แนวทางการดูแลสุขภาพตนเอง ห่างไกลโรคร้าย

แนวทางการดูแลสุขภาพตนเอง ห่างไกลโรคร้าย วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

        หลายคนในที่นี้คงคิดว่าความสุขนั้นคือการมีเงิน เพราะเงินสามารถซื้อความสุขและความต้องการของเราได้ แต่คุณลืมไปหรือไม่ว่าหากมีเงินแต่สุขภาพย่ำแย่ก็จะทำให้เราเกิดความทุกข์ได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นความสุขที่แท้จริงคือการที่เรามีสุขภาพร่างกายที่ดีต่างหาก

       มีคนจำนวนไม่น้อยในสมัยนี้ที่หันมาดูแลสุขภาพของตนเองและให้ความสำคัญกับมันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวัยหนุ่มสาวและกลุ่มผู้สูงอายุ ต่างก็มุ่งมั่นในการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่นอกจากการออกกำลังกายแล้วยังมีวิธีการและเทคนิคการดูแลสุขภาพต่างๆอีกมากมาย ที่เราอยากนำมาแชร์ให้เพื่อนได้ลองปฏิบัติ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ ซึ่งจะมีวิธีการอย่างไรบ้าง เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

ทานอาหารมีประโยชน์ ครบ5 หมู่ และถูกหลักโภชนาการ

การเลือกทานอาหารถือเป็นวิธีการที่ง่ายมากๆสำหรับคนที่ดูแลสุขภาพ เพียงแค่เราเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ทานครบ5 หมู่ก็จะทำให้ร่างกายนั้นมีพลังงานเพียงพอเพื่อไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆในร่างกายให้แข็งแรง โดยอาหารที่รับประทานควรเน้นไปที่ผักและผลไม้ เพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และข้อดีมากมาย นอกจากนี้คนที่ใส่ใจในรูปร่างของตนเองก็จะมีสัดส่วนได้ตามความพึงพอใจ เพราะการทานผักไม่อ้วนอย่างแน่นอน

ออกกำลังกายให้เคยชิน

อีกหนึ่งพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีคือการออกกำลังกาย ซึ่งในหนึ่งสัปดาห์เราควรออกกำลังกายให้ได้ประมาณ3-4ครั้ง ครั้งละ20-30นาทีก็เพียงพอ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของเราให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการบริหารปอดและหัวใจด้วย หากเราออกกำลังกายเป็นประจำนอกจากจะมีสุขภาพที่ดีแล้วสิ่งหนึ่งที่จะเห็นได้ขัดเช่นเดียวกันคือความสดชื่น การออกกำลังกายถือเป็นการคลายความเครียดอีกรูปแบบหนึ่ง

ดื่มน้ำวันละ8 แก้ว

การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันคือการดื่มให้ได้อย่างน้อย8แก้ว น้ำจะช่วยให้ร่างกายของเราเปล่งปลั่ง ผิวหนังก็เกิดความชุ่มชื้นมีน้ำมีนวล นอกจากนี้การดื่มน้ำมากๆจะช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้เป็นปกติ ห่างไกลจากโรคร้ายแน่นอนเลยค่ะ

ห่างไกลสารเสพติด

เพราะสารเสพติดคือสิ่งสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราเสื่อมโทรม ทั้งด้านร่ายกายและจิตใจ การติดสารเสพติดจะมีผลกระทบอย่างหนักของระบบประสาทและสมอง ดังนั้นเราจึงไม่ควรยั่งเกี่ยวกับสารเสพติดทุกชนิด

นอนเพียงพอ

การหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะทำให้ร่างกายได้มีการหยุดพักและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไปในตัว โดยอย่างน้อยแล้วควรนอนให้ได้6-8ชั่วโมงต่อวัน เพื่อที่จะมีแรงและพลังงานในวันรุ่งขึ้น

       การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงนั้นเป็นสิ่งที่ง่ายมากๆและทุกคนก็สามารถทำได้เพียงแค่ลองเปิดใจและเริ่มปฏิบัติเท่านั้นเองค่ะ หันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองกันเยอะๆนะคะ

เครดิตรูปภาพ: http://www.meredith.com/?utm_source=pinterest&utm

เครดิตรูปภาพ: https://www.bustle.com/wellness/

#การดูแลสุขภาพ #วิธีป้องกันโรค #การซ่อมแซมร่างกาย