ใช้กระทะเทฟลอน เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือ

ใช้กระทะเทฟลอน เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือ

ปัจจุบันในยุคหลังจากที่วิกฤติการณ์ COVID-19 หลายคนเลือกที่จะทำอาหารทานเองและครอบครัว เพราะคนอยู่บ้านกันมากขึ้น และหนึ่งในเครื่องครัวที่จำเป็นจะต้องมีนั่นคือ กระทะ  เป็นเครื่องครัวที่ประกอบอาหารที่ขาดไม่ได้เลยในทุก ๆ ครัวเรือน เพราะทำให้การผัดและการทอดเป็นเรื่องง่ายขึ้น เลยทำอาหารกินเองได้บ่อยขึ้น 

สำหรับในกลุ่มผู้คนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ มักเลือกกระทะที่ใช้น้ำมันนอยหรือไม่ใช้น้ำมันเลย  แต่สามารถทำอาหารได้หลาย ๆ อย่าง โดยไม่ติดกระทะ กระทะเทฟลอน จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย 

แม้กระทะเทฟล่อนจะสะดวกสบายในการทำอาหารในยุคนี้ แต่หลายคนก็อดห่วงว่าจะมีผลต่อสุขภาพบ้างไหมสำหรับใครที่กำลังคาใจกับเรื่องนี้ วันนี้เราลองมาดูกันว่ากระเทฟล่อนอันตรายจริงหรือไม่

กระทะเทฟลอน คือ

กระทะเทฟลอน นั้นคือกระทะที่ได้รับการเคลือบสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าเทฟล่อน เป็นส่วนประกอบหนึ่งในสารที่มีลักษณะเหมือนพลาสติกที่ชื่อว่าพอลิเมอร์  มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบา อึดและทนทานต่อความร้อนระดับสูง ทนทานกับสารละลาย และการสึกกร่อน ขีดข่วน 

จุดเด่นและจุดด้อยของกระทะเทฟลอน

 “กระทะเทฟลอน” จุดเด่น คือ ที่ผิวลื่นไม่ทำให้เกิดการเกาะติด ไม่อมน้ำ ทำอาหารทอดและผัด ไม่ติดกระทะ ทำความสะอาดได้ง่าย จุดด้อย คือ ไม่ควรใช้ไฟแรงในการประกอบอาหาร ห้ามใส่น้ำลงไปขณะที่กระทะยังร้อน เพราะผิวเคลือบกระทะเสื่อมสภาพไว เทฟลอนที่เคลือบอยู่หลุดหล่อนลอกออกได้ และควรใช้กับตะหลิวที่เป็นซิลิโคน หรือไม้ เพื่อรักษาพื้นผิวกระทะไม่ให้เป็นรอย

กระทะที่เคลือบเทฟลอน มีอัตรายต่อสุขภาพหรือไม่ 

สำหรับกระทะเทฟลอนที่ผลิตขึ้นจากวัสดุที่ได้มาตรฐานคุณภาพ ไม่เป็น “อันตรายต่อสุขภาพ”  อย่างที่สงสัยกัน สารเทฟลอนที่ใช้เคลือบกระทะที่เราใช้นั้น คือสาร PTFE (Polytetrafluoroethylene) เป็นสารในกลุ่มของพาลสติกที่สังเคราะห์จาก TFE (tetrafluoroethylene) และปกติสารนี้จะถูกกำจัดหมดในกระบวนการสังเคราะห์พอลิเมอร์ (polymerization)อยู่แล้ว

เทฟลอนที่ใช้เคลือบกระทะ หม้อ หรือภาชนะจะมีความทนทานต่อปฏิกิริยาเคมี กรดเข้มข้น ด่างเข้มข้น และสารเคมีรุนแรง และทนทานกับความร้อนได้สูงมาก ๆ เมื่อได้รับความร้อนสูงเกินไป จนเกิดความเสียหายนั้นก็จะเกิดการหดตัว หลุดร่อนเพียงเท่านั้น 

เมื่อเกิดการหลุดร่อนออกมาแล้วหลุดเข้าสู่ร่างกายนั้น สารที่เคลือบกระทะนี้ก็จะถูกขับถ่ายออกมาพร้อมกับอึหรืออุจจาระ นั่นเอง  หรือแม้จะหลุดลงในสิ่งแวดล้อมก่อไม่ก่อให้เกิดมลพิษ หรือมลภาวะที่เป็นได้ ฉะนั้นจงคลายกังวลกันได้เลยว่ากระทะหรือภาชนะเคลือบเทฟลอนทั้งหลายจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย 

สำหรับข่าวที่บอกว่าเทฟลอนที่ใช้เคลือบภาชนะเป็นสารพิษที่ประโคมข่าว เรื่องนี้ยืนยันอีกคน จาก รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า เทฟลอนที่ใช้ในปัจจุบันนี้เป็นสารที่มีความปลอดภัย มีความเสถียรสูง หากมีการหลุดร่อนออกมาแล้วได้รับเข้าสู่ร่างกายจะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ก็จะขับถ่ายออกมาเฉยๆ 

ทีนี้ก็คงเข้าใจและหายสงสัยว่ากระเทฟลอนจะมีผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่แล้วนะคะ  ที่นี้คงหยิบกระทะเทฟลอนมาทำอาหารกันอย่างอร่อยเลยนะคะ

#กระทะเทฟลอน เสี่ยงเป็นมะเร็ง #สุขภาพน่ารู้ #ความรู้เรื่องโรค