วิธีการป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

วิธีการป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อาการท้องอืดท้องเฟ้อถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาการที่สร้างความทรมานให้กับผู้ที่เป็นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับสาเหตุของอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่ทำให้เราเกิดความไม่สบายตัวมาแนะนำกัน ว่าแต่เมื่ออาการท้องอืดท้องเฟ้อขึ้นแล้วจะมีวิธีช่วยบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้อย่างไรนั้นวันนี้เราก็ได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเหล่านี้มาแนะนำกัน ลองไปดูรายละเอียดกันเลย

สาเหตุส่วนใหญ่ที่แต่ละคนมักเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

  1. การเคี้ยวร้านอาหารที่ไม่ละเอียด มันจะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนนั้นเกิดอาการท้องอืดได้นั่นเอง
  2. การรับประทานอาหารที่เร็วเกินไป ซึ่งแน่นอนเลยว่าระบบย่อยอย่างเช่นฟันที่เป็นด่านแรกของการย่อยอาหาร อาจทำหน้าที่ได้ไม่ดีนัก จึงส่งผลให้อวัยวะส่วนอื่นในการย่อยเกิดมีปัญหาได้เช่นกัน
  3. การเคี้ยวอาหารไปด้วยได้ทำกิจกรรมอื่นไปด้วย อาจทำให้ระบบการย่อยการเคี้ยวอาหารในมื้อนั้น ไม่สมบูรณ์แบบมากนัก จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้
  4. การดื่มน้ำอัดลม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่คนส่วนใหญ่มักเกิดอาการนี้ ท่อน้ำอัดลมเต็มไปด้วยแก๊ส จึงทำให้ส่งผลเสียโดยตรงกับกระเพาะอาหาร เครื่องดื่มนี้อาจจะรวมไปถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกด้วย 
  5. เลือกรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอาหารที่ย่อยยากและปริมาณ อย่างเช่น เนื้อสัตว์ อาหารทอด  อาหารที่มีแป้งย่อยยาก และผลไม้ที่มีเปลือกแข็ง 

วิธีดูแลและรักษาและบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

  1. ควรเปลี่ยนวิธีเคี้ยวอาหาร โดยการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นและยาวนานมากยิ่งขึ้น 
  2. วันหยุดดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือหากมีความจำเป็นจริงๆก็สามารถดื่มได้ แต่ไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไปและบ่อยเกินไป 
  3. ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารจำพวกน้ำตาลฟรุกโตส เพราะถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องอืด 
  4. ไม่ควรรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดการย่อยยาก อย่างเช่นอาหารที่มีไขมันสูงหรืออาหารจำพวกทอด 
  5. ควรช่วยในการย่อยอาหารหลังมื้ออาหารโดยการขยับร่างกายเบาๆ ซึ่งจะถือเป็นการช่วยให้ลำไส้ของเรานั้นสามารถเคลื่อนไหวเพื่อย่อยอาหารได้เป็นอย่าง 
  6. สามารถเลือกรับประทานสมุนไพรที่ช่วยในการย่อยและขับลม เช่น  ขิง สะระแหน่ กระเทียม โหระพา  ยี่หร่า ผักชีฝรั่ง และออริกาโน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าหลายคนก็คงจะได้รับความรู้กันไปอย่างแน่นอน ใครที่มักจะเจอกับอาการท้องอืดท้องเฟ้ออยู่เป็นประจำก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการรับประทานอาหารและรายละเอียดอื่นๆ ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะช่วยบรรเทาและช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรที่น่าสนใจมาแนะนำกันอีกนั้นอย่าลืมติดตาม

วิดีโอเพิ่มเติม :

#อาการท้องอืดท้องเฟ้อ #สาเหตุอาการท้องอืดท้องเฟ้อ #วิธีป้องกันท้องอืดท้องเฟ้อ