วิธีป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก

วิธีป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก

ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโรคเบาหวานในเด็ก โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่ไม่สามารถผลิตอินซูลินออกมาได้พอเพียงต่อความต้องการ อินซูลินจะมีหน้าที่ในการควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือดให้อยู่ในระดับปกติ โดยการนำน้ำตาลไปใช้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายในรูปแบบของพลังงาน สำหรับโรคเบาหวานเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่ 

ชนิดของโรคเบาหวาน 

1. ชนิดที่ต้องพึ่งอินซูลิน เป็นโรคเบาหวานที่ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เลย สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากพันธุกรรม 

2. ชนิดที่ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน โรคเบาหวานชนิดนี้ร่างกายยังสามารถผลิตอินซูลินได้บ้าง มักจะเกิดจากโรคอ้วน หรือการใช้ยาบางชนิด  

สาเหตุของการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก

– เกิดจากพันธุกรรม โดยมีประวัติบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคเบาหวาน 

– เกิดจากความอ้วน เด็กที่มีน้ำหนักตัวเกินกว่าปกติมักมีแนวโน้มและความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน 

– การใช้ยาบางชนิด เช่น ยาสเตียรอยด์ รวมถึงการได้รับเชื้อไวรัส จะมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของตับอ่อนแย่ลง  

วิธีการป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็ก 

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในปัจจุบันเป็นโรคเบาหวานที่พบมากที่สุดในเด็ก และมีแนวโน้มว่าอาจจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ดังนั้นเราจึงควรหาวิธีการป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็กกันตั้งแน่เนิ่นๆ  สำหรับวิธีการป้องกันการเกิดโรคเบาหวานจะได้แก่ 

1. ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด สำหรับเด็กคนไหนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินกว่าปกติคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกทำการลดน้ำหนัก เพราะความอ้วนจะทำให้เกิดการสะสมไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อมีไขมันมากกว่าปกติ จะทำให้อินซูลินทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือที่เรียกว่าเกิดภาวะดื้ออินซูลินขึ้นได้ 

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายได้เผาพลาญพลังงานได้อย่างเต็มที่ การออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย 

3. รับประทานอาหารให้ครบหลัก 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างครบถ้วน 

4. จำกัดปริมาณอาหารที่เป็นพวกแป้ง น้ำตาล และไขมัน รวมไปถึงน้ำหวาน น้ำอัดลม และขนมหวานต่างๆ 

5. ถ้าเด็กอยู่ในกลุ่มเสี่ยงควรได้รับการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นประจำ หรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 

6. การรับประทานสมุนไพรบางชนิด ก็มีส่วนในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้ดีขึ้นได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งที่คิดจะเลือกใช้ยาสมุนไพร โดยเฉพาะในเด็กเล็กๆ 

โรคเบาหวานในเด็กถ้าคุณพ่อคุณแม่ดูแลเอาใจใส่ลูกน้อยในการใช้ชีวิตประจำวัน ก็จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในเด็กได้ โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้เขามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงห่างไกลจากโรคเบาหวาน

เครดิตภาพ : chanelpapai.com ,  khaosod.co.th

#การดูแลตัวเอง #สุขภาพน่ารู้ #ป้องกันเบาหวานในเด็ก

ชาดอกชบา ชาดอกไม้ที่มีประโยชน์สุขภาพ

ชาดอกชบา ชาดอกไม้ที่มีประโยชน์สุขภาพ

ดอกชบาดอกไม้สีสันสดใส ที่น่าชวนมองสามารถพบได้ตามบ้านทั่วไป แต่เชื่อหรือไม่ว่า ดอกชบาสามารถนำมาทำเป็นชาดื่มได้ด้วยนะคะ แม้ว่าชาดอกชบานีนี้อาจยังไม่คุ้นกันหรือยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมโดยทั่วไป แต่ชาดอกชบานี้ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพนะคะ เพราะด้วยชาดอกชบานี้มากไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ วันนี้จึงอยากนำประโยชน์ของชาดอกชบามาเล่าสู่กันฟังคะ ว่าชาดอกชบานี้มีประโยยช์ต่อสุขภาพอย่างไร  รู้จักกับ ชาดอกชบากัน ชาดอกชบา เป็นชาที่ได้จากการนำดอกชบาแห้งบดหยาบมาชงในน้ำร้อน สีที่ได้จะมีสีที่แดงที่ค่อนข้างเข้ม มีรสชาติหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ คล้ายกับน้ำกระเจี๊ยบ ดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่น และดับกระหายน้ำได้ สามารถทำเป็นได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น  ดอกชบานั้นไม่ใช่เป็นเพียงแต่ดอกไม้ที่สวยงาม ทำได้แค่ชา แต่ยังสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารได้อีกด้วย มักพบได้ในประเทศอินเดียว และยังเป็นยาสมุนไพรที่ใช้บรรเทาและรักษาโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย  ชาดอกชบากับประโยชน์เพื่อสุขภาพ ช่วยลดความดันโลหิต การที่ดื่มชาดอกชบาเป็นประจำจะช่วยทำให้ลดระดับความดันของเลือดได้ ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ชาดอกชบาช่วยให้ป้องกันการเกิดความเสื่อมโทรมของเซล์ในร่างกาย ลดการอักเสบ และความผิดปกติที่อาจจะเกิดความผิดปกติของเซลล์ในร่างกายด้วย  ช่วยลดคอเรสเตอรอล การดื่มชาดอกชบายังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ทำให้ลดโอกาสที่จะเกิดโรคหัวใจได้ ข้อควรระวัง ถึงชาดอกชบานั้นจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก แต่การดื่มชาดอกชบาก็ยังมีสิ่งที่ต้องระวังเหมือน ๆ กับการดื่มชาสมุนไพรชนิดอื่น ด้วยเช่น การที่ดื่มชาดอกชบา อาจส่งผลต่อการทำงานของยาบางชนิดได้ เช่นยาลดความดัน จนทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำได้  ในชาดอกชบามีสารที่คล้ายกับฮอร์โมนประเภทเอสโตรเจน สำหรับหญิงที่ทานยาคุม ถ้าเมื่อดื่มเป็นประจำก็อาจทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงได้  ฉะนั้นก่อนที่คุณจะดื่มชาสมุนไพร ก็ควรที่จะศึกษาถึงประโยชน์รวมถึงผลเสียด้วยนะคะ […]

ชาดอกชบา ชาดอกไม้ที่มีประโยชน์สุขภาพ Read More »

การออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

การออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

การออกกำลังกายเราสามารถทำได้หลายวิธี แต่จะให้ดีต้องถูกวัตถุประสงค์ที่เราต้องการกันด้วย หรือก็คือคุณต้องการออกกำลังกายเพื่ออะไรนั่นเอง อย่างเช่น เพื่อลดน้ำหนัก เพื่อมีรูปร่างสมส่วน หรือเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เป็นต้น ซึ่งในบทความนี้เราจะเน้นที่กล้ามเนื้อกัน เพราะถ้ากล้ามเนื้อแข็งแรงจะมีส่วนช่วยให้คุณมีสุขภาพดีตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อขา น่อง สะโพก หรือว่าแขน ใครสนใจลองไปดูกันว่ามีท่าออกกำลังกายแบบไหนบ้างที่ช่วยในเรื่องนี้ได้ดี  1. วิ่ง กีฬาประเภทวิ่งทุกประเภทจะมีส่วนในการช่วยส่งเสริมกล้ามเนื้อขา น่อง ต้นขา และสะโพกได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงช่วงแขน และหน้าอก ที่สำคัญการวิ่งสามารถทำได้ง่าย โดยคุณไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมพิเศษอะไร เน้นเรื่องรองเท้าให้เหมาะกับการวิ่งเพียงเท่านั้นเอง   2. แบดมินตัน เป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เพราะเล่นง่าย และยังสนุกสนานอีกด้วย สำหรับแบดมิตันจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อของร่างกายได้หลายส่วน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขา และแขน เพราะเป็นสิ่งที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาที่ทำการฝึกซ้อมหรือแข่งขัน เช่นเดียวกับกีฬาที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันอย่างเช่น ปิงปอง เทนนิส เป็นต้น  3. ปั่นจักรยาน จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อช่วงขา แขน ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การปั่นจักรยานยังเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และนอกจากจะได้ออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรงการปั่นจักรยานยังช่วยในเรื่องของความผ่อนคลายเหมือนได้พักผ่อน ลดความตรึงเครียดของสมอง จึงเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่นอกจากเล่นเพื่อเป็นเกมในการแข่งขันแล้ว ยังเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับเด็กนักเรียนและคนทำงาน   4. ยกน้ำหนัก กีฬาประเภทนี้ต้องอาศัยพลังของกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ แต่จะเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่แล้วมากกว่าเด็กๆ แต่เด็กก็สามารถเล่นกีฬาประเภทนี้ได้แต่ควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่หรือโค้ช  5.

การออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง Read More »

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเร่งสมองฝ่อ

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเร่งสมองฝ่อ

อาการสมองฝ่อเกิดจากความผิดปกติของสมอง ผู้ป่วยจะเริ่มจากการหลงๆ ลืมๆ ในช่วงแรกอาจจะเป็นเล็กน้อย จากนั้นอาการก็จะค่อยๆ เริ่มเป็นมากขึ้น มีสาเหตุมาจากเซลล์สมองเกิดการเสื่อมและมีจำนวนเซลล์ลดน้อยลงกว่าปกติ ปัจจุบันเรายังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของโรค แต่มักจะพบได้มากที่สุดในผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 75 ปี ขึ้นไป ซึ่งก็มีผลการวิจัยที่สรุปออกมาว่า พฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนี้ขึ้นได้ ดังนั้นเป็นไปได้ใครที่มีพฤติกรรมต่อไปนี้ควรทำการปรับเปลี่ยน มีอะไรบ้างนั้นลองไปดูกันได้เลย  1. รับประทานอาหารมากเกินไป เนื่องจากการรับประทานอาหารมากจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอาการความจำสั้น  2. อดอาหารเช้า การอดอาหารเช้าจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จึงเกิดสภาวะมีสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการสมองเสื่อมได้ การอดอาหารเช้ายังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้ายแรงอีกหลายชนิด เช่น โรคเกี่ยวกับความดันเลือด โรคเบาหวาน โรคกระเพาะ และโรคหัวใจ เป็นต้น  3. ชอบทานของหวาน จะมีส่วนทำให้เกิดการขัดขวางการดูดซึมโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างอื่น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการขาดสารอาหาร และเป็นการขัดขวางการพัฒนาของสมอง   4. การสูบบุหรี่ สารบางชนิดที่อยู่ในบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของโรคอัลไซเมอร์และสมองฝ่อ        5. ไม่ค่อยใช้ความคิด ทราบกันไหมค่ะว่าจริงๆ แล้วการคิดเป็นการช่วยบริหารสมองอย่างหนึ่ง หากเราไม่คิดอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการสมองฝ่อได้ แต่ก็ต้องมีลิมิตในการคิดกันด้วยนะคะ เพราะถ้าคิดมากไปจะทำให้คุณเกิดความเครียด ซึ่งก็เป็นผลร้ายต่อสมองเช่นกัน  6. เป็นคนพูดน้อย เป็นการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการใช้สมองอย่างหนึ่ง 7. ใช้สมองในขณะที่ร่างกายไม่สบาย จะเป็นผลทำให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเร่งสมองฝ่อ Read More »

รวมอาหารต้านภูมิแพ้ รับมือฤดูหนาวที่ใกล้จะถึงนี้

รวมอาหารต้านภูมิแพ้ รับมือฤดูหนาวที่ใกล้จะถึงนี้ 

ปลายฝนต้นหนาวอย่างช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างยากลำบากไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้โดยเฉพาะภูมิแพ้อากาศ อากาศมักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เป็นประจำในระยะเวลาสั้นๆ อย่างเช่นตอนเช้าร้อนอบอ้าว ตอนเย็นฝนตก ตอนกลางคืนอากาศหนาว อากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนี้จะไปกระตุ้นภูมิทำให้ร่างกายของเราเกิดอาการเจ็บป่วยในที่สุด หากคุณไม่อยากให้ร่างกายต้องอ่อนแอในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนฤดูเช่นนี้ เราขอแนะนำให้ลองรับประทานอาหารต้านภูมิแพ้เพื่อช่วยลดอาการภูมิแพ้ที่จะเกิดขึ้นได้ง่าย จะมีอะไรบ้างไปดูกัน  อาหารต้านภูมิแพ้ แค่รับประทานก็ไม่ต้องกลัวลมหนาวอีกต่อไป  เห็ด เป็นผักที่มีสารเบต้ากลูแคนซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องกังวลไปว่ามันจะไปกระตุ้นภูมิเพราะมันจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของเรานั้นสามารถทำงานได้อย่างปกติและช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้อย่างยอดเยี่ยม  กระเทียม มีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ต้านอาการอักเสบได้อย่างยอดเยี่ยมและยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้มันเป็นอาหารชั้นเลิศสำหรับคนที่ป่วยเป็นภูมิแพ้ ไม่เพียงเท่านั้นมันยังสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส Covid-19 ได้อีกด้วย ขมิ้น เป็นสมุนไพรไทยที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารเคอร์คูมิน ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับปกติ มันจึงเป็นอาหารต้านภูมิแพ้ที่คนเป็นภูมิแพ้ควรรับประทานเพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่ทำงานมากจนเกินไปเมื่อถูกกระตุ้นภูมิด้วยสิ่งที่เราแพ้ กิมจิ สำหรับใครที่เป็นสายอาหารเกาหลีเราขอแนะนำผักดองจากเกาหลีอย่างกิมจิเลยเพราะมันมีสารสำคัญมากมายที่ช่วยให้ลำไส้สามารถทำงานได้เป็นอย่างดีแถมยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย  ดาร์กช็อกโกแลต สำหรับสายหวานจะต้องชื่นชอบอาหารชนิดนี้อย่างแน่นอนเพราะนอกจากมันอร่อยแล้วมันยังเต็มไปด้วยสารสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระและทำให้ร่างกายสามารถจัดการกับไวรัสได้ดีมากยิ่งขึ้น อาหารต้านภูมิแพ้แบบเครื่องดื่มสำหรับคนไม่มีเวลาเลือกรับประทาน การรับประทานอาหารต้านภูมิแพ้นั้นจำเป็นจะต้องเลือกรับประทานในระดับหนึ่งเลยทีเดียว หากคุณเป็นคนที่ไม่มีเวลาพิถีพิถันในการเลือกรับประทานอาหารเราขอแนะนำชาเขียวเลยเนื่องจากมันมีสารสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี ช่วยปรับปรุงคุ้มกันและยังช่วยลดอาการอักเสบได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังมีงานวิจัยออกมาชี้ชัดแล้วว่าใช้เขียวนั้นจะสามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อ Covid-19 ได้อีกด้วย มันจึงเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับในช่วงเวลานี้  #สุขภาพน่ารู้ #อาหารเสริมพลัง #อาหารต้านภูมิแพ้

รวมอาหารต้านภูมิแพ้ รับมือฤดูหนาวที่ใกล้จะถึงนี้  Read More »

ความเชื่อที่ผิดในการลดความอ้วน

ความเชื่อที่ผิดในการลดความอ้วน

การลดความอ้วนบางครั้งมันก็เป็นอะไรที่ทำยากเย็นเหลือเกิน ทั้งอดข้าวเย็น ออกกำลังกายทุกวันก็แล้ว แต่ทำไมน้ำหนักก็ยังไม่ลงอีก มันเป็นเพราะสาเหตุอันใด ซึ่งบางทีเราต้องกลับมามองว่าที่เราทำอยู่นั้นมันผิดหรือถูก เพราะการลดน้ำหนักจะบอกว่ามันง่ายก็ง่าย หรือมันยาก ๆ แต่มันจะง่ายไปเลยหากว่าเราเข้าใจมันอย่างแท้จริง สิ่งที่เราจะต้องเข้าใจมากที่สุดในการลดน้ำหนักนั้นก็คือ เราไม่ควรโฟกัสไปที่น้ำหนักเพียงอย่างเดียว และการลดน้ำหนักไม่ใช่การทำให้น้ำหนักตัวเราลดลง แต่ที่ควรทำคือควรทำให้ไขมันในร่างกายของเราลดลงมากกว่า  สิ่งที่ควรทำในการลดความอ้วน การลดความอ้วนมันไม่มีทางรัด นอกจากเราจะไปดูดไขมันที่คลีนิค แต่หากเราต้องการลดด้วยตัวเอง ก็มีคำแนะนำดังต่อไปนี้ครับ  1 หาปริมาณสารอาหารที่เราต้องการในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน คาร์ดบไฮเดรต โซเดียม และ อื่น ๆ อีกมากมาย เราสามารถค้นหาว่าในแต่ละวันเราจะต้องกินอะไรเท่าไหร่ได้จากการหา TDEE ท่านสามารถเสริชหาได้ใน กูเกิ้ล เลยครับ  2 ไม่ควรอดอาหาร ยิ่งกินน้อยก็ยิ่งอันตราย เพราะเมื่อเรากินน้อยลง ร่างกายจะกักเก็บอาหารทำให้การเผาผลาญเป็นไปด้ยากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่ามันจะได้ผลในช่วงแรก ๆ แต่หลังจากร่างกายเราปรับตัวได้ ก็ยากเลยที่ลดน้ำหนักลงได้ สิ่งที่ควรจะทำคือ ค่อย ๆ ลดลง กับการกินอาหาร สมมุติว่า เรากินข้าว มื้อหนึ่ง 3 ทัพพี ก็ปรับเป็น

ความเชื่อที่ผิดในการลดความอ้วน Read More »

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคหัวใจ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคหัวใจ

ปัจจุบันการเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น บางคนก็เสียชีวิตแบบเฉียบพลัน บางคนก็กลายเป็นโรคเรื้อรังและมีโรคแทรกซ้อนอื่นตามมา เพราะโรคหัวใจเป็นโรคที่ผู้ป่วยมักไม่ค่อยได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร ต่างจากโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง รวมไปถึงเมื่อเป็นแล้วมักไม่แสดงอาการให้ผู้ป่วยรู้ตัว แต่พอแสดงอาการก็มักจะเกินที่จะเยียวยารักษาได้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโรคหัวใจจึงมักแนะนำให้เราเข้ารับตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี ก่อนการเกิดโรคไม่ใช่เฉพาะเพียงแค่โรคหัวใจเท่านั้นนะคะ การตรวจร่างกายประจำปียังช่วยให้เราสามารถทราบการป่วยด้วยโรคร้ายแรงได้หลายชนิด ที่สำคัญเมื่อทราบตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจะช่วยให้การรักษาได้ผลดี และมีเปอร์เซ็นต์ในการหายขาดได้มากยิ่งขึ้น  สาเหตุของการเกิดโรค โรคหัวใจมักเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแป้ง ไขมัน น้ำตาล และขาดการออกกำลังกาย จึงทำให้มีโรคอ้วนและโรคเรื้อรังอื่นตามมา รวมทั้งผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงก็มีโอกาสเป็นโรคหัวใจด้วยเช่นกัน แต่บางครั้งก็อาจเกิดจากการทำงานผิดปกติของหลอดเลือด การใช้ยาและอาหารเสริมบางชนิดเป็นเวลานาน รวมไปถึงผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และคาเฟอีนมากจนเกินไป และในผู้ที่มักมีความเครียดและความวิตกกังวลอยู่เสมอ วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดโรค  ข้อแนะนำที่สำคัญและรักษาสุขภาพ เพื่อให้ห่างจากโรคหัวใจคือต้องมีโภชนาการที่ดี ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภท แป้ง ไขมัน เน้นรับประทานเป็นอาหารประเภท ถั่ว งา ปลา ผัก ให้มากขึ้น ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอให้เป็นนิสัย หรือให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน รวมทั้งควรละเว้นพฤติกรรมที่เสี่ยงต่างๆ อาทิเช่น การสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ควรพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่คนเราควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง และควรระมัดระวังอย่าให้เกิดระดับความเครียดสูงบ่อยๆ การพักผ่อนอย่างเพียงยังมีส่วนในการช่วยลดระดับความเครียดได้อีกด้วย สำหรับสิ่งสำคัญที่สุดก็คือควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันสุขภาพของคุณให้ห่างไกลจากโรคหัวใจกันได้แล้วค่ะ   โรคหัวใจเมื่อเป็นแล้วจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และต้องได้รับการดูแลจากแพทย์เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นสำหรับท่านใดที่ยังไม่ป่วยเป็นโรคนี้จึงควรหาวิธีป้องกันเอาไว้ก่อนจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด รวมไปถึงผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคหัวใจ Read More »

เรื่องของเวย์โปรตีน

เรื่องของเวย์โปรตีน

สำหรับเวย์โปรตีนชื่อนี้คงเป็นชื่อที่เหล่านักเพาะกาย เล่นกล้ามทั้งหลายจะรู้จักกันเป็นอย่างดีที่สุดแล้ว เพราะมันคืออาหารเสริมที่ช่วยให้ร่างกายได้ปริมาณของโปรตีนในจำนวนที่ร่างกายต้องการต่อวันซึ่งก็เรียกได้ว่า ซึ่งโปรตีนถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ สำหรับ ชาวเพาะกายเพราะการได้รับโปรตีนที่มีจำนวนที่ขาดไปเพียงไม่กี่กรัมนั้นก็จะส่งผลต่อการสร้างกล้ามในทันที จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับร่างกายของนักกล้ามที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อเพื่อการแข่งขัน การกินเป๊ะ เล่นเป๊ะ จึงเป็นคำพูดที่ชาวนักกล้ามมักจะนิยมพูดกัน เพราะมันส่งผมต่อกล้ามเนื้อที่สวยงามเป็นอย่างมาก หากขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเวย์โปรตีนก็ไม่ได้เป็นที่นิยมของนักกล้ามมากนัก เพราะการทานอาหารหลักย่อมดีกว่าอาหารเสริม เพียงแต่เอาไว้เพื่อใช้ในวันที่ฉุกเฉินทานอาหารได้ไม่ครบจริง ๆ เท่านั้นครับ  เวย์โปรตีนคืออะไร เวย์โปรตีนคือสิ่งที่ได้มาจากโปรตีนจากนมวัว และนมถั่วเหลือง โดยใช้วิธีการสกัดเอาให้เหลือแค่เพียงโปรตีนล้วน ๆ ซึ่งไม่ผสมคาร์บหรือไขมัน เรียกได้ว่ามันคือโปรตีนที่เป็นโปรตีนล้วน ๆ จริง ๆ ไม่มีอะไรเจือปน โดยสามารถผลิตมาจากน้ำนมวัว หรือ ถั่วเหลืองที่เราจะเรียกกันว่า โปรตีนเกษตร ซึ่งก็สามารถให้คุณค่าในจำนวนที่เท่ากัน เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้นมวัวเป็นอย่างมาก และเวย์โปรตีนจะมีข้อดีในเรือง การย่อยที่เป็นไปได้ง่าย และสามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้อย่างรวดเร็วกว่าการทานเนื้อสัตว์ในประมาณโปรตีน ที่เท่า ๆ  กัน  ประโยชน์ของเวย์โปรตีน แน่นอนการทานเวย์โปรตีนไม่ว่าจะเป็นจากนมวัวหรือถั่ว ก็ได้ผลดีเท่า ๆ กัน และการทานเวย์โปรตีนจะช่วยให้ร่างกายสร้างกล้ามเนื้อ เพราะในเวย์จะมีกรดอะมิโนซึ่งมีส่วนช่วยในการสร้างฮอร์โมน และ สร้างภูมิคุ้มกัน และยังช่วยในให้น้ำในเซลล์ร่างกายและหลอดเลือดคงอยู่ในระดับมาตราฐานที่มีความเหมาะสมของร่างกาย และการทานเวย์สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายนั้น จะช่วยทำให้การออกกำลังกายทำได้นานขึ้นอีกด้วย และเมื่อเกิดอาหารบาดเจ็บก็จะสามารถหายได้เร็วขึ้นเพราะโปรตีนจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมในส่วนที่เสียหายไปนั่นเอง และในส่วนของรูปร่างหากกำลังดูแลรูปร่างให้ดูดีการทานเวยืยังช่วยให้ไม่ได้รับไขมันที่มากเกินไปในแต่ละวัน

เรื่องของเวย์โปรตีน Read More »

เต้นต่อยมวย Boxing Dance เทรนลดน้ำหนัก รูปแบบใหม่

เต้นต่อยมวย Boxing Dance เทรนลดน้ำหนัก รูปแบบใหม่

ต้องบอกก่อนว่าจริงๆ แล้วเทรนด์ ออกกำลังกาย แบบ Boxing Dance นั้น ได้รับความนิยมในกลุ่ม ผู้หญิง มาอย่างยาวนานแล้วการ ต่อยมวย แบบ Boxing Dance เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในการออกกำลังกายแบบ High-Intensity-Interval-Training การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง เป็นการออกกำลังกายที่เผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการวิ่งหรือปั่นจักรยาน โดยการออกกำลังกายชนิดนี้ เป็นการออกกำลังกายที่ทำให้กล้ามเนื้อกระชับได้เกือบทุกสัดส่วน แถมยังลดน้ำหนักได้อย่างดี ลดน้ำหนักด้วย Boxing Dance การออกกำลังกายชนิดนี้ เป็นการออกกำลังกายที่ทำให้กล้ามเนื้อของผู้หญิงอย่างเรา ๆ นั้นกระชับได้เกือบทุกสัดส่วน และลดน้ำหนักได้นั่นเอง ความพิเศษคูณสองแบบนี้ผู้หญิงที่ไหนจะไม่ชอบ แถมที่ถูกใจเป็นอย่างมากก็เพราะเป็นการผสมผสานศิลปะการต่อสู้อย่างมวยไทย เข้ากับจังหวะเพลงที่แสนจะสนุกสนาน ถือว่าเป็นการเพิ่มสีสัน ความตื่นเต้น และอรรถรสให้กับการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว ผู้หญิงที่ขี้เบื่อทั้งหลายจึงปฏิเสธไม่ได้ที่จะหลงรักการออกกำลังกาย แบบ Boxing Dance อย่างไม่รู้ตัว สเต็ปในการออกกำลังกายก็ไม่ยากเลยค่ะคุณสาวๆ โดยเน้นการใช้หมัด ศอก เข่า และเท้าเป็นหลัก ผสมกับการออกสเต็ปเป็นจังหวะนิดหน่อย เพียงเท่านี้ก็ช่วยบริหารกล้ามเนื้อหัวใจทำให้เลือดสูบฉีดได้เป็นอย่างดี และกระตุ้นการเผาผลาญให้ร่างกายของเราได้แล้ว เต้นไปชกมวยไป ตั้งใจทำอย่างต่อเนื่อง รับรองว่าได้หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มในไม่ช้าอย่างแน่นอน การต่อยมวย จะช่วยสร้างความเข้มแข็ง ความคล่องตัว และทำให้แข็งแรงมากขึ้น

เต้นต่อยมวย Boxing Dance เทรนลดน้ำหนัก รูปแบบใหม่ Read More »

ยางยืดออกกำลังกาย สะดวกและประหยัดพื้นที่

ยางยืดออกกำลังกาย สะดวกและประหยัดพื้นที่

สำหรับคนที่มีใจรักในการออกกำลังกายแต่ติดปัญหาคือไม่มีเลาไปออกกำลังกายนอกบ้าน หรือ จะออกในบ้านก็พื้นที่จำกัน อาจจะอยู่ หอพัก คอนโด ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่มีความสดวกเลย แต่วันนี้เราจะมานำเสนอให้ท่านได้รู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่อะไรให้มากมาย และการจัดเก็บก็สดวกง่ายได้ไม่เปลืองพื้นที่เลย นั่นก็คือ ยางยืดออกกำลังกาย อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ได้ทั้งคาดิโอ และเพิ่มกล้ามเนื้อ ออกทีเดียวได้ถึง 2 เรียกได้ว่า คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เหมาะกับคนมีเวลาน้อยอีกด้วย ซึ่งความสามารถของมันนั้นก็ไม่ต่างกับการใช้ดัมเบลเลยครับ ต่างยึดออกกำลังกายจะทำได้ง่ายดายกว่า และพกพาไปไนหต่อไหนก็ได้ ง่ายดายสุดๆเลยล่ะ ที่สำคัญราคาก็ไม่แพงอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าครับว่าจะเลือกซื้ออย่างไรดี การเลือกซื้อ ยางยืดออกกำลังกาย  สำหรับการเลือกซื้อ ยางยืดออกกำลังกาย นั้นก็ต้องบอกก่อนว่ามันมีหลายแบบเลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบท่อ แบบแผ่น เป็นห่วงก็ หรือ จะเป็นแบบที่ใช้กับการเล่นเฉพาะส่วนอีกก็มี ดังนั้นเราจะมาดูกันที่หลักการในการเลือกดีกว่าครับ ซึ่งมีดังนี้  1 ความต้องการในการใช้งาน ที่หมายถึงนี้คือ ระดับของยางยืดนั้นมันไม่ได้มีแค่ระดับเดียวนะครับ จึงทำให้คุณต้องดูก่อนว่าจะเอาระดับไหน ที่เป็นเพื่อการเพิ่มกล้าม วอร์มร่างกาย เพื่อการคาดิโอ เน้นเผาผลาญลดแคลอรี่ หรือจะเอาแบบใช้ออกกำลังกายแบบทั่วไป ซึ่งอยากให้ลองดูที่จุดประสงค์ตรงนี้ก่อนเลยครับ เพราะหากคุณคิดว่าจะต้องเอาที่แบบยางยืดที่มีแรงต้านมากๆเอาไว้ก่อนนั้น ก็อาจจะทำให้การออกกำลังกายองคุณนั้นไม่ได้ตามที่ต้องการก็เป็นได้  2 ความแข็งแกร่งของร่างกายเรา หากว่าเราเป็นนักกีฬาอยู่แล้ว ออกกำลังกายมาอยู่แล้ว การเลือกระดับที่แรงต้านสูงก็ไม่เป็นอะไรที่ยากเกินการใช้งาน แต่หากเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นก็แนะนำว่าเอาที่ดึงง่าย

ยางยืดออกกำลังกาย สะดวกและประหยัดพื้นที่ Read More »