ทำความรู้จัก “มะเร็งโพรงจมูก” อันตรายที่อาจคาดไม่ถึง

ทำความรู้จัก “มะเร็งโพรงจมูก” อันตรายที่อาจคาดไม่ถึง


จมูก คือ อวัยวะที่มีความสำคัญอย่างมากเพราะเราใช้จมูกในการหายใจเอาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย แน่นอนว่าหากมีปัญหากับโพรงจมูกจะทำให้การหายใจและระบบทางเดินหายใจของเรานั้นเกิดการติดขัดและส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเราตามมา สำหรับวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับสุขภาพมาแนะนำกันนั่นก็คือมะเร็งโพรงจมูก ว่าแต่โรคนี้จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างจะมีอาการและมีวิธีการรักษาอย่างไรวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลดีๆเหล่านี้มาแนะนำการไปดูไปเลย

ความน่าสนใจของ มะเร็งโพรงจมูก

  1. โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก คืออะไร มะเร็งหลังโพรงจมูกเป็นโรคที่มีก้อนเนื้อร้ายหรือผิดปกติ เกิดขึ้นบริเวณหลังโพรงจมูก ซึ่งไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า และยังไม่พบสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก แต่ก็ยังมีคนที่อยู่ในปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้มีโอกาสเกิดโรคมากกว่าปกติ เช่น พันธุกรรม การรับประทานนอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง การสัมผัสสารก่อมะเร็งเป็นอาชีพที่ต้องเจอฝุ่นเช่น ฝุ่นไม้ หรือการสูบบุหรี่  
  2. สังเกตอาการที่อาจเกิดจากมะเร็งโพรงจมูก ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก มักจะไม่รู้ตัวในระยะแรก ๆ เนื่องจาก ในช่วงแรกของโรคมะเร็งหลังโพรงจมูกนี้ มักจะไม่แสดงอาการออกมา โดยจะเริ่มแสดงอาการก็ต่อเมื่อเซลล์มะเร็งเจริญเติบโตแพร่ไปรอบ ๆ แล้ว หรือมีขนาดใหญ่มากแล้ว อาการที่สามารถสังเกตได้คือ อาการคัดจมูก อาจจะมีน้ำมูกไหลข้างเดียว (ที่ไม่ได้มาจากโรคภูมิแพ้) นอกจากนี้ยังมีอาการ เลือดกำเดาไหล หูอื้อ ชาบริเวณใบหน้า หรือหากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบให้เร็วที่สุด เพราะหากพบว่าเป็นเซลล์มะเร็ง จะได้รีบรักษาได้อย่างทันท่วงที
  3. วิธีการตรวจพบและรักษามะเร็งโพรงจมูก ในการตรวจหามะเร็งหลังโพรงจมูกนั้น ทำได้โดยการส่องกล้องเพื่อดูความผิดปกติภายในจมูก ว่าพบก้อนเอที่ดูผิดปกติหรือเปล่า หากพบสิ่งผิดปกติแพทย์จะทำการตัดชื้นเนื้อมาเพื่อตรวจสอบการกระจาย และระยะที่เกิดขึ้น เพื่อทำการรักษาต่อไป โดยในการรักษาโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก มีวิธีการรักษาที่เหมือนกับมะเร็งชนิดอื่นนั้นคือ ในระยะแรกที่ไม่ลามไปยังอวัยวะส่วนอื่นนั้นจะรักษาโดยการผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อออก  นอกจากนี้ก็ยังมีการรักษาแบบ ฉายแสง และให้ยาเคมี 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งโพรงจมูกที่เราได้นำมาแนะนำกัน เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลความรู้ดีๆที่ช่วยทำให้คุณสามารถนำเอาอาการเหล่านี้ไปสังเกตตนเองหรือคนรอบตัวได้ว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งโพรงจมูกหรือไม่ หากมีอาการเสี่ยงที่น่าสงสัยก็ควรที่จะรีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยเร็ว

#สุขภาพน่ารู้ #การดูแลตัวเอง #มะเร็งโพรงจมูก