ออกกำลังกาย กระชับสัดส่วน ด้วยพิลาทิส

ออกกำลังกาย กระชับสัดส่วน ด้วยพิลาทิส

การออกกำลังกายที่มีประโยชน์มากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะในด้านสุขภาพร่างกาย ทั่งช่วยลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน หรือช่วยผ่อนคลายจิตใจ คนทุกเพศทุกวัย ผู้ป่วยโรคต่าง ๆ หรือแม้แต่ว่าที่คุณแม่ที่กำลังอุ้มท้องเจ้าตัวน้อยก็สามารถออกกำลังกายเสริมความแข็งแรงด้วย มีการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ แต่ในการออกกำลังกายที่ช่วย กระชับสัดส่วน ที่เป็นที่นิยมเล่นมากที่สุดก็คือ  การออกกำลังกายพิลาทิส นั่นเอง

เรียนรู้พิลาทิส เพื่อกระชับสัดส่วน

เน้นสร้างความแข็งแรง กระชับสัดส่วน ความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อ และช่วยให้กล้ามเนื้อทนทานมากขึ้น นอกจากนี้  ยังช่วยให้ผู้ออกกำลังกายมีบุคลิกภาพ และการเคลื่อนไหวที่สง่างามไปพร้อม ๆ กับการมีสมดุลของร่างกายที่ดี อีกทั้งยังถือเป็นการออกกำลังกายที่มีความปลอดภัย เนื่องจากท่าออกกำลังกายทำให้เกิดการกระทบกระเทือนของร่างกายน้อย การเคลื่อนไหวท่าทางต่างๆ ก็เน้นความนุ่มนวล และต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ โดยผสานกับการหายใจเป็นจังหวะอีกด้วย  พิลาทิส เป็นการออกกำลังกายที่ทำบนเสื่อ หรืออุปกรณ์พิเศษที่มีชื่อว่าเครื่องรีฟอร์มเมอร์ โดยหลักๆ แล้วอุปกรณ์จะใช้ในการดึงและยืด เพื่อต้านแรงโน้มถ่วงหรือให้ร่างกายได้ออกแรงตามแรงโน้มถ่วง และมีสายสำหรับจับหรือรัดบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการออกกำลังกายได้ พิลาทิสยังเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพและไม่สามารถออกกำลังกายหนัก ๆ ได้แต่ต้องการออกกำลังกายเพื่อช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น แต่ก่อนที่จะออกกำลังกายผู้ป่วยอาจต้องปรึกษาแพทย์โดยละเอียดก่อนเพื่อป้องกันผลกระทบเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดจากการเล่นพิลาทิส

การเล่นพิลาทิสยังมีประโยชน์กับผู้ที่ปัญหาสุขภาพอย่างเช่น โรคข้ออักเสบ ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้ กระชับสัดส่วน ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อาการบาดเจ็บที่ข้อต่อ หรืออาการปวดหลัง เพราะการเล่นพิลาทิสจะช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ และควรเล่นโดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านออกกำลังกายคอยดูแลอยู่เสมอ เนื่องจากหากเล่นผิดวิธีก็อาจทำให้อาการเจ็บป่วยยิ่งรุนแรงกว่าเดิมได้ พิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างปลอดภัย และมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าทางด้านร่างกายหรือจิตใจ โดยพิลาทิสส่งผลดีกับผู้เล่นที่อยู่ในระดับเริ่มต้น ทั้งช่วยพัฒนาบุคลิกภาพ เสริมสร้าง เพิ่มความสมดุลของกล้ามเนื้อ การทรงตัวและการเคลื่อนไหวของข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยผ่อนคลายความเครียด และความตึงของกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย ลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา หรือการเต้น ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง

เครดิตภาพ : yogahousebangkok.com,

#การดูแลตัวเองเบื้องต้น #พิลาทิส #รักสุขภาพ