วิธีรับมือเบื้องต้นกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ที่มักต้องเจอบ่อย ๆ

วิธีรับมือเบื้องต้นกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ที่มักต้องเจอบ่อย ๆ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอบางครั้งถึงแม้ว่าเราจะมีการระมัดระวังและมีการป้องกันอย่างดีแล้วก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้อยู่ตลอดเวลา และอวัยวะในร่างกายของเราที่มักจะเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้งนั่นก็คือ ข้อเท้า ซึ่งเราใช้เท้าในการเดินในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้นก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า ได้และวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า มาแนะนำการลองไปดูกันซิว่าจะมีรายละเอียดอะไรกันบ้าง

ข้อมูลเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า

  1. สาเหตุของการได้รับบาดเจ็บของข้อเท้าที่มักพบบ่อย สาเหตุอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้านี้ สามารถเกิดขึ้นได้จากการได้รับบาดเจ็บโดยตรง และการได้รับบาดเจ็บทางอ้อม ทั้งการถูกกระแทกของข้อเท้าต่อพื้นผิวที่แข็ง เกิดการบิดงอของข้อเท้า หากเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะกระดูกเปราะบาง กระดูกพรุนหรือผู้สูงอายุอาจจะมีความรุนแรงมากกว่าปกติ  โดยปัญหาหลักที่มักพบของการบาดเจ็บที่ข้อเท้าคือ อุบัติเหตุข้อเท้าและเท้าพลิก นอกจากนี้ยังมีปัญหาจาก ความผิดปกติทางโครงสร้างของกระดูก เส้นเอ็น หรือข้อของเท้าและข้อเท้า ที่ทำให้เกิดภาวะผิดปกติทางโครงสร้างอื่น ๆ ตามมาได้ 
  2. วิธีการรับมือเบื้องต้น หลังจากการได้รับบาดเจ็บที่ไม่รุนแรงมากนักแล้ววิธีการรับมือเบื้องต้นเพื่อที่จะสามารถลดอาการบาดเจ็บ บวม และอักเสบได้ สามารถทำได้โดยพักการใช้งานเท้า ประคบเย็น และยกเท้าขึ้นสูง ทั้งนี้ในช่วง48-72 ชั่วโมงหลังได้รับบาดเจ็บควรงดการใช้เท้าทั้ง การบีบนวด หลีกเลี่ยงการสัมผัสความร้อนแอลกอฮอล์  แต่หากเกิดการบาดเจ็บรุนแรงต่อข้อเท้า จะต้องให้แพทย์วินิจฉัยหอาจจะต้องถึงขั้นผ่าตัด เพื่อเย็บซ่อมเส้นเอ็นให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม
  3. การรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า สำหรับการรักษานั้นมีทั้งแบบที่ต้องได้รับการผ่าตัดและแบบที่ไม่ต้องได้รับการผ่าตัด โดยกรณีไม่ต้องผ่านั้นนั้นมักจะเป็นกรณีของการได้รับบาดเจ็บโดยที่ไม่ส่งผลเคลื่อนไหว ขยับตัว หรือการรับน้ำหนักตัว โดยอาจจะจะรักษาโดยการใส่เฝือกเพื่อพยุง และจำกัดการเคลื่อนของข้อเท้า ในกรณีผ่าตัดนั้น ต้องเป็นกรณีที่มีกระดูกแตกหัก ผิดรูป ไม่สามารถรักษาได้โดยการใส่เฝือก โดยแพทย์อาจจะมีการผ่าตัดเพื่อตัดกระดูกที่ผิดรูปให้ดีขึ้นนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าที่เราได้นำมาแนะนำกันข้างต้นสำหรับใครที่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งก็สามารถนำเอาข้อมูลข้างต้นรวมไปถึงวิธีการรักษาเบื้องต้นไปปรับประยุกต์ใช้ได้เลย อย่างไรก็ตามหากอาการบาดเจ็บมีความรุนแรงก็ควรที่จะเข้าพบแพทย์เพื่อพิจารณาอาการและความรุนแรงของโรคและหาวิธีการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

#อาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า #รักษาข้อเท้าเจ็บเบื้องต้น #รับมือข้อเท้าเจ็บ