นมถั่วเหลือง

นมถั่วเหลือง ประโยชน์มากมาย

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีขายในท้องตลาดปัจจุบันนั้นมีอยู่หลายชนิด  แต่ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจคือ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของนม  ไม่ว่าจะเป็นนมวัวปกติ   นมอัลมอนด์  นมมะพร้าว  และนมถั่วเหลือง   หากไม่นับผลิตภัณฑ์จากนมวัวแล้ว  หนึ่งในตัวเลือกเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมและมีความเป็นมาเก่าแก่ที่สุดก็คือ นมถั่วเหลือง    ถั่วเหลืองนั้นเป็นพืชตระกูลถั่วที่ทรงคุณค่าทางโภชนาการเนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน จึงทำให้มีการนำถั่วเหลืองมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารได้หลากหลายชนิด ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง เต้าหู้ เต้าฮวย ซีอิ๊ว เต้าเจี้ยว เต้าหู้ยี้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถรับประทานในรูปแบบของถั่วเหลืองฝักสด หรือถั่วแระญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีการปรับปรุงพันธุ์และส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกเพิ่มขึ้น ได้ผลผลิตที่มีลักษณะของเมล็ดขนาดโต และมีรสชาติหวานมันอร่อย

ไอโซฟลาโวนในนมถั่วเหลือง

ในนมถั่วเหลืองพบสารกลุ่มไอโซฟลาโวน เช่น เจนีสทีน เดดซีน และไกลซิทีน  ซึ่งจัดเป็นสารจากพืชที่มีฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน  มีหน้าที่สำคัญในการควบคุมการทำงานของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง ทั้งนี้มีข้อมูลระบุว่า การบริโภคนมถั่วเหลืองจะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่มีระดับฮอร์โมนลดลงตามวัย ลดระดับไขมันในเลือด และยังมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ มีผลช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ มีผลต่อการเรียนรู้และจดจำ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีข้อมูลระบุว่า การบริโภคนมถั่วเหลืองมีผลช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม และลดการแบ่งตัวของจำนวนเซลล์มะเร็งเต้านมได้ สำหรับการเตรียมถั่วเหลืองเพื่อรับประทานนั้น ควรเลือกวัตถุดิบที่สะอาดและมีคุณภาพ เพื่อให้ปลอดภัยจากสารพิษอะฟลาทอกซิน ที่พบได้มากในธัญพืชทั่วไป และเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งตับ นอกจากนี้ควรระมัดระวังในผู้บริโภคบางรายที่อาจเกิดอาการแพ้ถั่วเหลืองได้ 

คุณประโยชน์ของนมถั่วเหลือง

บางครั้งอาจจะพบว่ามีการใช้ชื่อ นมถั่วเหลือง  หรือบางครั้งอาจจะพบในชื่อ เครื่องดื่มถั่วเหลือง ซึ่งไม่มีความแตกต่างกันด้านการผลิต  เพียงแต่อาจจะมีคนบางกลุ่มที่คัดค้านการใช้ชื่อเรียกเครื่องดื่มที่ทำจากพืชว่า นม  เนื่องจากนมเป็นชื่อมาตรฐานสำหรับนมวัว    นมถั่วเหลืองทำมาจากถั่วเหลืองทั้งเมล็ดนำมาต้มกับน้ำจำนวนมากเพื่อดึงองค์ประกอบที่ละลายน้ำได้เช่น โปรตีนและแร่ธาตุ และนั่นก็คือ นมถั่วเหลือง หรือเครื่องดื่มถั่วเหลือง  สารอาหารที่พบในนมถั่วเหลือง ได้แก่ โปรตีน  คาร์โบไฮเดรต  แร่ธาตุ และองค์ประกอบทางเคมีอื่นๆ   สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของนมถั่วเหลืองก็คือ แหล่งโปรตีนคุณภาพสูง และเมื่อพิจารณาความสามารถในการดูดซึมแคลเซียม ก็พบว่า ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมจากนมถั่วเหลืองได้ใกล้เคียงกับนมวัว 

นมถั่วเหลืองนั้นมีสารอาหารใกล้เคียงกับนมวัวมากที่สุดเมื่อเทียบกับเครื่องดื่มจากพืชอื่นๆ แต่นมถั่วเหลืองมีปริมาณโพแทสเซียมต่ำกว่านมวัว  สำหรับรสชาตินั้น  นมถั่วเหลืองมีรสชาติที่เหมาะสมกับผู้ที่คุ้นเคยกับการดื่มนมวัว   ซึ่งนมถั่วเหลืองยี่ห้อต่างๆ ไม่มีความแตกต่างด้านรสชาติมากนัก  ดังนั้นหากต้องการลองอะไรใหม่ๆ นมถั่วเหลืองก็เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพและน่าลอง

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#อาหารเสริม #สุขภาพน่ารู้ #นมถั่วเหลือง