เช็คสัญณาณเตือน ส่อไทรอยด์ผิดปกติ

เช็คสัญณาณเตือน ส่อไทรอยด์ผิดปกติ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

                  ต่อมไทรอยด์มีหน้าที่เผาผลาญพลังงานในร่างกาย หากไทรอยด์ผิดปกติ จะแสดงอาการที่แตกต่างกันออกไป เพราะโรคนี้มีหลายชนิด มักพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในสัดส่วนประมาณ 5 คนต่อ 1 คน

                  ต่อมไทรอยด์ เป็นต่อมไร้ท่อขนาดใหญ่ที่สุดของร่างกายที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์เข้าสู่กระแสเลือดมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และช่วยควบคุมกระบวนการเผาผลาญต่าง ๆ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง การเต้นของหัวใจ และรักษาอุณหภูมิของร่างกาย ถือได้ว่าต่อมไทรอยด์ช่วยในการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายแทบทั้งหมด หากพบว่าต่อมไทรอยด์ผิดปกติ มีภาวะไทรอยด์โต จะส่งผลต่อร่างกายทำให้ร่างกายทำงานแปรปรวนไปอย่างมาก แม้ว่าในส่วนของสาเหตุนั้นไม่ได้มีระบุว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ทางการแพทย์เชื่อว่า อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ ต่อมไทรรอยด์ผิดปกติจากสาเหตุอื่น หรือการรับประทานไอโอดีนในปริมาณที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้มีความเสี่ยงเกิดโรคนี้เช่นกัน

โรคไทรอยด์ผิดปกติ มีอะไรบ้าง

                  1. ไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากเกินไปหรือไทรอยด์เป็นพิษ ไทรอยด์ชนิดนี้สามารถพบได้ทุกช่วงวัย ผู้ป่วยจะมีอาการมือสั่น ใจสั่น หงุดหงิดง่าย ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก นอนไม่หลับ กินเยอะแต่น้ำหนักไม่เพิ่มหรือลดลง ภายใน 1-2 เดือน ทั้งนี้การรักษาคือให้ทานยาต้านไทรอยด์ประมาณ 2 ปี และต้องตรวจซ้ำ เพราะมีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก

                  2. ไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนน้อยเกินไป อาการไทรอยด์ผิดปกตินี้จะทำให้ร่างกายไม่เผาผลาญพลังงาน ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขี้นได้ง่าย อ้วนอย่างรวดเร็ว ขี้หนาว เฉื่อยชา ท้องผูก ง่วงบ่อย นอนมากเกินไป สามารถรักษาได้โดยการกินฮอร์โมนไทรอยด์ และส่วนใหญ่ต้องทานยาชนิดนี้ไปตลอดชีวิต

                  3. ก้อนบริเวณต่อมไทรอยด์ อาการอีกหนึ่งประเภทคือมีก้อนเนื้อบริเวณต่อมไทรอยด์ แพทย์ต้องเจาะเพื่อนำเซลล์ไปตรวจให้แน่ใจว่าไม่ใช่เกิดจากเซลล์มะเร็ง และพบว่ามีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีความเสี่ยง เป็นโรคมะเร็ง นอกนั้นเป็นเพียงก้อนเนื้อธรรมดาที่อาจจะไม่มีความอันตราย และหากก้อนเนื้อนั้นไม่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต แพทย์จะไม่แนะนำให้ทำการผ่าตัดออกไป เพราะบริเวณดังกล่าวมีเส้นเสียง และเส้นเลือดอยู่เป็นจำนวนมาก

สัญญาณบ่งบอก ไทรอยด์ผิดปกติ

                  1. น้ำหนักเพิ่มหรือลดลง ผิดปกติ เนื่องจากต่อมไทรอยด์มีหน้าที่ในกระบวนการเผาผลาญในร่างกายของเรา หากมีภาวะไทรอยด์ผิดปกติหรือเป็นพิษ จะทำให้ผลิตฮอร์โมนมากหรือน้อยจนเกินไป ทำให้ระบบการทำงานของร่างกายแปรปรวน ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็ว

                  2. เหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็วและใจสั่น เมื่อไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนมากจนเกินไป จะทำให้ฮอร์โมนเหล่านั้นเข้าเร่งการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ

                  3. นอนไม่หลับ เมื่อไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนไปกระตุ้นการทำงานของประสาทส่วนกลาง ส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อนในชีวิตประจำวัน

                  4. รู้สึกง่วงไม่สดชื่น อ่อนเพลีย เป็นภาวะของต่อมไทรอยด์ทำงานช้าและต่ำลง ส่งผลทำให้ร่างกายมีอาการง่วงตลอดเวลา อ่อนเพลีย และไม่สดชื่น คิดช้า เฉื่อยชา ไม่มีสมาธิ

                  5. ร้อนง่าย เหงื่อออกมากกว่าปกติ เกิดจากการที่ฮอร์โมนไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญมากขึ้น จึงทำให้เหงื่อออกง่าย อุณหภูมิสูง ร้อนง่าย

                  6. หนาวง่าย หนาวอยู่ตลอดเวลา เมื่อต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนน้อยและไม่เพียงพอต่อการควบคุมการเผาผลาญ ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานช้าลง ความร้อนในร่างกายจะลดลง จึงมีความรู้สึกว่าหนาวอยู่ตลอดเวลาจนไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นได้

                  7. ผมร่วงได้ง่าย การทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมร่วงได้ง่ายขึ้น

                  8. ตาโปน เกิดจากอาการระคายเคืองตา มีน้ำตา  ทำให้หนังตาปิดได้น้อยกว่าปกติทำให้มองดูเหมือนตาโปนนั้นเอง

                  9. ขับถ่ายไม่ปกติ ลำไส้ทำงานหนัก และเคลื่อนไหวมากกว่าปกติ จึงทำให้อุจจาระบ่อย หรือท้องผูก

                  10. ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจจะมามากกว่าหรือน้อยกว่าปกติ บางรายประจำเดือนขาดหายไปเลย เมื่อรักษาจนระดับฮอร์โมนคงที่ ก็จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม

                  การตรวจต่อมไทรอยด์cผิดปกติสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ หากคิดว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้น เช่น ส่องกระจก ยืดลำคอ หันซ้าย ขวา อย่างช้า ๆ เพื่อตรวจดูรอบ ๆ ลำคอ ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางของทั้งสองมือคลำลำคอพร้อม ๆ กันทั้งสองด้าน จากด้านหลังมาหน้าและจากด้านบนลงล่าง หากสัมผัสพบก้อนเนื้อแปลก ๆ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาโดยเร็วที่สุด

เครดิตภาพ : bangkokpattayahospital.com / thairath.co.th / health.kapook.com

Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=TDrcR-naTEQ โรคไทรอยด์เป็นพิษ รู้ไว้ก่อนสาย : พบหมอมหิดล [by Mahidol Channel]

#ต่อมไทรอยด์ #โรคไทรอยด์ผิดปกติ #รู้ทันโรคภัย