อาการที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน

อาการที่สามารถพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน

สำหรับผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานอาการในเริ่มแรกอาจจะสังเกตเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก แต่พอเป็นไปสักระยะอาการต่างๆ จะเริ่มแสดงออกมากขึ้น จนเราสามารถสังเกตได้ โดยจะมีอาการต่างๆ ดังต่อไปนี้ 

อาการของโรคเบาหวาน 

1. ผู้ป่วยจะปวดปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เพราะร่างกายต้องการขับน้ำตาลออกจากกระแสเลือด น้ำตาลจึงถูกขับออกมาจากทางปัสสาวะ รวมทั้งถ้าใครปัสสาวะทิ้งไว้อาจจะเกิดมีมดมาตอมปัสสาวะได้ 

2. มีอาการกระหายน้ำอยู่ตลอดเวลา เพราะร่างกายขับน้ำตาลออกมาพร้อมปัสสาวะ ทำให้ร่างกายขาดน้ำ จึงทำให้รู้สึกกระหายน้ำเพื่อเป็นการทดแทนน้ำที่สูญเสียไป แต่ถึงทำการดื่มน้ำแล้วก็จะยังไม่รู้สึกว่าอาการกระหายน้ำจะดีขึ้น 

3. ติดเชื่อตามผิวหนังได้ง่าย และมักเกิดเชื่อราตามผิวหนัง รวมทั้งบริเวณช่องคลอด สาเหตุจะมาจากร่างกายขาดน้ำและผิวหนังแห้งเป็นขุย ขาดความชุ่มชื่นจึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อราได้ง่าย 

4. เกิดเป็นฝีขึ้นเป็นประจำตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และจะหายช้า รวมทั้งแผลต่างๆ ที่เกิดขึ้นบริเวณลำตัวก็จะหายช้ากว่าปกติด้วยเช่นกัน 

5. มีอาการอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง เนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลภายในกระแสเลือดมาเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ จึงเป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลีย 

6. น้ำหนักลด โดยไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถเผาพลาญน้ำตาลได้ จึงหันไปเผาพลาญไขมันเพื่อมาใช้เป็นพลังงานแทน 

7. มีอาการเหน็บชาและปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อโดยเฉพาะบริเวณแขนและขา เนื่องจากระดับน้ำตาลกลูโคสในร่างกายสูงเป็นเวลานานทำให้กล้ามเนื้อทำงานผิดปกติ โดยเฉพาะเส้นประสาทต่างๆ ที่บริเวณกล้ามเนื้อ หรือที่เรียกว่าเกิดอาการเส้นประสาทอักเสบ อาการจะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นตามระยะเวลา ถ้าปล่อยไว้นานอาการของโรคเหน็บชา และอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย 

8. สายตาพล่ามัว วิสัยทัศน์ในการมองเห็นไม่ดี เนื่องจากระดับน้ำตาลในกระแสเลือดที่มากขึ้น และร่างกายทำการขับออกมาทางเลนส์ตา ทำให้ผู้ป่วยเกิดมีอาการตาพล่ามัว มองเห็นภาพไม่ชัดเจน ถ้าเป็นมากอาจจะมีน้ำไหลออกมาจากตา หรือที่เรียกว่าเบาหวานขึ้นตา

เมื่อทราบอาการต่างๆ ของโรคเบาหวานแล้ว สำหรับใครที่รู้สึกสงสัยว่าตัวเองอาจจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคเบาหวาน หรือมีอาการต่างๆ เหล่านี้ จึงควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเลือดหาระดับน้ำตาลในกระแสเลือดก็จะทำให้ทราบว่าคุณป่วยเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ ถ้าทราบสาเหตุโรคเบาหวนตั้งแต่ระยะเริ่มแรกก็จะมีส่วนทำให้การรักษาระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นสำหรับใครที่เริ่มมีอาการจึงรีบพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาและขอคำแนะนำการปฏิบัติตัวต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

เครดิตภาพ : diabeticherbivore.com

#เบาหวาน #รักสุขภาพ #รู้ทันโรค