การออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าที่คิด

การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญหรือใส่ใจในเรื่องของการออกกำลังกายเท่าที่ควร เพราะยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายมากนัก สำหรับใครที่กำลังคิดแบบนี้อยู่เรามาดูประโยชน์ดีๆ ของการออกกำลังกายกันดีกว่าค่ะ

1. ช่วยทำให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะโรคไข้หวัดในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง 

2. ช่วยทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้นไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อแขน ขา สะโพก อก และหน้าท้อง เราจึงมักเห็นว่านักกีฬาส่วนใหญ่จะมีกล้ามเนื้อที่แต่งตึงไม่หย่อนยานถึงแม้เวลาจะเปลี่ยนไป เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย จึงเหมือนเป็นการชะลอวัยให้แก่คุณได้เป็นอย่างดี 

3. ช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก เพราะร่างกายจะเผาพลาญไขมันส่วนเกินได้ดีขึ้น แต่ถ้าคิดจะให้ช่วยในเรื่องของน้ำหนัก ถ้าอยากให้ได้ผลดีกันจริงๆ แล้วละก็ คุณควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยให้เลือกรับประทานอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมันให้น้อยลง ที่สำคัญถ้าเลือกใช้วิธีนี้คุณต้องห้ามอดอาหารอย่างเด็ดขาด เพราะแทนที่น้ำหนักตัวจะลดจะกลายเป็นร่างกายทรุดโทรมและมีโรคภัยไข้เจ็บถามหาแทนได้ 

4. ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง และมีสุขภาพดีไปพร้อมๆ กัน  

5. ช่วยคลายเครียดทำให้สมองปลอดโปร่ง อารมณ์ดี ลดปัญหาอาการซึมเศร้า ทำให้นอนหลับสบาย และถ้าคุณนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ตื่นเช้ามาจะรู้สึกสดชื่น จิตใจที่แจ่มใสเบิกบาน พร้อมรับวันใหม่และลุยงานกันได้อย่างสบาย 

6. ช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะข้อกระดูกตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย จะยืดหยุ่นดีลดอาการปวด และสำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลังที่เกิดจากการนั่งในท่าเดิมๆ เป็นเวลานาน ถ้าคุณหันมาออกกำลังกายอาการปวดจะดีขึ้น 

7. ช่วยทำให้ร่างกายสามารถรับออกซิเจนได้อย่างเต็มที่ จึงส่วนทำให้ปอดและหัวใจแข็งแรง สามารถลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายแรงได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคเส้นเลือดอุดตัน เป็นต้น 

8. สำหรับในเด็กการออกกำลังกายจะมีส่วนช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโต ทำให้มีพัฒนาการต่างๆ สมวัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของน้ำหนักและส่วนสูง แต่ควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับช่วงอายุและสมรรถภาพร่างกายของเด็กประกอบกันด้วย 

การออกกำลังกายจะได้ผลดีก็ต่อเมื่อเราทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ และควรเลือกออกกำลังให้เหมาะสมกับร่างกายและอายุของตัวเองกันด้วย ที่สำคัญไม่ควรออกกำลังกายแบบหักโหมจนเกินไปพร้อมกับเรื่องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและได้รับประโยชน์จากการออกกำลังได้อย่างเต็มที่อย่างที่คุณต้องการ    

เครดิตภาพ : Pixabat

#สุขภาพดีได้ง่ายๆ #การดูแลตัวเอง #การออกกำลังกาย