ผลไม้กินแล้วไม่อ้วน

ผลไม้กินแล้วไม่อ้วน

เอาใจหนุ่มสาวๆที่กำลังลดน้ำหนัก ควบคุมอาหารกันหน่อย  การลดน้ำหนัก เราไม่จำเป็นต้องอดอาหารนะคะ แต่ควรกินแต่พอดี  และกินสารอาหารให้ครบถ้วน งดพวกไขมันส่วนเกิน พวกน้ำตาล แค่นี้ก็เพียงพอแล้วหล่ะค่ะ อย่าลืมควบคุมปริมาณอาหารที่เรากินกันด้วยนะ เพราะถึงแม้เราจะกินคลีน แต่กินในปริมาณที่เกินพอดี มันก็ไม่ได้ช่วยให้น้ำหนักลดลง

วันนี้แอดเลยอยากจะมาเสนอผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน เอาไว้แทนขนมกรุบกรอบหรือพวกน้ำหวานที่มีแคลอรี่เยอะกันค่ะ

แก้วมังกร

แก้วมังกรถือเป็นตัวเอกที่ดีสำหรับผู้ที่กำลังลดทำหนัก ส่วนใหญ่จะเลือกทานแก้วมังกรแทนมื้อเย็น เนื่องจากแก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีไขมันไม่อิ่มตัว และยังมีแคลอรี่ต่ำ จึงช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างดี แถมยังมีเนื้อเยอะ กินแล้วอยู่ท้องได้นาน  สามารถกินแทนอาหารมื้อหนึ่งได้เลย แก้วมังกรยังสามารถช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้อีกด้วย และยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูสดใสเปล่งปลั่งด้วยนะ วิธีการกินให้อร่อยยิ่งขึ้น แค่หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ใส่ตู้เย็นไว้ แค่นี้ก็สามารถนำมาทานได้ตลอด แถมสดชื่นด้วยนะ

อะโวคาโด

อีกหนึ่งผลไม้ยอดฮิตที่นิยมทานตอนลดน้ำหนักคงหนีไม่พ้นอะโวคาโด  เพราะเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างดีเลย เนื้อของอะโวคาโดจะมีลักษณะอ่อนนุ่ม ทานง่าย จึงทำให้เป็นที่นิยมในสายสุขภาพทั้งหลาย เพราะมีประโยชน์แถมยังอร่อยอีกด้วย  อีกทั้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุ ช่วยในเรื่องควบคุมความดันเลือด  บำรุงสายตา  มีวิตามินบี  และยังมีปริมาณน้ำตาลที่ต่ำ ไฟเบอร์สูงช่วยเรื่องการขับถ่ายได้อย่างดี กินแล้วอิ่มท้องได้นาน  1ผล ให้พลังงาน 320แคลอรี่ ดังนั้น ไม่ควรกินเยอะนะคะ กินแค่ครึ่ง-1ผล ก็เพียงพอแล้ว

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลถือเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิด ที่คนนิยมรับประทาน เพราะหาทานได้ง่าย อร่อยกินง่าย แถมยังช่วยเรื่องสุขภาพด้วยนะ  แต่ประโยชน์ของแอปเปิ้ลยังมีเยอะกว่านั้นนะคะ  เพราะแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารโปรไซยานิดิน (Procyanidin) หนึ่งในสารโพลีฟีนอล มีปริมาณถึงร้อยละ60ของสารประกอบโพลีฟีนอลในแอปเปิ้ล  มีบทบาทสำคัญในการช่วยป้องกันการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย ช่วยลดไขมันส่วนเกิน  และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ลดความเสียงขอการเป็นโรคหัวใจ แนะนำให้ทานทั้งเปลือกนะคะ(อย่าลืมล้างในสะอาด) เพราะการทานทั้งเปลือกจะทำให้ได้รับสารอาหารในปริมาณที่สูง  การรับประทาน แค่ล้างให้สะอาด นำมาหั่นทั้งเปลือก แค่นี้ก็กินได้แล้วค่ะ แอปเปิ้ล100กรัม ให้พลังงาน 52แคลอรี่  ไม่มีไขมัน ไม่มีน้ำตาล อร่อยแถมยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วยนะ

#ผลไม้ลดน้ำหนัก #ทริคสร้างหุ่นสวย #เคล็ดลับหุ่นดี

9 อาหารที่ทานแล้วหน้าแก่เร็ว เลี่ยงเถอะ แม้อร่อยก็ตาม วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

9 อาหารที่ทานแล้วหน้าแก่เร็ว เลี่ยงเถอะ แม้อร่อยก็ตาม

ผิวพรรณไม่สดใส หน้าโทรม เหี่ยวย่น ไม่ได้เกิดขึ้นมากจากการนอนหลับพักผ่อนน้อยเพียงเท่านั้น แต่อาหารบางชนิด หากรับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไป ก็จะทำให้ดูแก่ก่อนวัยได้ ดังนั้นการหลีกเลี่ยงอาหารที่ทานแล้วหน้าแก่เร็ว แม้ว่าจะอร่อยก็ตาม มีอะไรบ้างที่ไม่ควรทานเยอะ มาดูกัน ไม่อยากหน้าแก่ ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้                   1. น้ำตาล หรืออาหารที่มีรสชาติหวานจัด สายหวานจะรู้ดีว่าหากเติมน้ำตาลลงไปในอาหารและเครื่องดื่ม จะทำให้มีรสชาติดีขึ้น แต่หากทานในปริมาณมาก ๆ จะส่งผลให้เซลล์ของผิวเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว ขาดคอลลาเจนจึงให้ไม่สดใสเปล่งปลั่ง จึงเกิดการเหี่ยวย่น ไม่ยืดหยุ่น                   2. แอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดการสูญเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก หากเราดื่มแอลกอฮอล์จะเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ นอกจากนี้ยังส่งผลเสียต่อตับ หรือโรคตับแข็ง เนื่องจากต้องทำงานอย่างหนักเพื่อกำจัดของเสียออกไปจากร่างกาย หากตับไม่ดี ผลสะท้อนที่ออกมาคือผิวพรรณไม่สดใส หมองคล้ำได้ง่าย                   3. คาแฟอีน เช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลม เป็นต้น จะมีสารอะดีนาลีนที่จะทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัว แต่ส่งผลเสียต่อผิวด้วย นอกจากนี้ยังดูดซิมวิตามิน แร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อการบำรุงผิวพรรณให้หมดไปอีกด้วย                   4. ไขมันไม่อิ่มตัว หรือไขมันทรานส์ อาหารที่ทานแล้วแก่เร็ว ที่ส่งผลให้อ้วนง่าย […]

9 อาหารที่ทานแล้วหน้าแก่เร็ว เลี่ยงเถอะ แม้อร่อยก็ตาม Read More »

แนวทางการดูแลสุขภาพตนเอง ห่างไกลโรคร้าย วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

แนวทางการดูแลสุขภาพตนเอง ห่างไกลโรคร้าย

        หลายคนในที่นี้คงคิดว่าความสุขนั้นคือการมีเงิน เพราะเงินสามารถซื้อความสุขและความต้องการของเราได้ แต่คุณลืมไปหรือไม่ว่าหากมีเงินแต่สุขภาพย่ำแย่ก็จะทำให้เราเกิดความทุกข์ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นความสุขที่แท้จริงคือการที่เรามีสุขภาพร่างกายที่ดีต่างหาก        มีคนจำนวนไม่น้อยในสมัยนี้ที่หันมาดูแลสุขภาพของตนเองและให้ความสำคัญกับมันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวัยหนุ่มสาวและกลุ่มผู้สูงอายุ ต่างก็มุ่งมั่นในการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่นอกจากการออกกำลังกายแล้วยังมีวิธีการและเทคนิคการดูแลสุขภาพต่างๆอีกมากมาย ที่เราอยากนำมาแชร์ให้เพื่อนได้ลองปฏิบัติ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ ซึ่งจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลยค่ะ ทานอาหารมีประโยชน์ ครบ5 หมู่ และถูกหลักโภชนาการ การเลือกทานอาหารถือเป็นวิธีการที่ง่ายมากๆสำหรับคนที่ดูแลสุขภาพ เพียงแค่เราเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ทานครบ5 หมู่ก็จะทำให้ร่างกายนั้นมีพลังงานเพียงพอเพื่อไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆในร่างกายให้แข็งแรง โดยอาหารที่รับประทานควรเน้นไปที่ผักและผลไม้ เพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และข้อดีมากมาย นอกจากนี้คนที่ใส่ใจในรูปร่างของตนเองก็จะมีสัดส่วนได้ตามความพึงพอใจ เพราะการทานผักไม่อ้วนอย่างแน่นอน ออกกำลังกายให้เคยชิน อีกหนึ่งพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีคือการออกกำลังกาย ซึ่งในหนึ่งสัปดาห์เราควรออกกำลังกายให้ได้ประมาณ3-4ครั้ง ครั้งละ20-30นาทีก็เพียงพอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของเราให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการบริหารปอดและหัวใจด้วย หากเราออกกำลังกายเป็นประจำนอกจากจะมีสุขภาพที่ดีแล้วสิ่งหนึ่งที่จะเห็นได้ขัดเช่นเดียวกันคือความสดชื่น การออกกำลังกายถือเป็นการคลายความเครียดอีกรูปแบบหนึ่ง ดื่มน้ำวันละ8 แก้ว การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันคือการดื่มให้ได้อย่างน้อย8แก้ว น้ำจะช่วยให้ร่างกายของเราเปล่งปลั่ง ผิวหนังก็เกิดความชุ่มชื้นมีน้ำมีนวล นอกจากนี้การดื่มน้ำมากๆจะช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้เป็นปกติ ห่างไกลจากโรคร้ายแน่นอนเลยค่ะ ห่างไกลสารเสพติด เพราะสารเสพติดคือสิ่งสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราเสื่อมโทรม ทั้งด้านร่ายกายและจิตใจ การติดสารเสพติดจะมีผลกระทบอย่างหนักของระบบประสาทและสมอง ดังนั้นเราจึงไม่ควรยั่งเกี่ยวกับสารเสพติดทุกชนิด นอนเพียงพอ การหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้ร่างกายได้มีการหยุดพักและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปในตัว โดยอย่างน้อยแล้วควรนอนให้ได้6-8ชั่วโมงต่อวัน เพื่อที่จะมีแรงและพลังงานในวันรุ่งขึ้น        การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงนั้นเป็นสิ่งที่ง่ายมากๆและทุกคนก็สามารถทำได้เพียงแค่ลองเปิดใจและเริ่มปฏิบัติเท่านั้นเองค่ะ หันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองกันเยอะๆนะคะ เครดิตรูปภาพ:

แนวทางการดูแลสุขภาพตนเอง ห่างไกลโรคร้าย Read More »

7 แอปคุมน้ำหนัก อยากหุ่นดีต้องมีติดเครื่อง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

7 แอปคุมน้ำหนัก อยากหุ่นดีต้องมีติดเครื่อง

การควบคุมน้ำหนักเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และซับซ้อน เพราะไม่ใช่เพียงแค่อดอาหาร แต่ต้องมีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้เรามีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น แม้แต่การลดน้ำหนักก็เช่นกัน มีแอปคุมน้ำหนัก ที่อยากแนะนำ หากใครอยากหุ่นดีต้องมีติดเครื่องเอาไว้มาฝากกัน แอปลดน้ำหนัก ยอดฮิต อยากสุขภาพดีต้องมีติดเครื่อง                   1. Lose Weight in 30 Days เป็นแอปที่จะช่วยในการวางแผนการลดน้ำหนักให้กับเรา โดยจะมีการตั้งโปรแกรมเอาไว้ 30 วันอย่างเป็นระบบ มีความปลอดภัย เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการเน้นส่วนไหนของร่างกาย เช่น แขน ขา หน้าท้อง เป็นต้น อีกทั้งยังมีวิดีโอตัวอย่างในการออกกำลังกายแต่ละท่าอีกด้วย ไม่เพียงเท่านี้ภายในแอปยังมีโปรแกรมการจัดสรรการทานอาหารในห้วง 30 วัน จะระบุให้รู้ว่าในแต่ละมื้อต้องทานอะไรบ้าง ข้อเสียคืออาหารจะเป็นสไตล์ฝรั่ง เนื่องจากเป็นภาษาอังกฤษ ผู้ที่ไม่ถนัดอาจจะติดขัดเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีระบบประเมินสุขภาพเป็นกราฟ และนับแคลอรีให้เห็นได้อย่างชัดเจน ใช้ได้ทั้ง iOS และAndroid                   2. แคลอรี ไดอารี่ แอปคุมอาหารที่บันทึกปริมาณของแคลอรีที่เราได้ทานเข้าไปในแต่ละวัน ซึ่งมีการคำนวนออกมาว่าควรบริโภคเท่าไหร่ เพื่อให้การไดเอทมีความเหมาะสมกับร่างกาย อีกทั้งยังใช้ได้ง่ายเพราะเป็นภาษาไทย โดยเราต้องใส่ข้อมูลต่าง

7 แอปคุมน้ำหนัก อยากหุ่นดีต้องมีติดเครื่อง Read More »

รู้มั้ยแต่ละหอยมีสารอาหารดีต่อร่างกายหลายอย่าง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

รู้มั้ยแต่ละหอยมีสารอาหารดีต่อร่างกายหลายอย่าง

“หอย” ไม่ได้เพียงแค่ความอร่อยเท่านั้น ยังเรียกได้ว่าเป็นเจ้าแห่งสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการดีที่สุด อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ เช่น มะเร็ง อัมพาต เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ช่วยชะลอความแก่ บำรุงผิวพรรณ มาดูกันว่าแต่ละหอยมีสารอาหารดีต่อร่างกายอะไรบ้าง หอยนั้นดี กินบ่อย ๆ มีประโยชน์                   1. หอยนางรม มีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงทั้ง วิตามินเอ บี1 บี2 บี3 วิตามินซี ดี ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี แมกนีเซียม แคลเซียม แมงกานีส ไอโอดีน ฟอสฟอรัส และโอเมก้า 3 ซึ่งสารอาหารต่าง ๆ เหล่านี้โดยเฉพาะคุณผู้ชายจะไปช่วยเพิ่มความรู้สึกทางเพศให้มากยิ่งขึ้น ป้องกันการเป็นหมัน ป้องกันการเกิดโรคต่อมลูกหมากโต อักเสบ ควบคุมความดันโลหิต การแลกเลี่ยนออกซิเจนภายในเซลล์ ทั้งนี้ในส่วนของเปลือกยังใช้รักษาและป้องกันโรคได้หลายประเภท เช่น ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว โรคเกี่ยวกับถุงอัณฑะ เป็นไข้ตัวร้อน แก้กระษัย แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้โรคเส้นท้อตึง อัมพาต ขับเมือกและบำรุงลำไส้

รู้มั้ยแต่ละหอยมีสารอาหารดีต่อร่างกายหลายอย่าง Read More »

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ สรรพคุณที่มีมากกว่าที่คุณคิด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ สรรพคุณที่มีมากกว่าที่คุณคิด

ว่านหางจระเข้ หรือ Aloe Vera เป็นพืชสมุนไพรที่พบได้ทั่วไปตามธรรมชาติ อยู่ในตระกูล Lilium มีแหล่งกำเนิดในแถบชายฝั่งของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา อีกทั้งเจริญเติบโตได้ดีในบ้านเราที่เป็นเขตร้อน สามารถทนต่อโรคและความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี มาดูประโยชน์ของว่านหางจระเข้ สรรพคุณที่มีมากกว่าที่คิดใช้กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีอะไรบ้างไปดูพร้อม ๆ กัน สรรพคุณมากมายของว่านหางจระเข้                   1. ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวาน ด้วยการนำเนื้อวุ้นมารับประทาน หรือจะทำเป็นน้ำปั่นสูตรว่านห่างจระเข้ก็ได้ ช่วยบรรเทาอาการและป้องกันอาการต่าง ๆ ของโรคได้                   2. ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ โดยการตัดเอาใบสดแล้วทาด้วยปูนแดงด้านหนึ่งไปปิดไว้ตรงขมับข้างที่ปวดจะช่วยให้ทุเลาลง หายได้เร็วขึ้น                   3. รักษาแผนในกระเพาะอาหาร ป้องกันและลดการเกิดแผลในขณะท้องว่าง ช่วยรักษาโรคระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ                   4. ช่วยแก้กระเพาะอักเสบ โดยนำใบมาปอกเปลือกออกล้างให้สะอาดเหลือแต่วุ้นด้านใน รับประทานวันละ 2 ครั้ง ๆ ละ 2 ช้อนโต๊ะเป็นประจำทุกวัน                   5. ใช้เป็นยาระบาย เปลือกของว่านหางจระเข้จะมีน้ำยางสีเหลืองที่มีสารแอนทราควิโนน มีฤทธิ์เป็นระบายอื่น ๆ หากนำน้ำยางนี้ไปเคี่ยวให้น้ำระเหย ทิ้งเอาไว้ให้เย็น จะได้สารสีตาลเข้ม

ประโยชน์ของว่านหางจระเข้ สรรพคุณที่มีมากกว่าที่คุณคิด Read More »

มารู้จักหญ้าฝรั่น เครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลก วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

มารู้จักหญ้าฝรั่น เครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลก

“หญ้าฝรั่น” เป็นชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูมากนักในประเทศไทยบ้านเรา หากเป็นคนที่อยู่ในวงการของอาหารและยาสมุนไพร จะรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในตำรายา หรือไม่ก็ใช้ประกอบอาหารหรู ราคาแพง ด้วยราคาซื้อขายอยู่ที่ 37,400-374,000 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัตถุดิบด้วย จึงทำให้ได้รับสมญานามว่า เป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลก เรามาทำความรู้จักหญ้าที่ไม่ใช่หญ้าชนิดนี้กัน ทำไมถึงเป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูง                   หญ้าฝรั่น มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Crocus Sativus L. จัดอยู่ในวงศ์ IRIDACEAE ในส่วนที่นำมาใช้ได้คือเกสรตัวเมีย ซึ่งจะมีรสชาติเผ็ดร้อน ขมอมหวาน และมีกลิ่นหอมคล้ายกับฟาง ส่วนใหญ่นิยมนำไปใช้ในการประกอบอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงในอุตสาหกรรมน้ำหอม และนำไปย้อมสีผ้า นอกจากนี้ยังใช้สำหรับการทำยาหลายชนิด ด้วยสรรพคุณในตำหรับไทยระบุไว้ เช่น ช่วยขับเหงื่อในผู้ที่ออกหัด ช่วยขับระดู และใช้ในการแต่งสีแต่งกลิ่นให้กับอาหาร เป็นต้น                   ปัจจุบันประเทศที่ผลิตและส่งออกมากที่สุดคือ อิหร่าน เนื่องจากดอกหญ้าฝรั่นนี้ใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกเป็นจำนวนมาก และต้องเก็บดอกด้วยมือเท่านั้น เพราะมีความบอบบาง และการจะเก็บต้องทำให้เสร็จภายในหนึ่งวัน แล้วต้องรีบนำมาแยกและคั่วให้แห้งทันที ซึ่งคุณสมบัติพิเศษที่ทนต่อความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียคือเสื่อมสภาพลงได้ง่าย หากเจอกับแสงและออกซิเจน ดังนั้นส่วนใหญ่จึงไม่นิยมจะนำมาบดเป็นผง อีกทั้งต้องเก็บไว้ในภาชนะกันแดงและอากาศเพื่อคงคุณภาพเอาไว้ก่อนจะนำออกไปใช้ ด้วยวิธีการปลูกและผลิตที่ยุ่งยากซับซ้อนนี้จึงทำให้เป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดนั่นเอง คุณสมบัติและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา               จากการศึกษาวิจัยพบว่า สารสกัดและสารสำคัญต่าง

มารู้จักหญ้าฝรั่น เครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลก Read More »

รู้ก่อนเสี่ยง อันตรายจากการสัก มีผลต่อผิวหนัง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

รู้ก่อนเสี่ยง อันตรายจากการสัก มีผลต่อผิวหนัง

ในปัจจุบันพบว่าทั้งผู้ชายและหญิงให้ความสนใจกับการสักเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะตามกระแสแฟชั่น ความสวยงาม เช่น การสักคิ้ว ขอบตา ปาก เป็นต้น หรือแม้แต่ความเชื่อทางศาสนา ลงบนผิวหนังส่วนต่าง ๆ ทั้งแขน ขา แผ่นหลัง อก จนทำให้มีรอยเกิดขึ้นจากน้ำหมึกเป็นลวดลายที่มีความสวยงามตามความชอบของแต่บุคคล แต่รู้หรือไม่ว่าอันตรายจากการสักนั้นมีผลต่อผิวหนังเป็นอย่างมาก อันตราย รู้ไว้ก่อนตัดสินใจสักบนตัว                   การสักหรือ Tattoos เป็นเทคนิคในการใส่เม็ดสีหรือหมึกประเภทโลหะหนัก เช่น ไอรอนออกไซด์ (Iron Oxide) ลงไปสู้ใต้ผิวหนัง ด้วยอุปกรณ์ที่เป็นเข็มขนาดเล็ก หรืออุปกรณ์ในการสัก ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนที่เหมาะสม ถูกสุขลักษณะ ตั้งแต่การใช้เข็ม วัสดุ สถานที่ รวมถึงความชำนาญของผู้สัก โดยการทิ่มเข็มลงบนเนื้อแต่ละครั้งสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้สักไม่น้อยเลยทีเดียว                   ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหลังการสัก เช่น อาการอักเสบหรือติดเชื้อจากเข็มและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง มีอาการแพ้ เกิดเป็นผื่นแดง คัน บวม ผิวหนังไหม้ ซึ่งเกิดขึ้นได้ทันที และบางรายอาจจะมีอาการนี้เรื่อย ๆ นานเป็นปี นอกจากนี้ยังอาจจะเกิดคีลอยด์ หรือแผลเป็นเนื้อนูนบริเวณผิวหนังที่สักได้                   ในต่างประเทศพบว่าผลข้างเคียงและอันตรายจากการสัก คือการเกิดเป็นมะเร็งในผู้ที่สักบริเวณหน้าอก

รู้ก่อนเสี่ยง อันตรายจากการสัก มีผลต่อผิวหนัง Read More »

หญ้าหวาน ทางเลือกของการมีสุขภาพที่ดี วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

หญ้าหวาน ทางเลือกของการมีสุขภาพที่ดี

หญ้าหวาน นับว่าเป็นพืชที่ให้ความหวานตามธรรมชาติ โดยประกาศของคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง กำหนดรายชื่อพืชหรือส่วนของพืชที่ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับชาสมุนไพร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ให้พืชชนิดนี้นำมาผสมลงในอาหารและเครื่องดื่มได้ทานแล้วมีความปลอดภัยต่อร่างกาย มาทำความรู้จักกับหญ้าชนิดนี้กัน กินหวานใครว่าอ้วน พืชทางเลือก เพื่อสุขภาพ                   หญ้าหวาน มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Stevia Rebaudiana Bertoni หรือ Stevia จัดอยู่ในวงศ์ Asteraceae (Compositae) เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีความสูงอยู่ระหว่าง 30-90 เซนติเมตร ลักษณะเป็นใบเดี่ยวรูปใบหอกกลับ ส่วนขอบหยัก มีดอกออกช่อสีขาว คล้ายกับต้นโหระพา ชื่นชอบอากาศหนาวเย็นอยู่ที่ประมาณ 20-26 องศา และขึ้นได้เป็นอย่างดีในพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 600-700 เมตร                   หญ้าชนิดนี้ถูกนำมาปลูกครั้งแรก ใน ปี พ.ศ. 2518 นิยมปลูกกันในภาคเหนือของประเทศไทย โดยใบแห้ง หากนำไปสกัดด้วยน้ำจะให้สารที่มีความหวานประมาณ ร้อยละหนึ่ง ซึ่งมากกว่าน้ำตาลทราย 150-300 เท่า คงตัวได้ดีในตัวทำละลาย มีกรดและเบสอ่อน ทนความร้อนได้กว่า 200

หญ้าหวาน ทางเลือกของการมีสุขภาพที่ดี Read More »

วิธีรับมือเบื้องต้นกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ที่มักต้องเจอบ่อย ๆ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

วิธีรับมือเบื้องต้นกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ที่มักต้องเจอบ่อย ๆ

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอบางครั้งถึงแม้ว่าเราจะมีการระมัดระวังและมีการป้องกันอย่างดีแล้วก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้อยู่ตลอดเวลา และอวัยวะในร่างกายของเราที่มักจะเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งนั่นก็คือ ข้อเท้า ซึ่งเราใช้เท้าในการเดินในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ได้และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า มาแนะนำการลองไปดูกันซิว่าจะมีรายละเอียดอะไรกันบ้าง ข้อมูลเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า สาเหตุของการได้รับบาดเจ็บของข้อเท้าที่มักพบบ่อย สาเหตุอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้านี้ สามารถเกิดขึ้นได้จากการได้รับบาดเจ็บโดยตรง และการได้รับบาดเจ็บทางอ้อม ทั้งการถูกกระแทกของข้อเท้าต่อพื้นผิวที่แข็ง เกิดการบิดงอของข้อเท้า หากเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะกระดูกเปราะบาง กระดูกพรุนหรือผู้สูงอายุอาจจะมีความรุนแรงมากกว่าปกติ  โดยปัญหาหลักที่มักพบของการบาดเจ็บที่ข้อเท้าคือ อุบัติเหตุข้อเท้าและเท้าพลิก นอกจากนี้ยังมีปัญหาจาก ความผิดปกติทางโครงสร้างของกระดูก เส้นเอ็น หรือข้อของเท้าและข้อเท้า ที่ทำให้เกิดภาวะผิดปกติทางโครงสร้างอื่น ๆ ตามมาได้  วิธีการรับมือเบื้องต้น หลังจากการได้รับบาดเจ็บที่ไม่รุนแรงมากนักแล้ววิธีการรับมือเบื้องต้นเพื่อที่จะสามารถลดอาการบาดเจ็บ บวม และอักเสบได้ สามารถทำได้โดยพักการใช้งานเท้า ประคบเย็น และยกเท้าขึ้นสูง ทั้งนี้ในช่วง48-72 ชั่วโมงหลังได้รับบาดเจ็บควรงดการใช้เท้าทั้ง การบีบนวด หลีกเลี่ยงการสัมผัสความร้อนแอลกอฮอล์  แต่หากเกิดการบาดเจ็บรุนแรงต่อข้อเท้า จะต้องให้แพทย์วินิจฉัยหอาจจะต้องถึงขั้นผ่าตัด เพื่อเย็บซ่อมเส้นเอ็นให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม การรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า สำหรับการรักษานั้นมีทั้งแบบที่ต้องได้รับการผ่าตัดและแบบที่ไม่ต้องได้รับการผ่าตัด โดยกรณีไม่ต้องผ่านั้นนั้นมักจะเป็นกรณีของการได้รับบาดเจ็บโดยที่ไม่ส่งผลเคลื่อนไหว ขยับตัว หรือการรับน้ำหนักตัว โดยอาจจะจะรักษาโดยการใส่เฝือกเพื่อพยุง และจำกัดการเคลื่อนของข้อเท้า ในกรณีผ่าตัดนั้น ต้องเป็นกรณีที่มีกระดูกแตกหัก ผิดรูป ไม่สามารถรักษาได้โดยการใส่เฝือก โดยแพทย์อาจจะมีการผ่าตัดเพื่อตัดกระดูกที่ผิดรูปให้ดีขึ้นนั่นเอง เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าที่เราได้นำมาแนะนำกันข้างต้นสำหรับใครที่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งก็สามารถนำเอาข้อมูลข้างต้นรวมไปถึงวิธีการรักษาเบื้องต้นไปปรับประยุกต์ใช้ได้เลย อย่างไรก็ตามหากอาการบาดเจ็บมีความรุนแรงก็ควรที่จะเข้าพบแพทย์เพื่อพิจารณาอาการและความรุนแรงของโรคและหาวิธีการรักษาที่ถูกต้องต่อไป #อาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า #รักษาข้อเท้าเจ็บเบื้องต้น

วิธีรับมือเบื้องต้นกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ที่มักต้องเจอบ่อย ๆ Read More »