วิธีบริหารเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน

วิธีบริหารเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน

การบริหารเท้าจะเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่มีเกิดภาวะแทรกซ้อนทางปลายประสาท และมีอาการชาที่เท้า สำหรับอาหารชาที่เท้าจะเกิดจากในกรณีที่เลือดไม่สามารถส่งมาเลี้ยงที่บริเวณเท้าได้อย่างสะดวก สาเหตุจะเกิดจากการที่ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูง จนเกิดการอุดตันในหลอดเลือด สำหรับท่าที่ใช้ในการบริหารเท้าจะมีส่วนช่วยทำให้ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงสามารถช่วยทำให้อาการชาที่เท้าลดลงได้ สำหรับการบริหารเท้าจะมีวิธีต่างๆ ดังนี้ 

ท่าบริหารเท้า 
การทำท่าบริหารเท้าในท่าทางต่างๆ ให้ผู้นั่งตัวตรงบนเก้าอี้ที่มีความแข็งแรง จากนั้นให้เริ่มทำท่าบริหารเท่ากันได้เลย

1. ท่าบริหารนิ้ว  
ให้ผู้ป่วยกระดกปลายนิ้วเท้าทุกนิ้วขึ้นลง ทั้งสองข้าง โดยสามารถเลือกทำทีละข้าง หรือจะทำพร้อมกันทั้งสองข้างก็ได้เช่นกัน โดยให้กระดกนิ้วขึ้นลงเป็นจำวน 10 ครั้ง

2. ท่าบริหารข้อเท้า 
ให้ยกปลายเท้าขึ้น และเส้นเท้าติดพื้น จากนั้นแกว่งไปเท้าไปมา ให้ได้ 10 ครั้ง วิธีนี้ให้สลับทำทั้งสองข้าง  

3. ท่าบริหารฝ่าเท้า 
วิธีนี้ให้ผู้ป่วยกดฝ่าเท้าลงที่พื้น และกระดกส้นเท้าขึ้น จากนั้นให้ทำการหมุนส้นเท้าไปมาจำนวน 10 ครั้ง โดยให้สลับทำทั้งสองข้าง  

4. ท่ากระดกปลายเท้า 
ท่านี้ให้ผู้ป่วยกระดกปลายเท้าขึ้น แล้วให้ยกขึ้นลงให้ได้ 10 ครั้ง ท่านี้สามารถทำพร้อมกันได้ทั้งสองข้าง 


5. ท่ายกส้นเท้า 

เป็นท่าที่ทำสลับกับท่ากระดกปลายเท้า ท่านี้ให้ผู้ป่วยกดปลายเท้าลงและทำการยกบริเวณเส้นเท้าขึ้น พร้อมกันทั้งสองครั้ง ให้ทำการยกส้นเท้าขึ้นลงเป็นจำนวน 10 ครั้ง 

6. ท่าหมุนปลายเท้า 

สำหรับท่านี้ให้ผู้ป่วยกดเส้นเท้าลงและกระดกปลายเท้าขึ้นจากนั้นให้หมุนเป็นวงกลม โดยหมุนให้ได้ทั้งหมด 10 ครั้ง ทั้งสองข้าง 

7. ท่าหมุนส้นเท้า 

โดยให้ผู้ป่วยยกเส้นเท้าขึ้นและกดปลายเท้าลง จากนั้นให้ทำการหมุนเป็นวงกลมให้ได้ 10 ครั้ง ท่านี้อาจจะทำทีละข้าง หรือสามารถทำพร้อมกันทั้งสองข้างก็ได้เช่นกัน 

8. ท่างุ้มฝ่าเท้า 

ให้ผู้ป่วยยกขาขึ้นเหยียดให้ตรงและทำการงุ้มฝ่าเท้าเข้าหาตัว โดยให้ทำสลับขาซ้ายขวา เป็นจำนวน 10 ครั้ง 

การบริหารเท้าและสำรวจเท้าทุกวัน จะช่วยทำให้ผู้ป่วยหมดกังวลในการเกิดปัญหาแผลเบาหวานเท้า และช่วยลดอาการชาบริเวณปลายเท้าได้ นอกจากนี้แล้วผู้ป่วยก็อย่าลืมดูแลทำความสะอาดเท้าอย่างสม่ำเสมอและเลือกสวมรองเท้าที่เหมาะสม รวมทั้งควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเท้าเป็นประจำหรือตามนัด

เครดิตภาพ : sanook.com, nivea.co.th

#รักสุขภาพ #ผู้ป่วยเบาหวาน #การดูแลตัวเอง

จัดอันดับอาหารเสริมลดน้ำหนัก

จัดอันดับอาหารเสริมลดน้ำหนัก

สำหรับสาว ๆ หลายคนการมีหุ่นที่ดีนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นที่สามารถเสริมสร้างความมั่นใจ ในการใช้ชีวิตหรือใส่เสื้อผ้า ในแต่ละวันซึ่งสำหรับบางคนนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องง่ายที่จะสามารถลดน้ำหนักได้ด้วยตัวท่านเอง แต่สำหรับบ้างคนเมื่อทานอาหารสะสมจนมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วนั้นการลดน้ำหนักถือเป็นเรื่องยากมาก ๆ สำหรับการออกกำลังกายหรือลดอาหารที่ทานลง จริง ๆ แล้วท่านสามารถทำได้แต่ก็อาจจะเป็นเวลานาน สาว ๆ หลายคนเลยหันมาพึ่ง อาหารเสริมลดน้ำหนัก ที่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ที่สามารถช่วยให้ลดน้ำหนักได้ในเวลาอันรวดเร็ว  อาหารเสริมลดน้ำหนัก Mc.Plus Activ สำหรับแบรนด์แรกที่พึ่งทำออกมา เราอาจจะเคยคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่บ้างใน 7-11 ที่มีวางขายแบบซอง ซึ่งสามารถตอบโจทย์คนที่กำลังตัดสินใจในการหา อาหารเสริมลดน้ำหนัก ตัวนี้ที่มีขายใน 7-11 นั้น จะเป็นแบบซอง บรรจุ 2 เม็ดสามารถลองทานได้ก่อน ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักแล้วยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์กระจ่างใส ช่วยคืนสุขภาพที่ดีให้กับร่างกาย ลดน้ำหนักได้แบบไม่โทรม ร่างกายแข็งแรงสดชื่น ตัวนี้ช่วยให้การขับถ่ายดี และ ขับของเสียในร่างกายไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย อาหารเสริมลดน้ำหนัก Vida FiberMix ตัวนี้อาหารเสริมเพิ่มกากใยอาหาร กระตุ้นการขับถ่าย ลดการดูดซึมไขมัน สำหรับท่านที่ทานเยอะแต่ไม่เน้นทานผักช่วยให้ผิวพรรณสดใสVida FiberMix อาหารเสริมลดน้ำหนักประเภทชงดื่มหาซื้อได้ง่ายมีขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป มีสารสกัดจากธรรมชาติหลายชนิด […]

จัดอันดับอาหารเสริมลดน้ำหนัก Read More »

อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้ง่ายเคลื่อนย้ายสะดวก

อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้ง่ายเคลื่อนย้ายสะดวก

ร่างกายถือเป็นความสำคัญของเราที่ควรให้ความสำคัญเพราะถ้าร่างกายแข็งแรง เราจะทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นไปได้ด้วยดี ไม่เหนื่อยง่าย ไม่เฉื่อยชา แต่ร่างกายแข็งแรงจะทำให้เรามีกำลังและกระตือรือร้นที่จะทำในสิ่งต่าง ๆ ทั้งหนักทั้งเบา ซึ่งการมีร่างกายที่แข็งแรงนี้เองก็เป็นสิ่งที่กำลังเป็นความนิยมและเป็นที่สนใจสำหรับใครหลายคน จึงเกิดเทรนการกินอาหารคลีน การออกกำลังกายเพื่อกระชับสัดส่วนและให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยความนิยมนี้เรริ่มมาจากดาราคนดังในวงการบันเทิงและจากนั้นก็เกิดเป็นกระแสมีคนปฏิบัติตามและได้ผลลัพธ์ที่ดีเป็นอย่างมาก การออกกำลังกายจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่ทุกคนทำไม่ว่าจะออกแบบหนักหรือแบบเบา ซึ่งพื้นที่บ้านเองก็น่าจะเป็นที่ที่ใช้ออกกำลังกายได้ตลอดไม่เวลาไหน ดังนั้นอุปกรณ์สำหรับวางในบ้านหรือใช้พื้นที่ไม่มาก อีกทั้งยังเคลื่อนย้ายได้สะดวกจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการมีสุขภาพดีของหลาย ๆ คน ออกกำลังกายที่บ้านด้วยอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้ง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก 1. ดัมบ์เบล ดัมบ์เบลเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ไม่ใหญ่ไม่เปลืองพื้นที่และยังเคลื่อนย้ายได้สะดวก เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายยอดนิยมเพราะช่วยทำให้กล้ามเนื้อแขนแข็งแรง ยืดหยุ่น สร้างความแข็งแรงให้ข้อมือและปลายแขน ทั้งนี้ต้องรู้ด้วยว่าจะเล่นเพื่อกระชับหรือเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพราะจะขึ้นอยู่กับขนาดของดัมบ์เบลและท่าออกกำลังกายที่ทำด้วย 2. ฮูล่าฮูป ฮูล่าฮูปก็เป็นอีกหนึ่งความนิยมเพราะช่วยลดไขมันหน้าท้องได้ ช่วยเผลาผลาญพลังงานส่วนเกิน ช่วยขับเหงื่อ ทำให้ร่างกายสดชื่นนอนหลับสบาย ถ้าเล่นอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเปลี่ยนไขมันหน้าท้องเป็นกล้ามเนื้อได้ คุณสมบัติเยอะแถมราคายังถูก หาซื้อได้ง่ายอีกด้วย 3. เชือกกระโดด การกระโดดเชือกหายคนบอกว่าเป็นการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ ชิลล์ ๆ แต่จะบอกว่าใครได้เคยทำจะรู้ว่าเหนื่อยและได้เหงื่อเยอะมาก ๆ  การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายที่ดีต่อหัวใจ ช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินของร่างกาย ทำให้ผ่อนคลาย ช่วยเรื่องสมาธิ เชือกจึงเป็นอรกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ออกจากบ้านเพราะไม่กินพื้นที่แถมยังเก็บง่ายพกพาก็สะดวก ใครเริ่มออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงก็อย่าลืมนึกถึงอุปกรณร์เหล่านี้กันนะคะ เครดิตภาพ  : kroobannok.com,

อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้ง่ายเคลื่อนย้ายสะดวก Read More »

xขั้นตอนในการจัดฟันเพื่อสุขภาพฟันที่ดี

ขั้นตอนในการจัดฟันเพื่อสุขภาพฟันที่ดี

ปัจจุบันเราจะพบเห็นคนทั่วไปนิยมจัดฟัน เพราะนอกจากจะเป็นในเรื่องของแฟชั่นแล้วการจัดฟันยังมีส่วนในการช่วยให้เรามีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น และมีฟันที่แข็งแรงขึ้นได้ และยังช่วยให้การเคี้ยวอาหารดีขึ้นกว่าในช่วงที่ยังไม่ได้จัดฟัน โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับฟัน เช่น ฟันยื่น ฟันบนกับฟันล่างขบกันได้ไม่พอดี ฟันห่าง และฟันซ้อน เป็นต้น  ขั้นตอนในการจัดฟัน  1. ขั้นแรกทันตแพทย์จะตรวจลักษณะของฟัน สภาพการสบฟัน ใบหน้า และเอ็กซเรย์ฟันเพื่อดูโครงสร้างใบหน้า และขากรรไกร 2. จากนั้นทันตแพทย์จะทำการตรวจสุขภาพต่างๆ ของฟัน เช่น ฟันผุ ฟันคุด อุดฟัน การรักษารากฟัน ขูดหินปูน ตรวจสุขภาพของเหงือก และจะดูว่าจำเป็นต้องถอนฟันบ้างหรือไม่ การรักษาเหงือกและฟันจำเป็นจะต้องทำก่อนการจัดฟันเพื่อให้การจัดฟันมีประสิทธิภาพดี และหลังจากการจัดฟันแล้วจะช่วยทำให้เหงือกและฟันแข็งแรง   3. หลังจากการรักษาเหงือกและฟันให้อยู่ในสภาพดีแล้วทันตแพทย์จะทำการติดเครื่องมือสำหรับการจัดฟัน ในช่วงแรกๆ อาจจะทำให้เรารู้สึกรำคาญ และอาจจะรู้สึกเจ็บบ้าง แต่หลังจากนั้นอาการต่างๆ จะค่อยๆ หายไปในระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์  4. ระยะเวลาในการจัดฟันโดยปกติแล้วถ้าใช้เครื่องมือแบบติดแน่นจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี แต่ระยะเวลาจะต้องขึ้นอยู่กับความรุนแรงและอาการที่เกิดขึ้นกับฟันของแต่ละคนประกอบกันด้วย นอกจากนี้การจัดฟันในผู้ใหญ่จะใช้เวลานานกว่าในเด็ก ข้อดีในการจัดฟัน  มีข้อดีหลายอย่าง เริ่มที่ความสวยงามกันก่อนนะคะ หลังจากจัดแล้วใบหน้าจะเรียวและได้รูปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะใครที่มีฟันยื่นจะเห็นได้อย่างชัดเจน และคุณจะมีฟันที่เรียงกันเป็นระเบียบสวยงาม ทำให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนในการจัดฟันเพื่อสุขภาพฟันที่ดี Read More »

การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่

การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่จะมีความแตกต่างจากไข้หวัดธรรมดา เพราะจะมีความรุนแรงมากกว่า สำหรับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคจะเป็นเชื้อที่มีชื่อว่า ไวรัสอินฟลูเอนซา (influenza virus) โดยไวรัสตัวนี้จะถูกแยกออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ ชนิดเอ บี และซี และทั้งสามชนิดนี้ยังมีการแยกย่อยออกไปได้อีกหลายสายพันธุ์ แต่ที่พบระบาดมากที่สุดในบ้านเรา จะเป็นชนิดเอ แต่ก็ยังมีโอกาสในการกลายพันธุ์กันได้อีกด้วย และเมื่อเกิดการกลายพันธุ์ขึ้น อาการของโรคก็จะทวีความรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วย โดยอาการอาจจะทำให้ผู้ป่วยถึงแก่เสียชีวิตได้ โรคนี้ยังเป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่ง ที่ค่อนข้างจะติดง่าย โดยมีวิธีในการติดต่อของโรคดังนี้  การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่  โรคไข้หวัดใหญ่จะมีการติดต่อได้ง่ายทางลมหายใจ โดยเฉพาะจากคนสู่คน สำหรับวิธีการติดต่อจะได้แก่  – ติดต่อจากการไอหรือจามของผู้ป่วย สำหรับวิธีนี้เมื่อผู้ป่วยไอหรือจามโดยไม่มีการปิดปาก เชื้อไวรัสจะมาพร้อมกับละอองน้ำลายและเข้าไปสู่ผู้อื่นผ่านทางจมูก ปาก และเยื้อบุตา – ติดต่อจากการสัมผัสเสมหะของผู้ป่วย เช่น การดื่มน้ำแก้วเดียวกัน การรับประทานอาหารที่ไม่มีช้อนกลาง และการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว และเสื้อผ้า เป็นต้น  – ติดต่อด้วยการที่เราไปสัมผัสสิ่งของที่มีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสอยู่แล้ว โดยการจับ หรือไปโดนโดยไม่ได้ตั้งใจ  วิธีการป้องกัน  สำหรับวิธีการป้องกันสามารถทำได้หลายวิธี แต่ควรทำอย่างสม่ำเสมอแม้ในช่วงที่ไม่มีการระบาดของโรค โดยสามารถทำได้ดังนี้  – รักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ  –

การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่ Read More »

สาเหตุทั่วไปของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร

สาเหตุทั่วไปของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหารเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นเนื่องจาก การที่ร่างกายของเรามีกรดในกระเพาะอาหารมากจนเกินไป  หรือในกรณีที่เยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลาย จึงทำให้เราเกิดเป็นโรคกระเพาะอาหาร และสำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการทั้งสองอย่างนี้จะได้แก่   1. โรคกระเพาะอาหารที่เกิดจากกรดในกระเพาะอาหาร สำหรับสาเหตุของการเกิดกรดในกระเพาะอาหารจะได้แก่  – การรับประทานอาหารที่ไม่เป็นเวลา  – เกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล  – การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ และยาดอง เป็นต้น  – การสูบบุหรี่เป็นประจำ  – การดื่มกาแฟ      2. โรคกระเพาะอาหารที่เกิดจากเยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลาย  เยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลายมักจะเกิดมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้  – การรับประทานยาบางชนิดเป็นประจำ และเป็นเวลานาน เช่น ยาชุดแอสไพริน ยาสเตียรอยด์ ยาแก้ปวด ยาลูกกลอนต่างๆ เป็นต้น  – การรับประทานอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เช่น รสเผ็ดจัด หรือเปรี้ยวจัด เป็นต้น  – การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นประจำ และเป็นเวลานาน เครื่องดื่มเหล่านี้จะมีกรดที่สามารถกัดกระเพาะได้ เช่น เหล้า เบี้ย และยาดอง เป็นต้น  สาเหตุต่างๆ

สาเหตุทั่วไปของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร Read More »

อาการที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน

อาการที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน

สำหรับผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานอาการในเริ่มแรกอาจจะสังเกตเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก แต่พอเป็นไปสักระยะอาการต่างๆ จะเริ่มแสดงออกมากขึ้น จนเราสามารถสังเกตได้ โดยจะมีอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้  อาการของโรคเบาหวาน  1. ผู้ป่วยจะปวดปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เพราะร่างกายต้องการขับน้ำตาลออกจากกระแสเลือด น้ำตาลจึงถูกขับออกมาจากทางปัสสาวะ รวมทั้งถ้าใครปัสสาวะทิ้งไว้อาจจะเกิดมีมดมาตอมปัสสาวะได้  2. มีอาการกระหายน้ำอยู่ตลอดเวลา เพราะร่างกายขับน้ำตาลออกมาพร้อมปัสสาวะ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ จึงทำให้รู้สึกกระหายน้ำเพื่อเป็นการทดแทนน้ำที่สูญเสียไป แต่ถึงทำการดื่มน้ำแล้วก็จะยังไม่รู้สึกว่าอาการกระหายน้ำจะดีขึ้น  3. ติดเชื่อตามผิวหนังได้ง่าย และมักเกิดเชื่อราตามผิวหนัง รวมทั้งบริเวณช่องคลอด สาเหตุจะมาจากร่างกายขาดน้ำและผิวหนังแห้งเป็นขุย ขาดความชุ่มชื่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อราได้ง่าย  4. เกิดเป็นฝีขึ้นเป็นประจำตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และจะหายช้า รวมทั้งแผลต่างๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณลำตัวก็จะหายช้ากว่าปกติด้วยเช่นกัน  5. มีอาการอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลภายในกระแสเลือดมาเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ จึงเป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลีย  6. น้ำหนักลด โดยไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถเผาพลาญน้ำตาลได้ จึงหันไปเผาพลาญไขมันเพื่อมาใช้เป็นพลังงานแทน  7. มีอาการเหน็บชาและปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณแขนและขา เนื่องจากระดับน้ำตาลกลูโคสในร่างกายสูงเป็นเวลานานทำให้กล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ โดยเฉพาะเส้นประสาทต่างๆ ที่บริเวณกล้ามเนื้อ หรือที่เรียกว่าเกิดอาการเส้นประสาทอักเสบ อาการจะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นตามระยะเวลา ถ้าปล่อยไว้นานอาการของโรคเหน็บชา และอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย  8. สายตาพล่ามัว วิสัยทัศน์ในการมองเห็นไม่ดี เนื่องจากระดับน้ำตาลในกระแสเลือดที่มากขึ้น และร่างกายทำการขับออกมาทางเลนส์ตา

อาการที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน Read More »

อาชีพที่มีโอกาสเกิดปัญหานิ้วล็อค

อาชีพที่มีโอกาสเกิดปัญหานิ้วล็อค

นิ้วล็อคจะเกิดการอักเสบของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ ส่วนมากจะพบได้ในผู้ที่ใช้นิ้วทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดในท่าเดิมๆ เป็นเวลานาน เวลาที่เกิดอาการนิ้วล็อคนิ้วจะหักงอลงมา ทำให้มีอาการปวด บางครั้งเราต้องทำการง้างกลับคืน สำหรับวิธีการรักษาในปัจจุบันแพทย์จะใช้วิธีผ่าตัดเล็ก ซึ่งจะใช้เวลาไม่นาน และไม่เจ็บมาก รวมไปถึงการทำท่ากายบริหารนิ้วก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ แต่แบบหลังอาจต้องใช้ระยะเวลานานหน่อย ขึ้นอยู่กับว่าเกิดการอักเสบมากแค่ไหน และที่สำคัญคนที่เคยเป็นแล้วได้ทำการรักษาจนหายแล้ว แต่ยังกลับไปใช้พฤติกรรมเหมือนเดิม ก็อาจมีโอกาสกลับมาเป็นอีกได้ คราวนี้เราลองไปดูกันต่อดีกว่าว่ามีอาชีพไหนบ้างที่เสี่ยงจะเกิดอาการนิ้วล็อคได้  1. นักกอล์ฟ  จะเกิดจากการเกร็งในการจับไม้กอล์ฟที่แน่นจนเกินไป รวมไปถึงการเหวี่ยงแรงสวิงมากเกินไป และการซ้อมติดต่อกันเป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้ส่งผลทำให้เกิดอาการนิ้วล็อค และการเลือกไม้กอล์ฟที่มีน้ำหนักมากและจับเป็นเวลานาน ก็ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบของเส้นเองได้เช่นเดียวกัน  2. ช่าง  ส่วนมากอาชีพนี้จะเน้นการใช้มือและนิ้วในการทำงาน โดยเฉพาะงานช่างฝีมือต่างๆ ที่ต้องอาศัยความประณีตและละเอียดอ่อนและความต่อเนื่องในการทำงาน   3. นักยูโด  ในระหว่างการฝึกซ้อมจะเน้นการใช้กำลังมือและแขนเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้สามารถยกคู่ต่อสู้และทำการทุ่มได้ และท่าในการฝึกซ้อมบางท่าก็จะเป็นการฝึกกำลังของข้อนิ้วที่ต้องทำการฝึกติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการอักเสบของเส้นเอ็นและมีปัญหานิ้วล็อคตามมาได้ 4. แม่บ้าน  หมายถึงผู้ที่ทำอาชีพแม่บ้าน รวมไปถึงผู้ที่อยู่บ้านและต้องทำงานบ้านอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น ทำกับข้าว ซักเสื้อผ้า ล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน หรือแม้แต่ผู้ที่หิ้วถุงกับข้าวหนักๆ เป็นประจำ ทราบกันไหมว่าคุณก็มีโอกาสเกิดอาการนิ้วล็อคได้เช่นกัน  5. หมอนวดแผนโบราณ  อาชีพนี้ต้องใช้แรงจากมือและนิ้วเป็นหลักกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะนิ้วหัวแม่โป้งที่จะต้องทำการบีบและกดตามกล้ามเนื้อของลูกค้า   6. พนักงานออฟฟิศ ปัจจุบันการปฏิบัติงานส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก

อาชีพที่มีโอกาสเกิดปัญหานิ้วล็อค Read More »

แนะนำรองเท้าบาสเกตบอล 4 รุ่นสำหรับสายซัพพอร์ตโดยเฉพาะ

แนะนำรองเท้าบาสเกตบอล 4 รุ่นสำหรับสายซัพพอร์ตโดยเฉพาะ

การเล่นบาสเกตบอล ตำแหน่งที่เล่นนั้นจะมีความสำคัญในเรื่องของการเลือกรองเท้าบาสเกตบอลมาใช้งานด้วย ซึ่งรองเท้าบาสเกตบอลเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักเลยของการเล่นกีฬาบาสเกตบอล เพราะว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่มากกว่าแค่อุปกรณ์กีฬา เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่ป้องกันอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของนักกีฬาได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่นักกีฬาไม่ควรมองข้ามในการเลือกรองเท้าบาสเกตบอล ที่จะต้องมีความเหมาะสมกับการเล่น และ วันนี้เราจะมาแนะนำรองเท้าบาสเกตบอล 4 รุ่น สำหรับสายซัพพอร์ตโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีรุ่นอะไรบ้างก็มาดูกันได้เลย  รองเท้าบาสเกตบอล 4 รุ่นสำหรับสายซัพพอร์ตโดยเฉพาะ Nike – LeBron XVIII (18) เหมาะสำหรับคนที่เล่นในตำแหน่ง Center ตัวจริง นอกจากในเรื่องของการเป็นรองเท้าบาสเกตบอลที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่น เรื่องของความสวยงามของรองเท้าบาสเกตบอลรุ่นนี้ ก็เรียกได้ว่าสวยงามมากๆ ดีไซน์ที่เท่ไม่เหมือนใคร และที่สำคัญมันคือรองเท้ารุ่นยอดนิยมอีกรุ่นของรองเท้าบาสเกตบอลสายซัพพอร์ต เป็นรองเท้าที่มีประสิทธิภาพสูงมากๆ มีทั้งความเร็วช่วยลดแรงกระแทกและน้ำหนักเบาป้องกันอาการบาดเจ็บได้อย่างแน่นอน  Nike – Kyrie 7 มาพร้อมกับคุณสมบัติที่โดดเด่นมากมาย และดีไซน์ที่บอกได้เลยว่าสวยสะดุดตา นอกจากจะใช้สำหรับการเล่นบาสเกตบอลก็ยังใช้สำหรับการสวมใส่เป็นรองเท้าแฟชั่นเป็นของสะสมได้อย่างดี เป็นอีกหนึ่งรุ่นรองเท้าที่เหมาะสำหรับการเล่นในร่ม โดยเฉพาะ เนื่องจากว่าอาจจะทำให้รองเท้าสึกหรอได้เร็วถ้าหากใช้ในพื้นปูน โดยที่ความโดดเด่นนั้นก็มาพร้อมกับเรื่องของการรองรับแรงกระแทก โดยมีระบบรองรับของรองเท้าอย่าง Zoom turbo ซึ่งช่วยในเรื่องของการรองรับแรงกระแทก และมีความนุ่มเด้ง และยังเสริมแรงกลับให้กับนักกีฬา ช่วยทำให้ออกแรงน้อยลงและ วิ่ง กระโดดได้ดีขึ้น  Nike – KD14 มาด้วยคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของความนุ่มเบาสบาย

แนะนำรองเท้าบาสเกตบอล 4 รุ่นสำหรับสายซัพพอร์ตโดยเฉพาะ Read More »

สุขภาพที่ดีนั้นสำคัญไฉน

สุขภาพที่ดีนั้นสำคัญไฉน

สุขภาพที่ดีมีประโยชน์มากมาย ซึ่งการดูแลให้สุขภาพดีนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่าเมื่อเรามีสุขภาพดีมันก็จะส่งผลถึงสภาพจิตใจของเราด้วย หากว่าทั้งสองอย่างนั้นดีไปควบคู่กัน ก็จะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของเรานั้นเป็นไปอย่างไม่ติดขัด ไม่ว่าจะเรื่องของการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันต่างๆ ทุกยางก็สามารถทำได้สำเร็จสมใจของเราได้อย่างง่ายดาย ซึ่งหากว่าเรามีร่างกายที่ไม่แข็งแรง ก็เช่นกันเพราะมันก็จะทำให้ส่งผลต่อสภาพจิตใจด้วย ทำให้เกิดความกังวลใจ ขาดสมาธิในการทำงาน เพราะจะมัวแต่คิดถึงในเรื่องของการรักษาตัวเอง ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ส่งผลเสียต่อหลาย ๆ อย่าง ทั้งการงาน และ การใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นเราจึงควรที่จะดูแลรักษาตัวเองให้มีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ โดยวิธีการที่เราจะมานำเสนอ อาจจะเป็นแนวทางที่ทำให้ท่านได้นำไปใช้ในการดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีได้ไม่มากก็น้อยครับ วิธีการดูแลสุขภาพให้ดี 1.การกิน การกินเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆครับ เพราะว่าการที่เรารับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์เข้าไป ก็จะทำให้ร่างกายของเราได้รับสิ่งที่มีประโยชน์ เช่นเดียวกันหากเรารับประทานอาหารหรือการกินสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายมันก็เช่นเดียวกันที่จะทำให้ร่างกายของเราได้รับผลกระทบ และ ทำให้สุขภาพของเราเสียได้ 2.การพักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับยุคนี้ที่การพักผ่อนของคนเรา เริ่มที่จะผิดแปลกแตกต่างไปและเวลาในการพักผ่อนนั้นเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงไปมากมาย แตกต่างจากคนในสมัยก่อนมาก ๆ โดยหลักการนอนที่ดีที่สุดคือการนอนในช่วงเวลาก่อน สี่ทุ่ม ซึ่งจะถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด และ เป็นปกติของคนเราในการนอนและการนอนให้ได้วันละ 8-9 ชั่วโมง ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ควรจะเป็นมากที่สุด  3.การออกกำลังกาย นอกเหนือไปจากการกิน และ การพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว การออกกำลังกายก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เช่นกัน เพราะว่าร่างกายของคนเรา เสื่อมโทรมลงทุกวันทุกนาที การออกกำลังกายก็เป็นการสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายของเรานั้น ชะลอความชราลงไปได้  ข้อดีของการมีสุขภาพที่ดี

สุขภาพที่ดีนั้นสำคัญไฉน Read More »