สาเหตุทั่วไปของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร

สาเหตุทั่วไปของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหารเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นเนื่องจาก การที่ร่างกายของเรามีกรดในกระเพาะอาหารมากจนเกินไป  หรือในกรณีที่เยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลาย จึงทำให้เราเกิดเป็นโรคกระเพาะอาหาร และสำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการทั้งสองอย่างนี้จะได้แก่  

1. โรคกระเพาะอาหารที่เกิดจากกรดในกระเพาะอาหาร

สำหรับสาเหตุของการเกิดกรดในกระเพาะอาหารจะได้แก่ 

– การรับประทานอาหารที่ไม่เป็นเวลา 

– เกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล 

– การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ และยาดอง เป็นต้น 

– การสูบบุหรี่เป็นประจำ 

– การดื่มกาแฟ     

2. โรคกระเพาะอาหารที่เกิดจากเยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลาย 

เยื่อบุกระเพาะอาหารถูกทำลายมักจะเกิดมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้ 

– การรับประทานยาบางชนิดเป็นประจำ และเป็นเวลานาน เช่น ยาชุดแอสไพริน ยาสเตียรอยด์ ยาแก้ปวด ยาลูกกลอนต่างๆ เป็นต้น 

– การรับประทานอาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน เช่น รสเผ็ดจัด หรือเปรี้ยวจัด เป็นต้น 

– การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เป็นประจำ และเป็นเวลานาน เครื่องดื่มเหล่านี้จะมีกรดที่สามารถกัดกระเพาะได้ เช่น เหล้า เบี้ย และยาดอง เป็นต้น 

สาเหตุต่างๆ เหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราเกิดเป็นโรคกระเพาะอาหาร ดังนั้นถ้าอยากหลีกเลี่ยงอาการของโรคกระเพาะอาหารเราควรปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง เช่น รับประทานอาหารให้เป็นเวลา อย่าทานอาหารรสจัด ไม่เครียด และควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ รวมทั้งควรเลิกสูบบุหรี่ สำหรับใครที่ต้องรับประทานยาเป็นประจำ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีการป้องกัน

การดูแลตัวเองสำหรับผู้ป่วย 

หากมีอาการไม่มากแพทย์จะให้รับประทานยาปฏิชีวนะ ที่จะมีทั้งแบบน้ำและแบบเม็ด โดยยาจะมีสรรพคุณในการเข้าไปเคลือบกระเพาะอาหารทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการระคายเคืองน้อยลง และนอกจากรับประทานยาแล้ว เราควรปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันกันด้วย เช่น ควรทานอาหารให้เป็นเวลา ถ้ามีอาการหนักโดยมากแพทย์จะแนะนำให้รับประทานอาหารอ่อนๆ เพื่อไม่ให้กระเพาะอาหารทำงานหนักจนเกินไป นอกจากนี้ผู้ป่วยควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และไปพร้อมแพทย์ให้ตรงตามเวลานัดหมาย เพื่อดูผลการรักษาว่ามีประสิทธิภาพหรือได้ผลมากน้อยแค่นั้น นอกจากนี้คุณยังควรนอนหลับผักผ่อนให้เป็นเวลาหรือให้พอเพียงต่อความต้องการของร่างกายกันด้วยนะคะ ทีสำคัญหากใครที่โรคเกิดจากความเครียด คุณควรหาทางบรรเทาอาการ หรือหาสาเหตุของอาการเครียดและหาแนวทางป้องกันต่อไป ก็จะช่วยให้อาการทุเลาลงได้

ทราบกันแบบนี้แล้วสำหรับใครที่ไม่อยากป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ อันดับแรกเราควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดโรค ก็จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยป้องกันได้เป็นอย่างดีกันแล้วค่ะ และสำหรับใครที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมของโรคนี้

เครดิตภาพ : naewna.com

#โรคกระเพาะ #รักสุขภาพ #รู้ทันโรค