อันตรายจากโรคเหงือกอักเสบ ที่ไม่ควรมองข้าม

อันตรายจากโรคเหงือกอักเสบ ที่ไม่ควรมองข้าม วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

โรคในช่องปาก ถือเป็นอีกโรคหนึ่งที่หลายๆคนมองข้าม อาจเป็นเพราะแผลที่มองไม่เห็น หรืออาการเจ็บที่มักจะหายไปเองจึงทำให้เราละเลยที่จะดูแลเอาใจใส่ช่องปากให้ดีเท่าที่ควร แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาโรคในช่องปากก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราไม่น้อยเลยทีเดียว ปัจจุบันโรคเหงือกอักเสบ พบได้บ่อยในผู้ที่ละเลยช่องปาก ส่งผลให้สุขภาพฟันของเราทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ และหากเหงือกอักเสบติดเชื้อรุนแรง อาจร้ายแรงจนถึงขั้นที่เราจะเสียฟันซี่นั้นไปได้ในที่สุด

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ

เหงือกอักเสบนั้นเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ส่วนใหญ่มาจากคราบพลัคที่อยู่บริเวณรอบๆคอฟันหรือตัวฟันของเรา ก่อตัวหนาขึ้นเป็นแผ่นฟิล์ม โดยคราบพลัคนี้จะเกิดขึ้นได้หากแปรงฟันไม่สะอาด หรือไม่ได้ใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย ทำให้ซอกฟันนั้นไม่สะอาดเท่าที่ควร ก่อตัวเป็นคราบพลัคขึ้นและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เหงือกบริเวณนั้นเกิดการอักเสบขึ้นมานั่นเอง

อาการของโรคเหงือกอักเสบ

โรคเหงือกอักเสบ สามารถแบ่งออกได้ 3 ระยะ โดยแบ่งเป็น ระยะเริ่มต้น ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบ และระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบตอนปลาย

  1. ระยะเหงือกอักเสบ ระยะนี้เป็นระยะเริ่มต้นที่จะทำให้เหงือกอักเสบ เกิดจากคราบพลัคที่ก่อตัวบริเวณรอบๆฟัน เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียมากยิ่งขึ้น จนส่งผลกระทบให้เหงือกอักเสบ ระยะนี้สามารถที่จะแก้ไขและป้องกันได้ เพียงแปรงฟันให้สะอาดในทุกวัน พร้อมกับใช้ไหมขัดฟันในบริเวณที่แปรงนั้นซอกซอนไปไม่ถึง จะช่วยลดคราบพลัคที่เป็นสาเหตุเหล่านี้ได้
  2. ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบ ระยะนี้เริ่มรุนแรงมากยิ่งขึ้น กระดูกและเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆรากฟันนั้นถูกทำลายลง จนทำให้เกิดปัญหาเหงือกร่น เมื่อเหงือกร่นแล้วจะทำให้มีพื้นที่รอบๆรากฟันเป็นโพรงและการดูและจะยากมากขึ้น เป็นแหล่งให้เกิดคราบพลัคได้ง่ายมากขึ้นตามไปด้วย ระยะนี้ต้องเข้ารับการรักษาจากทันตแพทย์ เพื่อการดูแลช่องปากให้ถูกวิธีและป้องกันไม่ให้เกิดเหงือกร่นมากขึ้นกว่าเดิม
  3. ระยะสุดท้ายของการเป็นโรคเหงือกอักเสบเรียก ระยะเยื่อหุ้มฟันอักเสบตอนปลาย ระยะนี้เนื้อเยื่อที่ช่วยพยุงฟันถูกทำลายไปหมดแล้ว ทำให้ฟันซี่นั้นเกิดการโยกและบดเคี้ยวอาหารไม่ได้ หากรักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น จำเป็นต้องถอนฟันซี่นั้นออกไปในที่สุด

โรคเหงือกอักเสบ ถือเป็นอีกหนึ่งโรคใกล้ตัว ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากพอสมควรเลยทีเดียว หากการบดเคี้ยวทำได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ การทานอาหารที่ชอบก็จะไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป ดังนั้นหากไม่อยากสูญเสียฟันไป ควรดูแลรักษาแปรงฟันอย่างถูกวิธีให้สะอาดและไม่เกิดคราบพลัคสะสม ที่สำคัญควรพบทันตแพทย์ เพื่อเช็คสุขภาพช่องปากในทุกๆ 6 เดือน ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงโรคนี้ไปได้

วิดีโอเพิ่มเติม :

#โรคเหงือกอักเสบ #อันตรายจากโรคเหงือก #รู้ทันโรคใกล้ตัว