การวิ่ง ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

การวิ่ง ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด แค่ไหนกัน

การออกกำลังกายไม่ว่าคุณจะเลือกรูปแบบไหน ส่วนใหญ่จะส่งผลดีมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจด้วยกันทั้งนั้น เพราะช่วยทำให้คุณมีสมาธิมากขึ้นและมีความอดทนมากกว่าผู้ที่ไม่ได้เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายอย่างแน่นอน และสำหรับการวิ่งประโยชน์ที่ได้รับพอจะสรุปได้ดังนี้

1. ช่วยให้กล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแข็งแรง 

2. ช่วยให้ระบบการหายใจหรือปอดทำงานเป็นปกติและแข็งแรง 

3. ทำให้ผู้เล่นมีหุ่นดี เกิดจากร่างกายสามารถใช้พลังงานต่างๆ ได้มาก เราจึงได้เห็นกันเสมอว่าผู้ที่วิ่งเป็นประจำส่วนใหญ่จะมีรูปร่างดี จึงเป็นกีฬาที่เหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่สนใจลดน้ำหนัก 

4. เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และยังเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกคนกันอีกด้วย 

5. ทำให้ร่างกายเกิดความยืดหยุ่นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น  

6. เป็นกีฬาที่เล่นได้ง่าย มีประโยชน์ และยังเป็นกีฬาอันดับต้นๆ ที่ผู้สนใจออกกำลังกายมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก และยังไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรให้ยุ่งยาก

7. ช่วยผ่อนคลายความตรึงเครียด ทำให้หลับง่าย เป็นวิธีช่วยพักผ่อนสมองได้เป็นอย่างดี 

การวิ่งยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ดังนั้นใครที่รักสุขภาพกำลังมองหาการเล่นกีฬาสักประเภทหนึ่งกันอยู่แต่ยังคิดไม่ออก การวิ่งจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ แต่ก่อนจะวิ่งอย่าลืมเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกันด้วยนะคะ วันนี้เรามีวิธีมาฝากกันค่ะ

วิธีเลือกรองเท้าสำหรับใส่วิ่ง 

รองเท้ากีฬาถือว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนช่วยทำให้เราสามารถเล่นกีฬาประเภทนั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะกีฬาที่ต้องมีการเคลื่อนไหวตัวอยู่ตลอดเวลาอย่างการวิ่ง ที่ผู้เล่นควรใส่ใจในการเลือกรองเท้ากันเป็นพิเศษ ซึ่งจะมีวิธีในการเลือกดังนี้ 

1. ควรเลือกให้มีขนาดพอดีกับเท้าของผู้สวมใส่ แต่ให้เหลือบริเวณปลายเท้าไว้เล็กน้อย เพราะในระหว่างที่เราวิ่งปลายเท้าจะดันไปทางด้านหน้า ถ้าคุณเลือกมาแบบพอดีเกินไปอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัดและบริเวณปลายเท้าเกิดการเสียดสีกับรองเท้าได้ 

2. ไม่ควรเลือกรองเท้าที่มีขนาดคับจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้คุณอึดอัดเท้าแล้วคุณยังวิ่งได้ไม่สะดวกอีกด้วย 

3. รองเท้าที่มีขนาดหลวมเกินไปก็ไม่ควรเลือกสวมเช่นกัน เพราะในขณะวิ่งจะทำให้บริเวณส้นเท้าเกิดการเสียดสีกับขอบรองเท้าได้ 

4. รองเท้าที่ซื้อควรผลิตมาจากวัสดุที่สามารถระบายอากาศได้ดีเพื่อไม่ให้เกิดความอับชื้น และควรเป็นแบบพื้นยางเพื่อช่วยให้ยืดเกาะพื้นได้ดีในขณะวิ่ง 

แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจควรเลือกซื้อรองเท้าจากแผนกกีฬา เพราะจะมีพนักงานให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี และควรไปเลือกซื้อด้วยตัวเอง เพราะรองเท้าแต่ละแบบแต่ละยี่ห้อจะมีขนาดที่แตกต่างกัน เพียงเลือกให้เหมาะก็จะช่วยให้คุณสามารถเล่นกีฬาวิ่งได้ดีและปลอดภัย

เครดิตภาพ : luckrunningshop.com, goodsportsthailand.com

#ทริคออกกำลังกาย #การวิ่ง #สุขภาพดีง่ายๆ