่เต็มเปี่ยมเพื่อจะใช้ในการเจริญเติบโต หากเรารับประทานเข้าไปจะทำให้ได้รับคุณค่าทางสารอาหารมากมายโดยเฉพาะโปรตีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีผลที่ดีต่อสุขภาพ โดยต้นอ่อนที่ให้คุณค่าทางอาหารต่อรางกายมีหลากหลายชนิด เช่น ถั่วงอก(ถั่วเขียว) ถั่วงอกหัวโต(ถั่วเหลือง) ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนข้าวสาลี ต้นอ่อนบร็อคโคลี่ ต้นอ่อนกะหล่ำดอก เป็นต้น คุณประโยชน์ของต้นอ่อน นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีแล้ว ก็ยังมีกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ทันทีอีกด้วย และโปรตีนที่ได้นี้เป็นโปรตีนจากพืชซึ่งจึงกับผู้ที่ต้องการคุมน้ำหนักเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเส้นใยอาหารสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ  สามารถลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดหัวใจได้ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ จากข้อดีต่าง ๆ ที่กล่าวมา ผู้ที่กำลังต้องการคุมน้ำหนักสามารถใช้ต้นอ่อนนี้เป็นแหล่งโปรตีนเพื่อช่วยลดการทานเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้วพืชผักประเภทต้นอ่อนนี้ ยังมีราคาไม่สูงมากนัก สามารถหาซื้อได้ทุกที่ในประเทศไทยอีกด้วย ข้อควรระวังในการทานต้นอ่อน ส่วนข้อที่ควรระวังคือให้ระมัดระวังการทานดิบ หากไม่จำเป็นไม่ควรทานแบบดิบ เนื่องจากอาจจะมีการปนเปื้อนจากจุลินทรีย์ที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ และอาจจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้นควรเลือกนำไปทำอาหารให้ผ่านความร้อนจนสุกก่อนถึงจะสามารถทานได้โดยไม่ต้องกังวล เป็นอย่างไรกันบ้างกับประโยชน์ของต้นอ่อนที่เราได้นำมาแนะนำกัน สำหรับใครที่มีความชื่นชอบในเรื่องของการรับประทานผักอยู่แล้วก็สามารถนำเอาต้นอ่อนข้างต้นที่เราได้นำมาแนะนำการไปลองรับประทานกันดูได้รับรองได้เลยว่าจะต้องติดใจอย่างแน่นอน สำหรับครั้งหน้าจะมีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับสุขภาพอะไรมาแนะนำกันอีกนานอย่าลืมติดตาม ลิงก์เพิ่มเติม

“ต้นอ่อน” มีดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด Read More »

ออกกำลังกายท่าไหนเรียกเหงื่อให้เราและช่วยเสริมสร้างให้เรามีความจำเป็นอย่างดี วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ออกกำลังกายท่าไหนเรียกเหงื่อให้เราและช่วยเสริมสร้างให้เรามีความจำเป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกายจะรู้เลยว่าในเวลาที่เราออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกมากๆ นั้นจะทำให้เรารู้สึกสบายตัวมากๆและไม่ทำให้อึดอัดเลยหลายคนอาจคิดว่าเหงื่อออกจะทำให้อึดอัด เพราะวันนี้เราจะมีท่าออกกำลังกายที่สามารถเรียกเหงื่อให้กับผู้ที่ชื่นชอบออกกำลังกายได้เป็นอย่างดีมาฝากไปดูกันได้เลยว่ามีท่าอะไรบ้าง รู้หรือไม่ว่ามีนักวิจัยได้ออกมาบอกว่าถ้าหากเรานั้นออกกำลังกายด้วยท่าต่างๆ เพียงแค่ 20 นาทีแต่ต้องออกเป็นประจำสม่ำเสมอติดกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ด้วยกันจะสามารถเพิ่มความทรงจำของเราได้ภาพที่เรานำมาฝากนั้นจึงเป็นท่าที่ใช้เวลาไม่นานสามารถทำได้วันละ 20 นาทีเท่านั้นถ้าเรามีนั้นจะต้องทำ 1 รอบจากนั้นให้พัก 30 วินาทีและก็เริ่มทำซ้ำรอบเดิมใหม่อีกครั้งหนึ่งจนกว่าเวลาจะครบนั้นเองทำทุกๆ วันประจำเป็นเวลา 6 สัปดาห์รับรองว่าสุขภาพที่ดีและความจำที่ดีจะเป็นของคุณอย่างแน่นอน สำหรับท่าแรกที่เรานำมาฝากนั่นก็คือ ท่าพุ่งหลัง Burpees สำหรับท่านี้จะสามารถทำให้เราเบิร์นไขมันได้เป็นอย่างดีและที่สำคัญน้ำหนักลดลงเร็วมากๆสำหรับขั้นตอนแรกแค้นต้องแนบกับลำตัวยืนตัวตรงหลังห้ามแอ่นขาอาจจะคิดกันเลยก็ได้หรืออาจจะแยกกันเล็กน้อยต่อมาให้เรานั้นย่อตัวลงด้วยการงอเข่าลงไปแต่ใช้มือทั้งสองข้างอย่างพื้นไว้แขนต้องตรงหลังก็ต้องตรงห้ามแอ่นโค้งปลายเท้าให้แตะพื้นแบบเขย่งจากนั้นให้ทำท่าวิดพื้นให้หน้าอกห่างจากพื้นประมาณ 5-10 เซ็นและให้ยืดแขนขึ้นเหยียดตรงยกแขนทั้งสองข้างขึ้นงอหลังมือทั้งสองก็แตะพื้นเอาไว้จากนั้นให้ขึ้นมายืนตรงชูแขนทั้งสองข้างให้สุดมือ ท่าออกกำลังกายกระโดดตบแยกขาสามารถทำได้ง่ายๆเพียง 20 วินาทีสำหรับท่ากระโดดตบก็สามารถทำได้เหมือนกันวิธีการคือให้เรายืนตรงเบอร์เช็คข้างลำตัวจากนั้นกระโดดพร้อมกับแยกขาออกซึ่งปลายเท้าต้องแตะพื้นข้างหลังส้นเท้าต้องยกสูงขึ้นพูดง่ายๆจะต้องเขย่งเท้านั่นเองและพร้อมกับมือที่ต้องยกขึ้นตบกันด้วยแขนจะต้องงอเล็กน้อยจากนั้นจากนั้นก็กระโดดขึ้นพร้อมกับขาเข้าลดแขนลงแนบกับลำตัวทำแบบนี้ซ้ำกัน ท่ายกแขนขึ้นและออกแรงหมุนหัวไหล่ 20 วินาทีสำหรับท่านี้ทำได้ง่ายๆยืนแยกขาออกจากกันเล็กน้อยจากนั้นเหยียดแขนให้ตรงออกแรงหมุนหัวไหล่ตามเข็มนาฬิกาทำแบบนี้ซ้ำๆกันจนครบ 20 นาที สำหรับท่าที่เรานำมาฝากเป็นท่าที่ง่ายๆใครก็สามารถทำได้และยังมีท่าออกกำลังกายอื่นๆอีกที่ใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้นเช่น squares หรือท่ายกเข่าสูงสามารถทำได้เช่นกันต้องบอกเลยว่าถ้าเรานี้เป็นธาตุที่สามารถเรียกเหงื่อและช่วยเสริมสร้างความทรงจำให้เราเป็นอย่างดีหากใครที่รักสุขภาพก็อย่าลืมทดลองทำตาที่เรานำมาฝาก #ท่าออกกำลังกาย #ท่าออกกำลังกายเรียกเหงื่อ #แนะนำท่าออกกำลังกาย

ออกกำลังกายท่าไหนเรียกเหงื่อให้เราและช่วยเสริมสร้างให้เรามีความจำเป็นอย่างดี Read More »

ทอนซิลอักเสบ เกิดจากอะไร มากับฝุ่นจริงหรือ ? วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ทอนซิลอักเสบ เกิดจากอะไร มากับฝุ่นจริงหรือ ?

ต่อมทอนซิล มีหน้าที่ในส่วนของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จัดอยู่ในประเภทของเนื้อเยื่อน้ำเหลือง ซึ่งภายในจะประกอบด้วยเม็ดเลือดขาวมากมายหลายชนิด มีทำหน้าที่ในการจับและทำลายเชื้อโรคที่กำลังเข้าสู่ร่างกายผ่านทางช่องทางเดินอาหาร และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ต่อมทอนซิลเหล่านี้สมารถพบได้หลายตำแหน่ง แต่ที่ชัดเจนที่สุดจะอยู่บริเวณด้านข้างช่องปากมีชื่อว่า พาลาทีนทอนซิล นอกจากนี้ยังพบได้ที่บริเวณโคนลิ้น และช่องด้านหลังของโพรงจมูก อาการของทอนซินอักเสบ เริ่มจากการเจ็บคอ หรืออาการคออักเสบ เกิดได้ทั้งจากกลุ่มโรคติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ ซึ่งประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์เกิดจาก ไวรัสไข้หวัดธรรมดา ไข้หวัดใหญ่ และเชื้อไวรัสอื่น ๆ อีกประมาณ 15-20 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากแบคทีเรีย นอกจากนี้อีกประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากการติดเชื้อรา โรคนี้มักจะพบได้มากในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาการต้องสังสัยที่อาจจะเกิดการอักเสบของต่อมทอนซิล                   เมื่อมีการอักเสบของต่อมทอนซิล ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการรุนแรง และสามารถหายได้เอง ในกรณีทีอาการเฉียบพลันจะอักเสบจนเป็นหนองเกิดขึ้น ผู้ป่วยจะมีไข้สูงอย่างรวดเร็ว มีอาการหนาวสั่น ปวดศีรษะ และอาจจะปวดร้าวขึ้นไปที่หู บางคนอาจจะมีอาการปวดท้อง หรืออาเจียนร่วมด้วย ทั้งนี้หากมีอาการต้องสงสัยว่าทอนซิลอักเสบ ให้สังเกตอาการที่เกิดขึ้นง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ได้แก่ มีอาการเจ็บคอจนกลืนอาหารได้ลำบาก เสียงแหบแห้ง มีไข้สูง มีอาการปวดศีรษะ ตาแดง ซึ่งเกิดจากเยื่อตาขาวอักเสบ

ทอนซิลอักเสบ เกิดจากอะไร มากับฝุ่นจริงหรือ ? Read More »