มารู้จักหญ้าฝรั่น เครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลก

มารู้จักหญ้าฝรั่น เครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลก วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“หญ้าฝรั่น” เป็นชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูมากนักในประเทศไทยบ้านเรา หากเป็นคนที่อยู่ในวงการของอาหารและยาสมุนไพร จะรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในตำรายา หรือไม่ก็ใช้ประกอบอาหารหรู ราคาแพง ด้วยราคาซื้อขายอยู่ที่ 37,400-374,000 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัตถุดิบด้วย จึงทำให้ได้รับสมญานามว่า เป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลก เรามาทำความรู้จักหญ้าที่ไม่ใช่หญ้าชนิดนี้กัน

ทำไมถึงเป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูง

                  หญ้าฝรั่น มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Crocus Sativus L. จัดอยู่ในวงศ์ IRIDACEAE ในส่วนที่นำมาใช้ได้คือเกสรตัวเมีย ซึ่งจะมีรสชาติเผ็ดร้อน ขมอมหวาน และมีกลิ่นหอมคล้ายกับฟาง ส่วนใหญ่นิยมนำไปใช้ในการประกอบอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงในอุตสาหกรรมน้ำหอม และนำไปย้อมสีผ้า นอกจากนี้ยังใช้สำหรับการทำยาหลายชนิด ด้วยสรรพคุณในตำหรับไทยระบุไว้ เช่น ช่วยขับเหงื่อในผู้ที่ออกหัด ช่วยขับระดู และใช้ในการแต่งสีแต่งกลิ่นให้กับอาหาร เป็นต้น

                  ปัจจุบันประเทศที่ผลิตและส่งออกมากที่สุดคือ อิหร่าน เนื่องจากดอกหญ้าฝรั่นนี้ใช้พื้นที่ในการเพาะปลูกเป็นจำนวนมาก และต้องเก็บดอกด้วยมือเท่านั้น เพราะมีความบอบบาง และการจะเก็บต้องทำให้เสร็จภายในหนึ่งวัน แล้วต้องรีบนำมาแยกและคั่วให้แห้งทันที ซึ่งคุณสมบัติพิเศษที่ทนต่อความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียคือเสื่อมสภาพลงได้ง่าย หากเจอกับแสงและออกซิเจน ดังนั้นส่วนใหญ่จึงไม่นิยมจะนำมาบดเป็นผง อีกทั้งต้องเก็บไว้ในภาชนะกันแดงและอากาศเพื่อคงคุณภาพเอาไว้ก่อนจะนำออกไปใช้ ด้วยวิธีการปลูกและผลิตที่ยุ่งยากซับซ้อนนี้จึงทำให้เป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดนั่นเอง

คุณสมบัติและฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา

              จากการศึกษาวิจัยพบว่า สารสกัดและสารสำคัญต่าง ๆ ที่แยกออกมาจากหญ้าฝรั่นนั้นมีฤทธิ์ในการต้านแบคทีเรีย และเชื้อราได้หลากหลายชนิด ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นในการย่อย ยับยั้งการเพิ่มระดับไขมันในเลือด รวมถึงภาวะหลอดเลือดแข็งตัวจากการที่ได้ทานอาหารที่มีไขมันสูง ๆ เข้าไป มีฤทธิ์ในการต้านเซลล์มะเร็งต่าง ๆ และเนื้องอก กระตุ้นกำหนด ต้านภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล ช่วยให้นอนหลับง่าย ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการศึกษาในระดับเซลล์ การทดลองในสัตว์ แต่ก็มีแนวโน้มในการพัฒนาต่อยอดออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ทางอาหารและยาต่าง ๆ ในอนาคต

              จากการศึกษาเพิ่มเติมยังพบว่าหญ้าฝรั่นมีความเป็นพิษต่ำ แต่บางรายงานระบุว่าหญ้าฝรั่นขนาดมากกว่า 10 กิโลกรัม อาจส่งผลต่อการแท้งได้ ซึ่งเมื่อทำการทดลองในหนูที่ตั้งครรภ์ในระยะสามเดือนสุดท้ายก่อนคลอดพบว่ามีการกระตุ้นการบีบตัวของมดลูก ละทำให้คลอดก่อนกำหนด ดังนั้นจึงควรใช้อย่างระมัดระวัง ไม่ควรทานในปริมาณที่สูงมากจนเกินไป และหลีกเลี่ยงการใช้ในสตรีที่ตั้งครรภ์ ในส่วนของอาหารยังไม่พบว่ามีความเป็นพิษออกมาให้เห็น แต่อย่างไรก็ตามหญ้าฝรั่นก็ยังเป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุดในโลกอยู่ดี

              หากถามว่า ทำไมหญ้าฝรั่นถึงเป็นเครื่องเทศที่มีราคาสูงที่สุด นั่นก็เพราะกว่าจะได้เกสรตัวเมียประมาณ 0.45 กิโลกรัมนั้น ต้องใช้ดอกถึง 75,000 ดอก หรือใช้เกสรตัวเมียมากกว่า 225,000 เกสร หากเทียบง่าย ๆ คือการนำดอกหญ้าฝรั่นมาเรียงกันจนเต็มสนามฟุตบอลจึงจะได้ผลผลิตออกมาไม่ถึงครึ่งกิโลกรัม

เครดิตภาพ : beartai.com / optolov.ru / rabotoyouth.ru

YouTube :

ทำไม ‘หญ้าฝรั่น’ จึงเป็นเครื่องเทศที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

สุดยอดเครื่องเทศแพงสุดในโลก เป็นยังไงใช้ทำอะไรได้บ้าง มาดูกัน

#หญ้าฝรั่น #หญ้าฝรั่น คืออะไร #เครื่องเทศราคาแพง