โรคธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจาง โรคติดต่อทางพันธุกรรม

โรคธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจาง โรคติดต่อทางพันธุกรรม วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ปัจจุบันโรคติดต่อที่ผ่านทางสารพันธุกรรมนั้นมีมากมายหลากหลายโรค และหนึ่งในนั้นคือโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคโลหิตจางแฝงที่สามารถถ่ายทอดผ่านทางสารพันธุกรรมได้ ซึ่งโรค ธาลัสซีเมีย นั้นถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่แอบแฝงไปด้วยอันตรายมากมาย สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้นั้นอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมาได้ในภายหลัง วันนี้เราจึงมีข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคธาลัสซีเมียมาฝากกัน เพื่อการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน

สาเหตุของการเกิด โรคธาลัสซีเมีย

โรคธาลัสซีเมียหรือโรคโลหิตจางแฝง เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสารพันธุกรรมของยีนด้อย ที่ทำให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงที่ผิดปกติไป เม็ดเลือดแดงที่ถูกสร้างมานั้นมีปริมาณที่น้อยลงกว่าคนปกติทั่วไป อีกทั้งเม็ดเลือดแดงนั้นยังมีรูปร่างที่แตกต่างไปจากเม็ดเลือดแดงทั่วไป ทำให้เม็ดเลือดแดงนั้นแตกได้ง่าย เมื่อจำนวนเม็ดเลือดแดงน้อยส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง นั่นเอง สภาวะโลหิตจางนั้นอันตรายและร้ายแรงกว่าที่คิด สามารถทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมาได้มากมาย เช่น เกิดนิ่วในถุงน้ำดี มีภาวะธาตุเหล็กเกิน การทำงานของตับและหัวใจผิดปกติไป อีกทั้งยังสามารถป่วยเป็นโรคเบาหวานได้มากกว่าคนทั่วไปอีกด้วย

การถ่ายทอดทางพันธุกรรมของ โรคธาลัสซีเมีย

โรคธาลัสซีเมียนั้นสามารถถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกได้ ผู้ที่มีความเสี่ยงและต้องควรระมัดระวังมากที่สุดคือหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะโรคนี้สามารถถ่ายทอดสู่ลูกน้อยได้โดยตรง ซึ่งหากใครที่กำลังมีวางแผนสร้างครอบครัว ควรได้รับการตรวจเลือด และหากพบว่ามีความเสี่ยงในการเป็นโรคธาลัสซีเมียควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการป้องกันก่อนที่จะมีบุตรนั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วโรคธาลัสซีเมียนั้นพบได้สูงถึงร้อยละ 30-40 % เลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดกับลูกน้อยจึงควรตรวจเลือดก่อนจะวางแผนมีบุตร

ดังนั้นสำหรับใครที่มีแผนจะสร้างครอบครัว สามารถเข้ารับการตรวจเลือดได้ โดยขั้นตอนแรกจะเป็นการตรวจเพื่อคัดกรอง การตรวจเพื่อคัดกรองนี้สามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอผลนาน เหมาะสำหรับคนงบน้อย ซึ่งการตรวจเพื่อคัดกรองนี้มีความไวสูงที่จะทำให้ทราบว่ามีภาวะเป็นโรคธาลัสซีเมียหรือไม่ แต่ข้อเสียของการตรวจคัดกรองนี้จะไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นธาลัสซีเมียชนิดใด แต่หากทราบผลว่า Positive จะต้องตรวจเพื่อหาชนิดของฮีโมโกลบิน ว่าคุณนั้นเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดใด หรือในปัจจุบันนี้ก็สามารถตรวจจากดีเอ็นเอได้เลย รวดเร็ว แม่นยำ แต่ค่าใช้จ่ายสูงกว่าการตรวจจากฮีโมโกลบิน สำหรับใครที่วางแผนแต่งงานหรือมีบุตร ไม่ควรมองข้ามโรคนี้เลยล่ะ

วิดีโอเพิ่มเติม :

#ธาลัสซีเมีย #โรคโลหิตจาง #โรคติดต่อทางพันธุกรรม