รู้ก่อนเสี่ยง อันตรายจากการสัก มีผลต่อผิวหนัง

รู้ก่อนเสี่ยง อันตรายจากการสัก มีผลต่อผิวหนัง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ในปัจจุบันพบว่าทั้งผู้ชายและหญิงให้ความสนใจกับการสักเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะตามกระแสแฟชั่น ความสวยงาม เช่น การสักคิ้ว ขอบตา ปาก เป็นต้น หรือแม้แต่ความเชื่อทางศาสนา ลงบนผิวหนังส่วนต่าง ๆ ทั้งแขน ขา แผ่นหลัง อก จนทำให้มีรอยเกิดขึ้นจากน้ำหมึกเป็นลวดลายที่มีความสวยงามตามความชอบของแต่บุคคล แต่รู้หรือไม่ว่าอันตรายจากการสักนั้นมีผลต่อผิวหนังเป็นอย่างมาก

อันตราย รู้ไว้ก่อนตัดสินใจสักบนตัว

                  การสักหรือ Tattoos เป็นเทคนิคในการใส่เม็ดสีหรือหมึกประเภทโลหะหนัก เช่น ไอรอนออกไซด์ (Iron Oxide) ลงไปสู้ใต้ผิวหนัง ด้วยอุปกรณ์ที่เป็นเข็มขนาดเล็ก หรืออุปกรณ์ในการสัก ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนที่เหมาะสม ถูกสุขลักษณะ ตั้งแต่การใช้เข็ม วัสดุ สถานที่ รวมถึงความชำนาญของผู้สัก โดยการทิ่มเข็มลงบนเนื้อแต่ละครั้งสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้สักไม่น้อยเลยทีเดียว

                  ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหลังการสัก เช่น อาการอักเสบหรือติดเชื้อจากเข็มและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง มีอาการแพ้ เกิดเป็นผื่นแดง คัน บวม ผิวหนังไหม้ ซึ่งเกิดขึ้นได้ทันที และบางรายอาจจะมีอาการนี้เรื่อย ๆ นานเป็นปี นอกจากนี้ยังอาจจะเกิดคีลอยด์ หรือแผลเป็นเนื้อนูนบริเวณผิวหนังที่สักได้

                  ในต่างประเทศพบว่าผลข้างเคียงและอันตรายจากการสัก คือการเกิดเป็นมะเร็งในผู้ที่สักบริเวณหน้าอก ทั้งที่ความตั้งใจทำเพียงแค่เสริมความสวยงามเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันจะพบว่าสีที่นำมาสักนั้นมีมากมายให้เลือกอย่างหลากหลาย แม้ว่าจะได้มาตรฐานคุณภาพสำหรับเครื่องสำอาง แต่ก็ยังไม่มีการรองรับหรือมีการอนุญาตจาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทาง อย.ของสหรัฐได้ประกาศเตือนว่าสีที่ใช้บางชนิดนั้นยังไม่สามารถนำไปสัมผัสกับผิวหนังของร่างกาย เนื่องจากเป็นสีสำหรับการทำผ้าหมึกในงานพิมพ์หรืออาจจะเป็นสีรถยนต์ บางคนมีความจำเป็นจะต้องสักเนื่องจากมีความบกพร่องบางอย่าง เช่น ผมร่วง คิ้วบาง เป็นต้น แต่ในขณะที่หลายคนนิยมสักเพราะชื่นชอบรอยต่าง ๆ ตามร่างกายหรือแฟชั่น ไม่ว่าจะมีความต้องการด้วยเหตุใดก็ตาม เราควรตะหนักถึงผลร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาภายหลังได้ ต้องตัดสินใจให้รอบครอบก่อนที่จะสัก เพราะสิ่งนี้จะติดอยู่บนร่างกายไปตลอดชีวิต

สิ่งที่พบได้ทั่วไปหลังจากการสัก

              บางส่วนของคนที่สักไปแล้วอาจจะไม่พอใจกับผลที่ออกมา เช่น ไม่มีความสวยงามตามที่ได้คาดหวังเอาไว้ หรือบางคนเมื่อสักไปนาน ๆ รู้สึกเบื่อกับรอยเดิม ๆ ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การกำจัดรอยสักเหล่านี้ออกไปนั่นเอง สาเหตุหลัก ๆ ที่ไม่พอใจเกิดขึ้น เพราะร่างกาย และจิตใจของเรามีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งฤดูกาลและแฟชั่นก็ก้าวไปข้างหน้าเรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดนิ่ง โดยเฉพาะเมื่อผิวหนังมีการขยายออก หรือยุบลง ทำให้รอยสักไม่มีความสวยงามตามสภาพผิวที่เปลี่ยนไป แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีในการลบรอยสักที่มีความทันสมัย แต่ต้องทำหลายครั้ง ค่อยเป็นค่อยไป บางคนก็ไม่สามารถกำจัดออกได้ทั้งหมด เป็นอันตรายจากการสักที่หลายคนมองข้ามไป       

              อันตรายจากการสัก มีผลโดยตรงต่อผิวหนังของเรา ดังนั้นการคิดอย่างรอบครอบ ตัดสินใจมาเป็นอย่างดีก่อนจะลงมือสักจึงเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะการจะลบหรือแก้ไขเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพื่อให้ได้รอยสักที่มีความสวยงามอย่างที่ต้องการ อีกทั้งควรดูแลรักษาสุขภาพไม่ให้อ้วนหรือผอมลงไปมากกว่าตอนที่สัก เนื่องจากจะทำให้รอยเหล่านั้นดูไม่สวยงาม เป็นที่รังเกียจได้

เครดิตภาพ : kapook.com / helenathailand.co / sistacafe.com

YouTube :

“เสี่ยงโรค จากการสัก” : หมอคุยข่าว : รายการคุยกับหมออัจจิมา

“การสัก” เสี่ยงโรคได้จริงหรือไม่

#สักเสี่ยงโรค #ข้อระวังการสัก #อันตรายจากการสัก