มะก่องข้าว สมุนไพรพื้นบ้านมากคุณประโยชน์

มะก่องข้าว สมุนไพรพื้นบ้านมากคุณประโยชน์

มะก่องข้าว พืชพื้นบ้านที่เราอาจเคยพบเห็นอยู่บ่อย ๆ ตามข้างทาง แต่เพียงไม่รู้ว่า เป็นต้นอะไร มีประโยชน์อย่างไร จนบางครั้งเราเองก็คิดว่ามันคือวัชพืช จึงมักจะถอนทิ้งหรือตัดถางทิ้งไป วันนี้จึงขอเสนอเนื้อหาและประโยชน์ของมะก่องข้าว สมุนไรพื้นบ้านข้างรั้ว ที่เราหลาย ๆ คนมองข้ามไปมาในบทความนี้ค่ะ 

ทำความรู้จักมะก่องข้าว 

มะก่องข้าว เป็นสมุนไพรที่รู้จักกันดีในแถบประเทศอินเดีย มักนำมาใช้รักษาทางด้านอายุรเวช  ต้นมะก่องข้าว นั้นจะมีลักษณะลำต้นเป็นพุ่ม ไม่สูงมาก มีดอกเป็นสีเหลืองอ่อน ชอบขึ้นแถวดอน และพื้นที่ที่รก นิยมนำมารักษาให้ผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อ  และผู้ที่มีอาการผิดปกติของข้อต่อและกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ประโยชน์จากมะก่องข้าว

เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ

มะก่องข้าว มีคุณสมบัติในการช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย ด้วยการนำใบมาตากแห้ง หรือสด มาบด แล้วต้มในน้ำเดือด แล้วดื่มตลอดวัน ก็จะช่วยลดอาการปวดลงได้ 

รักษาอาการเหงือกอักเสบ

เมื่อมีอาการของเหงือกอักเสบ เหงือกบวม ก็เพียงแค่นำใบของมะก่องข้าว มาต้มในน้ำรอน แล้วผสมสารส้มลงไปสักเล็กน้อย แล้วน้ำมาบ้วนปาก หรือกลั้วคอ ก็จะช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบ และเหงือกบวมได้ นอกจากนี้ยังทำให้เหงือกและฟันแข็งแรกขึ้นด้วย 

ระบบปัสสาวะ

มะก่องข้าวมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของระบบปัสสาวะได้ ไม่ว่าจะเป็น การเจ็บที่กระเพาะปัสสาวะเมื่อปวด อาการเป็นแผลในกระเพาะปัสสาวะ และรวมถึงพระในกระเพาะปัสสาวะ ด้วยการต้มรับประทานนั่นเอง  

บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ

มะก่องข้าว ยังมีความสามารถช่วยที่จะบรรเทาอาการไอ อาการเจ็บคอจากไข้ และอาการเจ็บคอจากการเป็นต่อมทอมซิลอักเสบ รวมถึงช่วยรักษาระบบของทางเดินหายให้ ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยค่ะ

รักษาบาดแผล

มะก่องข้าว มีสรรพคุณที่ช่วยในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบได้ บรรเทาอาการปวด จึงเหมาะมากที่จะนำมาใช้ในการรักษาแผลได้ทุกชนิด ด้วยการนำใบสดของมะก่องข้าวมาบดแล้วผสมกับขมิ้น จากนั้นนำมาทางบนบาดแผล ก็จะช่วยให้แผลหายได้ค่ะ 

ข้อควรระวังและผลข้างเคียง

สำหรับหญิงที่กำลังตั้งท้อง หรือยังอยู่ในช่วงที่ให้นมบุตร นั้นควรที่จะหลีกเลี่ยงเพราะอาจส่งผลให้กับร่างกายที่สุด หรือหากตัวคุณเองคิดอยากจะนำมาใช้ แต่ยังไม่มั่นใจหรือยงไม่ทราบว่าจะควรใช้หรือไม่ก็ควรที่จะปรึกษาหมอก่อนนะคะ 

ยังมีพืช และสมุนไพรอีกหลายอย่างที่อยู่ใกล้ตัวเราแต่เราเองนั้นอาจไม่รู้จัก หรืออาจยังไม่รู้ถึงประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อีกหลายอย่าง เลยนะคะ อย่างไรถ้ามีโอกาสจะนำมาแนะนำอีกค่ะ และถ้าจะนำไปใช้ก็ควรศึกษาถึงประโยชน์และข้อเสียรวมถึงขอบเขตการใช้งานด้วยนะคะ เพื่อป้องกันเป็นผลร้ายกับสุขภาพค่ะ

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #มะก่องข้าว #รักสุขภาพ