“มะระขี้นก” ผักสมุนไพรไทย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

“มะระขี้นก” ผักสมุนไพรไทย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

หวานเป็นลมขมเป็นยาเป็นอีกหนึ่งคำที่หลายคนได้ยินปิดหูกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งก็มีความเป็นจริง อยู่บ้าง เนื่องจากสมุนไพรที่มีรสขมมักจะ มีประโยชน์ ต่อสุขภาพร่างกายของเรานั่นเอง แล้ววันนี้ เราได้นำเอาอีกหนึ่งสมุนไพรที่เรารู้จักกันดีและ สามารถหาซื้อมารับประทานได้ง่ายๆบางครั้งก็ ขึ้นตามรั้วบ้าน ถือว่าเป็นผักพื้นบ้านอีกหนึ่งชนิดเลยนั่นเองนั่นก็คือ มะระขี้นก บอกเลยว่าเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความขมแต่มีประโยชน์อย่างมากลองไปดูกันซิว่ามะระขี้นกจะมีประโยชน์อะไรกันบ้าง

เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับ มะระขี้นก

  1. ข้อสังเกตอาการสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานเกิดจากการที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ที่เกิดจากระบบการผลิตเอนไซม์อินซูลินบกพร่อง โดยผู้ป่วยโรคเบาหวานมักมีอาการที่สามารถสังเกตได้ชัดเจน คือ ผู้ป่วยโรคเบาหวานมักปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะตอนกลางคืน และยังหิวน้ำบ่อย และมักมีอาการชาที่ปลายมือและเท้าร่วมด้วย และหากเกิดบาดแผลก็มักจะใช้เวลานานกว่าแผลจะหาย ซึ่งเป็นแล้วอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้
  2. มะระขี้นกลดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างไร มะระขี้นกเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่มีมานาน ซึ่งสามารถนำมารับประทานเป็นอาหาร และทานเป็นยารักษาโรคได้ โดยในมะระขี้นกนั้นจะมีสาร Charantin อยู่ด้วย ซึ่งปัจจุบันนั้นก็มีงานวิจัยออกมาหลายฉบับที่ช่วยยืนยันว่า charantin  ที่สามารถพบได้ในมะระขี้นกนั้น จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง โดยหากใช้มะระขี้นกขนาด 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกัน 6 เดือน พบว่าการทานมะระขี้นกนั้นไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรง และไม่เป็นพิษต่อตับ  และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถใช้มะระขี้นก ได้ทั้งการทานเป็นอาหารและยา  โดยในการทานมะระขี้นกนี้เพื่อลดน้ำตาลในเลือดควรเน้นเป็นการทานเป็นอาหารเพราะนอกจากจะได้ประโยชน์ในการช่วยลดน้ำตาลแล้วยังมีไฟเบอร์ แร่ธาตุและวิตามินอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์อีกมากมาย
  3. นอกจากมะระขี้นกแล้ว มีอะไรที่ช่วยลดระดับน้ำตาลได้อีก นอกจากมะระขี้นกแล้วยังมีสมุนไพรชนิดอื่นที่สามารถหาทานง่ายและช่วยลดระดับน้ำตาลได้เช่นกัน อย่างเช่น อาทิ ผักเชียงดา กะเพรา ชะพลู ตำลึง เป็นต้น
Bitter Cucumber, Balsum Pear , Bitter gourd (Momordica charantia L.) in rattan basket on white background

เป็นอย่างไรกันบ้างกับมะระขี้นกสมุนไพรที่จะทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น บอกเลยว่าใครที่ชอบรับประทานขน ควรที่จะลองรับประทานเวลาขี้นกดู โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็ควรที่จะรับ ประทานในปริมาณที่เหมาะสม เพราะมะระขี้นกมีส่วนลดน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดีนั่นเอง สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรมาฝากกันอีกนั้นอย่าลืมติดตาม

วิดีโอเพิ่มเติม :

#มะระขี้นก #มะระขี้นกลดน้ำตาลในเลือด #ประโยชน์ของมะระขี้นก