การออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

การออกกำลังกายที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง

การออกกำลังกายเราสามารถทำได้หลายวิธี แต่จะให้ดีต้องถูกวัตถุประสงค์ที่เราต้องการกันด้วย หรือก็คือคุณต้องการออกกำลังกายเพื่ออะไรนั่นเอง อย่างเช่น เพื่อลดน้ำหนัก เพื่อมีรูปร่างสมส่วน หรือเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เป็นต้น ซึ่งในบทความนี้เราจะเน้นที่กล้ามเนื้อกัน เพราะถ้ากล้ามเนื้อแข็งแรงจะมีส่วนช่วยให้คุณมีสุขภาพดีตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อขา น่อง สะโพก หรือว่าแขน ใครสนใจลองไปดูกันว่ามีท่าออกกำลังกายแบบไหนบ้างที่ช่วยในเรื่องนี้ได้ดี 

1. วิ่ง กีฬาประเภทวิ่งทุกประเภทจะมีส่วนในการช่วยส่งเสริมกล้ามเนื้อขา น่อง ต้นขา และสะโพกได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงช่วงแขน และหน้าอก ที่สำคัญการวิ่งสามารถทำได้ง่าย โดยคุณไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริมพิเศษอะไร เน้นเรื่องรองเท้าให้เหมาะกับการวิ่งเพียงเท่านั้นเอง  

2. แบดมินตัน เป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างได้รับความนิยม เพราะเล่นง่าย และยังสนุกสนานอีกด้วย สำหรับแบดมิตันจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อของร่างกายได้หลายส่วน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขา และแขน เพราะเป็นสิ่งที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาที่ทำการฝึกซ้อมหรือแข่งขัน เช่นเดียวกับกีฬาที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันอย่างเช่น ปิงปอง เทนนิส เป็นต้น 

3. ปั่นจักรยาน จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อช่วงขา แขน ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การปั่นจักรยานยังเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และนอกจากจะได้ออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรงการปั่นจักรยานยังช่วยในเรื่องของความผ่อนคลายเหมือนได้พักผ่อน ลดความตรึงเครียดของสมอง จึงเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่นอกจากเล่นเพื่อเป็นเกมในการแข่งขันแล้ว ยังเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับเด็กนักเรียนและคนทำงาน  

4. ยกน้ำหนัก กีฬาประเภทนี้ต้องอาศัยพลังของกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ แต่จะเป็นกีฬาที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่แล้วมากกว่าเด็กๆ แต่เด็กก็สามารถเล่นกีฬาประเภทนี้ได้แต่ควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่หรือโค้ช 

5. ว่ายน้ำ เพราะในขณะที่คุณกำลังว่ายน้ำอยู่นั่นร่างกายทุกส่วนจะต้องเคลื่อนไหว ซึ่งก็จะส่งผลให้คุณมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง กีฬานี้ยังเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุวัยกันอีกด้วย โดยเฉพาะเด็กๆ ผู้ปกครองควรชักจูงให้สนใจมาเล่นกีฬาว่ายน้ำ

6. เทควันโด สำหรับเทควันโดจะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ และข้อต่อต่างๆ เพราะมีการกระโดด เตะ ต่อย หรือก็คือเราได้เกือบทุกส่วนของร่างกาย เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต

ยังมีวิธีการออกกำลังกายอีกหลายประเภทที่สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แก่คุณได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าอยากเล่นกีฬาเพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อกันจริงๆ ก็ควรเลือกกีฬาที่เหมาะสำหรับสมรรถภาพของเรากันด้วย แล้วคุณจะได้ผลลัพธ์อย่างที่คุณต้องการ 

เครดิตภาพ : pixabay

#สร้างกล้ามเนื้อ #การดูแลตัวเอง #ออกกำลังกาย