ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งจะมีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย แต่สามารถแบ่งออกเป็นสาเหตุทั่วไปได้ 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากสภาพแวดล้อม และปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากความผิดปกติภายในร่างกาย แต่ปัจจัยเสี่ยงที่พบมากที่สุดมักจะมีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมหรือปัจจัยภายนอกมากกว่าปัจจัยภายใน โดยเราสามารถแจกแจงรายละเอียดทั้ง 2 ปัจจัยได้ดังนี้ 

1. ปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งที่เกิดจากสภาพแวดล้อม เช่น 

– รังสียูวีจากแสงแดด โดยเฉพาะแสงแดดในช่วงระหว่าง 10.00 น. ถึง 15.00 น. จะเป็นช่วงที่ในแสงแดดจะมีแสงยูวีมากที่สุด ถ้าเราออกไปตากแดดช่วงนี้เป็นประจำก็มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้ 

– การดื่มสุรา และการสูบบุหรี่ เป็นประจำก็มีส่วนทำให้มีความผิดปกติเกิดขึ้นภายในร่างกายได้ โดยเฉพาะบุหรี่ถึงแม้เราไม่ได้สูบแต่อยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ก็มีส่วนทำให้เราอาจจะป่วยเป็นโรคมะเร็งได้ 

– การอยู่ในที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ เช่น ต้องเจอกับฝุ่นควัน ท่อไอเสียรถยนต์ หรืออยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น 

– การอยู่ในสถานที่ที่มีแสงสว่างจ้ามากเกินไป หรือการทำงานที่ต้องมองแสงแจ้งๆ เป็นประจำ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเกิดเป็นโรคมะเร็วที่เกิดจากดวงตาได้เช่นกัน 

2. ปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งที่เกิดจากความผิดปกติของร่างกาย เช่น 

– การติดเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น เชื้อไวรัสตับอักเสบบี เชื้อไวรัสฮิวแมนแพบพิลโลมา รวมไปถึงการติดเชื้อพยาธิบางชนิดก็เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้คุณเกิดโรคมะเร็งขึ้นได้ 

– การเกิดการผิดปกติในการแบ่งเนื้อเยื่อหรือเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย ที่มีมากเกินความจำเป็นจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งไปในที่สุด 

– การได้รับสารปนเปื้อนในอาหารและน้ำดื่ม และเราได้ทำการบริโภคเป็นประจำ รวมไปถึงการรับประทานอาหารประเภทปิ้งยางก็ล้วนมีสารก่อมะเร็งด้วยกันทั้งนั้น 

– เด็กที่มีความพิการมาตั้งแต่เกิด มีผลการวิจัยระบุว่ามีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมากกว่าเด็กปกติทั่วไป 

– ผู้ที่มีประวัติบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคมะเร็ง คุณก็มีแนวโน้มในการป่วยเป็นโรคมะเร็งได้เช่นเดียวกัน เพราะโรคนี้ก็มีสาเหตุมาจากพันธุกรรม 

– ผู้ที่ติดเชื้อโรคพยาธิใบไม้ตับ คุณก็จะมีความเสี่ยงในเกิดโรคมะเร็งถุงน้ำดีในตับ ที่สำคัญตับจัดได้ว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญของคนเรา เพราะเป็นส่วนที่ช่วยขจัดของเสียและสารพิษที่ตกค้างออกจากร่างกาย ถ้าตับของเราทำงานได้ไม่ดีแล้วก็จะมีผลทำให้ส่วนอื่นๆ ของร่างกายแย่ลงไปด้วย 

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งดูเหมือนว่าจะมีหลายสาเหตุ ดังนั้นคุณจึงควรหันมาใส่ใจตัวเองเพื่อเป็นช่วยป้องกันให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็ง 

เครดิตภาพ : pixabay, ssosobmoei.com

#ความรู้เรื่องโรค #สุขภาพดีได้ง่ายๆ #ปัจจัยเสี่ยงเกิดมะเร็ง