ฟาวิพิราเวียร์ ยารักษาโรค COVID-19 ที่มาพร้อมกับผลข้างเคียงทำให้ตาเปลี่ยนสี

ฟาวิพิราเวียร์ ยารักษาโรค COVID-19 ที่มาพร้อมกับผลข้างเคียงทำให้ตาเปลี่ยนสี

สำหรับคนไทยที่เป็นชาวเอเชียนั้นเรามีตาเพียงแค่ไม่กี่สี ส่วนใหญ่แล้วก็มันก็เป็นสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม ต่างจากชาวต่างชาติโดยเฉพาะในฝั่งยุโรปและอเมริกาที่มักจะมีดวงตาสีอ่อน มันทำให้ชาวเอเชียอย่างเรานั้นบางครั้งก็รู้สึกที่อยากจะมีดวงตาสีอ่อนบ้างบางคนก็เลือกที่จะใส่คอนแทคเลนส์เพราะมันดูสวยงามดี แต่ไม่น่าเชื่อเลยว่าสีของดวงตานั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับยารักษาโรคจากเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วทั้งโลกในขณะนี้อย่างเชื้อไวรัส COVID-19 นั่นก็เป็นเพราะว่ายาสำหรับรักษาอาการจากโรคดังกล่าวอย่างฟาวิพิราเวียร์ มาพร้อมกับผลข้างเคียงที่ทำให้ดวงตาของเราเปลี่ยนสีไปอย่างสิ้นเชิง จากดวงตาที่เคยเป็นสีเข้มจะกลายเป็นสีม่วงอย่างน่าเหลือเชื่อ ปรากฏการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นจากอะไรวันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกัน 

เปิดผลข้างเคียงจากยาฟาวิพิราเวียร์ที่ทำให้ดวงตาเปลี่ยนสี


ในช่วงเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมาหลายคนน่าจะเคยได้ยินข่าวแล้วเกี่ยวกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 และเข้ารับการรักษา เธอได้รับยาสำหรับการรักษาเชื้อไวรัสดังกล่าวที่มีชื่อว่าฟาวิพิราเวียร์โดยที่เธอนั้นไม่ทราบเลยว่ามันจะเกิดผลข้างเคียงทำให้ดวงตาของเธอเปลี่ยนสี จากดวงตาสีเข้มปกติทั่วไปดวงตาของเธอก็เริ่มมีสีอมม่วงมากยิ่งขึ้นจนเธอนั้นได้ถ่ายรูปลงสื่อโซเชียลมีเดียของตนเองและมันก็แสดงให้เราได้เห็นว่าดวงตาของเธอนั้นเปลี่ยนเป็นสีม่วงอย่างชัดเจนเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะผลข้างเคียงของยาดังกล่าว แต่ในความเป็นจริงและผลข้างเคียงดังกล่าวนี้เป็นผลข้างเคียงที่พบมาก่อนหน้านี้แล้วสำหรับยาดังกล่าว ด้วยเหตุนี้นักเทคนิคการแพทย์ภาคภูมิ เดชหัสดิน ตำแหน่งหัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิทยาชีววิทยาจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของหมอแล็บแพนด้าได้มีการออกมาเปิดเผยบน FACEBOOK PAGE ของตนเองว่าผลข้างเคียงจากยารักษา COVID-19 นั้นค่อนข้างแปลกแต่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้จริงนั่นก็คือมันจะทำให้ดวงตาเปลี่ยนสีกลายเป็นสีม่วงหรือสีน้ำเงิน ไม่เพียงเท่านั้นในผู้ป่วยบางคนพบว่าดวงตาสามารถเรืองแสงได้อีกด้วยหลังจากรับประทานยาดังกล่าว ยาดังกล่าวนั้นมีฤทธิ์ในการต่อต้านอาร์เอ็นเอไวรัสหลายชนิด ดังนั้นจึงนิยมนำเอามารักษาเชื้อไวรัส COVID-19 เนื่องจากมันเป็นไวรัสเช่นเดียวกัน ด้วยความที่มีส่วนประกอบของสารเรืองแสงทำให้หลังจากรับประทานเข้าไปประมาณวันละ 10 เม็ดยาก็จะกระจายไปทั่วไม่เว้นแม้กระทั่งดวงตา
ผลข้างเคียงจากยาฟาวิพิราเวียร์ที่เปลี่ยนสีดวงตาอันตรายหรือไม่

แม้ว่ามันจะดูน่ากลัวที่ยาวฟาวิพิราเวียร์สำหรับรักษาเชื้อไวรัส COVID-19 นั้นมีผลข้างเคียงทำให้ดวงตาของเราเปลี่ยนสีหรือในบางคนก็มีดวงตาเรืองแสงอย่างชัดเจน สาเหตุเกิดจากการที่มันมีสารประกอบของสารเรืองแสงทำให้ถึงแม้ว่ามันจะส่งผลให้ดวงตาของเราเปลี่ยนสีเรืองแสงแต่สุดท้ายร่างกายก็จะสามารถกำจัดออกไปได้ในระยะเวลาไม่กี่วันเท่านั้น นอกจากนี้สารดังกล่าวยังไม่ได้อันตรายต่อร่างกาย ความเปลี่ยนแปลงของสีดวงตาเองก็ไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใดเช่นเดียวกัน 

เครดิตภาพ : pptvhd36.com

#สุขภาพน่ารู้ #ยารักษาโรค #ยาฟาวิพิราเวีนร์