เคล็ดลับการเลือกอาหารเสริมลดความอ้วน

เคล็ดลับการเลือกอาหารเสริมลดความอ้วน

ในปัจจุบันนี้อาหารเสริมเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน เพราะในทุกวันนี้ชีวิตส่วนใหญ่ต้องรีบเร่ง ทำให้เรามีเวลาไม่มากพอในแต่ละเรื่อง รวมไปถึงในเรื่องของการรับประทานอาหารกันด้วย อาหารเสริมจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะผู้ที่ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ และต้องการลดน้ำหนัก แต่การเลือกซื้ออาหารเสริมลดความอ้วน ควรเลือกซื้ออย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้ผลอย่างที่เราต้องการ 

1. ควรมีส่วนผสมของสารที่สกัดมาจากธรรมชาติ เพราะสารที่สกัดจากธรรมชาติจะไม่มีผลข้างเคียงกับร่างกายเท่ากับสารเคมีต่างๆ จึงทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะไม่มีผลข้างเคียงกับร่างกาย สำหรับส่วนผสมต่างๆ นั้นสามารถดูได้จากข้างกล่องของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะอาหารเสริมลดความอ้วน ถ้าต้องการเร่งการเผาผลาญภายในร่างกายควรมีส่วนผสมของ สารสกัดจากส้มแขก สารสกัดจากพริก เป็นต้น  และถ้าต้องการให้ร่างกายลดการดูดซึมอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลไปเก็บสะสมไว้ในร่างกาย อาหารเสริมลดความอ้วนควรมีส่วนผสมของสารที่สกัดมาจากถั่วเหลือง หรือสารสกัดจากถั่วขาว เป็นต้น 

2. มีงานวิจัยรองรับผลอย่างชัดเจน โดยมากแล้วถ้าเป็นอาหารเสริมลดความอ้วนควรมีหลักฐานแสดงผลการวิจัยว่าสามารถช่วยในการลดความอ้วนอย่างได้ผล อย่าซื้อเพราะการโฆษณาชวนเชื้อ เพราะไม่เช่นนั้นแล้วถึงซื้อไปรับประทานก็จะไม่ทำให้น้ำหนักสามารถลดลงได้จริง ดังนั้นก่อนทำการซื้อทุกครั้งต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องสูญเสียไป 

3. เลือกอาหารเสริมลดความอ้วน ที่มีการรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ โดยสามารถดูได้ที่ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารเสริมที่เราเลือกซื้อ เพราะจะทำให้เรามั่นใจได้ว่าอาหารเสริมลดความอ้วนที่เราเลือกซื้อเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายกับร่างกาย 

4. อาหารเสริมลดความอ้วน เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว น้ำหนักจะต้องไม่ลดเร็วหรือช้าจนเกินไป เพราะการลดเร็วเกินไปจะทำให้ผิวหนังไม่กระชับ และอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางชนิดไปได้ แต่ถ้าลดช้ามากจนเกินไป แสดงว่าอาหารเสริมลดความอ้วนใช้ไม่ได้ผล โดยมากแล้วผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วนจะมีระบุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ เกี่ยวกับปริมาณที่ควรบริโภคในแต่ละวันต่อน้ำหนักตัวของผู้บริโภค เพื่อให้ได้ผลอย่างที่ต้องการ ผู้บริโภคจึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ถึงจะทราบได้ว่าอาหารเสริมลดความอ้วนที่ได้ทำการซื้อมาเหมาะสำหรับเราและใช้ได้ผลหรือไม่   

เคล็ดลับการเลือกอาหารเสริมลดความอ้วนนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้อย่างถูกต้องและเพื่อให้ได้ผลดีมีประโยชน์อย่างเต็มที่กับสุขภาพและร่างกายของเรา เราจึงควรพิจารณาทุกครั้งการการตัดสินใจเลือกซื้อ

เครดิตภาพ :  health.mthai.com, thailandfitness.com

#อาหารเสริม #การลดความอ้วน #สุขภาพดี

ใช้กระทะเทฟลอน เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือ

ใช้กระทะเทฟลอน เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือ

ปัจจุบันในยุคหลังจากที่วิกฤติการณ์ COVID-19 หลายคนเลือกที่จะทำอาหารทานเองและครอบครัว เพราะคนอยู่บ้านกันมากขึ้น และหนึ่งในเครื่องครัวที่จำเป็นจะต้องมีนั่นคือ กระทะ  เป็นเครื่องครัวที่ประกอบอาหารที่ขาดไม่ได้เลยในทุก ๆ ครัวเรือน เพราะทำให้การผัดและการทอดเป็นเรื่องง่ายขึ้น เลยทำอาหารกินเองได้บ่อยขึ้น  สำหรับในกลุ่มผู้คนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ มักเลือกกระทะที่ใช้น้ำมันนอยหรือไม่ใช้น้ำมันเลย  แต่สามารถทำอาหารได้หลาย ๆ อย่าง โดยไม่ติดกระทะ กระทะเทฟลอน จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย  แม้กระทะเทฟล่อนจะสะดวกสบายในการทำอาหารในยุคนี้ แต่หลายคนก็อดห่วงว่าจะมีผลต่อสุขภาพบ้างไหมสำหรับใครที่กำลังคาใจกับเรื่องนี้ วันนี้เราลองมาดูกันว่ากระเทฟล่อนอันตรายจริงหรือไม่ กระทะเทฟลอน คือ กระทะเทฟลอน นั้นคือกระทะที่ได้รับการเคลือบสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าเทฟล่อน เป็นส่วนประกอบหนึ่งในสารที่มีลักษณะเหมือนพลาสติกที่ชื่อว่าพอลิเมอร์  มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบา อึดและทนทานต่อความร้อนระดับสูง ทนทานกับสารละลาย และการสึกกร่อน ขีดข่วน  จุดเด่นและจุดด้อยของกระทะเทฟลอน  “กระทะเทฟลอน” จุดเด่น คือ ที่ผิวลื่นไม่ทำให้เกิดการเกาะติด ไม่อมน้ำ ทำอาหารทอดและผัด ไม่ติดกระทะ ทำความสะอาดได้ง่าย จุดด้อย คือ ไม่ควรใช้ไฟแรงในการประกอบอาหาร ห้ามใส่น้ำลงไปขณะที่กระทะยังร้อน เพราะผิวเคลือบกระทะเสื่อมสภาพไว เทฟลอนที่เคลือบอยู่หลุดหล่อนลอกออกได้ และควรใช้กับตะหลิวที่เป็นซิลิโคน หรือไม้ เพื่อรักษาพื้นผิวกระทะไม่ให้เป็นรอย กระทะที่เคลือบเทฟลอน มีอัตรายต่อสุขภาพหรือไม่  สำหรับกระทะเทฟลอนที่ผลิตขึ้นจากวัสดุที่ได้มาตรฐานคุณภาพ ไม่เป็น “อันตรายต่อสุขภาพ”  […]

ใช้กระทะเทฟลอน เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือ Read More »

การวิ่ง ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด แค่ไหนกัน

การวิ่ง ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

การออกกำลังกายไม่ว่าคุณจะเลือกรูปแบบไหน ส่วนใหญ่จะส่งผลดีมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจด้วยกันทั้งนั้น เพราะช่วยทำให้คุณมีสมาธิมากขึ้นและมีความอดทนมากกว่าผู้ที่ไม่ได้เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอย่างแน่นอน และสำหรับการวิ่งประโยชน์ที่ได้รับพอจะสรุปได้ดังนี้ 1. ช่วยให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแข็งแรง  2. ช่วยให้ระบบการหายใจหรือปอดทำงานเป็นปกติและแข็งแรง  3. ทำให้ผู้เล่นมีหุ่นดี เกิดจากร่างกายสามารถใช้พลังงานต่างๆ ได้มาก เราจึงได้เห็นกันเสมอว่าผู้ที่วิ่งเป็นประจำส่วนใหญ่จะมีรูปร่างดี จึงเป็นกีฬาที่เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่สนใจลดน้ำหนัก  4. เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และยังเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกคนกันอีกด้วย  5. ทำให้ร่างกายเกิดความยืดหยุ่นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น   6. เป็นกีฬาที่เล่นได้ง่าย มีประโยชน์ และยังเป็นกีฬาอันดับต้นๆ ที่ผู้สนใจออกกำลังกายมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก และยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้ยุ่งยาก 7. ช่วยผ่อนคลายความตรึงเครียด ทำให้หลับง่าย เป็นวิธีช่วยพักผ่อนสมองได้เป็นอย่างดี  การวิ่งยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ดังนั้นใครที่รักสุขภาพกำลังมองหาการเล่นกีฬาสักประเภทหนึ่งกันอยู่แต่ยังคิดไม่ออก การวิ่งจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ แต่ก่อนจะวิ่งอย่าลืมเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกันด้วยนะคะ วันนี้เรามีวิธีมาฝากกันค่ะ วิธีเลือกรองเท้าสำหรับใส่วิ่ง  รองเท้ากีฬาถือว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนช่วยทำให้เราสามารถเล่นกีฬาประเภทนั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะกีฬาที่ต้องมีการเคลื่อนไหวตัวอยู่ตลอดเวลาอย่างการวิ่ง ที่ผู้เล่นควรใส่ใจในการเลือกรองเท้ากันเป็นพิเศษ ซึ่งจะมีวิธีในการเลือกดังนี้  1. ควรเลือกให้มีขนาดพอดีกับเท้าของผู้สวมใส่ แต่ให้เหลือบริเวณปลายเท้าไว้เล็กน้อย เพราะในระหว่างที่เราวิ่งปลายเท้าจะดันไปทางด้านหน้า ถ้าคุณเลือกมาแบบพอดีเกินไปอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดและบริเวณปลายเท้าเกิดการเสียดสีกับรองเท้าได้  2. ไม่ควรเลือกรองเท้าที่มีขนาดคับจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้คุณอึดอัดเท้าแล้วคุณยังวิ่งได้ไม่สะดวกอีกด้วย  3. รองเท้าที่มีขนาดหลวมเกินไปก็ไม่ควรเลือกสวมเช่นกัน เพราะในขณะวิ่งจะทำให้บริเวณส้นเท้าเกิดการเสียดสีกับขอบรองเท้าได้  4.

การวิ่ง ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด Read More »

ทำความรู้จัก “มะเร็งโพรงจมูก” อันตรายที่อาจคาดไม่ถึง

ทำความรู้จัก “มะเร็งโพรงจมูก” อันตรายที่อาจคาดไม่ถึง

จมูก คือ อวัยวะที่มีความสำคัญอย่างมากเพราะเราใช้จมูกในการหายใจเอาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย แน่นอนว่าหากมีปัญหากับโพรงจมูกจะทำให้การหายใจและระบบทางเดินหายใจของเรานั้นเกิดการติดขัดและส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราตามมา สำหรับวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับสุขภาพมาแนะนำกันนั่นก็คือมะเร็งโพรงจมูก ว่าแต่โรคนี้จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างจะมีอาการและมีวิธีการรักษาอย่างไรวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลดีๆเหล่านี้มาแนะนำการไปดูไปเลย ความน่าสนใจของ มะเร็งโพรงจมูก โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก คืออะไร มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นโรคที่มีก้อนเนื้อร้ายหรือผิดปกติ เกิดขึ้นบริเวณหลังโพรงจมูก ซึ่งไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า และยังไม่พบสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก แต่ก็ยังมีคนที่อยู่ในปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้มีโอกาสเกิดโรคมากกว่าปกติ เช่น พันธุกรรม การรับประทานนอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง การสัมผัสสารก่อมะเร็งเป็นอาชีพที่ต้องเจอฝุ่นเช่น ฝุ่นไม้ หรือการสูบบุหรี่   สังเกตอาการที่อาจเกิดจากมะเร็งโพรงจมูก ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก มักจะไม่รู้ตัวในระยะแรก ๆ เนื่องจาก ในช่วงแรกของโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกนี้ มักจะไม่แสดงอาการออกมา โดยจะเริ่มแสดงอาการก็ต่อเมื่อเซลล์มะเร็งเจริญเติบโตแพร่ไปรอบ ๆ แล้ว หรือมีขนาดใหญ่มากแล้ว อาการที่สามารถสังเกตได้คือ อาการคัดจมูก อาจจะมีน้ำมูกไหลข้างเดียว (ที่ไม่ได้มาจากโรคภูมิแพ้) นอกจากนี้ยังมีอาการ เลือดกำเดาไหล หูอื้อ ชาบริเวณใบหน้า หรือหากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบให้เร็วที่สุด เพราะหากพบว่าเป็นเซลล์มะเร็ง จะได้รีบรักษาได้อย่างทันท่วงที วิธีการตรวจพบและรักษามะเร็งโพรงจมูก ในการตรวจหามะเร็งหลังโพรงจมูกนั้น ทำได้โดยการส่องกล้องเพื่อดูความผิดปกติภายในจมูก ว่าพบก้อนเอที่ดูผิดปกติหรือเปล่า หากพบสิ่งผิดปกติแพทย์จะทำการตัดชื้นเนื้อมาเพื่อตรวจสอบการกระจาย และระยะที่เกิดขึ้น เพื่อทำการรักษาต่อไป โดยในการรักษาโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก มีวิธีการรักษาที่เหมือนกับมะเร็งชนิดอื่นนั้นคือ ในระยะแรกที่ไม่ลามไปยังอวัยวะส่วนอื่นนั้นจะรักษาโดยการผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อออก  นอกจากนี้ก็ยังมีการรักษาแบบ

ทำความรู้จัก “มะเร็งโพรงจมูก” อันตรายที่อาจคาดไม่ถึง Read More »

การกิน คีโต ไดเอต (Keto Diet) ช่วยเรื่องสุขภาพจริงหรือไม่

การกิน คีโต ไดเอต (Keto Diet) ช่วยเรื่องสุขภาพจริงหรือไม่

 เมื่อพูดถึงการกินอาหารเพื่อสุขภาพ หรือการกินหารเพื่อควบคุมหรือลดน้ำหนัก การกินแบบ คีโต ไดเอต (Keto Diet)  จะเป็นตัวเลือกอันดับแรกที่ผู้ที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนักเลือกเป็นอันดับแรก เพราะการกินแบบ คีโต ไดเอต (Keto Diet) ถือว่าเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่รักสุขภาพและกลุ่มผู้ลดน้ำหนักเพราะการกินแบบ คีโต ไดเอต นอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักแล้วยังช่วยป้องกันรักาาโรคอื่นๆได้อีกด้วยเช่น ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานเพราะอาหารที่รับประทานเข้าไปจะไม่น้ำตาลและคาร์โบไฮเดรทปริมารน้อย นอกจากจะส่งผลดีแล้วผลค้างเคียงก็มีเช่นกัน วันนี้เราจะมีแนะนำว่าการกินแบบคีโต ไดเอตมีผลดีอย่างไร และมีผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง แล้วเหมาะกับคนกลุ่มไหนเพราะอะไรวันนี้เราจะมีอธิบายให้เข้าใจกันค่ะ ข้อดีของ คีโต ไดเอต (Keto Diet) ต่อสุขภาพ  แม้ว่าการลดน้ำหนักแบบ คีโต ไดเอต (Keto Diet) จะเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่รักสุขภาพแล้วคีโตไดเอทยังนำมาใช้กับนักกีฬาและนักเพาะกายด้วย นอกจากจะเป็นการกินอาหารเพื่อลดน้ำหนักแล้วยังสามารถใช้หลักการกินแบบ คีโต ไดเอต (Keto Diet) เพื่อเป็นการรักษาโรคได้ ใช้การกินแบบ คีโต ไดเอต (Keto Diet)  กับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง โปรตีนจะช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง และการลุกลามของเซลล์มะเร็งในหนูทดลองได้ ในส่วนของการลดน้ำหนักนั้นการรับประทานแบบคีโตไดเอทเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายเพราะไม่ต้องนับปริมาณแคลอรี่แถมยังช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายมีผลทำให้น้ำหนักตัวลดลง แล้วยังช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานในผู้ป่วยเบาหวานที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติอ นอกจากโลกที่กล่าวมาแล้วยังมีโรคอื่นๆเช่นลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน กลุ่มอาการโรคถุงน้ำดีการบาดเจ็บทางสมองและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ นอกจากมีผลดีต่อร่างกายแล้วก็ยังมีผลค้างเคียงจากกินอาหารแบบ 

การกิน คีโต ไดเอต (Keto Diet) ช่วยเรื่องสุขภาพจริงหรือไม่ Read More »

การออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญหรือใส่ใจในเรื่องของการออกกำลังกายเท่าที่ควร เพราะยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายมากนัก สำหรับใครที่กำลังคิดแบบนี้อยู่เรามาดูประโยชน์ดีๆ ของการออกกำลังกายกันดีกว่าค่ะ 1. ช่วยทำให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะโรคไข้หวัดในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง  2. ช่วยทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้นไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อแขน ขา สะโพก อก และหน้าท้อง เราจึงมักเห็นว่านักกีฬาส่วนใหญ่จะมีกล้ามเนื้อที่แต่งตึงไม่หย่อนยานถึงแม้เวลาจะเปลี่ยนไป เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย จึงเหมือนเป็นการชะลอวัยให้แก่คุณได้เป็นอย่างดี  3. ช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก เพราะร่างกายจะเผาพลาญไขมันส่วนเกินได้ดีขึ้น แต่ถ้าคิดจะให้ช่วยในเรื่องของน้ำหนัก ถ้าอยากให้ได้ผลดีกันจริงๆ แล้วละก็ คุณควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยให้เลือกรับประทานอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมันให้น้อยลง ที่สำคัญถ้าเลือกใช้วิธีนี้คุณต้องห้ามอดอาหารอย่างเด็ดขาด เพราะแทนที่น้ำหนักตัวจะลดจะกลายเป็นร่างกายทรุดโทรมและมีโรคภัยไข้เจ็บถามหาแทนได้  4. ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง และมีสุขภาพดีไปพร้อมๆ กัน   5. ช่วยคลายเครียดทำให้สมองปลอดโปร่ง อารมณ์ดี ลดปัญหาอาการซึมเศร้า ทำให้นอนหลับสบาย และถ้าคุณนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ตื่นเช้ามาจะรู้สึกสดชื่น จิตใจที่แจ่มใสเบิกบาน พร้อมรับวันใหม่และลุยงานกันได้อย่างสบาย  6. ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะข้อกระดูกตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย จะยืดหยุ่นดีลดอาการปวด และสำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลังที่เกิดจากการนั่งในท่าเดิมๆ เป็นเวลานาน ถ้าคุณหันมาออกกำลังกายอาการปวดจะดีขึ้น  7. ช่วยทำให้ร่างกายสามารถรับออกซิเจนได้อย่างเต็มที่

การออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่คิด Read More »

วิธีการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน

วิธีการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน

มะเร็งเป็นโรคร้ายแรงอันดับหนึ่งที่ฆ่าชีวิตผู้คนไปมากมาย และดูเหมือนว่าในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับวิธีการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันจะมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี โดยมากแล้วแพทย์จะวินิจฉัยตามอาการแล้วจึงหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมที่สุดเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยหายจากโรคหรือช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ให้ดีขึ้น ซึ่งในปัจจุบันโรคมะเร็งจะมีวิธีในการรักษากันอยู่ทั่วไปดังนี้  1. วิธีการผ่าตัด วิธีนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อมีเนื้องอกเกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยทำการผ่าตัด แต่ก่อนทำการผ่าตัดแพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อเพื่อนำมาวินิจฉัยก่อนว่าก้อนเนื้อชิ้นนั้นเป็นเซลล์มะเร็งหรือไม่ หลังจากนั้นจึงจะทำการผ่าตัดก้อนเนื้ออก โดยแพทย์จะตัดก้อนเนื้อออกให้มากที่สุดรวมไปถึงเนื้อเยื่อในบริเวณใกล้เคียงและต่อมน้ำเหลืองด้วย 2. การฉายแสง จะเป็นวิธีการรักษาโดยการใช้รังสีเพื่อเข้าไปทำลายเซลล์มะเร็ง แต่ในบางครั้งต้องทำการฉายแสงกันหลายครั้งจึงจะสามารถกำจักเซลล์มะเร็งออกไปได้หมด และการฉายแสงยังมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นกับผู้ป่วยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารอ่อนเพลีย ผมร่วง หรือผิวคล้ำ แต่อาการต่างๆ เหล่านี้จะหายไปเมื่อหยุดฉายแสง 3. การใช้เคมีบำบัด หรือที่เรียกกันว่าคีโม จะเป็นวิธีการรับประทานยาเพื่อช่วยในการทำลายเซลล์มะเร็ง สำหรับยาจะมีทั้งแบบชนิดเม็ด ชนิดน้ำ และเป็นยาฉีด การให้เคมีบำบัดนอกจากจะมีผลทำลายเซลล์มะเร็งแล้วยังอาจส่งผลทำลายเซลล์อื่นของร่างกายอีกด้วย ทำให้ผู้ป่วยอาจจะเกิดผลข้างเคียง เช่น มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ผมร่วง และเบื่ออาหาร เป็นต้น  4. วิธีการให้ฮอร์โมน เป็นการช่วยปรับความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย เพราะมะเร็งบางชนิดจะสามารถกระจายได้ดีเมื่อมีฮอร์โมนในร่างกาย การให้ยาฮอร์โมนเพื่อเป็นการปรับระดับฮอร์โมนให้เป็นปกติ เป็นการช่วยหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ส่วนใหญ่วิธีนี้จะใช้กับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก  5. วิธีการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก เป็นวิธีการรักษาอีกวิธีหนึ่งสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการรักษาในประเภทต่างๆ ดังที่กล่าวมา โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุหรือผู้ที่มีสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้ว การรักษาด้วยวิธีดังกล่าวข้างต้นอาจจะมีผลทำให้ร่างกายยิ่งอ่อนแอลง สำหรับวิธีรักษาแบบแพทย์ทางเลือกจะเป็นการรักษาด้วยวิธีแบบธรรมชาติ เช่น การให้ยาสมุนไพร

วิธีการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน Read More »

นมถั่วเหลือง ประโยชน์มากมาย

นมถั่วเหลือง

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีขายในท้องตลาดปัจจุบันนั้นมีอยู่หลายชนิด  แต่ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจคือ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของนม  ไม่ว่าจะเป็นนมวัวปกติ   นมอัลมอนด์  นมมะพร้าว  และนมถั่วเหลือง   หากไม่นับผลิตภัณฑ์จากนมวัวแล้ว  หนึ่งในตัวเลือกเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมและมีความเป็นมาเก่าแก่ที่สุดก็คือ นมถั่วเหลือง    ถั่วเหลืองนั้นเป็นพืชตระกูลถั่วที่ทรงคุณค่าทางโภชนาการเนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน จึงทำให้มีการนำถั่วเหลืองมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารได้หลากหลายชนิด ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง เต้าหู้ เต้าฮวย ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถรับประทานในรูปแบบของถั่วเหลืองฝักสด หรือถั่วแระญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีการปรับปรุงพันธุ์และส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกเพิ่มขึ้น ได้ผลผลิตที่มีลักษณะของเมล็ดขนาดโต และมีรสชาติหวานมันอร่อย ไอโซฟลาโวนในนมถั่วเหลือง ในนมถั่วเหลืองพบสารกลุ่มไอโซฟลาโวน เช่น เจนีสทีน เดดซีน และไกลซิทีน  ซึ่งจัดเป็นสารจากพืชที่มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน  มีหน้าที่สำคัญในการควบคุมการทำงานของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง ทั้งนี้มีข้อมูลระบุว่า การบริโภคนมถั่วเหลืองจะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีระดับฮอร์โมนลดลงตามวัย ลดระดับไขมันในเลือด และยังมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ มีผลช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ มีผลต่อการเรียนรู้และจดจำ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีข้อมูลระบุว่า การบริโภคนมถั่วเหลืองมีผลช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม และลดการแบ่งตัวของจำนวนเซลล์มะเร็งเต้านมได้ สำหรับการเตรียมถั่วเหลืองเพื่อรับประทานนั้น ควรเลือกวัตถุดิบที่สะอาดและมีคุณภาพ เพื่อให้ปลอดภัยจากสารพิษอะฟลาทอกซิน ที่พบได้มากในธัญพืชทั่วไป และเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งตับ นอกจากนี้ควรระมัดระวังในผู้บริโภคบางรายที่อาจเกิดอาการแพ้ถั่วเหลืองได้  คุณประโยชน์ของนมถั่วเหลือง

นมถั่วเหลือง Read More »

ฟาวิพิราเวียร์ ยารักษาโรค COVID-19 ที่มาพร้อมกับผลข้างเคียงทำให้ตาเปลี่ยนสี

ฟาวิพิราเวียร์ ยารักษาโรค COVID-19 ที่มาพร้อมกับผลข้างเคียงทำให้ตาเปลี่ยนสี

สำหรับคนไทยที่เป็นชาวเอเชียนั้นเรามีตาเพียงแค่ไม่กี่สี ส่วนใหญ่แล้วก็มันก็เป็นสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม ต่างจากชาวต่างชาติโดยเฉพาะในฝั่งยุโรปและอเมริกาที่มักจะมีดวงตาสีอ่อน มันทำให้ชาวเอเชียอย่างเรานั้นบางครั้งก็รู้สึกที่อยากจะมีดวงตาสีอ่อนบ้างบางคนก็เลือกที่จะใส่คอนแทคเลนส์เพราะมันดูสวยงามดี แต่ไม่น่าเชื่อเลยว่าสีของดวงตานั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับยารักษาโรคจากเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทั้งโลกในขณะนี้อย่างเชื้อไวรัส COVID-19 นั่นก็เป็นเพราะว่ายาสำหรับรักษาอาการจากโรคดังกล่าวอย่างฟาวิพิราเวียร์ มาพร้อมกับผลข้างเคียงที่ทำให้ดวงตาของเราเปลี่ยนสีไปอย่างสิ้นเชิง จากดวงตาที่เคยเป็นสีเข้มจะกลายเป็นสีม่วงอย่างน่าเหลือเชื่อ ปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นจากอะไรวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน  เปิดผลข้างเคียงจากยาฟาวิพิราเวียร์ที่ทำให้ดวงตาเปลี่ยนสี

ฟาวิพิราเวียร์ ยารักษาโรค COVID-19 ที่มาพร้อมกับผลข้างเคียงทำให้ตาเปลี่ยนสี Read More »

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งจะมีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย แต่สามารถแบ่งออกเป็นสาเหตุทั่วไปได้ 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากสภาพแวดล้อม และปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากความผิดปกติภายในร่างกาย แต่ปัจจัยเสี่ยงที่พบมากที่สุดมักจะมีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมหรือปัจจัยภายนอกมากกว่าปัจจัยภายใน โดยเราสามารถแจกแจงรายละเอียดทั้ง 2 ปัจจัยได้ดังนี้  1. ปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งที่เกิดจากสภาพแวดล้อม เช่น  – รังสียูวีจากแสงแดด โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงระหว่าง 10.00 น. ถึง 15.00 น. จะเป็นช่วงที่ในแสงแดดจะมีแสงยูวีมากที่สุด ถ้าเราออกไปตากแดดช่วงนี้เป็นประจำก็มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้  – การดื่มสุรา และการสูบบุหรี่ เป็นประจำก็มีส่วนทำให้มีความผิดปกติเกิดขึ้นภายในร่างกายได้ โดยเฉพาะบุหรี่ถึงแม้เราไม่ได้สูบแต่อยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ก็มีส่วนทำให้เราอาจจะป่วยเป็นโรคมะเร็งได้  – การอยู่ในที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ เช่น ต้องเจอกับฝุ่นควัน ท่อไอเสียรถยนต์ หรืออยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น  – การอยู่ในสถานที่ที่มีแสงสว่างจ้ามากเกินไป หรือการทำงานที่ต้องมองแสงแจ้งๆ เป็นประจำ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเกิดเป็นโรคมะเร็วที่เกิดจากดวงตาได้เช่นกัน  2. ปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย เช่น  – การติดเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น เชื้อไวรัสตับอักเสบบี เชื้อไวรัสฮิวแมนแพบพิลโลมา รวมไปถึงการติดเชื้อพยาธิบางชนิดก็เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้คุณเกิดโรคมะเร็งขึ้นได้  – การเกิดการผิดปกติในการแบ่งเนื้อเยื่อหรือเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย ที่มีมากเกินความจำเป็นจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งไปในที่สุด  –

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง Read More »