ออกกำลังกายช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายหลายชนิด   

ออกกำลังกายช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายหลายชนิด

การออกกำลังกายมีประโยชน์โดยตรงในเรื่องของสุขภาพ และไม่ว่าคุณจะออกกำลังด้วยกีฬาประเภทไหนก็ตาม ก็จะเป็นการช่วยส่งเสริมสุขภาพของคุณให้ดีขึ้นได้ และการออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้อีกด้วย วันนี้เรามาลองดูกันดีกว่าการออกกำลังกายนอกจากช่วยในเรื่องของสุขภาพแล้วมีประโยชน์อะไรต่อร่างกายของเรากันบ้าง 

ประโยชน์ของการออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้งเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุหรือเกิดการเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อต่างๆ เราควรทำการวอร์มร่างกายก่อนทุกครั้งประมาณ 5-10 นาที ก็จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุและปัญหาการเกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังจะได้แก่ 

1. การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยทำให้ปอดและระบบหายใจของเราทำงานได้เป็นปกติ มีออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายอย่างเพียงพอ มีส่วนช่วยให้ปอดสามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยทำให้ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติ ทำให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น จึงช่วยทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง  

2. ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักอย่างได้ผล เพราะการออกกำลังกายเป็นการช่วยเผาพลาญพลังงานภายในร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี แต่ควรทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารจึงจะช่วยทำให้การลดน้ำหนักได้ผลดีและได้ผลเร็วกว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว 

3. ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ ใครที่มิสดสนท้องผูก ลองหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้คุณขับถ่ายได้ดีขึ้นเช่นกัน

4. ช่วยให้หลับสบาย เพราะการออกกำลังกายเป็นการช่วยให้สมองผ่อนคลาย ลดความเครียด อารมณ์ดี จิตใจแจ่มใส 

5. ทำให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายคงทน แข็งแรง และกระชับ เต่งตึงไม่หย่อนยาน จึงเป็นการช่วยชะลอวัยของเราได้อีกด้วย 

6. ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ เพราะเมื่อเราออกกำลังกายระบบเลือดจะไหลเวียนดีขึ้นจึงสามารถช่วยป้องกันปัญหาการอุดตันของเส้นเลือด และป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โรคเบาหวาน และป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน เป็นต้น 

แต่ถ้าอยากให้การออกกำลังกายได้ผลในเรื่องของสุขภาพและป้องกันโรค เราควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน และแต่ละวันไม่ควรน้อยกว่า 30 นาที จึงจะมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและป้องกันการเกิดโรคต่างๆ อย่างได้ผล และไม่ควรออกกำลังกายแบบหักโหมจนเกินไป เพราะแทนที่จะทำให้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อาจจะเกิดผลเป็นตรงกันข้ามได้ 

เครดิตภาพ : rukrun.com

#ทริคสุขภาพดี #ข้อดีของการออกกำลัง #ออกกำลังกาย