ประโยชน์ของดอกอัญชันที่ควรรู้

ประโยชน์ของดอกอัญชันที่ควรรู้ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อัญชัน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Clitoria Ternatea Linn. อยู่ในวงศ์ Fabaceae ตระกูลถั่วเมล็ดกลม เช่น ลันเตา ถั่วแระต้น ถั่วพู เป็นต้น มีลักษณะเป็นไม้เลื้อยล้มลุก พบได้ทั่วไปในป่าโล่งแจ้ง หรือในบริเวณกึ่งร่ม ทั้งป่าเบญจพรรณพื้นล่าง ขึ้นไปจนถึงป่าเขาสูง ในต่างประเทศนั้นพบได้ทุกทีในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และในหมู่เกาะแปซิฟิก มาดูกันว่าประโยชน์ของดอกอัญชันที่เราควรรู้มีอะไรบ้าง

อัญชัน ประโยชน์มากมายที่ควรรู้

                  ดอกอัญชัน เราจะนึกถึงดอกสีน้ำเงิน ที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ในการทำเครื่องสำอาง หรือเป็นสีผสมในอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ความจริงแล้วสรรพคุณของอัญชันนั้น สามารถใช้ได้ทั้งต้น เป็นยาพื้นบ้านมาตั้งแต่โบราณ โดยส่วนรากนั้นใช้ฝนเอาไว้หยอดตา สำหรับรักษาอาการเจ็บตา ตาฟาง บำรุงดวงตา หรือใช้ผสมกับยาสีฟัน เพื่อช่วยอาการปวดฟัน นอกจากนี้ยังใช้ต้มดื่มสำหรับเป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ แก้โรคปัสสาวะพิการ ในส่วนของดอกใช้ตำเป็นยาพอก หรือนำไปคั้นเอาน้ำไปทาแก้ฟกช้ำ บวม พิษจากแมลงกัดต่อย รวมถึงการใช้สระผมเพื่อแก้ผมขาดหลุดร่วง อีกทั้งเมล็ดยังใช้เป็นยาระบายได้อีกด้วย

นอกจากนี้ประโยชน์ของดอกอัญชันในต่างประเทศ เช่น ประเทศอินเดีย ตามตำราอายรเวทศาสตร์ ถูกจัดให้อยู่ในหมู่พืชที่มีสรรพคุณสำหรับบำรุงสมอง โดยนำส่วนรากและเมล็ดมาใช้บำรุงร่างกาย ความจำ เป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ และประเทศในแถบอเมริกาพบว่ามีการนำรากไปต้มใช้สำหรับบำรุงโลหิต ขับพยาธิ เป็นต้น

สรรพคุณทางยาของดอกอัญชัน

              มีการศึกษาทางด้านเภสัชวิทยาของฤทธิ์อัญชันจากส่วนต่าง ๆ ทั้งลำต้น ราก ใบ ดอก เป็นจำนวนมาก ได้นำไปทดสอบกับสัตว์ทดลองพบว่าช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ความจำช่วยผ่อนคลายความเครียด ความวิตกกังวล ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น ลดน้ำตาลในเลือด แก้ปวด ต้านการอักเสบ รวมถึงประโยชน์ของดอกอัญชันในด้านเครื่องสำอาง ผลการวิจัยสนับสนุนว่า สารที่สกัดออกมาชื่อเอทานอลมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ 5A-reductase ซึ่งมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเส้นขน นอกจากจากนี้ยังมีสารเมทานอล ที่กระตุ้นการทำงานของเซลล์ Melanocyte และเมื่อทดสอบแล้วพบว่าสามารถนำไปผลิตเป็นเครื่องสำอางบำรุงรอบดวงตาได้

              ประโยชน์ของดอกอัญชันนั้นมีสรรพคุณมากมาย และมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ผู้ที่นิยมการดื่มดอกแห้งชง ควรดื่มอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องทานยาในกลุ่มของเกล็ดเลือดและยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพลิน เป็นต้น เนื่องจากดอกอัญชันมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มเลือด อาจจะมีผลอันตรายต่อร่างกายของผู้ใช้ได้ หากต้องใช้ยาประเภทดังกล่าวเป็นประจำทุกวัน

เครดิตภาพ : shopee.com / kapook.com / elainesporkandpie.com

YouTube :

อัญชัน สรรพคุณ #อัญชัน #อภัยภูเบศร #โรคไต #โลหิตจาง 

เช็คด่วน!! ป่วย5โรคนี้..ห้ามดื่มน้ำดอกอัญชัน ถึงจะพบประโยชน์มากก็ตาม

#ประโยชน์ของดอกอัญชัน #ดอกอัญชัน #สรรพคุณดอกอัญชัน

แยกอาการให้ชัด ภูมิแพ้ ไข้หวัด โควิด-19 อาการต่างกัน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

แยกอาการให้ชัด ภูมิแพ้ ไข้หวัด โควิด-19 อาการต่างกัน

อาการต่าง ๆ ของโรคภูมิแพ้ ไข้หวัดรวมถึงไข้หวัดใหญ่ และโควิด-19 มีสิ่งที่คล้ายกันนั่นก็คือ ลักษณะของอาการที่แสดงออกมาเนื่องจากเป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเหมือนกัน ตั้งแต่อาการเพียงเล็กน้อยไปจนถึงระดับรุนแรง ดังนั้นมารู้จักอาการของโรคเหล่านี้จะช่วยให้เราแยกความแตกต่างออกจากกันได้ เพื่อลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยและเฝ้าระวังไม่ตื่นตระหนกมากจนเกินไป อาการของโรคภูมิแพ้ ไข้หวัด และ COVID-19 แยกให้ออก                   โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่เกิดมาจากการสนองตอบของร่างกายที่มีความไวต่อสารก่อให้เกิดภูมิแพ้มากกว่าปกติ ทำให้มีอาการต่าง ๆ กับอวัยวะที่ไปสัมผัสกับสารเหล่านั้น ซึ่งในผู้ป่วยแต่ละรายจะมีอาการมากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของสาร รวมถึงการตอบสนองของร่างกาย ซึ่งอาการที่พบได้บ่อย ๆ ได้แก่ การอักเสบเกิดเป็นผื่นคัน คันภายในจมูก คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ หอบ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เป็นต้น ดังนั้นการดูแลรักษาตัวเองทำได้ง่าย ๆ โดยการเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่อาจจะทำให้เกิดการแพ้ ใช้ยาตามคำสั่งของแพทย์ หากมีอาการรุนแรงควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาอย่างถูกต้อง                   ไข้หวัด เป็นโรคติดเชื้อที่พบได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะสภาพอากาศในประเทศไทยบ้านเรา เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่มีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ มักจะพบในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ความรุนแรงเกิดขึ้นไม่มาก และสามารถหายได้เองในไม่กี่วัน ซึ่งโรคนี้ติดต่อได้ทางน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ โดยการที่รับเอาเชื้อที่มีการกระจายตัวจากการไอ จาม […]

แยกอาการให้ชัด ภูมิแพ้ ไข้หวัด โควิด-19 อาการต่างกัน Read More »

หัวใจเต้นเร็ว เสี่ยงเข้าข่ายโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

หัวใจเต้นเร็ว เสี่ยงเข้าข่ายโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

หากใครที่กำลังมีอัตราการเต้นหัวใจที่ผิดปกติ ไม่ควรจะชะล่าใจ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายของเรากำลังทำงานผิดปกติ หรืออาจจะเกิดโรคต่าง ๆ ขึ้นได้ ดังนั้นการรู้เท่าทันและไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะได้คำแนะนำที่ดีในการรักษาอาการหัวใจเต้นเร็ว อย่างถูกวิธีก่อนที่จะสายจนเกินไป สัญญาณเตือนของร่างกายว่าอาจเกิดโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ                   โดยปกติทั่วไปหัวใจของคนเราจะมีอัตราการเต้นอยู่ที่นาทีละประมาณ 60-100 ครั้ง แต่หากมีการเต้นที่มากกว่า 100 ครั้งต่อนาที นั่นแปลว่าหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ซึ่งสามารถสังเกตอาการอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นร่วมด้วย เช่น หากมีอัตราการเต้นที่สม่ำเสมออาจจะไม่เป็นอะไร แต่เต้นเร็วและช้าสลับกันไป อาจบ่งบอกได้ว่ากำลังจะเข้าสู่การเกิดโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะได้                   ปัจจัยที่ทำให้หัวใจเต้นได้เร็วขึ้น แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ ภายนอกของหัวใจและหลอดเลือด เช่น เกิดภาวะขาดน้ำ เกิดการสูญเสียเลือดเป็นจำนวนมาก การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีการติดเชื้อ มีไข้สูง ไทรอยด์เป็นพิษหรือทำงานมากจนเกินไป ท้องเสีย ถ่ายเหลวมากกว่าปกติ เกิดภาวะหยุดหายใจในขณะหลับ การรับประทานยาบางประเภท หรือแม้แต่การใช้สารเสพติดที่มีฤทธิ์เข้าไปกระตุ้นหัวใจ อีกทั้งอาจจะมาจากการกินเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ ได้แก่ ชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น และภายในหัวใจและหลอดเลือด เช่น

หัวใจเต้นเร็ว เสี่ยงเข้าข่ายโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ Read More »

มูสลี่ ของดีที่มาจากสวิส วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

มูสลี่ ของดีที่มาจากสวิส

มูสลี่เป็นอาหารประเภทหนึ่งที่เตรียมจากข้าวโอ๊ตดิบและส่วนผสมอื่นๆ รวมถึงธัญพืช ผลไม้สดหรือแห้ง  เมล็ดพืช และนัท แล้วเทน้ำนม  นมถั่วเหลือง  โยเกิร์ต หรือน้ำผลไม้ลงไป   ผู้ที่ประดิษฐ์คิดค้นมูสลี่ขึ้นมาในปี 1900 เป็นแพทย์ชาวสวิส ซึ่งเตรียมอาหารนี้สําหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลของเขา  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารที่เขาและภรรยาเคยรับประทานขณะไปเดินป่าในเทือกเขาแอลป์ของสวิสเซอร์แลนด์ โดยครั้งนั้นเขาแช่มูสลี่ในน้ำผสมน้ำมะนาวข้ามคืน  ครั้นถึงตอนเช้าก็เสิร์ฟพร้อมกับโยเกิร์ตเป็นอาหารเช้า เขาเลือกใช้อาหารที่อุดมไปด้วยผลไม้และผักสดเป็นส่วนสําคัญของการบําบัด และอาหารประเภทนี้ทำให้ความตั้งใจของเขาสมปรารถนา เขาเรียกว่าอาหารนี้ “d’Spys” (ซึ่งในภาษาเยอรมันสวิสหมายถึง “อาหาร”) ต่อมากลายเป็นที่มีชื่อเสียงมากขึ้นเป็นที่รู้จักกันว่า “เบิร์ชเซอร์มูสลี” ในภาษาเยอรมันสวิสหรือ “Müesli” คํานี้มาจากอเลมันนิก (ซึ่งเป็นภาษาถิ่นของเยอรมันตอนบน) จากนั้นมูสลี่เป็นที่นิยมในประเทศตะวันตกราวทศวรรษที่ 1960 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนสนใจในอาหารสุขภาพและอาหารมังสวิรัติ ประโยชน์ของมูสลี่ มูสลี่ถือว่าเป็นอาหารสุขภาพเพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย   มูสลี่มีน้ำตาลและแคลอรี่น้อยกว่าอาหารเช้าจากธัญพืช ซึ่งบางยี่ห้ออาจมีน้ำตาลมากกว่า 50%   มูสลี่มีใยอาหารจํานวนมากที่ช่วยควบคุมความอยากอาหาร  ใยอาหารยังชะลอการดูดซึมของน้ำตาล จึงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดโอกาสในการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2   มูสลี่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมากจึงไปทําลายอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเช่น มะเร็งรังไข่  มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก    มูสลี่มีแมงกานีสและไม่มีไขมันอิ่มตัว จึงดีต่อสุขภาพหัวใจ   เมื่อรับประทานมูสลี่เป็นอาหารเช้า จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสะสมในตอนเช้า และแล้วให้พลังงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน    มีส่วนช่วยควบคุมการสูญเสียน้ำหนักอันเนื่องมาจากลดปริมาณอาหารที่จําเป็น วิธีเตรียมมูสลี่เพื่อรับประทาน          สำหรับมูสลี่สูตรดั้งเดิมจะมีผลไม้มากกว่าธัญพืช  ซึ่งแตกต่างกับมูสลี่ปัจจุบันอย่างมาก  มูสลี่สูตรดั้งเดิมจะประกอบไปด้วยข้าวโอ๊ต

มูสลี่ ของดีที่มาจากสวิส Read More »

อาหารสำหรับคนเจน แซด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อาหารสำหรับคนเจน แซด

คนเจน แซด  (Gen Z) เป็นเจนเนอเรชั่นที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา คนกลุ่มนี้เกิดระหว่างปี 1997 ถึง 2012 และมีรสนิยมในอาหารที่หลากหลายกว่ารุ่นพ่อรุ่นแม่หรือคนรุ่นมิลเลนเนียล  คนเจน แซด พร้อมที่จะลิ้มลองอาหารประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารอินเดียหรืออาหารตะวันออกกลางมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ  รวมถึงการทดแทนเนื้อสัตว์ คนเจน แซด  สนุกกับอาหาร คนเจน แซด พร้อมที่จะรับประทานโปรตีนทางเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงอาหารจากพืชและอาหารมังสวิรัติ ร้านอาหารต่างๆ จะใช้แนวโน้มนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำเสนอตัวเลือกทางอาหารมากขึ้น  นอกจากนี้ คนเจน แซด ยังต้องการอาหารที่สดใหม่และดีต่อสุขภาพ กลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะต้องการความสมดุลระหว่างผักกับโปรตีนในมื้ออาหาร พวกเขายังให้ความสำคัญกับส่วนประกอบแบบออร์แกนิกและยั่งยืนด้วย  เนื่องคนเจน แซด เติบโตขึ้นพร้อมกับข้อเท็จจริงทางโภชนาการและความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหาร  ดังนั้น แม้ว่าพวกเขาจะสนใจเบอร์เกอร์แบบคลาสสิกหรือพิซซ่าหน้าต่างๆ  แต่พวกเขาต้องการที่จะลองชิมอาหารแปลกใหม่ที่มีการผสมผสานระหว่าอาหารหลายประเภท เช่น ลูกอมช็อกโกแลตรสพริก แนวโน้มอาหารสำหรับคนเจน แซด  ผู้ประกอบการด้านอาหารควรทำความเข้าใจกับคนเจน แซด ดังนี้ (1) มีหัวใจรักการผจญภัยในอาหาร คนเจน แซด เชื่อว่าอาหารไม่ควรเป็นเพียงแค่ความสะดวกสบายหรือสุขภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสบการณ์อีกด้วย กลุ่มนี้ชอบที่จะลองชิมอาหารแนวใหม่และท้าทาย เช่น อาหารจากรถขาย และอาหารบาทวิถีที่รสชาติดีและทำให้มีประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่เหมือนใคร  (2)

อาหารสำหรับคนเจน แซด Read More »

10 อาหารไทยที่มีแคลอรี่สูง ทานบ่อยได้แต่ต้องเบิร์น วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

10 อาหารไทยที่มีแคลอรี่สูง ทานบ่อยได้แต่ต้องเบิร์น

หลายคนมีพฤติกรรมการกินตามใจปาก อยากกินนู่นนี่ กินจุบจิบ แบบไม่ระวัง อาจจะส่งผลให้เกิดเป็นโรคอ้วนขึ้นมาได้ ดังนั้น หากไม่อยากมีน้ำหนักส่วนเกินมากจนเกินไป มาเช็คอาหารไทยที่มีแคลอรี่สูงกันดีกว่า ว่ามีเมนูไหนบ้าง ที่ไม่ควรทานบ่อย แต่เมื่อกินเข้าไปแล้วแล้วต้องเบิร์นร่างกายให้มากขึ้น ไปดูกัน 10 อาหารไทย ที่ไม่ควรทานบ่อย มีแคลอรี่สูง                   1. ข้าวราดกระเพรา ไข่ดาว ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ เนื้อ ทะเล ให้พลังงานสูงถึง 500-600 แคลอรี่เลยทีเดียว หากเพิ่มไข่ดาวลงไปด้วย จะมากขึ้นอีกประมาณ 125 แคลอรี่ ดังนั้นในหนึ่งจานจะให้พลังงานมากกว่า 700 แคลอรี่เลยทีเดียว เมื่อทานแล้วควรออกกำลังกายเพิ่มขึ้นด้วย                   2. เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว เมนูอาหารที่ใคร ๆ ต่างชื่นชอบเพราะหาทานได้ง่าย มีทั้งหมู ไก่ ทะเล แต่รู้หรือไม่ว่าให้พลังงานสูงถึง 600 แคลอรี่ เพาะฉะนั้นหากอยากทานประเภทเส้นลองเปลี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่จะดีกว่าเพราะให้พลังที่น้อยกว่ามาก                   3. ราดหน้าหมี่กรอบ เนื่องจากบะหมี่นั้นผ่านการทอดกรอบ และส่วนผสมต่าง ๆ ที่อยู่ในเมนูนี้เป็นจำนวนมากส่งผลให้มีพลังงานมากกว่า

10 อาหารไทยที่มีแคลอรี่สูง ทานบ่อยได้แต่ต้องเบิร์น Read More »

ออกกำลังกายปั้นหุ่นสวยด้วยวิธีง่ายๆ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ออกกำลังกายปั้นหุ่นสวยด้วยวิธีง่ายๆ

สำหรับสาวๆคนไหนที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ออกกำลังกายปั้นหุ่นสวย หรือว่าควบคุมน้ำหนักเพื่อปั้นหุ่นให้สวยเป๊ะอยู่นั้นสาวๆอาจมีหลายทางเลือกที่จะสามารลดหุ่นหรือควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สำหรับสาวๆคนไหนที่รู้สึกขี้เกียจ หรือเบื่อหน่ายกับการออกกำลังกายในรูปแบบเดิมๆ วันนี้เราก็มีวิธีในการลดน้ำที่ได้ผล และเหมาะสำหรับสาวๆ ที่ขี้เบื่อง่ายมากฝากกัน วิธีการออกกำลังกายปั้นหุ่นสวย ก่อนจะเริ่มออกกำลังกายปั้นหุ่นสวย เราต้องมีการตั้งเป้าหมายในรูปแบบที่สามารถทำได้ง่ายๆและไม่กดดันตัวเองขึ้นมาก่อน เพื่อจุดมุ่งหมายในการออกกำลังกายที่ชัดเจน การตั้งเป้าหมายในลักษณะนี้จะช่วยให้คุณรู้สึกกระตือรือร้นและมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนมากขึ้นกว่าคนที่ตั้งเป้าหมายไว้ไกลเกินความสามารถของตน เมื่อเราเริ่มทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แล้ว ค่อยเพิ่มระดับเป้าหมายให้สูงขึ้นเรื่อยๆตามกำลังความสามารถของตนเอง เช่น แผนการออกกำลังกายวันละ 10-15 นาทีต่อวัน หรือสัปดาห์ละ 1-2 วันต่อสัปดาห์ จะทำให้เรามีกำลังใจในการออกกำลังกายให้สม่ำเสมอขึ้นมาได้ เริ่มจากการออกกำลังกายแบบเบาๆก่อน เช่น การกายบริหาร หรือการวิ่งเบาๆ จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น พอได้เหงื่อจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น โดยไม่ต้องฝืนร่างกายมากมายอะไร ทำให้สนุกกับการออกกำลังกาย และอยากที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้นนั่นเอง หากใครที่กำลังคิดว่าการออกกำลังกายปั้นหุ่นสวยนั้นฝืนความรู้สึก และไม่อยากที่จะทำ ให้เราหาสิ่งที่เราชอบไปด้วยขณะที่เราออกกำลังกาย เช่น หากคุณชอบดูหนังฟังเพลง ก็เลือกกีฬาที่สามารถดูหนังฟังเพลงควบคู่กันไปได้ เช่น การเล่นฮูล่าฮูป เพื่อกำจัดไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้อง เป็นต้น การวิ่งเบาๆไปพร้อมๆกับการเปิดเพลงฟังเพลิน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น การให้รางวัลตัวเองก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราสนุกไปกับการออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น หากเราลองตั้งเป้าหมายและหากสามารถทำตามเป้าหมายได้สำเร็จจะให้รางวัลตัวเองเป็นขนมเค้กสัก 1ชิ้น หรือชานมสักแก้ว ก็จะทำให้เรามีแรงและมีกำลังที่จะอยากออกกำลังกายให้ บรรลุตามเป้าหมายได้ง่ายๆ และนี่เป็นเพียงข้อแนะนำการออกกำลังกายปั้นหุ่นสวยเบื้องต้นที่จะทำให้คุณนั้นสนุกและอยากที่จะออกกำลังกาย เพื่อปั้นหุ่นสวย ให้สม่ำเสมอได้ง่ายยิ่งขึ้น สาวๆบางคนที่ตั้งเป้าหมายแล้วยังไม่สามารถบรรลุได้ตามจุดที่ตั้งไว้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันดูบ้าง รับรองว่าคุณจะสามารถมีหุ่นสวยๆได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ออกกำลังกายปั้นหุ่นสวยด้วยวิธีง่ายๆ Read More »

คุณค่าของมะละกอ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

คุณค่าของมะละกอ

         มะละกอ มีประโยชน์ค่อนข้างหลากหลาย มีสรรพคุณเป็นทั้งอาหารและยารักษาโรค โดยสรรพคุณมะละกอ เช่น ใช้เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เป็นต้น และยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และบำรุงสายตา เช่น วิตามินเอ 47 ไมโครกรัม  เบต้าแคโรทีน 274 ไมโครกรัม ลูทีน และซีแซนทีน 89 ไมโครกรัม วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 ธาตุแคลเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน เป็นต้น  มะละกอมีส่วนช่วยการป้องกันภาวะจอประสาทตาเสื่อม  โดยมีงานวิจัยตีพิมพ์ในต่างประเทศกล่าวว่าการกินมะละกอ 3 ครั้งต่อวันอาจลดความเสี่ยงของอาการภาวะจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ อันเป็นสาเหตุของการเสียการมองเห็นในผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดี เนื่องจากคนไทยกินมะละกอทั้งดิบและสุกเป็นประจำ จึงมีความเสี่ยงลดลงในการเกิดโรคดังกล่าว   แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับผู้ที่รับประทานมะละกอสุกติดต่อกันเป็นจำนวนมาก เป็นเวลานาน อาจทำให้สารมีสีพวกแคโรทีนอยด์ไปสะสมในร่างกายมากเกินไป ทำให้ผิวมีสีเหลือง อาหารไทยจากมะละกอ          มะละกอ เป็นผลไม้ที่คนไทยนำมาใช้เป็นอาหารๆ ได้หลากหลายชนิด ใช้มะละกอทั้งดิบและสุกในการทำ ลองนึกถึงอาหารที่ทำจากมะละกอ ก็มี ส้มตำ  แกงส้มมะละกอ 

คุณค่าของมะละกอ Read More »

น่ารู้!! โรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่พบบ่อยมากที่สุด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

น่ารู้!! โรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่พบบ่อยมากที่สุด

เส้นผมและหนังศีรษะเป็นอีกหนึ่งอวัยวะบนร่างกายของเราที่มีความสำคัญอย่างมาก และที่สำคัญก็คือคนส่วนใหญ่มักจะประสบกับโรคที่เกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะอยู่เป็นประจำ ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้ผู้ที่เป็นเกิดความไม่มั่นใจในตนเองได้ สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคที่ต้องระวังบนหนังศีรษะและเส้นผมมาแนะนำกันลองไปดูกันซิว่าจะมีโรคอะไรกันบ้าง โรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ โรคผมร่วงเป็นหย่อม หรือ alopecia areata เป็นอีกโลกหนึ่งที่ทางการแพทย์พบน้อยมาก เพราะโรคนี้เกิดจากร่างกายที่ผิดปกติ ที่ทำให้เส้นผมของผู้ป่วยนั้น ร่วงเป็นหย่อม ร่วงเป็นกระจุก หรือร่วงหมดทัังศีรษะ ซึ่งโรคนี้นั้นเกิดขึ้นกับใคร คุณควรที่จะไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะทางการแพทย์ได้มีวิธีการรักษา โดยการปรับโครงสร้างส่วนที่ผิดปกติของร่างกายให้กลับมาเหมือนเดิม โรคเชื้อราที่หนังศีรษะ โรคนี้มักเกิดขึ้นบริเวณตรงกลางของหนังศีรษะ ซึ่งเชื้อรานี้เกิดขึ้นได้กับเส้นผมหรือรากผม ซึ่งมีผลมาจากหนังศีรษะของเรานั้นมีความอับชื้น หรือหนังศีรษะแห้ง จึงทำให้เกิดอาการคันบริเวณหนังศีรษะ ซึ่งแน่นอนเลยว่ารากผมที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง จะทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้ นอกจากนี้หนังศีรษะที่หลุดลอกออกมานั้น ที่เราเรียกว่า รังแค  โรคผมร่วงชนิดเกิดบาดแผล รวยโลกนี้จะมีลักษณะเป็นผื่นแดงขึ้นมา จากนั้นมีขุยอยู่บริเวณรากผม ใหญ่มักจะพบในบริเวณหน้าผาก จอนผม และบริเวณแนวไรผม โดยผู้ป่วยนั้นจะมีอาการที่แสบคัน และมีอาการผมร่วงมากผิดปกติ  โรคสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะ โลกนี้มีลักษณะเป็นผื่นมีขุยสะเก็ดสีขาวเป็นแผ่นหนา และมีขนาดใหญ่ หนังศีรษะนั้นจะมีอาการแสบแดงที่สามารถเห็นได้ชัด ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะพบที่บริเวณหลังหู หน้าผาก และต้นคอด้านหลัง โรคนี้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จะทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเรื้อรังได้ ซึ่งจะทำให้สามารถรักษาได้ยากมาก  เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ สำหรับโรคที่ต้องระวังบนเส้นผมและหนังศีรษะที่เรานำมาฝากกันข้างต้น ใครที่ปกติแล้วเป็นคนที่มีปัญหาในเรื่องของหนังศีรษะและเส้นผมอยู่แล้วก็ควรที่จะให้การใส่ใจ และมีวิธีการดูแลที่เหมาะสม เพื่อที่จะช่วยบำรุงสุขภาพของหนังศีรษะและเส้นผมให้กลับมาแข็งแรงไม่อ่อนแอหรือเกิดอาการแพ้ต่อสารเคมีรอบตัวอย่างง่ายดายนั่นเอง #โรคเกี่ยวกับเส้นผม #โรคหนังศีรษะน่ารู้

น่ารู้!! โรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่พบบ่อยมากที่สุด Read More »

ปัสสาวะเล็ด ที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ปัสสาวะเล็ด ที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร

ปัสสาวะเล็ด หรืออาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้หญิง ซึ่งส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เนื่องจากเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การกลั้นปัสสาวะไม่อยู่นี้ สามารถเกิดขึ้นได้ในผู้หญิงทั่วไป ทั้งแต่งงานแล้ว และผู้ที่ยังไม่เคยมีคลอดลูก มาดูกันว่าโรคนี้เกิดมาจากอะไร จะได้เตรียมตัวรับมือได้อย่างถูกต้อง สาเหตุที่ทำให้กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เป็นปัญหากวนใจ ของผู้หญิงหลาย ๆ คน                   1. เกิดจากแรงดันในช่องท้อง เป็นภาวะที่ปัสสาวะไหลออกมาเมื่อมีการเพิ่มแรงกดในกระเพาะปัสสาวะ จากการเพิ่มขึ้นของแรงดันในช่องท้อง เช่น การไอ จาม เบ่ง หัวเราะ การออกกำลังกาย เป็นต้น หรืออาจเกิดขึ้นได้จากการเปลี่ยนกิริยาท่าทาง เช่น การเดิน วิ่ง ขึ้นบันได ยกของหนัก เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการที่หูรูดท่อปัสสาวะทำงานผิดปกติ พบได้มากในผู้ใหญ่มากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ น้ำหนัก เพิ่มขึ้น รวมถึงคนที่เคยมีประวัติในเรื่องของการคลอดบุตรยาก หรือบุตรหัวโต ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกรานหย่อนยานเกิดขึ้น                   2. ปัสสาวะราด ภาวะของการที่มีปัสสาวะราดออกมา หลังจากปวดปัสสาวะแบบเฉียบพลัน คืออาการปวดมากไม่สามารถกลั้นได้นานอย่างเพียงพอ ทำให้ราดออกมาทั้งหมดทันที โดยที่ไม่สามารถพาตัวเองเข้าห้องน้ำได้ทัน ซึ่งภาวะนี้เกิดจากกระเพาะปัสสาวะมีการบีบตัวรวดเร็วจนเกินไป                   3.

ปัสสาวะเล็ด ที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก เกิดจากสาเหตุอะไร Read More »