การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่

การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่จะมีความแตกต่างจากไข้หวัดธรรมดา เพราะจะมีความรุนแรงมากกว่า สำหรับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคจะเป็นเชื้อที่มีชื่อว่า ไวรัสอินฟลูเอนซา (influenza virus) โดยไวรัสตัวนี้จะถูกแยกออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ ชนิดเอ บี และซี และทั้งสามชนิดนี้ยังมีการแยกย่อยออกไปได้อีกหลายสายพันธุ์ แต่ที่พบระบาดมากที่สุดในบ้านเรา จะเป็นชนิดเอ แต่ก็ยังมีโอกาสในการกลายพันธุ์กันได้อีกด้วย และเมื่อเกิดการกลายพันธุ์ขึ้น อาการของโรคก็จะทวีความรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วย โดยอาการอาจจะทำให้ผู้ป่วยถึงแก่เสียชีวิตได้ โรคนี้ยังเป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่ง ที่ค่อนข้างจะติดง่าย โดยมีวิธีในการติดต่อของโรคดังนี้ 

การติดต่อของโรคไข้หวัดใหญ่ 

โรคไข้หวัดใหญ่จะมีการติดต่อได้ง่ายทางลมหายใจ โดยเฉพาะจากคนสู่คน สำหรับวิธีการติดต่อจะได้แก่ 

– ติดต่อจากการไอหรือจามของผู้ป่วย สำหรับวิธีนี้เมื่อผู้ป่วยไอหรือจามโดยไม่มีการปิดปาก เชื้อไวรัสจะมาพร้อมกับละอองน้ำลายและเข้าไปสู่ผู้อื่นผ่านทางจมูก ปาก และเยื้อบุตา

– ติดต่อจากการสัมผัสเสมหะของผู้ป่วย เช่น การดื่มน้ำแก้วเดียวกัน การรับประทานอาหารที่ไม่มีช้อนกลาง และการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว และเสื้อผ้า เป็นต้น 

– ติดต่อด้วยการที่เราไปสัมผัสสิ่งของที่มีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสอยู่แล้ว โดยการจับ หรือไปโดนโดยไม่ได้ตั้งใจ 


วิธีการป้องกัน 

สำหรับวิธีการป้องกันสามารถทำได้หลายวิธี แต่ควรทำอย่างสม่ำเสมอแม้ในช่วงที่ไม่มีการระบาดของโรค โดยสามารถทำได้ดังนี้ 

– รักษาสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ 

– รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรครบตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ ในแต่ละมื้อ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอต่อการใช้งาน 

– นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือก็คืออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง 

– ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

– ดูแลในเรื่องความสะอาดของร่างกายและสิ่งของเป็นประจำ 

– ควรหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกันกับผู้อื่น ก็จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดไข้หวัดใหญ่ได้ 

– สำหรับใครที่รู้ตัวว่ากำลังป่วยอยู่ ควรใส่หน้ากากปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หรือต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่น และสำหรับใครที่ยังไม่ป่วยในช่วงที่มีการระบาดของโรคก็ควรสวมหน้ากากด้วยเช่นกัน 

เพียงปฏิบัติตัวตามคำแนะนำข้างต้น ก็จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคไข้หวัดใหญ่กันแล้วค่ะ แล้วอย่าลืมบอกต่อให้คนข้างๆ หรือคนในครอบครัวกันด้วยนะคะ เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์และไม่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 

เครดิตภาพ : kapook.com , articlekey.com

#รักสุขภาพ #โรคไข้หวัด #ความรู้โรค