สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคหัวใจ

สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคหัวใจ

ปัจจุบันการเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น บางคนก็เสียชีวิตแบบเฉียบพลัน บางคนก็กลายเป็นโรคเรื้อรังและมีโรคแทรกซ้อนอื่นตามมา เพราะโรคหัวใจเป็นโรคที่ผู้ป่วยมักไม่ค่อยได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร ต่างจากโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง รวมไปถึงเมื่อเป็นแล้วมักไม่แสดงอาการให้ผู้ป่วยรู้ตัว แต่พอแสดงอาการก็มักจะเกินที่จะเยียวยารักษาได้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโรคหัวใจจึงมักแนะนำให้เราเข้ารับตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี ก่อนการเกิดโรคไม่ใช่เฉพาะเพียงแค่โรคหัวใจเท่านั้นนะคะ การตรวจร่างกายประจำปียังช่วยให้เราสามารถทราบการป่วยด้วยโรคร้ายแรงได้หลายชนิด ที่สำคัญเมื่อทราบตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจะช่วยให้การรักษาได้ผลดี และมีเปอร์เซ็นต์ในการหายขาดได้มากยิ่งขึ้น 

สาเหตุของการเกิดโรค

โรคหัวใจมักเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยแป้ง ไขมัน น้ำตาล และขาดการออกกำลังกาย จึงทำให้มีโรคอ้วนและโรคเรื้อรังอื่นตามมา รวมทั้งผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงก็มีโอกาสเป็นโรคหัวใจด้วยเช่นกัน แต่บางครั้งก็อาจเกิดจากการทำงานผิดปกติของหลอดเลือด การใช้ยาและอาหารเสริมบางชนิดเป็นเวลานาน รวมไปถึงผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และคาเฟอีนมากจนเกินไป และในผู้ที่มักมีความเครียดและความวิตกกังวลอยู่เสมอ

วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดโรค 

ข้อแนะนำที่สำคัญและรักษาสุขภาพ เพื่อให้ห่างจากโรคหัวใจคือต้องมีโภชนาการที่ดี ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภท แป้ง ไขมัน เน้นรับประทานเป็นอาหารประเภท ถั่ว งา ปลา ผัก ให้มากขึ้น ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอให้เป็นนิสัย หรือให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน รวมทั้งควรละเว้นพฤติกรรมที่เสี่ยงต่างๆ อาทิเช่น การสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ควรพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่คนเราควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง และควรระมัดระวังอย่าให้เกิดระดับความเครียดสูงบ่อยๆ การพักผ่อนอย่างเพียงยังมีส่วนในการช่วยลดระดับความเครียดได้อีกด้วย สำหรับสิ่งสำคัญที่สุดก็คือควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันสุขภาพของคุณให้ห่างไกลจากโรคหัวใจกันได้แล้วค่ะ  

โรคหัวใจเมื่อเป็นแล้วจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และต้องได้รับการดูแลจากแพทย์เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นสำหรับท่านใดที่ยังไม่ป่วยเป็นโรคนี้จึงควรหาวิธีป้องกันเอาไว้ก่อนจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด รวมไปถึงผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็ควรใส่ใจดูแลตัวเองเป็นพิเศษเช่นกัน โดยปฏิบัติตัวตามวิธีข้างต้น ส่วนผู้ที่เกิดอาการขึ้นแล้วก็ควรทำตามคำแนะนำจากแพทย์อย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยให้การใช้ชีวิตประจำวันของคุณเป็นไปได้แบบไม่มีสะดุด

เครดิตภาพ : prachachat.net, khonkaenram.com

#โรคหัวใจ #การดูแลสุขภาพ #ความรู้เรื่องโรค