วิธีการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน

วิธีการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบัน

มะเร็งเป็นโรคร้ายแรงอันดับหนึ่งที่ฆ่าชีวิตผู้คนไปมากมาย และดูเหมือนว่าในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับวิธีการรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันจะมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี โดยมากแล้วแพทย์จะวินิจฉัยตามอาการแล้วจึงหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมที่สุดเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยหายจากโรคหรือช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ให้ดีขึ้น ซึ่งในปัจจุบันโรคมะเร็งจะมีวิธีในการรักษากันอยู่ทั่วไปดังนี้ 

1. วิธีการผ่าตัด

วิธีนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อมีเนื้องอกเกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยทำการผ่าตัด แต่ก่อนทำการผ่าตัดแพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อเพื่อนำมาวินิจฉัยก่อนว่าก้อนเนื้อชิ้นนั้นเป็นเซลล์มะเร็งหรือไม่ หลังจากนั้นจึงจะทำการผ่าตัดก้อนเนื้ออก โดยแพทย์จะตัดก้อนเนื้อออกให้มากที่สุดรวมไปถึงเนื้อเยื่อในบริเวณใกล้เคียงและต่อมน้ำเหลืองด้วย

2. การฉายแสง

จะเป็นวิธีการรักษาโดยการใช้รังสีเพื่อเข้าไปทำลายเซลล์มะเร็ง แต่ในบางครั้งต้องทำการฉายแสงกันหลายครั้งจึงจะสามารถกำจักเซลล์มะเร็งออกไปได้หมด และการฉายแสงยังมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นกับผู้ป่วยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารอ่อนเพลีย ผมร่วง หรือผิวคล้ำ แต่อาการต่างๆ เหล่านี้จะหายไปเมื่อหยุดฉายแสง

3. การใช้เคมีบำบัด

หรือที่เรียกกันว่าคีโม จะเป็นวิธีการรับประทานยาเพื่อช่วยในการทำลายเซลล์มะเร็ง สำหรับยาจะมีทั้งแบบชนิดเม็ด ชนิดน้ำ และเป็นยาฉีด การให้เคมีบำบัดนอกจากจะมีผลทำลายเซลล์มะเร็งแล้วยังอาจส่งผลทำลายเซลล์อื่นของร่างกายอีกด้วย ทำให้ผู้ป่วยอาจจะเกิดผลข้างเคียง เช่น มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ผมร่วง และเบื่ออาหาร เป็นต้น 

4. วิธีการให้ฮอร์โมน

เป็นการช่วยปรับความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย เพราะมะเร็งบางชนิดจะสามารถกระจายได้ดีเมื่อมีฮอร์โมนในร่างกาย การให้ยาฮอร์โมนเพื่อเป็นการปรับระดับฮอร์โมนให้เป็นปกติ เป็นการช่วยหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ส่วนใหญ่วิธีนี้จะใช้กับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก 

5. วิธีการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก

เป็นวิธีการรักษาอีกวิธีหนึ่งสำหรับผู้ป่วยที่ไม่ต้องการรักษาในประเภทต่างๆ ดังที่กล่าวมา โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุหรือผู้ที่มีสุขภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงอยู่แล้ว การรักษาด้วยวิธีดังกล่าวข้างต้นอาจจะมีผลทำให้ร่างกายยิ่งอ่อนแอลง สำหรับวิธีรักษาแบบแพทย์ทางเลือกจะเป็นการรักษาด้วยวิธีแบบธรรมชาติ เช่น การให้ยาสมุนไพร การเลือกรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย รวมกับให้ยาปฏิชีวนะบางประเภท เพื่อรักษาตามอาการที่เกิดขึ้น 

โรคมะเร็งอาจจะดูเหมือนเป็นโรคร้ายแรงที่รักษาให้หายค่อนข้างยาก แต่ถ้าคุณทราบตั้งแต่ระยะแรกและทำการรักษากันแบบทันทวงทีอาการของโรคมะเร็งก็จะสามารถรักษาให้หายขาดได้เช่นกัน และช่วยทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้แบบปกติทั่วไป 

เครดิตภาพ : nationtv.tv,  praram9.com

#การรักษาโรคมะเร็ง #การดูแลตัวเอง #ความรู้เรื่องโรค