ชาดอกชบา ชาดอกไม้ที่มีประโยชน์สุขภาพ

ชาดอกชบา ชาดอกไม้ที่มีประโยชน์สุขภาพ

ดอกชบาดอกไม้สีสันสดใส ที่น่าชวนมองสามารถพบได้ตามบ้านทั่วไป แต่เชื่อหรือไม่ว่า ดอกชบาสามารถนำมาทำเป็นชาดื่มได้ด้วยนะคะ แม้ว่าชาดอกชบานีนี้อาจยังไม่คุ้นกันหรือยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมโดยทั่วไป แต่ชาดอกชบานี้ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพนะคะ เพราะด้วยชาดอกชบานี้มากไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ

วันนี้จึงอยากนำประโยชน์ของชาดอกชบามาเล่าสู่กันฟังคะ ว่าชาดอกชบานี้มีประโยยช์ต่อสุขภาพอย่างไร 

รู้จักกับ ชาดอกชบากัน

ชาดอกชบา เป็นชาที่ได้จากการนำดอกชบาแห้งบดหยาบมาชงในน้ำร้อน สีที่ได้จะมีสีที่แดงที่ค่อนข้างเข้ม มีรสชาติหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ คล้ายกับน้ำกระเจี๊ยบ ดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่น และดับกระหายน้ำได้ สามารถทำเป็นได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น 

ดอกชบานั้นไม่ใช่เป็นเพียงแต่ดอกไม้ที่สวยงาม ทำได้แค่ชา แต่ยังสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารได้อีกด้วย มักพบได้ในประเทศอินเดียว และยังเป็นยาสมุนไพรที่ใช้บรรเทาและรักษาโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย 

ชาดอกชบากับประโยชน์เพื่อสุขภาพ

ช่วยลดความดันโลหิต

การที่ดื่มชาดอกชบาเป็นประจำจะช่วยทำให้ลดระดับความดันของเลือดได้ ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูงได้

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

ชาดอกชบาช่วยให้ป้องกันการเกิดความเสื่อมโทรมของเซล์ในร่างกาย ลดการอักเสบ และความผิดปกติที่อาจจะเกิดความผิดปกติของเซลล์ในร่างกายด้วย 

ช่วยลดคอเรสเตอรอล

การดื่มชาดอกชบายังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ทำให้ลดโอกาสที่จะเกิดโรคหัวใจได้

ข้อควรระวัง

ถึงชาดอกชบานั้นจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก แต่การดื่มชาดอกชบาก็ยังมีสิ่งที่ต้องระวังเหมือน ๆ กับการดื่มชาสมุนไพรชนิดอื่น ด้วยเช่น

การที่ดื่มชาดอกชบา อาจส่งผลต่อการทำงานของยาบางชนิดได้ เช่นยาลดความดัน จนทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำได้ 

ในชาดอกชบามีสารที่คล้ายกับฮอร์โมนประเภทเอสโตรเจน สำหรับหญิงที่ทานยาคุม ถ้าเมื่อดื่มเป็นประจำก็อาจทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงได้ 

ฉะนั้นก่อนที่คุณจะดื่มชาสมุนไพร ก็ควรที่จะศึกษาถึงประโยชน์รวมถึงผลเสียด้วยนะคะ และหากคุณนั้นมีโรคประจำตัวอยู่ก็ควรที่จะต้องปรึกษาหมอก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพของคุณได้นะคะ เพราะทุกคนต่างก็ต้องการให้ตัวเองมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง จึงค้นหาสิ่งที่ดีกับสุขภาพตัวเองมานั่นเองค่ะ 

#ชาดอกชบา #สุขภาพดีได้ง่ายๆ #อาหารเสริมพลัง