ความเชื่อที่ผิดในการลดความอ้วน

ความเชื่อที่ผิดในการลดความอ้วน

การลดความอ้วนบางครั้งมันก็เป็นอะไรที่ทำยากเย็นเหลือเกิน ทั้งอดข้าวเย็น ออกกำลังกายทุกวันก็แล้ว แต่ทำไมน้ำหนักก็ยังไม่ลงอีก มันเป็นเพราะสาเหตุอันใด ซึ่งบางทีเราต้องกลับมามองว่าที่เราทำอยู่นั้นมันผิดหรือถูก เพราะการลดน้ำหนักจะบอกว่ามันง่ายก็ง่าย หรือมันยาก ๆ แต่มันจะง่ายไปเลยหากว่าเราเข้าใจมันอย่างแท้จริง สิ่งที่เราจะต้องเข้าใจมากที่สุดในการลดน้ำหนักนั้นก็คือ เราไม่ควรโฟกัสไปที่น้ำหนักเพียงอย่างเดียว และการลดน้ำหนักไม่ใช่การทำให้น้ำหนักตัวเราลดลง แต่ที่ควรทำคือควรทำให้ไขมันในร่างกายของเราลดลงมากกว่า 

สิ่งที่ควรทำในการลดความอ้วน

การลดความอ้วนมันไม่มีทางรัด นอกจากเราจะไปดูดไขมันที่คลีนิค แต่หากเราต้องการลดด้วยตัวเอง ก็มีคำแนะนำดังต่อไปนี้ครับ 

1 หาปริมาณสารอาหารที่เราต้องการในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน คาร์ดบไฮเดรต โซเดียม และ อื่น ๆ อีกมากมาย เราสามารถค้นหาว่าในแต่ละวันเราจะต้องกินอะไรเท่าไหร่ได้จากการหา TDEE ท่านสามารถเสริชหาได้ใน กูเกิ้ล เลยครับ 

2 ไม่ควรอดอาหาร ยิ่งกินน้อยก็ยิ่งอันตราย เพราะเมื่อเรากินน้อยลง ร่างกายจะกักเก็บอาหารทำให้การเผาผลาญเป็นไปด้ยากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่ามันจะได้ผลในช่วงแรก ๆ แต่หลังจากร่างกายเราปรับตัวได้ ก็ยากเลยที่ลดน้ำหนักลงได้ สิ่งที่ควรจะทำคือ ค่อย ๆ ลดลง กับการกินอาหาร สมมุติว่า เรากินข้าว มื้อหนึ่ง 3 ทัพพี ก็ปรับเป็น 2 ทัพพี และดูว่าแต่ละวันเรา ต้องกินแคลอรี่ที่เท่าไหร่ 

3 การคาร์ดิโอที่เยอะเกินไป บางทีเรายิ่งออกกำลังกายมากๆ ก็อาจจะได้ผลในช่วงแรก ๆ อาจจะลดไปได้ 7-8 กิโล แต่หลังจากนั้นมันจะลดลงไปยากมาก ๆ ถ้าหากจะลดเราก็จะต้องทำคาร์ดิโอเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีก ดังนั้น การค่อย ๆ ทำคาร์ดิโอ จะเป็นผลดีที่สุด คุณอาจจะใช้เวลาให้น้อยลง แต่เพิ่มความเข้มข้น ค่อยๆเพิ่มไปเรื่อย ๆและดูผลลัพธ์ไปเรื่อย ๆ ถ้าหาเริ่มต้นแล้วมันลดลงก็ถือว่าเพียงพอ แต่หากว่าเมื่อน้ำหนักไม่ลงแล้ว ก็ค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้นไป 

การลดความอ้วนที่ถูกต้องจะทำให้เราลดได้เร็ว

แม้ว่าการลดน้ำหนักจะเป็นอะไรที่ยาก แต่หากว่าเราเข้าใจแล้วล่ะก็มันจะสามารถทำให้การลดความอ้วนของเรานั้นได้ผล และยังรวดเร็วอีกด้วย และเมื่อนั้นเราจะลดความอ้วนอย่างมีความสุขอย่างแน่นอน

เครดิตภาพ :  siamrath.co.th