รู้มั้ยแต่ละหอยมีสารอาหารดีต่อร่างกายหลายอย่าง

รู้มั้ยแต่ละหอยมีสารอาหารดีต่อร่างกายหลายอย่าง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

“หอย” ไม่ได้เพียงแค่ความอร่อยเท่านั้น ยังเรียกได้ว่าเป็นเจ้าแห่งสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการดีที่สุด อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ เช่น มะเร็ง อัมพาต เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ช่วยชะลอความแก่ บำรุงผิวพรรณ มาดูกันว่าแต่ละหอยมีสารอาหารดีต่อร่างกายอะไรบ้าง

หอยนั้นดี กินบ่อย ๆ มีประโยชน์

                  1. หอยนางรม มีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงทั้ง วิตามินเอ บี1 บี2 บี3 วิตามินซี ดี ธาตุเหล็ก ทองแดง สังกะสี แมกนีเซียม แคลเซียม แมงกานีส ไอโอดีน ฟอสฟอรัส และโอเมก้า 3 ซึ่งสารอาหารต่าง ๆ เหล่านี้โดยเฉพาะคุณผู้ชายจะไปช่วยเพิ่มความรู้สึกทางเพศให้มากยิ่งขึ้น ป้องกันการเป็นหมัน ป้องกันการเกิดโรคต่อมลูกหมากโต อักเสบ ควบคุมความดันโลหิต การแลกเลี่ยนออกซิเจนภายในเซลล์ ทั้งนี้ในส่วนของเปลือกยังใช้รักษาและป้องกันโรคได้หลายประเภท เช่น ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว โรคเกี่ยวกับถุงอัณฑะ เป็นไข้ตัวร้อน แก้กระษัย แก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย แก้โรคเส้นท้อตึง อัมพาต ขับเมือกและบำรุงลำไส้ บำรุงกระดูก เป็นต้น

                  2. หอยแมลงภู่ แหล่งรวมแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกายเป็นจำนวนมาก เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม ทองแดง ไอโอดีน สังกะสี เป็นต้น ทั้งยังมีวิตามินบีรวม 1 2 3 5 6 และ 12 ที่ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น โรคเหน็บชา โลหิตจาง ชาตามนิ้ว ไม่อ่อนเพลีย โรคปากนกกระจอก ไมเกรน ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งหลอดอาหาร ทำลายสารพิษจากมลภาวะ ควันต่าง ๆ ลดเครียดช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลต่อผิวหนัง เล็บ เส้นผม ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น และมีสารที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบสมอง ประสาท ทางเดินอาหาร ปรับสมดุลเกลือแร่ ไม่เพียงเท่านี้ยังมีแคลอรีต่ำช่วยในกระบวนการเผาผลาญทำให้เกิดพลัง สร้างไขมันในร่างกาย เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย

                  3. หอยแครง เป็นหอยมีสารอาหารดีจัดอยู่ในหมู่ของเปลือกหอยทั้ง 9 ที่นำมาใช้ปรุงยามาตั้งแต่โบราณ อร่อยดีมีประโยชน์เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส ในตัวของหอยนั้นยังมีคุณสมบัติที่ช่วยบำรุงโลหิต ฟอกเลือด บำรุงไขข้อ สร้างและบำรุงกระดูก ขับเลือด ขับปัสสาวะ แก้ไขพิการ ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง โรคกระเพาะ ขับลมในลำไส้ แก้กระษัย ขับนิ่ว หากนำไปทานกับสมุนไพรอื่น ๆ หรือหอยชนิดอื่น ยังเพิ่มความสามารถในการขับพยาธิ เป็นยาฝาดสมานที่ดีอีกด้วย

                  4. หอยขม ในตำราแพทย์แผนไทย ระบุไว้ว่า สามารถช่วยแก้กระษัย แก้ปวด บำรุงธาตุดิน กำลัง กระดูก ถุงน้ำดี ลำไส้ แก้ริดสีดวงทวาร โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว ลดอาการปวดศีรษะ ตาลาย ใจสั่น ชาตามมือ เท้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยรักษาโรคกระเพาะ ปวดมวนท้อง ถ่ายเป็นมูกเลือด แก้งูสวัด หอบหืด ช้ำใน แน่นหน้าอก ตาแดง ตาต้อ อัมพาต นับว่าอร่อยครบรสยังมีประโยชน์มากมาย

                  5. หอยลาย อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย คืนความอ่อนเยาว์ เนื่องจากมีสารพวก สังกะสี โครเมี่ยม และทองแดง อีกทั้งยังมีสารอาร์จีนิน ที่เรียกกันว่า ไวอะกร้าธรรมชาติ ในการบำรุงสุขภาพทางเพศของผู้ชาย และมีความสำคัญต่อการทำงานของต่อมใต้สมอง ที่สร้างและหลั่งโกรทฮอร์โมน สร้างภูมิคุ้มกัน ชะลอความชรา กระตุ้นการทำงานต่อมไธมัสทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น มะเร็ง เป็นต้น

รู้มั้ยว่า หอยแทบทุกชนิดมีประโยชน์

              นอกจากหอยมีสารอาหารดีดังกล่าวข้างต้นแล้วยังมีหอยหวาน ที่อุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันจำเป็น กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวที่มีความสำคัญ เช่น อีพีเอ ดีเอช เอ เป็นต้น ในการช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ช่วยให้ผิวเรียบเนียน รวมถึงหอยหลอด มีวิตามินเอ บี1 บี2 บี3 วิตามินซี ดี และหอยเป๋าฮื้อ ราชาแห่งหอยที่มีคุณสมบัติมากมายเมื่อนำมารับประทานแล้ว อร่อย ได้ประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ

              ซึ่งหอยทั้งหมดนี้สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู เพิ่มเติมเครื่องเคียงที่เป็นพืชสมุนไพรยิ่งได้ประโยชน์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครชอบรสชาติแบบไหน เลือกปรุงรสได้ตามความชอบ

              แม้ว่าหอยมีสารอาหารดี อร่อย เปี่ยมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย แต่หอยเหล่านี้เป็นวัตถุดิบที่สามารถสูญเสียความสดไปได้ง่าย จึงทำให้เกิดอาหารเป็นพิษขึ้นมาได้ ดังนั้นการปรุงสุกก่อนทานจะช่วยให้ไม่เกิดอาการไม่พึ่งประสงค์ต่อสุขภาพของเราตามมาภายหลังอย่างแน่นอน

เครดิตภาพ : sukkaphap-d.com / guide.michelin.com / topspicks.tops.co.th

YouTube :

หอยแมลงภู่ : ประโยชน์และข้อควรระวัง

คนชอบทานหอยแครงควรรู้! “4 ประโยชน์” จาก “หอยแครง”

#หอยดีมีประโยชน์ #สารอาหารจากหอย #กินหอยดียังไง