เมื่อคุณมีอาการเจ็บคอควรดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น ???

เมื่อคุณมีอาการเจ็บคอควรดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น ???

ก้าวสู่เดือนธันวาคมแล้ว อากาศก็เริ่มมีอุณหภูมิที่ต่ำลงด้วย หลายคนอาจรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลง บางคนสามารถปรับตัวได้ทัน ก็ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไรนัก แต่สำหรับบางคนนั้นอาจกำลังมีอาการเจ็บคอ อยู่ใช่ไหมค่ะ

อาการเจ็บคอ สามารถเกิดได้กับทุกคน หรือเมื่อเป็นหวัด และน่าจะสร้างความน่ารำคาญใจให้กับหลายคนด้วยเช่นกัน อยากที่จะหายจากการเจ็บคอให้เร็วที่สุด

วิธีการแรก  ๆ ที่คิดถึงกันก็คงหนีไม่พ้นการอมลูกอมให้ชุ่มคอ หรือการทานยาฆ่าเชื้อ หรือไม่ก็ทานยาแก้อักเสบใช่ไหมค่ะ รวมถึงการดื่มน้ำค่ะ แต่คงยังมีอีกหลายคนที่สงสัยว่าน้ำที่ควรดื่มนั้นคงเป็นน้ำแบบไหน จะน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นดีล่ะ 

เจ็บคอ ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นดีล่ะ ?

ยังไม่มีผลการวิจัยที่เป็นการชี้ชัดทางการแพทย์ว่าเมื่อเจ็บคอควรที่จะดื่มน้ำเย็นหรือว่าน้ำอุ่น ที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดีกว่ากัน เพราะอาการเจ็บคอนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน จึงมีความเหมาะสมที่แตกต่างกันค่ะ เช่น

เจ็บคอที่เกิดการเป็นหวัด

ถ้าเป็นเพียงหวัดธรรมดา ปวดหัว น้ำมูกไหล ไอและจาม มีไข้เล็กน้อย ก็ควรเลือกที่จะดื่มเป็นน้ำอุ่น ๆ เพราะจะช่วยให้ลดการมีเสมหะดได้ บรรเทาอาการระคายเคืองในลำคอได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องทานยาฆ่าเชื้อ หรือยาแก้อักเสบค่ะ เพราะอาการเจ็บคอจะค่อย ๆ หาย เมื่ออาการหวัดหายนั่นเอง แต่ก็ควรที่จะดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ ค่ะ 

เจ็บคอ เพราะทอนซิลอักเสบ 

– ทอนซิลอักเสบ นี้จะทำให้เกิดการอักเสบในลำคอ  ลำคอภายในจะเกิดอาการบวม แดง และอาจมีหนองร่วมด้วย อาการทอมซิลอักเสบนี้เกิดจากการที่ร่างกายติดเชื้อแบคทีเรีย จึงต้องได้รับการรักษาด้วยยาปฎิชีวนะ แต่ไม่ควรที่จะซื้อมาทานเองนะคะ เพราะอาจทำให้เกิดการดื้อยาได้ หรือไม่ตรงกับการรักษา แต่ควรที่จะไปหาหมอให้เป็นสั่งให้ และน้ำที่ควรดื่ม ก็เป็นน้ำเย็น นะคะ เพราะจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้ค่ะ  

แล้วเมื่อมีอาการเจ็บคอ ควรกินอะไร?

ถ้าเกิดอาการเจ็บคอ สิ่งที่ควรต้องงด นั่นคือ ของทอด เพราะน้ำมันจะทำให้เกิดการระคายคอได้ และจะยิ่งทำให้อาการอักเสบในคอยิ่งแย่ลง 

และควรที่จะทานยาตามที่หมอสั่งให้ครบโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยาฆ่าเชื้อ หรือยาแก้อักเสบ จนกว่าจะหมด เพื่อป้องกันการดื้อยานั่นเอง 

 อย่างไรก็ดีนะคะ เพื่อป้องกันการป่วย หรือเจ็บคอ ตั้งแต่ต้นก็ควรทีจะดูแลสุขภาพด้วยการทานอาหารที่ครบทุกหมู่ ทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ และอีกอย่างที่ไม่ควรลืมคือ ควรที่จะดื่มน้ำอย่างน้อย 8-12 แก้วต่อวัน เพื่อสุขภาพที่ดีด้วยนะคะ

#ความรู้เรื่องโรค #สุขภาพดีได้ง่ายๆ #เจ็บคอ