เริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยผลไม้อย่างสับปะรด

เริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยผลไม้อย่างสับปะรด

จากสถาณการร์โรคไวรัส โควิด 19 ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของผู้คนทั่วประเทศ ผู้คนต่างกังวลและกลัวว่าตนเองนั้นอาจจะติดเชื้อนี้ก็ได้ หรือตนเองอาจจะนำเชื้อนี้ไปติดผู้อื่น จึงหันมาดูแลป้องกันตัวเองไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการไปในที่มีผู้คนแออัด พกเจลล้างมือติดตัวทุกครั้งที่ออกจากบ้าน รับประทานอาหารปรุงสุก เว้นระยะห่างทางสังคม และที่ขาดไม่ได้เลยนั้นคือการหันมาดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้ร่างกายแข็งแรงห่างไกลโรค ไม่ว่าจะป็นการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ เลือกรับประทานผักผลไม่ที่ปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพของตัวเราและคนในครอบครัว เมื่อพูดถึงผลไม่ที่นิยมรับประทานกัน เป็นอย่างมากในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นสับปะรดนั้นเองเพราะเป็นทั้งผลไม้ที่ช่วยให้สดชื่นยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย 

มาทำความรู้จักกับสับปะรดกันก่อนเลยค่ะว่ามีควาเป็นมาอย่างไร

สับปะรดเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 และวิตามินบี 6 รวมถึงแร่ธาตุต่างๆมากมายเช่น ธาตุเหล็ก  แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดโฟลิก นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย สับปะรดนั้นประเทศไทยนิยมปลูกกันในเกือบจะทั่วทุกภาคของประทศแต่แหล่งที่สำคัญ จะเป็นแถบชลบุรี  เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์  ลำปาง อุตรดิตถ์เป็นต้น และถือเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญเลยก็ว่าได้ ส่วนต้นกำเนิดนั้นมาจากทวีปอเมริกาใต้ ในบ้านเรานิยมปลูกกันหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็น พันธุ์ปัตตาเวีย หรือเป็นที่รู้จักในชื่อสับปะรดศรีราชานั้นเอง ผลของสับปะรดจะค่อนข้างใหญ่เนื้อหวานฉ่ำ สีเหลืองอ่อน นิยมปลูกปลูกเพื่อบรรจุกระป๋อง  พันธุ์นางแล หรือพันธุ์น้ำผึ้ง ผลเล็กเนื้อเหลืองเข้ม รสชาติจะออกหวานจัดมีกลิ่นคล้ายน้ำผึ้ง  ส่วนพันธุ์อินทรชิต หรือพันธุ์พื้นเมืองนั้นเอง  พันธุ์ภูเก็ต ผลจะมีขนาดเล็ก เนื้อเหลืองหวานกรอบ 

สรรพคุณของสับปะรด

สับปะรด มีสรรพคุณมากมายทั้งทางยาและทางด้านสุขภาพและความงาม เพราะในสับปะรดนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง และยังช่วยในเรื่องของริ้วรอย ชะลอวัย ช่วยลอการผลิตเมลานิน เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้ผิวพรรณดูขาวกระจ่างใสขึ้น และยังช่วยในการควบคุมน้ำหนักสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเพราะสับปะรดนั้นเต็มไปด้วยกากใย และยังช่วยในการปรับสมดุลการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย ถึงแม้ว่าสับปะรดจะมีประโยชน์ต่อร่างกายตาก็ควรรับประทานอย่างระมัดระวังเช่นกัน อย่างเช่น ไม่ควรรับประทานสับปะรดเวลาท้องว่างเพราะจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร หากรับประทานสับปะรดดิบเข้าไปจะทำให้เกิดท้องเสียรุนแรงเพราะสับปะรดดิบมีฤทธิ์เป็นยาถ่ายอย่างแรง

เครดิตภาพ :  chabaabangkok.com

#อาหารเสริมพลัง #เริ่มต้นดูแลตัวเอง #การดูแลสุขภาพ