5 ปลาทะเลเนื้ออร่อย มีวิตามินเยอะ

5 ปลาทะเลเนื้ออร่อย มีวิตามินเยอะ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  เมนูอาหารในแต่ละวันอาหารที่ทำจากปลามักได้รับความนิยมอยู่เสมอ นอกจากความอร่อยแล้วยังให้คุณประโยชน์จากสารอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู จึงไม่น่าแปลกใจที่เมนูปลาจะเป็นเมนูแรก ๆ ที่หลาย ๆ คนนึกถึง

                  เนื้อปลาทะเลถูกพูดถึงน้อยมากเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว หมู หรือไก่ อาจจะเป็นเพราะว่าอาหารทะเลไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาดบางแห่ง แต่ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มสนใจทานเนื้อปลากันเพิ่มมากขึ้นอาจจะเพราะการขนส่งที่สะดวก รวดเร็ว ปลาที่ถูกส่งจำหน่ายมีความสดใหม่ รสชาติอร่อย และที่สำคัญยังมีคุณค่าทางด้านโภชนาการอีกด้วย ทั้งในเรื่องของไขมันชนิดไม่อิ่มตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์สมอง ลดการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้ นอกจากนี้ยังมีโอเมก้า 3 วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิดที่มีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาทและหัวใจ มาดูกันว่าปลาเนื้ออร่อยมีวิตามินเยอะมีอะไรบ้าง

ปลาทะเลเนื้ออร่อย วิตามินสูง

                  1. ปลาแซลมอน ส่วนประกอบของปลาทะเลชนิดนี้มีวิตามินที่สำคัญกว่า 60 เปอร์เซ็นต์คือโอเมก้า 3 กรดไขมัน EPA และ SHA ที่จะช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง มีประโยชน์ต่อหลอดเลือดและหัวใจ ลดการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น หัวใจวาย หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีมีไบโอแอคทีพแปปไทด์ ซึ่งเป็นกรดโปรตีนอย่างแคลโทนิน ที่มีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวพรรณ เปร่งปลั่งสดใส

                  2. ปลาทู มีไขมันต่ำ และโอเมก้า 3 สูง ช่วยบำรุงสมองและลดไขมันในร่างกาย เป็นแหล่งโปรตีนสูงและย่อยง่าย ส่งผลให้ระบบการย่อยของร่างกายไม่ต้องทำงานหนัก โดยในปลาทูมีกรดไขมันชนิด PUFA หรือกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว มีส่วนช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ นอกจากนี้ยังมีกรดไขมัน DHA EPA แร่ธาตุ วิตามิน ทั้งธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1-2 ไนอะซิน และกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายสูงอีกด้วย

                  3. ปลาเทราท์ ให้โปรตีนและมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย อีกทั้งมีวิตามิน เอ บี 2-3 และยังให้แร่ธาตุ เช่น เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี และโอเมก้า 3 ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความดันโลหิตสูง มีแคลอรี่ต่ำ ช่วยลดน้ำหนักส่วนเกินและโรคอ้วนได้

                  4. ปลาทูน่า ประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยสร้างสมดุลในหลอดเลือด โพแทสเซียมมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิต นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วย แมงกานิส สังกะสี วิตามินซี และซีลีเซียม ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ไม่เกิดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ

                  5. ปลากะพง ปลาทะเลกึ่งปลาน้ำจืดที่มีไขมันต่ำเมื่อเทียบกับปลาทะเลชนิดอื่น ๆ มีโอเมก้า 3 DHA วิตามินดี ที่ช่วยให้การทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่น ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ความจำ ผิวพรรณสดใส ระบบไหลเวียนเลือดดี ช่วยบำรุงประสาทตา ช่วยในการมองเห็น เป็นต้น

ทานปลาทุกวัน นั้นมีประโยชน์

              ปลาทะเลมีคุณค่าทางโภชนาการเป็นอย่างมาก เพราะปลาเป็นแหล่งโปรตีน รองจากเนื้อสัตว์และไข่ มีปริมาณไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัว สามารถลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้ เป็นแหล่งแร่ธาตุไอโอดีน วิตามิน เอ ดี บี และอื่น ๆ อีกหลายชนิด ที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของคนเรา อีกทั้งให้พลังงานที่น้อยกว่าเนื้อสัตว์ยกเว้นในปลาที่มีไขมันสูงเมื่อทานปลาจึงไม่ทำให้อ้วนได้ ในส่วนของปลาที่สามารถทานได้ทั้งเนื้อและกระดูจะมีแคลเซียมสูงเสริมสร้างกระดูกและฟัน เป็นต้น               

                  ปลาทะเลมีให้เลือกทานมากมาย นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีปลาอีกมากมายหลายชนิดที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย  แม้ว่าการทานปลาจะช่วยให้ไม่อ้วนและปลอดภัยจากโรคร้ายต่าง ๆ แต่ปลาบางชนิดก็มีสารพิวรีนสูง ซึ่งพบได้ในเนื้อสัตว์ที่มีสีแดงผู้ที่เป็นโรคบางชนิดควรศึกษาหาข้อมูล หรือปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำก่อนรับประทาน เพื่อให้การทานปลาแต่ละครั้งจะได้คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์สูงสุด

เครดิตภาพ : thaihealth.or.th / gourmetandcuisine.com / ajinomotofoodsevicethailand.com

#วิตามินจากปลาทะเล #กินปลาทะเลอะไรดี #อาหารสุขภาพ