3 สัญญาณของอาการป่วยเมื่อคุณมักจามติดต่อกัน

3 สัญญาณของอาการป่วยเมื่อคุณมักจามติดต่อกัน วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

            ในยามที่อากาศเปลี่ยนแปลงหรือผลัดเปลี่ยนรอยต่อของฤดูที่ทำให้อุณหภูมิแปรปรวนไปคนละขั้วย่อมเป็นเรื่องปกติที่คนทั่วไปจะมีอาการจามบ่อย ๆ เพราะร่างกายยังคงปรับตัวให้ทันตามสภาพอากาศไม่ได้ซึ่งผลตามก็คือ “ไข้หวัด” แต่เป็นไข้หวัดธรรมดาที่แค่ไม่กี่วันก็หาย แต่สิ่งที่ไม่ผิดปกติก็ยังคงมีอยู่ คือ หากคุณมีอาการจามติดต่อกันหลายครั้งใน 1 วันและเป็นเช่นนี้ยาวไปเกิน 2 – 3 วันก็อาจเป็นสัญญาณไม่ดีของอาการป่วยหนักที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมาได้ ด้วยการที่ร่างกายมีการต่อต้านสิ่งผิดปกติมากเกินไป นั่นหมายถึงร่างกายคุณกำลังถูกคุกคามด้วยสิ่งผิดปกติมากมายจากภายนอกที่เริ่มทำให้ร่างกายอ่อนแอลง จะมีอาการป่วยใดบ้างที่สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากการจามติดต่อกันเป็นเวลานาน

ภูมิแพ้

            โรคภูมิแพ้จะกำเริบจากการที่ร่างกายของคนเราถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้าด้วยสิ่งผิดปกติที่หลากหลายทำให้ร่างกายซึ่งรับรู้ได้ว่ามันเป็นสิ่งต้องห้ามได้แสดงปฏิกิริยาต่อต้านออกมาผ่านทางระบบหายใจโดยการสั่งให้จามออกมา เช่น จามเพราะเกสรดอกไม้ ,ฝุ่นละออง ,ขนสัตว์ เป็นต้น และแสดงความผิดปกติทางผิวหนังจนเกิดผื่นแดงจากการรับประทานอาหารที่ร่างกายต่อต้าน ,สัมผัสกับสิ่งเร้าอย่างใบไม้หรือดอกไม้บางประเภท ยิ่งการจามออกมาติดต่อกันนาน ภูมิแพ้ก็จะกำเริบทำให้คุณหายใจออกมาลำบาก มีน้ำมูก และเกิดไข้ร่วมด้วย

คออักเสบ

            เมื่อคุณจามติดต่อกันบ่อย ๆ ก็อาจทำให้มีการเข้ามาบางส่วนของละอองสิ่งผิดปกติซึ่งกระตุ้นภายในโพรงจมูกและลงไปสู่คอที่เป็นจุดเชื่อมต่อกันของร่างกาย ทำให้เกิดคออักเสบขึ้นมา โดยโรคคออักเสบนั้นเกิดจากการที่มีสิ่งมากระตุ้นทำให้คุณไอมากและหายใจทางปากจนไวรัสได้ลงคอของคุณ ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดอาการเจ็บคอจนรับประทานอาหารลำบากแล้ว ยังทำให้เกิดอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะตามมาร่วมด้วย ต้องรับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดอย่างพาราเซตามอลหรือไอบูโพรเฟน และรับประทานยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย

ไข้หวัดใหญ่

            การที่คุณจามติดต่อกันบ่อย ๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นได้ โดยไข้หวัดใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ที่พบมากที่สุด คือ ไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ (H1N1) (H3N2) ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจในส่วนของจมูก ลำคอ และปอด อาการเบื้องต้นคล้ายไข้หวัดธรรมดา มีไข้ ตัวร้อน น้ำมูกไหล ไอหรือจาม แต่มีความรุนแรงที่เป็นอันตรายได้แม้จะมีวัคซีนแล้วก็ตาม เมื่อคุณเริ่มจามติดต่อกันนั่นอาจหมายถึงเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ๋ที่เริ่มมีการฟักตัวแล้วก็ได้ หากมีอาการแทรกซ้อนควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#สัญญาณของอาการป่วย #จามติดต่อกันสื่อโรค #จามบ่อยเสี่ยงโรค

วิธีการป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

วิธีการป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

อาการท้องอืดท้องเฟ้อถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาการที่สร้างความทรมานให้กับผู้ที่เป็นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสาเหตุของอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่ทำให้เราเกิดความไม่สบายตัวมาแนะนำกัน ว่าแต่เมื่ออาการท้องอืดท้องเฟ้อขึ้นแล้วจะมีวิธีช่วยบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้อย่างไรนั้นวันนี้เราก็ได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเหล่านี้มาแนะนำกัน ลองไปดูรายละเอียดกันเลย สาเหตุส่วนใหญ่ที่แต่ละคนมักเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ การเคี้ยวร้านอาหารที่ไม่ละเอียด มันจะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนนั้นเกิดอาการท้องอืดได้นั่นเอง การรับประทานอาหารที่เร็วเกินไป ซึ่งแน่นอนเลยว่าระบบย่อยอย่างเช่นฟันที่เป็นด่านแรกของการย่อยอาหาร อาจทำหน้าที่ได้ไม่ดีนัก จึงส่งผลให้อวัยวะส่วนอื่นในการย่อยเกิดมีปัญหาได้เช่นกัน การเคี้ยวอาหารไปด้วยได้ทำกิจกรรมอื่นไปด้วย อาจทำให้ระบบการย่อยการเคี้ยวอาหารในมื้อนั้น ไม่สมบูรณ์แบบมากนัก จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ การดื่มน้ำอัดลม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการนี้ ท่อน้ำอัดลมเต็มไปด้วยแก๊ส จึงทำให้ส่งผลเสียโดยตรงกับกระเพาะอาหาร เครื่องดื่มนี้อาจจะรวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย  เลือกรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอาหารที่ย่อยยากและปริมาณ อย่างเช่น เนื้อสัตว์ อาหารทอด  อาหารที่มีแป้งย่อยยาก และผลไม้ที่มีเปลือกแข็ง  วิธีดูแลและรักษาและบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ควรเปลี่ยนวิธีเคี้ยวอาหาร โดยการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นและยาวนานมากยิ่งขึ้น  วันหยุดดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือหากมีความจำเป็นจริงๆก็สามารถดื่มได้ แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไปและบ่อยเกินไป  ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกน้ำตาลฟรุกโตส เพราะถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องอืด  ไม่ควรรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดการย่อยยาก อย่างเช่นอาหารที่มีไขมันสูงหรืออาหารจำพวกทอด  ควรช่วยในการย่อยอาหารหลังมื้ออาหารโดยการขยับร่างกายเบาๆ ซึ่งจะถือเป็นการช่วยให้ลำไส้ของเรานั้นสามารถเคลื่อนไหวเพื่อย่อยอาหารได้เป็นอย่าง  สามารถเลือกรับประทานสมุนไพรที่ช่วยในการย่อยและขับลม เช่น  ขิง สะระแหน่ กระเทียม โหระพา  ยี่หร่า ผักชีฝรั่ง และออริกาโน เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าหลายคนก็คงจะได้รับความรู้กันไปอย่างแน่นอน ใครที่มักจะเจอกับอาการท้องอืดท้องเฟ้ออยู่เป็นประจำก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการรับประทานอาหารและรายละเอียดอื่นๆ ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะช่วยบรรเทาและช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรที่น่าสนใจมาแนะนำกันอีกนั้นอย่าลืมติดตาม วิดีโอเพิ่มเติม […]

วิธีการป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ Read More »

อันตรายจากโรคเหงือกอักเสบ ที่ไม่ควรมองข้าม วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อันตรายจากโรคเหงือกอักเสบ ที่ไม่ควรมองข้าม

โรคในช่องปาก ถือเป็นอีกโรคหนึ่งที่หลายๆคนมองข้าม อาจเป็นเพราะแผลที่มองไม่เห็น หรืออาการเจ็บที่มักจะหายไปเองจึงทำให้เราละเลยที่จะดูแลเอาใจใส่ช่องปากให้ดีเท่าที่ควร แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาโรคในช่องปากก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราไม่น้อยเลยทีเดียว ปัจจุบันโรคเหงือกอักเสบ พบได้บ่อยในผู้ที่ละเลยช่องปาก ส่งผลให้สุขภาพฟันของเราทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และหากเหงือกอักเสบติดเชื้อรุนแรง อาจร้ายแรงจนถึงขั้นที่เราจะเสียฟันซี่นั้นไปได้ในที่สุด สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ เหงือกอักเสบนั้นเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ส่วนใหญ่มาจากคราบพลัคที่อยู่บริเวณรอบๆคอฟันหรือตัวฟันของเรา ก่อตัวหนาขึ้นเป็นแผ่นฟิล์ม โดยคราบพลัคนี้จะเกิดขึ้นได้หากแปรงฟันไม่สะอาด หรือไม่ได้ใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย ทำให้ซอกฟันนั้นไม่สะอาดเท่าที่ควร ก่อตัวเป็นคราบพลัคขึ้นและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เหงือกบริเวณนั้นเกิดการอักเสบขึ้นมานั่นเอง อาการของโรคเหงือกอักเสบ โรคเหงือกอักเสบ สามารถแบ่งออกได้ 3 ระยะ โดยแบ่งเป็น ระยะเริ่มต้น ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบ และระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบตอนปลาย ระยะเหงือกอักเสบ ระยะนี้เป็นระยะเริ่มต้นที่จะทำให้เหงือกอักเสบ เกิดจากคราบพลัคที่ก่อตัวบริเวณรอบๆฟัน เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียมากยิ่งขึ้น จนส่งผลกระทบให้เหงือกอักเสบ ระยะนี้สามารถที่จะแก้ไขและป้องกันได้ เพียงแปรงฟันให้สะอาดในทุกวัน พร้อมกับใช้ไหมขัดฟันในบริเวณที่แปรงนั้นซอกซอนไปไม่ถึง จะช่วยลดคราบพลัคที่เป็นสาเหตุเหล่านี้ได้ ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบ ระยะนี้เริ่มรุนแรงมากยิ่งขึ้น กระดูกและเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆรากฟันนั้นถูกทำลายลง จนทำให้เกิดปัญหาเหงือกร่น เมื่อเหงือกร่นแล้วจะทำให้มีพื้นที่รอบๆรากฟันเป็นโพรงและการดูและจะยากมากขึ้น เป็นแหล่งให้เกิดคราบพลัคได้ง่ายมากขึ้นตามไปด้วย ระยะนี้ต้องเข้ารับการรักษาจากทันตแพทย์ เพื่อการดูแลช่องปากให้ถูกวิธีและป้องกันไม่ให้เกิดเหงือกร่นมากขึ้นกว่าเดิม ระยะสุดท้ายของการเป็นโรคเหงือกอักเสบเรียก ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบตอนปลาย ระยะนี้เนื้อเยื่อที่ช่วยพยุงฟันถูกทำลายไปหมดแล้ว ทำให้ฟันซี่นั้นเกิดการโยกและบดเคี้ยวอาหารไม่ได้ หากรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น จำเป็นต้องถอนฟันซี่นั้นออกไปในที่สุด โรคเหงือกอักเสบ ถือเป็นอีกหนึ่งโรคใกล้ตัว ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากพอสมควรเลยทีเดียว หากการบดเคี้ยวทำได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

อันตรายจากโรคเหงือกอักเสบ ที่ไม่ควรมองข้าม Read More »

สารเคมีพืช วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

สารเคมีพืช

         ในอดีต นักโภชนาการแนะนำให้บริโภคผักผลไม้เพื่อเสริมวิตามินเกลือแร่  ต่อมาเมื่อรู้จักใยอาหารว่ามีประโยชน์   ผู้บริโภคผักผลไม้จะเสี่ยงต่อมะเร็งน้อยลง นักโภชนาการยุคสิบกว่าปีที่แล้ว จึงเหมาเอาว่าเป็นเพราะใยอาหารนั่นเอง แต่ปัจจุบันจึงได้ทราบว่าไม่ใช่เพราะใยอาหารเท่านั้นที่ทำให้มะเร็งลดลง แต่เป็นเพราะในผักมีสารเคมีพืชหรือไฟโตเคมิคอลส์หลายชนิดที่มีสมบัติต้านทานฤทธิ์ของสารก่อมะเร็งได้ สารเคมีพืชเป็นสารเคมีที่มีขนาดโมเลกุลไม่ใหญ่มากนัก แทบทั้งหมดจัดเป็นสารอินทรีย์   และมีประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตที่ใช้พืชเป็นอาหารรวมทั้งมนุษย์ แต่เนื่องจากไม่สามารถจัดเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน หรือเกลือแร่  จึงได้จัดสารเหล่านี้ให้เป็นสารอาหารกลุ่มใหม่ที่เรียกว่า สารเคมีพืช นั่นเอง กลไกการทำงานของสารเคมีพืช          สารเคมีพืชเป็นสารที่ทำให้พืชผักชนิดนั้นๆ มีสี กลิ่น หรือรสชาติที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว สารเคมีเหล่านี้มีอยู่หลายชนิดที่มีฤทธิ์ต่อต้านหรือป้องกันโรคบางชนิดได้ ซึ่งโรคสำคัญที่สารกลุ่มนี้ช่วยป้องกันก็คือ โรคมะเร็ง  การทำงานของสารเคมีพืชนี้อธิบายได้โดยที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว สารกลุ่มนี้บางชนิดจะช่วยให้กลไกบางกลไกในร่างกาย อย่างเช่น เอนไซม์บางกลุ่มทำงานได้ดีขึ้น เอนไซม์ทำหน้าที่ทำลายสารก่อมะเร็งที่เข้าสู่ร่างกาย  ทำให้สารก่อมะเร็งหมดฤทธิ์  ส่งผลให้ผู้คนเริ่มสนใจบทบาทใหม่ของพืชผักในเชิงสมุนไพรหรือฤทธิ์ทางยามากขึ้น    สารเคมีพืชที่พบในผักผลไม้          สารเคมีพืชในผักบร็อคโคลี ที่ชื่อว่า ซัลโฟราเฟน สามารถป้องกันมะเร็ง  สารที่ช่วยป้องกันมะเร็งที่พบในพืชนอกจากซัลโฟราเฟนแล้ว ก็ยังมีสารฟลาโวนอยด์อีกนับเป็นพันชนิด  พบในพืชหลายชนิด อย่างเช่น  มะกรูด  มะนาว  และผลไม้ที่ให้รสเปรี้ยว  บางชนิดอาจออกฤทธิ์ทำให้ฮอร์โมนที่สร้างมะเร็งลดการทำงานลง เป็นการป้องกันการเกิดมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง ถั่วเหลืองมีสารเคมีพืชชื่อ เจนิสทีน ช่วยป้องกันมะเร็งได้โดยพบว่า อาจช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายสร้างหลอดเลือดฝอยที่จะเข้าไปเลี้ยงเซลล์มะเร็ง     

สารเคมีพืช Read More »

ใช้อาหารโปรตีนสูงเพื่อรักษาน้ำหนัก วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ใช้อาหารโปรตีนสูงเพื่อรักษาน้ำหนัก

จากข้อมูลสุขภาพประชากรโลกระหว่างปี1975 ถึง 2016 นั้น องค์การอนามัยโลกระบุว่า มีจำนวนผู้อยู่ในภาวะโรคอ้วนมากขึ้นถึง 3 เท่า นั่นหมายความว่า มีผู้ใหญ่ที่น้ำหนักเกินถึง 1.9 พันล้านคน และมากกว่า 650 ล้านคนของจำนวนดังกล่าว ตกอยู่ในภาวะโรคอ้วนและมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด  รวมถึงโรคมะเร็งบางชนิด  ซึ่งนําไปสู่ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระดับโลก ดังนั้นแนวคิดเกี่ยวกับการทดแทนอาหารทั้งหมดจึงเป็นกลยุทธ์ที่นิยมมากขึ้นในการต่อสู้กับโรคอ้วนและควบคุมน้ำหนัก  โดยอาศัยอาหารสูตรโภชนาการครบถ้วนมาแทนที่อาหารทั้งหมดในช่วงเวลาที่กําหนด  อีกกลยุทธ์หนึ่งคือ อาหารโปรตีนสูงมาจัดการน้ำหนักซึ่งเป็นที่นิยมเช่นกัน  เพราะสามารถส่งเสริมการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักได้ดี  และช่วยเติมเต็มความรู้สึกของผู้รับประทาน  พลังงานที่ใช้ไป รวมถึงสามารถควบคุมหรือเพิ่มมวลของร่างกายที่ปราศจากไขมันได้ด้วย     เมื่อเกิดการนำแนวคิดทั้งสองมารวมกัน  ระหว่างการทดแทนอาหารทั้งหมดกับอาหารที่มีโปรตีนสูงก็จะกลายเป็นแนวทางที่ดีต่อการจัดการน้ำหนัก   ในความเป็นจริงแล้ว ผลิตภัณฑ์ทดแทนอาหารด้วยโปรตีนสูงนั้นมีหลายชนิดที่จำหน่ายให้ผู้บริโภคอย่างกว้างขวางแล้ว แต่คําถามที่ตามมาคือ ใช้งานได้จริงหรือ? อาหารโปรตีนสูงรักษาน้ำหนักได้หรือ ในการศึกษาของนักวิจัยในมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา ซึ่งมีแนวคิดในการศึกษาจากความชุกของการเกิดภาวะโรคอ้วนทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อสุขภาพที่ตามมา  จึงไม่น่าแปลกใจที่กลยุทธ์ทางโภชนาการเช่น การทดแทนอาหารทั้งหมดและอาหารโปรตีนสูงจะกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในฐานะกลยุทธ์การจัดการน้ำหนัก  อย่างไรก็ตาม กลยุทธดังกล่าวแม้จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่กลับปราศจากงานวิจัยมารองรับ ด้วยเหตุนี้งานวิจัยดังกล่าวจึงเริ่มต้นขึ้นด้วยการรับสมัครกลุ่มผู้ใหญ่อายุระหว่าง 18-35 ปีที่มีสุขภาพดี และมีน้ำหนักปกติ  การรับสมัครดำเนินการผ่านโฆษณาที่ติดไว้บนกระดานแจ้งข่าวสารภายในมหาวิทยาลัยอัลเบอร์ตา จากนั้นแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2  กลุ่ม โดยวิธีการสุ่ม  กลุ่มหนึ่งได้รับการทดแทนอาหารทั้งหมดด้วยอาหารโปรตีนสูงซึ่งประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต 35% โปรตีน

ใช้อาหารโปรตีนสูงเพื่อรักษาน้ำหนัก Read More »

โรคธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจาง โรคติดต่อทางพันธุกรรม วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

โรคธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจาง โรคติดต่อทางพันธุกรรม

ปัจจุบันโรคติดต่อที่ผ่านทางสารพันธุกรรมนั้นมีมากมายหลากหลายโรค และหนึ่งในนั้นคือโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคโลหิตจางแฝงที่สามารถถ่ายทอดผ่านทางสารพันธุกรรมได้ ซึ่งโรค ธาลัสซีเมีย นั้นถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่แอบแฝงไปด้วยอันตรายมากมาย สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้นั้นอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมาได้ในภายหลัง วันนี้เราจึงมีข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียมาฝากกัน เพื่อการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน สาเหตุของการเกิด โรคธาลัสซีเมีย โรคธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจางแฝง เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสารพันธุกรรมของยีนด้อย ที่ทำให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงที่ผิดปกติไป เม็ดเลือดแดงที่ถูกสร้างมานั้นมีปริมาณที่น้อยลงกว่าคนปกติทั่วไป อีกทั้งเม็ดเลือดแดงนั้นยังมีรูปร่างที่แตกต่างไปจากเม็ดเลือดแดงทั่วไป ทำให้เม็ดเลือดแดงนั้นแตกได้ง่าย เมื่อจำนวนเม็ดเลือดแดงน้อยส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง นั่นเอง สภาวะโลหิตจางนั้นอันตรายและร้ายแรงกว่าที่คิด สามารถทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมาได้มากมาย เช่น เกิดนิ่วในถุงน้ำดี มีภาวะธาตุเหล็กเกิน การทำงานของตับและหัวใจผิดปกติไป อีกทั้งยังสามารถป่วยเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าคนทั่วไปอีกด้วย การถ่ายทอดทางพันธุกรรมของ โรคธาลัสซีเมีย โรคธาลัสซีเมียนั้นสามารถถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกได้ ผู้ที่มีความเสี่ยงและต้องควรระมัดระวังมากที่สุดคือหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะโรคนี้สามารถถ่ายทอดสู่ลูกน้อยได้โดยตรง ซึ่งหากใครที่กำลังมีวางแผนสร้างครอบครัว ควรได้รับการตรวจเลือด และหากพบว่ามีความเสี่ยงในการเป็นโรคธาลัสซีเมียควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการป้องกันก่อนที่จะมีบุตรนั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วโรคธาลัสซีเมียนั้นพบได้สูงถึงร้อยละ 30-40 % เลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดกับลูกน้อยจึงควรตรวจเลือดก่อนจะวางแผนมีบุตร ดังนั้นสำหรับใครที่มีแผนจะสร้างครอบครัว สามารถเข้ารับการตรวจเลือดได้ โดยขั้นตอนแรกจะเป็นการตรวจเพื่อคัดกรอง การตรวจเพื่อคัดกรองนี้สามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอผลนาน เหมาะสำหรับคนงบน้อย ซึ่งการตรวจเพื่อคัดกรองนี้มีความไวสูงที่จะทำให้ทราบว่ามีภาวะเป็นโรคธาลัสซีเมียหรือไม่ แต่ข้อเสียของการตรวจคัดกรองนี้จะไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นธาลัสซีเมียชนิดใด แต่หากทราบผลว่า Positive จะต้องตรวจเพื่อหาชนิดของฮีโมโกลบิน ว่าคุณนั้นเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดใด หรือในปัจจุบันนี้ก็สามารถตรวจจากดีเอ็นเอได้เลย รวดเร็ว แม่นยำ

โรคธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจาง โรคติดต่อทางพันธุกรรม Read More »

“มะระขี้นก” ผักสมุนไพรไทย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“มะระขี้นก” ผักสมุนไพรไทย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

หวานเป็นลมขมเป็นยาเป็นอีกหนึ่งคำที่หลายคนได้ยินปิดหูกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งก็มีความเป็นจริง อยู่บ้าง เนื่องจากสมุนไพรที่มีรสขมมักจะ มีประโยชน์ ต่อสุขภาพร่างกายของเรานั่นเอง แล้ววันนี้ เราได้นำเอาอีกหนึ่งสมุนไพรที่เรารู้จักกันดีและ สามารถหาซื้อมารับประทานได้ง่ายๆบางครั้งก็ ขึ้นตามรั้วบ้าน ถือว่าเป็นผักพื้นบ้านอีกหนึ่งชนิดเลยนั่นเองนั่นก็คือ มะระขี้นก บอกเลยว่าเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความขมแต่มีประโยชน์อย่างมากลองไปดูกันซิว่ามะระขี้นกจะมีประโยชน์อะไรกันบ้าง เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ มะระขี้นก ข้อสังเกตอาการสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานเกิดจากการที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ที่เกิดจากระบบการผลิตเอนไซม์อินซูลินบกพร่อง โดยผู้ป่วยโรคเบาหวานมักมีอาการที่สามารถสังเกตได้ชัดเจน คือ ผู้ป่วยโรคเบาหวานมักปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะตอนกลางคืน และยังหิวน้ำบ่อย และมักมีอาการชาที่ปลายมือและเท้าร่วมด้วย และหากเกิดบาดแผลก็มักจะใช้เวลานานกว่าแผลจะหาย ซึ่งเป็นแล้วอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ มะระขี้นกลดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างไร มะระขี้นกเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่มีมานาน ซึ่งสามารถนำมารับประทานเป็นอาหาร และทานเป็นยารักษาโรคได้ โดยในมะระขี้นกนั้นจะมีสาร Charantin อยู่ด้วย ซึ่งปัจจุบันนั้นก็มีงานวิจัยออกมาหลายฉบับที่ช่วยยืนยันว่า charantin  ที่สามารถพบได้ในมะระขี้นกนั้น จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง โดยหากใช้มะระขี้นกขนาด 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกัน 6 เดือน พบว่าการทานมะระขี้นกนั้นไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรง และไม่เป็นพิษต่อตับ  และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถใช้มะระขี้นก ได้ทั้งการทานเป็นอาหารและยา  โดยในการทานมะระขี้นกนี้เพื่อลดน้ำตาลในเลือดควรเน้นเป็นการทานเป็นอาหารเพราะนอกจากจะได้ประโยชน์ในการช่วยลดน้ำตาลแล้วยังมีไฟเบอร์ แร่ธาตุและวิตามินอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์อีกมากมาย นอกจากมะระขี้นกแล้ว มีอะไรที่ช่วยลดระดับน้ำตาลได้อีก นอกจากมะระขี้นกแล้วยังมีสมุนไพรชนิดอื่นที่สามารถหาทานง่ายและช่วยลดระดับน้ำตาลได้เช่นกัน อย่างเช่น

“มะระขี้นก” ผักสมุนไพรไทย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด Read More »

ลดพุงพร้อมสร้างกล้ามเนื้อได้ง่ายๆ ด้วยการควบคุมอาหาร วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ลดพุงพร้อมสร้างกล้ามเนื้อได้ง่ายๆ ด้วยการควบคุมอาหาร

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ไขมันส่วนเกินบริเวณหน้าท้อง เป็นบริเวณที่ลดได้ยากมาก แต่สามารถเพิ่มและสะสมเกิดเป็นพุงน้อยๆได้อย่างง่ายดาย สำหรับสาวๆคนไหนที่อยากฟิตหุ่นสวย มีเอวที่คอด หน้าท้องที่แบนราบ นอกจากต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างหนักเป็นประจำแล้วล่ะก็ อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปด้วยก็คือการควบคุมอาหาร ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดไขมันส่วนเกินสะสมบริเวณหน้าท้องของเราได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญต้องมีวินัยในการทานอาหารเป็นอย่างมาก วันนี้เรามีเทคนิคการควบคุมอาหารลดพุงให้ได้ผลมาฝากกัน วิธีการลดพุง อาหารที่ควรทานและเหมาะสมสำหรับคนที่ควบคุมน้ำหนักอยู่ คือ อโวคาโด เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย และที่อโวคาโดเป็นผลไม้ยอดฮิตสำหรับคนลดน้ำหนักเลย เพราะในอโวคาโดมีสาร เบตาซิโตสเตอรอล ที่มีส่วนช่วยในการดูดซึมคอเลสเตอรอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งทานยิ่งได้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีเส้นใยสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างปกติ ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว บล็อกโคลี่ อีกหนึ่งยอดผัก ที่เป็นเมนูขึ้นหิ้งของคนรักสุขภาพ บล็อกโคลี่เป็นผักที่มีเส้นใยสูง จึงทำให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ ลดการสะสมของของเสียในลำไส้ ช่วยให้เราสุขภาพดีจากภายในสู้ภายนอก  ในบล็อกโคลี่เป็นแหล่งแคลเซียม ที่จะมีส่วนช่วยในการเผาผลาญแคลอรีในร่างกาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการทานบล็อกโคลี่จึงสามารถช่วยลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี เมล็ดพืชและถั่วก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรักสุขภาพ ไขมันน้อย อีกทั้งยังให้โปรตีนสูง มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดไขมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี เมล็ดพืชหรือถั่วที่แนะนำ เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง มะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสงอบ เป็นต้น น้ำมันก็สามารถควบคุมน้ำหนักได้เช่นกัน โดยเน้นน้ำมันจากธรรมชาติ จะให้ประโยชน์สูงกว่า เช่น น้ำมันจากดอกคำฝอย น้ำมันชา น้ำมันดอกทานตะวัน

ลดพุงพร้อมสร้างกล้ามเนื้อได้ง่ายๆ ด้วยการควบคุมอาหาร Read More »

ผักพื้นบ้านที่สามารถหารับประทานได้ง่ายและอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีที่สุด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ผักพื้นบ้านที่สามารถหารับประทานได้ง่ายและอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีที่สุด

ปัจจุบันคนเราหันมาให้ความสนใจกับเรื่องของสุขภาพร่างกายมากยิ่งขึ้นและที่น่าสนใจไปมากกว่านั้นก็คือคนเราเริ่มหันมาปลูกผักและเลี้ยงสัตว์เพื่อรับประทานเอง เนื่องจากผักหรือเนื้อสัตว์ตามท้องตลาดจะมีสารเจือปนที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะฉะนั้นการปลูกผักรับประทานเองจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่คนในปัจจุบันเลือกทำ และวันนี้เราได้นำเอาผักพื้นบ้านที่สามารถหากินได้ง่ายแถมยังราคาถูกและสามารถปลูกเองได้มาแนะนำการลองไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรกันบ้าง ผักพื้นบ้านที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีที่สุด   ผักหวานป่า เป็นอีกหนึ่งพืชที่เราสามารถหารับประทานได้ง่ายๆ โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนมักจะมีผักหวานให้เราได้หารับประทาน สรรพคุณของผักชนิดนี้ก็คือ เป็นผักที่สามารถช่วยบำรุงสายตาและมีวิตามินเคที่ช่วยให้เลือดสามารถแข็งตัวได้อย่างรวดเร็ว ใครที่เกิดบาดแผลก็จะทำให้สามารถมีบาดแผลที่หายได้อย่างรวดเร็วเมื่อรับประทานผักชนิดนี้ ย่านาง อีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่สามารถหารับประทานได้ง่ายๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด จะมีผักชนิดนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลดีให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมากโดย ย่านางเป็นผักที่ช่วยให้ผู้รับประทานนั้นมีสุขภาพที่ดี แถมยังมีคลอโรฟิลล์ที่สูงมากที่จะทำให้ร่างกายมีผิวพรรณที่ดี ช่วยชะลอความแก่ และสามารถลบริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย  ผักปัง อีกหนึ่งผักที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและแคลเซียม ซึ่งมีเพียงผักมีกี่ชนิดเท่านั้นที่อุดมไปด้วยสารอาหารนี้ นอกจากนี้ผักปังจะมีวิตามิน a b และ c ที่ช่วยบำรุงผิวและสายตาที่ช่วยในการมองเห็น หากใครที่รับประทานผักปังเป็นประจำก็ยังช่วยป้องกันมะเร็งได้อีกด้วย  ผักกูด อีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่หารับประทานได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนหรือช่วงฤดูหนาว ผักกูดสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ด้วยสรรพคุณที่ช่วยบำรุงโลหิตและระบบไหลเวียนของเลือด ผู้ที่รับประทานผักกูดเป็นประจำจะมีร่างกายที่แข็งแรง และไม่เจ็บป่วยเป็นโรคต่างๆได้ง่ายๆ นอกจากนี้ผักกูดยังสามารถนำมาประยุกต์มาปรุงอาหารได้หลากหลาย ปัจจุบันอาหารที่อยู่ในระดับภัตตาคารก็นิยมนำเอาผักชนิดนี้มาขึ้นโต๊ะเช่นกัน  เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลผักพื้นบ้านที่สามารถหารับประทานได้ง่ายที่เรานำมาแนะนำกันนั้น นอกจากนี้แล้วใครที่ชื่นชอบก็สามารถที่จะปลูกเอาไว้ในบริเวณบ้านเพื่อเก็บรับประทานได้อย่างตามที่ต้องการเลยทีเดียว นอกจากนี้แล้วยังเป็นผักที่มีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วย สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรที่น่าสนใจมาแนะนำกันอีกนั้นต้องติดตาม #ผักพื้นบ้าน #ผักสมุนไพร #สมุนไพรพื้นบ้าน

ผักพื้นบ้านที่สามารถหารับประทานได้ง่ายและอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีที่สุด Read More »

“มะเร็งรังไข่” โรคอันตรายใกล้ตัว ที่สาวๆต้องรู้ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“มะเร็งรังไข่” โรคอันตรายใกล้ตัว ที่สาวๆต้องรู้

โรคมะเร็งถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่ร้ายแรงและพรากชีวิตของคนไทยไปมากมายนับไม่ถ้วน โรคมะเร็งนั้นเกิดจากเซลล์ร่างกายที่มีความผิดปกติ พัฒนากลายไปเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งสามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย และยังไม่มียาที่จะสามารถรักษาได้เฉพาะเจาะจง โรคมะเร็งนั้นสามารถพบได้หลากหลายบริเวณในร่างกาย แต่ในสำหรับเพศหญิงแล้วส่วนใหญ่ที่พบได้มากที่สุดคือโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งรังไข่ที่เป็นภัยใกล้ตัว และต้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษ ประเภทของ โรคมะเร็งรังไข่ โรคมะเร็งรังไข่นั้นสามารถแบ่งแยกได้ทั้งหมด 3 ชนิด ดังนี้  มะเร็งเยื่อบุผิวรังไข่ ถือเป็นกลุ่มที่สามารถพบได้มากที่สุด ร้อยละ 90 ของมะเร็งรังไข่ เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของเซลล์เยื่อบุผิวรังไข่ มะเร็งฟองไข่ พบมากในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 20 ปี พบได้ร้อยละ 5-10 ของมะเร็งรังไข่ มะเร็งเนื้อรังไข่ บริเวณนี้เป็นจุดผลิตฮอร์โมนของเพศหญิง ซึ่งมีโอกาสพบได้น้อยที่สุด สาเหตุของการเกิด โรคมะเร็งรังไข่ สภาพแวดล้อมภายในที่อยู่อาศัย สามารถส่งผลให้เกิดเป็นโรคมะเร็งรังไข่ได้เช่น สารเคมี อาหารที่รับประทาน ผู้หญิงที่ไม่มีบุตร จะมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งรังไข่ได้มากกว่า ผู้ป่วยที่เคยมีประวัติว่าเคยเป็นโรคมะเร็งมาแล้ว เช่น มะเร็งระบบทางเดินอาหาร มะเร็งเต้านม เป็นต้น จะมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งรังไข่ได้มากกว่าคนทั่วไป โอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งรังไข่ พันธุกรรม ผู้ป่วยที่ครอบครัวมีประวัติเป็นโรคมะเร็งจะมีโอกาสเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งรังไข่ได้มากกว่าคนทั่วไป อายุก็มีผล สำหรับผู้หญิงในวัยช่วง 55 ปี จะมีโอกาสเสี่ยงพบโรคมะเร็งรังไข่ ผู้ป่วยที่เคยมีประวัติเป็นโรคมะเร็งเต้านม

“มะเร็งรังไข่” โรคอันตรายใกล้ตัว ที่สาวๆต้องรู้ Read More »