อาการต่อมลูกหมากโตและแนวทางการรักษา

อาการต่อมลูกหมากโตและแนวทางการรักษา

ต่อมลูกหมากโตจะเป็นภาวะที่ต่อมลูกหมากที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ท่อปัสสาวะมีหน้าที่ในการผลิตของเหลวสำหรับหล่อเลี้ยงตัวอสุจิให้สมบูรณ์และแข็งแรง เพื่อพร้อมต่อการสืบพันธุ์ เมื่อต่อมลูกหมากโตขึ้นผิดปกติไปจากเดิมผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะลำบาก สาเหตุก็เพราะต่อมลูกหมากใหญ่จนไปเบียดท่อทางเดินปัสสาวะนั่นเอง ในระยะเริ่มต้นผู้ป่วยอาจจะแค่ปัสสาวะออกได้น้อยแต่ถ้าบ่อยทิ้งไว้ก็อาจจะถึงขั้นปัสสาวะไม่ออกกันเลยทีเดียว

โรคนี้ยังสร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้แก่ผู้ป่วยในการใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับการเกิดโรคมักจะสัมพันธ์กับอายุ โดยคุณผู้ชายเมื่ออายุมากขึ้นหรือประมาณ 40 ปี ขึ้นไป มักจะพบอาการของต่อมลูกหมากโต สาเหตุสันนิษฐานว่าเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนในเพศชาย แต่อาการปัสสาวะไม่ออกบางครั้งก็เกิดจากสาเหตุอื่น ดังนั้นถ้าใครรู้สึกว่าปัสสาวะติดขัดควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและแนวทางการรักษา โรคต่อมลูกหมากโตเมื่อมีอาการมากขึ้นยังอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและร่างกายของผู้ป่วยได้ สำหรับแนวทางรักษาจะมีทั้งแบบใช้ยาแผนปัจจุบัน, การผ่าตัด และการใช้สมุนไพร สำหรับแนวทางในการรักษา พอจะสรุปได้ดังนี้  

1. การใช้ยาแผนปัจจุบัน ถ้าเป็นในระยะเริ่มแรกมีอาการยังไม่รุนแรงมาก หรืออาจจะยังไม่อักเสบ และผู้ป่วยยังสามารถถ่ายปัสสาวะได้ปกติ เพียงแต่อาจออกน้อยหรือออกลำบาก รวมทั้งไม่ใช่อาการของโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แพทย์จะทำการรักษาโดยการเฝ้าติดตามอาการและให้ผู้ป่วยเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ถ้าอาการเริ่มมากขึ้นแพทย์จะให้รับประทานยาที่เหมาะสมและแก้ไขอาการที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่ยาจะมีฤทธิ์ไปกระตุ้นให้ต่อมลูกหมากหดตัวลง 

2. การผ่าตัด บางรายที่อาการค่อนข้างมากรับประทานยาแล้วไม่ได้ผล แพทย์จะสั่งให้ทำการผ่าตัด สำหรับวิธีการผ่าตัดจะได้แก่ 

– การผ่าตัดโดยการใช้กล้องส่องผ่านท่อปัสสาวะ จะเป็นวิธีที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในปัจจุบัน 

– การผ่าตัดโดยการเปิดหน้าท้อง ซึ่งจะต้องผ่าด้วยวิธีไหนนั้น แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยอีกครั้ง 

3. วิธีการอื่น เช่น 

– การขยายท่อปัสสาวะด้วยการใส่ท่อคาไว้ อาจกระทบการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยบ้าง

– การจี้ต่อมลูกหมากด้วยความร้อน เช่น การเลเซอร์, การใช้คลื่นความร้อน เป็นต้น 

โรคต่อมลูกหมากยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ถ้าเป็นแล้วสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ต้องพบในระยะที่อาการของโรคยังไม่รุนแรง ดังนั้นเมื่อทราบว่าตัวเองมีอาการปัสสาวะขัดหรือออกลำบากเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางในการรักษาต่อไป ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานยาแผนปัจจุบัน, การใช้สมุนไพร และ การผ่าตัด เป็นต้น

เครดิตภาพ : phyathai.com

#ต่อมลูกหมาก #ความรู้เรื่องโรค #รักสุขภาพ

มะก่องข้าว สมุนไพรพื้นบ้านมากคุณประโยชน์

มะก่องข้าว สมุนไพรพื้นบ้านมากคุณประโยชน์

มะก่องข้าว พืชพื้นบ้านที่เราอาจเคยพบเห็นอยู่บ่อย ๆ ตามข้างทาง แต่เพียงไม่รู้ว่า เป็นต้นอะไร มีประโยชน์อย่างไร จนบางครั้งเราเองก็คิดว่ามันคือวัชพืช จึงมักจะถอนทิ้งหรือตัดถางทิ้งไป วันนี้จึงขอเสนอเนื้อหาและประโยชน์ของมะก่องข้าว สมุนไรพื้นบ้านข้างรั้ว ที่เราหลาย ๆ คนมองข้ามไปมาในบทความนี้ค่ะ  ทำความรู้จักมะก่องข้าว  มะก่องข้าว เป็นสมุนไพรที่รู้จักกันดีในแถบประเทศอินเดีย มักนำมาใช้รักษาทางด้านอายุรเวช  ต้นมะก่องข้าว นั้นจะมีลักษณะลำต้นเป็นพุ่ม ไม่สูงมาก มีดอกเป็นสีเหลืองอ่อน ชอบขึ้นแถวดอน และพื้นที่ที่รก นิยมนำมารักษาให้ผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อ  และผู้ที่มีอาการผิดปกติของข้อต่อและกล้ามเนื้อ เป็นต้น ประโยชน์จากมะก่องข้าว เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ มะก่องข้าว มีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ด้วยการนำใบมาตากแห้ง หรือสด มาบด แล้วต้มในน้ำเดือด แล้วดื่มตลอดวัน ก็จะช่วยลดอาการปวดลงได้  รักษาอาการเหงือกอักเสบ เมื่อมีอาการของเหงือกอักเสบ เหงือกบวม ก็เพียงแค่นำใบของมะก่องข้าว มาต้มในน้ำรอน แล้วผสมสารส้มลงไปสักเล็กน้อย แล้วน้ำมาบ้วนปาก หรือกลั้วคอ ก็จะช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบ และเหงือกบวมได้ นอกจากนี้ยังทำให้เหงือกและฟันแข็งแรกขึ้นด้วย  ระบบปัสสาวะ มะก่องข้าวมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของระบบปัสสาวะได้ ไม่ว่าจะเป็น […]

มะก่องข้าว สมุนไพรพื้นบ้านมากคุณประโยชน์ Read More »

ออกกำลังกาย กระชับสัดส่วน ด้วยพิลาทิส

ออกกำลังกาย กระชับสัดส่วน ด้วยพิลาทิส

การออกกำลังกายที่มีประโยชน์มากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะในด้านสุขภาพร่างกาย ทั่งช่วยลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน หรือช่วยผ่อนคลายจิตใจ คนทุกเพศทุกวัย ผู้ป่วยโรคต่าง ๆ หรือแม้แต่ว่าที่คุณแม่ที่กำลังอุ้มท้องเจ้าตัวน้อยก็สามารถออกกำลังกายเสริมความแข็งแรงด้วย มีการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ แต่ในการออกกำลังกายที่ช่วย กระชับสัดส่วน ที่เป็นที่นิยมเล่นมากที่สุดก็คือ  การออกกำลังกายพิลาทิส นั่นเอง เรียนรู้พิลาทิส เพื่อกระชับสัดส่วน เน้นสร้างความแข็งแรง กระชับสัดส่วน ความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อ และช่วยให้กล้ามเนื้อทนทานมากขึ้น นอกจากนี้  ยังช่วยให้ผู้ออกกำลังกายมีบุคลิกภาพ และการเคลื่อนไหวที่สง่างามไปพร้อม ๆ กับการมีสมดุลของร่างกายที่ดี อีกทั้งยังถือเป็นการออกกำลังกายที่มีความปลอดภัย เนื่องจากท่าออกกำลังกายทำให้เกิดการกระทบกระเทือนของร่างกายน้อย การเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆ ก็เน้นความนุ่มนวล และต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ โดยผสานกับการหายใจเป็นจังหวะอีกด้วย  พิลาทิส เป็นการออกกำลังกายที่ทำบนเสื่อ หรืออุปกรณ์พิเศษที่มีชื่อว่าเครื่องรีฟอร์มเมอร์ โดยหลักๆ แล้วอุปกรณ์จะใช้ในการดึงและยืด เพื่อต้านแรงโน้มถ่วงหรือให้ร่างกายได้ออกแรงตามแรงโน้มถ่วง และมีสายสำหรับจับหรือรัดบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการออกกำลังกายได้ พิลาทิสยังเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพและไม่สามารถออกกำลังกายหนัก ๆ ได้แต่ต้องการออกกำลังกายเพื่อช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น แต่ก่อนที่จะออกกำลังกายผู้ป่วยอาจต้องปรึกษาแพทย์โดยละเอียดก่อนเพื่อป้องกันผลกระทบเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดจากการเล่นพิลาทิส การเล่นพิลาทิสยังมีประโยชน์กับผู้ที่ปัญหาสุขภาพอย่างเช่น โรคข้ออักเสบ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้ กระชับสัดส่วน ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อาการบาดเจ็บที่ข้อต่อ หรืออาการปวดหลัง เพราะการเล่นพิลาทิสจะช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นได้

ออกกำลังกาย กระชับสัดส่วน ด้วยพิลาทิส Read More »

การรักษาโรคเบาหวานด้วยการใช้อินซูลินและสมุนไพร

การรักษาโรคเบาหวานด้วยการใช้อินซูลินและสมุนไพร

โรคเบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินออกมาได้เพียงพอต่อความต้องการ โดยอินซูลินจะมีหน้าที่ในการนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดไปใช้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายใช้เป็นพลังงาน เมื่อร่างกายมีอินซูลินไม่เพียงพอต่อการใช้งานจึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวาน วิธีการรักษาในผู้ป่วยบางรายจึงจำเป็นต้องใช้อินซูลินโดยวิธีการฉีดเข้าสู่ร่างกาย แต่ในผู้ป่วยบางรายการให้ทานยาหรือการใช้สมุนไพรรักษา ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน โดยโรคเบาหวานสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้ ประเภทของโรคเบาหวาน 1. โรคเบาหวานประเภทที่ต้องพึ่งอินซูลิน เป็นโรคเบาหวานที่เกิดจากกรรมพันธุ์, เกิดจากการแพ้สารเคมีหรือยาบางชนิด สำหรับโรคเบาหวานประเภทนี้ร่างกายของผู้ป่วยจะไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เลย หรือผลิตได้น้อยมาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงต้องรักษาด้วยการฉีดอินซูลินเข้าสู่ร่างกาย  2. โรคเบาหวานประเภทที่ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน สำหรับโรคเบาหวานประเภทที่สองนี้ร่างกายของผู้ป่วยจะยังสามารถผลิตอินซูลินได้บ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ผู้ป่วยประเภทนี้คุณหมอจะสั่งเป็นยาเม็ดให้รับประทาน รวมถึงการใช้สมุนไพร แต่ในบางครั้งถ้าระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ก็อาจจะสั่งให้ฉีดอินซูลินบ้างเป็นครั้งคราว สำหรับสาเหตุของโรคเบาหวานประเภทที่สองนี้มักจะเกิดจาก ความอ้วน เมื่ออายุมากขึ้น การได้รับยาบางชนิด และคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ เป็นต้น วิธีการรักษาโรคเบาหวาน  การรักษาโรคเบาหวานในปัจจุบันจะมีอยู่ด้วยกัน 3 วิธี ซึ่งจะได้แก่  1. การรักษาโดยใช้อินซูลิน จะใช้กับผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่หนึ่ง และประเภทที่สองในบางครั้ง วิธีก็คือคุณหมอจะทำการฉีดอินซูลินเข้าสู่ร่างกายทางกล้ามเนื้อ แต่บางครั้งผู้ป่วยบางรายหรือญาติของผู้ป่วยก็จะเรียนรู้วิธีการฉีดและทำการฉีดให้แก่ผู้ป่วยเองโดยไม่ต้องเสียเวลามาพบแพทย์ เพราะการฉีดอินซูลินจำเป็นต้องฉีดทุกวัน จนกว่าระดับน้ำตาลในกระแสเลือดจะอยู่ในระดับปกติ หรือตามการวินิจฉัยของแพทย์ 2. การรับประทานยาเม็ด จะเป็นกรณีของผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทที่สอง ที่มีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดยังไม่มาก สามารถรับประทานยาเม็ดควบคุมได้  3.

การรักษาโรคเบาหวานด้วยการใช้อินซูลินและสมุนไพร Read More »

เริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยผลไม้อย่างสับปะรด

เริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยผลไม้อย่างสับปะรด

จากสถาณการร์โรคไวรัส โควิด 19 ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของผู้คนทั่วประเทศ ผู้คนต่างกังวลและกลัวว่าตนเองนั้นอาจจะติดเชื้อนี้ก็ได้ หรือตนเองอาจจะนำเชื้อนี้ไปติดผู้อื่น จึงหันมาดูแลป้องกันตัวเองไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการไปในที่มีผู้คนแออัด พกเจลล้างมือติดตัวทุกครั้งที่ออกจากบ้าน รับประทานอาหารปรุงสุก เว้นระยะห่างทางสังคม และที่ขาดไม่ได้เลยนั้นคือการหันมาดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้ร่างกายแข็งแรงห่างไกลโรค ไม่ว่าจะป็นการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เลือกรับประทานผักผลไม่ที่ปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพของตัวเราและคนในครอบครัว เมื่อพูดถึงผลไม่ที่นิยมรับประทานกัน เป็นอย่างมากในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นสับปะรดนั้นเองเพราะเป็นทั้งผลไม้ที่ช่วยให้สดชื่นยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย  มาทำความรู้จักกับสับปะรดกันก่อนเลยค่ะว่ามีควาเป็นมาอย่างไร สับปะรดเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 และวิตามินบี 6 รวมถึงแร่ธาตุต่างๆมากมายเช่น ธาตุเหล็ก  แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดโฟลิก นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย สับปะรดนั้นประเทศไทยนิยมปลูกกันในเกือบจะทั่วทุกภาคของประทศแต่แหล่งที่สำคัญ จะเป็นแถบชลบุรี  เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์  ลำปาง อุตรดิตถ์เป็นต้น และถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญเลยก็ว่าได้ ส่วนต้นกำเนิดนั้นมาจากทวีปอเมริกาใต้ ในบ้านเรานิยมปลูกกันหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็น พันธุ์ปัตตาเวีย หรือเป็นที่รู้จักในชื่อสับปะรดศรีราชานั้นเอง ผลของสับปะรดจะค่อนข้างใหญ่เนื้อหวานฉ่ำ สีเหลืองอ่อน นิยมปลูกปลูกเพื่อบรรจุกระป๋อง  พันธุ์นางแล

เริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยผลไม้อย่างสับปะรด Read More »

เราควรออกกำลังกายช่วงไหนดี

เราควรออกกำลังกายช่วงไหนดี

สำหรับบางคนการออกกำลังกายก็กำหนดไม่ได้ว่าจะออกช่วงเช้าหรือเย็นบางวันก็ออกในตอนเช้าเมื่อตื่นนอน แต่บางทีก็มาออกกำลังกายก่อนนอนบ้าง เพราะว่าตอนเช้ามีธุระไม่สดวกต่าง ๆ นา ๆ บางคนก็ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงโดยไม่ได้สนใจว่าจะมีไขมันส่วนเกินหรือน้ำหนักเกินอะไรมากมายแค่รู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงไม่เป็นโรคก็เพียงพอ บางคนก็ออกกำลังกายเพื่อเป็นการดูแลหุ่นให้เฟิร์มและดูดีอยู่เสมอ แต่ไม่ว่าจะออกกำลังกายเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีทั้งนั้นครับ แต่มันก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ว่า แล้วเวลาไหนล่ะที่มันควรที่จะเป็นเวลาสำหรับการออกกำลังกายที่ดีที่สุดกันแน่ จะได้ทำการปรับตัวเพื่อที่เราจะสามารถได้รับสิ่งที่ดีที่สุดต่อสุขภาพของเรา ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเช้า สำหรับข้อดีของการออกกำลังกายในตอนเช้านั้นอันดับแรกก็คือจะทำให้ร่างกายของเราตื่นตัว ไม่งัวเงียเหรืออ่อนเพลียตลอดทั้งวัน และ การนอนของเราในแต่ละวันนั้น ร่างกายจะทำกาดึงเอาพลังงานมาใช้จนหมด ซึ่งทำให้การออกกำลังกายในตอนเช้าจะมีข้อดีในเรื่องของการลดความอ้วนได้เร็ว เพราะร่างกายของเราจะทำการนำไขมันมาใช้เป็นพลังงานในการออกกำลังกายนั่นเอง ซึ่งก็จะทำให้การลดไขมันส่วนเกินทำได้ไวกว่าการออกกำลังกายในตอนเย็น และข้อแนะนำในการออกกำลังกายเพื่อลดไขมันในตอนเช้าที่ได้ผลดี นั่นก็คือการวิ่งช้า ๆ สัก 45-60 นาที จะเป็นการลดไขมันได้อย่างรวดเร็วจนน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียวเชียวล่ะ  ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเย็น สำหรับการออกกำลังกายในตอนเย็นก็จะมีความได้เปรียบในเรื่องของพลังงานที่มีอยู่อย่างเปี่ยมล้นจากการที่เราได้รับอาหารมาอย่างเต็มเหนี่ยวในระหว่างวัน จึงเป็นการออกกำลังกายที่สามารถ เล่นกีฬาที่ใช้พลังงานเยอะ ๆ ได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการเตะบอล เล่นบาส ซึ่งสามารถดึงพลังงานมาใช้ได้อย่างเต็มที่ และ แถมยังเป็นผลดีในการนอนอีกด้วย เมื่อร่างกายเราอ่อนเพลียในช่วงเย็นก็จะทำให้เราหลับได้อย่างง่ายดาย นั่นก็เพราะว่าร่างกายของเราจะทำการหลั่งสารที่ชื่อว่าสารเอ็นโดรฟินออกมาหรือสารแห่งความสุขนั่นเอง เรียกได้ว่าการออกกำลังกายในแต่ละช่วงเวลา ก็มีอะไรที่แตกต่างกันไป แต่ก็บอกเลยว่าได้ประโยชน์เหมือน ๆ กันครับ ขอให้มีความสุขในการออกกำลังกายครับทุกท่าน เครดิตภาพ : kapook.com #การดูแลตัเอง #สุขภาพดีง่ายๆ #การออกกำลังกาย

เราควรออกกำลังกายช่วงไหนดี Read More »

คำแนะนำในการดูแลเด็กที่ป่วยเป็นเบาหวาน

คำแนะนำในการดูแลเด็กที่ป่วยเป็นเบาหวาน 

เมื่อเด็กเกิดป่วยเป็นโรคเบาหวาน การดูแลเด็กให้ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติจัดได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ โรคเบาหวานในเด็กอาจจะเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ปกครองสามารถช่วยกันดูแลรักษาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้เป็นปกติได้ ก็จะมีส่วนช่วยทำให้เด็กๆ สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติ สำหรับวิธีการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานในเรื่องต่างๆ จะได้แก่  1. ควรให้เด็กรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ หรือใครที่ต้องทำการฉีดอินซูลินก็ควรทำการฉีดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนเกินไป  2. รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าปกติ สำหรับภาวะนี้อาจจะทำให้เด็กมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาจจะหมดสติได้ ถ้าเกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำคุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกน้อยอมน้ำตาล หรือดื่มน้ำหวานก็จะสามารถช่วยให้อาการต่างๆ เหล่านี้ดีขึ้นได้  3. ถ้าเด็กมีอาการป่วยหรือมีอาการของโรคอื่นๆ เกิดขึ้น ควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง เพราะยาบางชนิดมีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติได้  4. ถ้าเด็กเกิดเป็นแผลตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานแผลมักจะหายช้า และจะอักเสบสุกลามได้ง่าย  3. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้เพื่อให้ร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานได้ดีขึ้น 4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง การออกกำลังกายยังสามารถช่วยทำให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น จึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนของการเกิดโรคได้เป็นอย่างดี แต่ไม่ควรให้เด็กออกกำลังอย่างหักโหมจนเกินไป และควรเลือกการออกกำลังที่เหมาะสำหรับเพศ อายุ ของเด็กในช่วงนั้นด้วย   5. ดื่มน้ำสะอาดอย่างสม่ำเสมอให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ถ้าเป็นเด็กเล็กๆ คุณแม่ควรเอาใส่ใจดูแล แต่ถ้าเป็นเด็กที่โตสามารถรู้เรื่องสิ่งต่างๆ

คำแนะนำในการดูแลเด็กที่ป่วยเป็นเบาหวาน  Read More »

อาหารทอดภัยร้ายต่อสุขภาพ

อาหารทอดภัยร้ายต่อสุขภาพ

ข้อมูลการศึกษาทางการแพทย์ทำให้เป็นที่เข้าใจอย่างชัดเจนแล้วว่า อาหารแบบตะวันตกไม่ได้ส่งเสริมสุขภาพที่ดีต่อหัวใจและหลอดเลือด  แต่ยังไม่ปรากฎข้อมูลที่ชัดเจนว่า อาหารทอดนั้นมีบทบาทเชิงลบต่อหัวใจและหลอดเลือดเช่นเดียวกันหรือไม่   จนกระทั่งมีผลการวิจัยที่มีการตีพิมพ์แบบออนไลน์ในวารสารหัวใจเมื่อเดือนเมษายน 2020 ได้ระบุความเชื่อมโยงของการบริโภคอาหารทอดกับความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง  และที่สำคัญคือพบว่า ความเสี่ยงต่อโรคทั้งสองเพิ่มขึ้นเมื่อมีการรับประทานอาหารทอดเพิ่มขึ้นอีก 114 กรัมต่อสัปดาห์ อาหารทอดกับความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง นักวิจัยได้เก็บข้อมูลจากผู้เข้าร่วม 562,445 คนและเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดอีก 36,727 เหตุการณ์ เช่น ภาวะหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อประเมินความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยมีระยะเวลาการเฝ้าติดตามเฉลี่ย 9.5 ปี  แล้วประเมินความเชื่อมโยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการบริโภคอาหารทอดกับการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดและจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม  ซึ่งการวิเคราะห์ของนักวิจัยชี้ให้เห็นว่า เมื่อเทียบกับการบริโภคอาหารทอดที่ต่ำที่สุดในรอบ 1 สัปดาห์ การบริโภคอาหารทอดในปริมาณสูงๆ นั้น จะสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น 28% ความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้น 22% และความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเพิ่มขึ้น 37%   แต่เมื่อรับประทานอาหารทอดเพิ่มขึ้นอีก 114 กรัมต่อสัปดาห์  ความเสี่ยงดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วยอีก  3%, 2% และ 12% ตามลำดับ อันตรายที่แฝงในอาหารทอด อาหารทอดนั้นให้พลังงานเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารที่ผ่านการปรุงด้วยกรรมวิธีอื่นๆ เพราะการทอดอาหารในน้ำมันจะทำให้อาหารดูดซับไขมันเข้าไป   นอกจากนี้อาหารทอดมักมีไขมันทรานส์สูง ไขมันทรานส์เกิดจากการแปลงสภาพของไขมันไม่อิ่มตัวด้วยการเติมไฮโดรเจนลงในน้ำมัน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะทำให้โครงสร้างของน้ำมันเกิดการเปลี่ยนแปลง

อาหารทอดภัยร้ายต่อสุขภาพ Read More »

ออกกำลังกายช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายหลายชนิด

ออกกำลังกายช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายหลายชนิด   

การออกกำลังกายมีประโยชน์โดยตรงในเรื่องของสุขภาพ และไม่ว่าคุณจะออกกำลังด้วยกีฬาประเภทไหนก็ตาม ก็จะเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพของคุณให้ดีขึ้นได้ และการออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้อีกด้วย วันนี้เรามาลองดูกันดีกว่าการออกกำลังกายนอกจากช่วยในเรื่องของสุขภาพแล้วมีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของเรากันบ้าง  ประโยชน์ของการออกกำลังกาย  การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้งเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุหรือเกิดการเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อต่างๆ เราควรทำการวอร์มร่างกายก่อนทุกครั้งประมาณ 5-10 นาที ก็จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุและปัญหาการเกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังจะได้แก่  1. การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยทำให้ปอดและระบบหายใจของเราทำงานได้เป็นปกติ มีออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายอย่างเพียงพอ มีส่วนช่วยให้ปอดสามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยทำให้ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติ ทำให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง   2. ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักอย่างได้ผล เพราะการออกกำลังกายเป็นการช่วยเผาพลาญพลังงานภายในร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี แต่ควรทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารจึงจะช่วยทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีและได้ผลเร็วกว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว  3. ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ ใครที่มิสดสนท้องผูก ลองหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้คุณขับถ่ายได้ดีขึ้นเช่นกัน 4. ช่วยให้หลับสบาย เพราะการออกกำลังกายเป็นการช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียด อารมณ์ดี จิตใจแจ่มใส  5. ทำให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายคงทน แข็งแรง และกระชับ เต่งตึงไม่หย่อนยาน จึงเป็นการช่วยชะลอวัยของเราได้อีกด้วย  6. ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เพราะเมื่อเราออกกำลังกายระบบเลือดจะไหลเวียนดีขึ้นจึงสามารถช่วยป้องกันปัญหาการอุดตันของเส้นเลือด และป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน

ออกกำลังกายช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายหลายชนิด    Read More »

เมื่อคุณมีอาการเจ็บคอควรดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น ???

เมื่อคุณมีอาการเจ็บคอควรดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น ???

ก้าวสู่เดือนธันวาคมแล้ว อากาศก็เริ่มมีอุณหภูมิที่ต่ำลงด้วย หลายคนอาจรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง บางคนสามารถปรับตัวได้ทัน ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไรนัก แต่สำหรับบางคนนั้นอาจกำลังมีอาการเจ็บคอ อยู่ใช่ไหมค่ะ อาการเจ็บคอ สามารถเกิดได้กับทุกคน หรือเมื่อเป็นหวัด และน่าจะสร้างความน่ารำคาญใจให้กับหลายคนด้วยเช่นกัน อยากที่จะหายจากการเจ็บคอให้เร็วที่สุด วิธีการแรก  ๆ ที่คิดถึงกันก็คงหนีไม่พ้นการอมลูกอมให้ชุ่มคอ หรือการทานยาฆ่าเชื้อ หรือไม่ก็ทานยาแก้อักเสบใช่ไหมค่ะ รวมถึงการดื่มน้ำค่ะ แต่คงยังมีอีกหลายคนที่สงสัยว่าน้ำที่ควรดื่มนั้นคงเป็นน้ำแบบไหน จะน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นดีล่ะ  เจ็บคอ ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นดีล่ะ ? ยังไม่มีผลการวิจัยที่เป็นการชี้ชัดทางการแพทย์ว่าเมื่อเจ็บคอควรที่จะดื่มน้ำเย็นหรือว่าน้ำอุ่น ที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดีกว่ากัน เพราะอาการเจ็บคอนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน จึงมีความเหมาะสมที่แตกต่างกันค่ะ เช่น เจ็บคอที่เกิดการเป็นหวัด ถ้าเป็นเพียงหวัดธรรมดา ปวดหัว น้ำมูกไหล ไอและจาม มีไข้เล็กน้อย ก็ควรเลือกที่จะดื่มเป็นน้ำอุ่น ๆ เพราะจะช่วยให้ลดการมีเสมหะดได้ บรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องทานยาฆ่าเชื้อ หรือยาแก้อักเสบค่ะ เพราะอาการเจ็บคอจะค่อย ๆ หาย เมื่ออาการหวัดหายนั่นเอง แต่ก็ควรที่จะดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ ค่ะ  เจ็บคอ เพราะทอนซิลอักเสบ  – ทอนซิลอักเสบ นี้จะทำให้เกิดการอักเสบในลำคอ  ลำคอภายในจะเกิดอาการบวม แดง และอาจมีหนองร่วมด้วย

เมื่อคุณมีอาการเจ็บคอควรดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น ??? Read More »