กินปุ๊บถ่ายปั๊บ เสี่ยงเป็นลำไส้แปรปรวน อยู่รึป่าว

กินปุ๊บถ่ายปั๊บ เสี่ยงเป็นลำไส้แปรปรวน อยู่รึป่าว วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  กินปุ๊บถ่ายปั๊บ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารหรือจากปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ถึงแม้ว่าไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง แต่ก็สร้างความน่ารำคาญ และส่งผลเสียเป็นอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้ยังอาจบั่นทอนคุณภาพชีวิตได้

                  บางคนเมื่อรับประทานอาหาได้ไม่นาน จะเริ่มมีอาการอยากขับถ่ายในทันที หรือขับถ่ายง่ายเกินไป ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้จากการที่ระบบย่อยอาหารมีความไวต่อสารอาหารบางชนิด เช่น น้ำส้มสายชู รสชาติเผ็ด ของมัน กาแฟ หรือแม้แต่ผลไม้บางชนิด ซึ่งแต่ละคนมีอาการแตกต่างกันออกไป เมื่ออาหารลงสู่กระเพาะอาหาร เกิดการกระตุ้นให้กระแสประสาทวิ่งสู่ลำไส้ใหญ่จนเกิดการปวดท้องและอยากขับถ่ายในทันที ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงเป็นโรคลำไส้แปรปรวนได้ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการไม่สบายท้อง ท้องอืด แน่นท้อง ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะ มีอาการปวดอย่างรุนแรงหลังรับประทานอาหาร และจะคลายลงหลังจากขับถ่าย และอาจจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องผูก ท้องเสีย หรือเป็นทั้งสองอย่างสลับกัน ส่วนของอุจจาระอาจมีลักษณะแข็งหรือนิ่มกว่าปกติ ขับถ่ายไม่สุด อาจมีเมือกใสปนออกมาด้วย บางรายกลั้นการขับถ่ายไม่อยู่ นอกจากนี้ยังพบอาการอื่น ๆ เช่น หมดแรง ปวดหลัง ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ เป็นต้น

โรคลำไส้แปรปรวนเกิดขึ้นได้อย่างไร

                  โรคลำไส้แปรปรวนเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร หรือแม้แต่จากปัจจัยภายนอก อย่างเช่น การติดเชื้อ ความผิดปกติของแบคทีเรีย หรือการได้รับแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหารซึ่งอาจจะเกิดจากการทานอาหารบางชนิดที่มีการปนเปื้อนของแบคทีเรีย หรือทานอาหารในปริมาณมากเกินไปจนทำให้ลำไส้เกิดการแปรปรวนขึ้นได้ แม้ว่าโรคนี้จะไม่ใช้โรคร้ายแรงแต่ควรดูแลรักษาตัวเองให้ดี โดยการหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจจะไปกระตุ้นให้เกิดอาการ ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคน ไม่ควรทานอาหารที่มีความมันสูง เช่น หนังเป็ดไก่ นม เนย ครีม ในปริมาณที่มากเกินไป ควรเลือกทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ หรืออาหารที่มีกากใย จะช่วยดูดน้ำไว้ในอุจจาระ ทานแต่น้อยแต่ทานบ่อยขึ้น เลี่ยงอาหารที่ทำให้ท้องเสียได้ง่าย ทำจิตใจให้สบายผ่อนคลายไม่เครียด ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยรักษาอาการเบื้องต้นได้

กินปุ๊บถ่ายปั๊บมีสาเหตุเกิดจากอะไร

              การที่เราขับถ่ายบ่อยกว่าปกตินั้นมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เช่นการทานผักและผลไม้มากจนเกินไป ออกกำลังกายมากกว่าเดิมจนเกิดการบีบตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ใหญ่ หรือแม้แต่การติดเชื้อจากไวรัสหรือแบคทีเรียที่ปนมากับอาหาร เกิดจากโรคลำไส้แปรปรวน ซึ่งพบได้กับคนทั่วไป มีอาการปวดท้องเกร็ง ขับถ่ายบ่อยครั้ง ความเครียดก็มีส่วนทำให้ระบบในร่างกายกระตุ้นให้ขับถ่ายเหลว และในส่วนของผู้หญิงที่ใกล้มีประจำเดือน จะถ่ายเหลวและบ่อยกว่าปกติ เกิดจากความผันผวนของฮอร์โมน เป็นต้น 

                  โรคลำไส้แปรปรวน ผู้ป่วยยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ หากสามารถควบคุม อารมณ์ ความเครียด การรับประทานอาหาร ก็จะไม่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากนัก แต่ในบางรายที่มีความรุนแรงต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา เพราะอาจจะเป็นอาการเบื้องต้นของโรคร้ายแรงหลายชนิด เช่น ลำไส้อักเสบ มะเร็งทางเดินอาหาร เป็นต้น

เครดิตภาพ : tonkit360.com / bangkokhospital.com / winnews.tv

#โรคลำไส้แปรปรวน #กินปุ๊บถ่ายปั๊บ #รู้ทันโรคภัย

7 สัญญาณเตือน ว่าคุณทานหวานมากไป วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

7 สัญญาณเตือน ว่าคุณทานหวานมากไป

ในสังคมไทยพบพฤติกรรมการกินแบบติดหวานได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นขนมหวาน กาแฟเย็น ชาเย็น หรือแม้แต่การปรุงรสด้วยความหวานในอาหาร เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายสูงขึ้น เกิดการต้านอินซูลีน จุดเริ่มต้นของโรคมากมาย ดังนั้นควรหมั่นสังเกตอาการของร่างกายอยู่เสมอ ว่ามีสัญญาณเตือนว่าเป็นคนติดหวานแล้วหรือยัง                   เครื่องปรุงรสชาติพบได้ทั่วไปในอาหารและเครื่องดื่ม พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่มักจะเพิ่มน้ำตาลหรือความหวาน เพื่อให้อาหารมีความอร่อยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มชา กาแฟ น้ำผลไม้ หลายคนชอบทานหวานมากไป หรือแม้แต่การปรุงอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งโปรดปราน เพราะทำให้รู้สึกดี ทานแล้วรู้สึกเจริญอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่ายิ่งทานมากยิ่งส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย หากสะสมนานวันเข้าอาจจะเป็นโรคติดความหวานขึ้นได้ จนก่อให้เกิดเป็นโรคร้ายต่าง ๆ ตามมา เช่น ภาวะเลือดเป็นกรดมากเกินไป เกิดการสะสมของไขมันทำให้เกิดโรคอ้วนได้ ความดันในเลือดสูงขึ้น อาการง่วงนอนตลอดเวลา โรคกระดูกเปราะและฟันผุ เป็นต้น เมื่อร่างกายส่งสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้ แปลว่าคุณเริ่มจะติดหวาน ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารของตัวเองเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีไม่มีโรคร้ายมาทำลายได้ สัญญาณเตือน ว่ากินหวานมากไป                   1. สมองตื้อและเบลอ โดยเฉพาะหลังจากทานอาหาร เกิดจากระดับน้ำตาลในร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ส่งผลให้ความจำไม่ค่อยดี หรืออาจจะร้ายแรงจนสมองเสื่อมลงได้                   2. หวานไม่เคยพอ อาหารแบบเดิมแต่รู้สึกว่าหวานน้อยกว่าเดิม นั่นแปลว่าร่างกายรับน้ำตาลปริมาณมากเกินไป ต่อมรับรสหวานดื้อต่อน้ำตาลในปริมาณเท่าเดิม […]

7 สัญญาณเตือน ว่าคุณทานหวานมากไป Read More »

5 ปลาทะเลเนื้ออร่อย มีวิตามินเยอะ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

5 ปลาทะเลเนื้ออร่อย มีวิตามินเยอะ

                  เมนูอาหารในแต่ละวันอาหารที่ทำจากปลามักได้รับความนิยมอยู่เสมอ นอกจากความอร่อยแล้วยังให้คุณประโยชน์จากสารอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู จึงไม่น่าแปลกใจที่เมนูปลาจะเป็นเมนูแรก ๆ ที่หลาย ๆ คนนึกถึง                   เนื้อปลาทะเลถูกพูดถึงน้อยมากเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว หมู หรือไก่ อาจจะเป็นเพราะว่าอาหารทะเลไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาดบางแห่ง แต่ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มสนใจทานเนื้อปลากันเพิ่มมากขึ้นอาจจะเพราะการขนส่งที่สะดวก รวดเร็ว ปลาที่ถูกส่งจำหน่ายมีความสดใหม่ รสชาติอร่อย และที่สำคัญยังมีคุณค่าทางด้านโภชนาการอีกด้วย ทั้งในเรื่องของไขมันชนิดไม่อิ่มตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์สมอง ลดการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้ นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 3 วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิดที่มีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาทและหัวใจ มาดูกันว่าปลาเนื้ออร่อยมีวิตามินเยอะมีอะไรบ้าง ปลาทะเลเนื้ออร่อย วิตามินสูง                   1. ปลาแซลมอน ส่วนประกอบของปลาทะเลชนิดนี้มีวิตามินที่สำคัญกว่า 60 เปอร์เซ็นต์คือโอเมก้า 3 กรดไขมัน EPA และ SHA ที่จะช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง มีประโยชน์ต่อหลอดเลือดและหัวใจ ลดการเกิดโรคต่าง ๆ

5 ปลาทะเลเนื้ออร่อย มีวิตามินเยอะ Read More »

ร่วมหาคำตอบว่าอะไรคือต้นเหตุทำให้คุณอ้วนขึ้น วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ร่วมหาคำตอบว่าอะไรคือต้นเหตุทำให้คุณอ้วนขึ้น

ถ้าอยากรู้ว่าอะไรเป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณมีพุงที่ห้อยย้อยหรืออ้วนขึ้นลองมาทำแบบสอบถามกันดีกว่าเพื่อวิเคราะห์หาต้นเหตุด้วยตัวเอง [Questions at 1]  คุณมีการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวเพราะระบบเผาผลาญไม่ดีพอหรือเปล่า(?) _ กินก็น้อยนะในแต่ละวัน…บางครั้งแทบไม่ได้กินอะไรเลย….น้ำหนักก็ไม่ลดสักที _กินก็เท่าเดิมนะ…แต่ทำไมช่วงนี้รู้สึกน้ำหนักขึ้นง่ายจังเลย _ปกติไม่กินอาหารเช้า…กินมื้อแรกก็เกือบบ่ายแล้ว _กินอาหารเย็นช้ามาก…กว่าจะกลับถึงบ้านก็เกือบ 22:00 _เป็นคนนอนดึก…กว่าจะนอนก็เกือบเที่ยงคืน…บางคืนแทบไม่ได้นอน _เคยผ่านการกินยาลดน้ำหนักมาแล้ว….ตอนกินยาน้ำหนักลดลงได้เป็น 7-8 กิโลกรัม…ตอนนี้น้ำหนักที่ลดลงกลับมาเหมือนเดิมแล้ว _แต่ก่อนออกกำลังกายได้ทุกวัน…แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาเลย _ถ้าให้เลือกวิธีลดน้ำหนักระหว่างควบคุมอาหารกับออกกำลังกายเลือกอย่างแรกดีกว่า _ไม่ถ่ายมานานจัด…บางครั้งถ่าย1ครั้ง/ปี _แต่ก่อนแค่งดอาหารเย็นน้ำหนักก็ลดแล้ว…แต่ทำไมตอนเย็นอดอย่างไรก็ไม่ลด หากว่าคำตอบคือ [ใช้] ไม่เกิน 5 ข้อแสดงว่าระบบการเผาผลาญอาหารของคุณเริ่มจะมีปัญหาแล้ว [Questions at 2] _เป็นไฮเปอร์ไทรอยด์…ต้องกินยาทุกวัน _เป็นภูมิแพ้…ต้องกินยาทุกวัน…คุณหมอแนะนำให้ออกกำลังกาย _เป็นประจำเดือนมาไม่ปกติ 3 เดือนมาครั้ง หรือปีละ1ครั้ง ต้องทานยาคุมและต้องทานอย่างน้อย 6-10 เดือน ถ้าหากว่าคำตอบคือใช่แค่ข้อใดข้อหนึ่งบอกได้เลยว่าคุณมีน้ำหนักมากขึ้นหรือไม่ลดลงสักทีและอาจเกิดจากปัญหาฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล [Questions at 3] มีการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวเพราะได้รับพลังงานมากเกินไปหรือกินมากกว่าได้ใช้ไปใช่หรือไม่ ลองมาดูคำตอบกัน โปรดเรื่องอาหารที่คุณเลือกทาน กลุ่มเมนูที่1 ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ มันฝรั่งทอด ลาซานญ่า พิซซ่า KFC ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ข้าวผัด แฮมเบอร์เกอร์ ผักโขมอบชีส

ร่วมหาคำตอบว่าอะไรคือต้นเหตุทำให้คุณอ้วนขึ้น Read More »

รูปร่างลักษณะบอกความเป็นคุณ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

รูปร่างลักษณะบอกความเป็นคุณ

ในช่วง 2483 Dr. William HerbetSheldon นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ศึกษาลักษณะรูปร่างของมนุษย์จากภาพถ่ายชาย – หญิงจำนวน 46,000ภาพ แล้วสรุปลักษณะรูปร่างของมนุษย์ออกเป็น 3 แบบใหญ่ๆด้วยกันคือ ผ่ายผอม  สมบูรณ์ และอ้วนกลม แล้วคุณจะมีลักษณะอย่างไรไปอ่านกัน ผ่ายผอม มีลักษณะ โครงกระดูกเล็ก(ร่างเล็ก) ผอม เพรียว คอ แขน ขา (ยาว )แต่ลำตัวจะดูไม่ยาว เมื่อเทียบกับความยาวของขา ช่วงไหล่แคบ หน้าอกแบน สะโพกเล็ก มีไขมันในร่างกายน้อย กล้ามเนื้อมีลักษณะบาง ยาว และมีน้อยด้วย การเผาผลาญ (Metabolism) ในร่างกายจะเกิดขึ้นเร็ว หมายเหตุ คนกลุ่มนี้ถึงแม้จะเล่นกล้ามเพาะกาย ก็ไม่สามารถเกิดกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ๆ ให้เห็นได้อาจดูกระชับ ดูแข็งแรงเท่านั้นแต่ถ้าปล่อยตัวกินมากแล้วไม่ออกกำลังกายจะไปออกที่พุงกลม ๆ ให้เห็น แต่ แvน บา หน้าตายังดูไม่อ้วน ดูแล้วจะคล้าย ๆ ปลาหางนกยูงท้องแก่ที่ท้องป่องอยู่แค่ตรงกลางเท่านั้น สมบูรณ์ ลักษณะ

รูปร่างลักษณะบอกความเป็นคุณ Read More »

“โรคร่าเริง” ง่วงกลางวัน ลันล้ากลางคืน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“โรคร่าเริง” ง่วงกลางวัน ลันล้ากลางคืน

                  โรคยอดฮิตของคนในยุคปัจจุบัน โรคร่าเริง ชื่ออาจจะไม่ค่อยคุ้นหู ชื่ออาจจะน่ารักแต่ความจริงแล้วแฝงด้วยภัยร้ายต่อร่างกายมากมาย เกิดจากพฤติกรรมของคนทั่วไปที่ชอบลันล้ากลางคืน ไม่ตื่นตอนกลางวัน                   โรคร่าเริง ไม่ได้เป็นชื่อทางการทางการแพทย์ เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของคน เกิดจากความผิดปกติของการหลั่งฮอร์โมนของต่อมไร้ท่อ และการไม่หลับในเวลากลางคืน จนทำให้สะสมจนคล้ายกับว่ามีการใช้งานร่างกายอย่างหนัก เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนที่ชอบอ่านหนังสือเตรียมสอบ หรือคนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำต่อเนื่องยาวนาน กินเวลาหลายวัน ทำให้ นาฬิกาชีวิตรวมถึงระบบการทำงานของร่างการมีความแปรปรวน อาการที่พบได้ของคนที่เป็นโรคนี้คือ จะรู้สึกอ่อนเพลียในเวลากลางวัน มีอาการหงุดหงิดได้ง่าย ไม่มีสมาธิในการทำงานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในระหว่างวัน คิดอะไรไค่อยออก แต่พอถึงเวลากลางคืน สมองจะเริ่มทำงาน คิดอะไรได้รวดเร็ว รู้สึกมีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่า ทำให้นอนดึก ส่งผลให้นาฬิกาชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างที่ควรจะเป็น เป็นคนที่กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่ยอมนอน อันตรายของโรคร่าเริง                   เมื่อร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอติดต่อกันยาวนานหลายวัน หรือเป็นประจำทุกวันจนเกิดความเคยชิน เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ และมีการสะสมมากขึ้นทำให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ เช่น 1. การผลิตฮอร์โมนผิดปกติ โฉยเฉพาะโกรทฮอร์โมน มีหน้าที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ซ่งจะผลิตมากในช่วงเวลา 22.00-02.00

“โรคร่าเริง” ง่วงกลางวัน ลันล้ากลางคืน Read More »

“การเต้นรำ” ช่วยลดน้ำหนักได้ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“การเต้นรำ” ช่วยลดน้ำหนักได้

            หลายคนอาจเคยถามว่าเหตุใดในวิชาพลศึกษาจึงต้องมีการเรียนเต้นรำหรือเต้นลีลาศด้วย ทั้งที่ควรจะอยู่ในกลุ่มสาระดนตรีหรือนาฏศิลป์ซะมากกว่า เพราะการเต้นรำต้องจดจำท่าทาง จังหวะ และทำให้อารมณ์ของตัวเองสุนทรีย์ไปการเสียงเพลงด้วย แต่แท้จริงแล้วการเต้นรำนั้นเหมาะกับการถูกจัดให้เป็นหนึ่งในกีฬานั่นล่ะถูกแล้ว เพราะการเต้นรำเป็นการฝึกเคลื่อนไหวและใช้สมรรถภาพของร่างกายหลายส่วนในขณะเดียวกัน แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะ มาถึงตรงนี้สาว ๆ หลายคนคงเริ่มแปลกใจกันแล้วใช่ไหมล่ะ เช่นนั้นวันนี้เราจะมาอธิบายเหตุผลให้เข้าใจกันว่าเหตุใดการเต้นรำจึงเป็นหนึ่งในวิธีลดน้ำหนักที่เราคาดกันไม่ถึงได้ การเต้นรำมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาไม่หยุด             ในเวลาที่คุณเต้นรำไปตามจังหวะเพลงที่เปิดย่อมต้องมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาในสเต็ปและการใช้แขนขาที่บางจังหวะก็จะไม่เหมือนเดิม ยิ่งเป็นเพลงจังหวะเร็วและครึกครื้น การเคลื่อนไหวในการเต้นรำของคุณก็ยิ่งต้องเร็วตามให้ทันเพลงทำให้ไม่มีการหยุดพักและเมื่อเต้นรำไปนาน ๆ ก็จะรู้สึกเหงื่อออกเพราะได้ออกแรงเคลื่อนไหวช้าราวกับเดินไม่หยุด และเคลื่อนไหวเร็วติดต่อกันราวกับได้วิ่งทำให้ร่างกายคุณเกิดการเผาผลาญไขมันได้ในการเต้นรำซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักนั่นเอง การเต้นรำช่วยลดต้นขาได้ดี             เคยสังเกตหรือไม่ว่าหากคุณไปเต้นรำบ่อย ๆ จะรู้สึกว่าต้นขาของตัวเองลดลงไปอย่างไม่รู้ตัว ที่เป็นเช่นนี้ก็อันเนื่องมาจากการเต้นรำที่ต้องใช้กล้ามเนื้อขาในการเคลื่อนไหวไปในทิศทางต่าง ๆ รวมถึงออกสเต็ปช้า – เร็ว และกะจังหวะถอยหลังกับเดินหน้าตลอดเวลาซึ่งเรียกได้ว่าทักษะการใช้งานขาและเท้าเป็นหัวใจหลักของการเต้นรำเลย ซึ่งการที่ใช้แรงออกกำลังกายกล้ามเนื้อขาในการเต้นรำนี้เองทำให้น้ำหนักของคุณลดลงพร้อมกับต้นขาด้วย การเต้นรำสามารถฝึกการหายใจของเราได้ดี             เมื่อคุณเต้นรำไปหลายเพลงมากเข้าจะเริ่มรู้สึกเหนื่อยและหอบ ยิ่งหากเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายแล้วมาเต้นรำเพียงแค่ 2 เพลงก็สามารถหอบได้ง่าย ๆ แล้วประหนึ่งวิ่งรอบสนามไป 1 – 2 รอบ เพราะเหมือนว่าเราได้ออกกำลังกายโดยการเคลื่อนไหวไม่มีหยุด ซึ่งในการเต้นรำหากจะให้ตัวเองไม่เหนื่อยมากก็ต้องฝึกการหายใจโดยใช้จมูกเป็นสำคัญ หายใจเข้าให้ยาว ๆ และปล่อยมันออกมา ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ แล้วคุณจะสามารถเต้นรำได้อย่างสบาย แถมการหายใจยังช่วยทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องลดลง มีสุขภาพที่ดีขึ้น

“การเต้นรำ” ช่วยลดน้ำหนักได้ Read More »

อยากสูงต้องทำไง วิธีเพิ่มความสูง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อยากสูงต้องทำไง วิธีเพิ่มความสูง

                  ความสูงเป็นเรื่องที่มาคู่กับความสวยความงาม รูปร่างที่สูงโปร่งนั้นจะทำให้สวมใส่เสื้อผ้าได้หลากหลายและช่วยให้ดูดีขึ้น จนใคร ๆ ก็อยากจะสูงกันทั้งนั้น และพยายามหาวิธีที่จะเพิ่มความสูงให้กับตัวเอง กรรมพันธุ์เป็นสาเหตุหลักที่พบมากที่สุด แม้ว่าร่างกายของคนเรามีการผลิตโกรทฮอร์โมน ที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย ฮอร์โมนไทร็อกซินทำหน้าที่กระตุ้นพัฒนาการกระดูก และฮอร์โมนเพศเอสโตรเจน ในเพศหญิง เทสโทสเตอโรนในเพศชาย ก็มีส่วนอย่างมากในการเพิ่มการเจริญเติบโตและช่วยให้สูงได้ นอกจากนี้มีวิธีเพิ่มความสูงจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มาให้ลองทำกัน                   เล่นกีฬาที่ยืดเหยียดลำตัว เช่น กระโดดเชือก เล่นบาสเก็ตบอล ควรออกกำลังกายที่ยืดกล้ามเนื้อและกระดูกอย่างน้อยวันละ 30 นาที หากกลัวเหนื่อยเกินไปให้แบ่งเวลาเป็นช่วง ๆ จะได้ไม่เหนื่อยและเป็นตะคริว                   ดื่มนมที่มีประโยชน์ การดื่มนมวันละ 2 แก้ว จะช่วยเร่งการเจริญเติบโตได้ และยังช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรงอีกด้วย                   ไม่ดื่มน้ำอัดลม เพราะเป็นส่วนที่ทำให้กระดูกและฟันเสื่อมสภาพ เมื่อดื่มบ่อย ๆ จะทำให้เป็นโรคกระดูกพรุนได้ง่าย                   ใช้ตัวช่วยด้านการแพทย์ วิธีเพิ่มความสูงจากเทคโนโลยีด้านการแพทย์ ซึ่งในปัจจุบันมีปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับ โดยวิธีการฉีดโกรทฮอร์โมน หรือ ฮอร์โมนจีเอช เพื่อช่วยเพิ่มความสูงนั้นเป็นที่นิยมในกลุ่มที่มีความสูงไม่ถึงเกณฑ์ แต่ข้อเสียคือหากฉีดมากเกินความต้องการของร่างกาย จะทำให้เป็นโรคน้ำตาลในเลือดสูงได้                   ทานอาหารเสริมประเภทแคลเซียม เช่น ปลาตัวเล็ก

อยากสูงต้องทำไง วิธีเพิ่มความสูง Read More »

เช็คสัญณาณเตือน ส่อไทรอยด์ผิดปกติ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

เช็คสัญณาณเตือน ส่อไทรอยด์ผิดปกติ

                  ต่อมไทรอยด์มีหน้าที่เผาผลาญพลังงานในร่างกาย หากไทรอยด์ผิดปกติ จะแสดงอาการที่แตกต่างกันออกไป เพราะโรคนี้มีหลายชนิด มักพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในสัดส่วนประมาณ 5 คนต่อ 1 คน                   ต่อมไทรอยด์ เป็นต่อมไร้ท่อขนาดใหญ่ที่สุดของร่างกายที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์เข้าสู่กระแสเลือดมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และช่วยควบคุมกระบวนการเผาผลาญต่าง ๆ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง การเต้นของหัวใจ และรักษาอุณหภูมิของร่างกาย ถือได้ว่าต่อมไทรอยด์ช่วยในการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายแทบทั้งหมด หากพบว่าต่อมไทรอยด์ผิดปกติ มีภาวะไทรอยด์โต จะส่งผลต่อร่างกายทำให้ร่างกายทำงานแปรปรวนไปอย่างมาก แม้ว่าในส่วนของสาเหตุนั้นไม่ได้มีระบุว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ทางการแพทย์เชื่อว่า อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ ต่อมไทรรอยด์ผิดปกติจากสาเหตุอื่น หรือการรับประทานไอโอดีนในปริมาณที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้มีความเสี่ยงเกิดโรคนี้เช่นกัน โรคไทรอยด์ผิดปกติ มีอะไรบ้าง                   1. ไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไปหรือไทรอยด์เป็นพิษ ไทรอยด์ชนิดนี้สามารถพบได้ทุกช่วงวัย ผู้ป่วยจะมีอาการมือสั่น ใจสั่น หงุดหงิดง่าย ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก นอนไม่หลับ กินเยอะแต่น้ำหนักไม่เพิ่มหรือลดลง ภายใน 1-2 เดือน ทั้งนี้การรักษาคือให้ทานยาต้านไทรอยด์ประมาณ 2 ปี และต้องตรวจซ้ำ เพราะมีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก                   2. ไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนน้อยเกินไป

เช็คสัญณาณเตือน ส่อไทรอยด์ผิดปกติ Read More »

7 อาการทางจิตเวช โรคแปลกที่เพิ่มขึ้นมาในยุคปัจจุบัน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

7 อาการทางจิตเวช โรคแปลกที่เพิ่มขึ้นมาในยุคปัจจุบัน

                  ประชากรไทยจำนวนไม่น้อยที่มีอาการทางจิตเวช บางรายรู้ตัวว่าป่วย บางรายไม่รู้ตัว แต่ที่น่ากลัวคือบางรายเกิดการสบสนระหว่างการป่วยทางจิต แต่คิดว่าป่วยเป็นโรคทางกาย เมื่อเข้ารับการตรวจรักษากลับไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด โรคทางจิตเวชเหล่านี้มีการพยายามหาทางรักษามานานหลายร้อยปีแล้ว ในช่วงปี ค.ศ. 1930-1990 ได้มีการสร้างโรงพยาบาลจิตเวชขึ้นมาหลายแห่งทั่วโลก ส่วนโรคที่พบได้บ่อย คือ โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ที่ทำให้ผู้ป่วยคิดสั้นฆ่าตัวตายมาแล้วเป็นจำนวนมาก ในปัจจุบันแม้ว่าจะค้นพบวิธีการรักษาได้หลากหลาย ช่วยให้สถิติการฆ่าตัวตายลดน้อยลง แต่หากผู้ป่วยไม่รู้ตัวเอง สถิติการฆ่าตัวตายก็จะยังคงมีอยู่ให้เห็น                   ปัจจุบันโรคทางจิตเวชได้เปลี่ยนแปลงเป็นโรคแปลกใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา อาจจะเกิดจากปัจจัยหลายอย่างที่กระทบภายในจิตใจ บางครั้งอาจจะไม่รุนแรง หรืออาจจะรุนแรงและเป็นอันตรายต่อชีวิตตนเองและผู้อื่นได้ หากคิดว่าตัวเองเข้าข่ายมีความเสี่ยงของโรค ควรรีบปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยรักษาจะดีกว่า มาดูกันว่าอาการทางจิตเวชที่พบเป็นประจำมีอะไรบ้าง                   1. โรคหิวตอนดึก เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน และความเครียดในระหว่างวัน ซึ่งอาการนี้ในช่วงกลางวันจะไม่รู้สึกว่าหิว ส่วนตอนกลางคืนจะหิวจนนอนไม่หลับ ต้องหาอะไรทานก่อนนอน และจะทานได้มากกว่ามื้อปกติกว่า 3 เท่า เป็นนิสัยและพฤติกรรมที่ทำทุกวันจนเกิดความเคยชิน หากปล่อยไปเรื่อย ๆ อาจจะทำให้เสี่ยงเป็นโรคอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิต กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ เป็นต้น                   2. โรคเตียงดูด

7 อาการทางจิตเวช โรคแปลกที่เพิ่มขึ้นมาในยุคปัจจุบัน Read More »