คำแนะนำในการดูแลเด็กที่ป่วยเป็นเบาหวาน 

คำแนะนำในการดูแลเด็กที่ป่วยเป็นเบาหวาน

เมื่อเด็กเกิดป่วยเป็นโรคเบาหวาน การดูแลเด็กให้ใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติจัดได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ โรคเบาหวานในเด็กอาจจะเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ปกครองสามารถช่วยกันดูแลรักษาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้เป็นปกติได้ ก็จะมีส่วนช่วยทำให้เด็กๆ สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติ สำหรับวิธีการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานในเรื่องต่างๆ จะได้แก่ 

1. ควรให้เด็กรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ หรือใครที่ต้องทำการฉีดอินซูลินก็ควรทำการฉีดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงจนเกินไป 

2. รับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำกว่าปกติ สำหรับภาวะนี้อาจจะทำให้เด็กมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาจจะหมดสติได้ ถ้าเกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำคุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกน้อยอมน้ำตาล หรือดื่มน้ำหวานก็จะสามารถช่วยให้อาการต่างๆ เหล่านี้ดีขึ้นได้ 

3. ถ้าเด็กมีอาการป่วยหรือมีอาการของโรคอื่นๆ เกิดขึ้น ควรพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง เพราะยาบางชนิดมีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติได้ 

4. ถ้าเด็กเกิดเป็นแผลตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานแผลมักจะหายช้า และจะอักเสบสุกลามได้ง่าย 

3. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้เพื่อให้ร่างกายสามารถเผาพลาญพลังงานได้ดีขึ้น

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง การออกกำลังกายยังสามารถช่วยทำให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น จึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนของการเกิดโรคได้เป็นอย่างดี แต่ไม่ควรให้เด็กออกกำลังอย่างหักโหมจนเกินไป และควรเลือกการออกกำลังที่เหมาะสำหรับเพศ อายุ ของเด็กในช่วงนั้นด้วย  

5. ดื่มน้ำสะอาดอย่างสม่ำเสมอให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ถ้าเป็นเด็กเล็กๆ คุณแม่ควรเอาใส่ใจดูแล แต่ถ้าเป็นเด็กที่โตสามารถรู้เรื่องสิ่งต่างๆ รอบข้างได้แล้ว คุณแม่อาจจะแนะนำให้เขารู้จักดื่มน้ำบ่อยๆ ในระหว่างวัน 

6. นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ อย่าให้ลูกนอนดึก เพราะการนอนก็มีผลต่อระดับน้ำตาลในกระแสเลือดด้วยเช่นเดียวกัน ในช่วงที่เรานอนหลับร่างกายจะเผาพลาญพลังงาน และเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ของร่างกาย 

การดูแลเด็กที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานอาจจะมีวิธีการดูแลที่ยุ่งยากกว่าในผู้ใหญ่ และควรได้รับความร่วมมือจากคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองที่เลี้ยงเด็ก รวมไปโรงเรียน ในการดูแลรักษาอาการของโรคเบาหวาน ก็จะมีส่วนช่วยให้เด็กที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลให้เลือดได้เป็นอย่างดี

เครดิตภาพ :  thaichildcare.com

#รู้ทันโรค #เด็กเป็นเบาหวาน #การดูแลสุขภาพ