มูสลี่ ของดีที่มาจากสวิส

มูสลี่ ของดีที่มาจากสวิส วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

มูสลี่เป็นอาหารประเภทหนึ่งที่เตรียมจากข้าวโอ๊ตดิบและส่วนผสมอื่นๆ รวมถึงธัญพืช ผลไม้สดหรือแห้ง  เมล็ดพืช และนัท แล้วเทน้ำนม  นมถั่วเหลือง  โยเกิร์ต หรือน้ำผลไม้ลงไป   ผู้ที่ประดิษฐ์คิดค้นมูสลี่ขึ้นมาในปี 1900 เป็นแพทย์ชาวสวิส ซึ่งเตรียมอาหารนี้สําหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลของเขา 

โดยได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารที่เขาและภรรยาเคยรับประทานขณะไปเดินป่าในเทือกเขาแอลป์ของสวิสเซอร์แลนด์ โดยครั้งนั้นเขาแช่มูสลี่ในน้ำผสมน้ำมะนาวข้ามคืน  ครั้นถึงตอนเช้าก็เสิร์ฟพร้อมกับโยเกิร์ตเป็นอาหารเช้า เขาเลือกใช้อาหารที่อุดมไปด้วยผลไม้และผักสดเป็นส่วนสําคัญของการบําบัด

และอาหารประเภทนี้ทำให้ความตั้งใจของเขาสมปรารถนา เขาเรียกว่าอาหารนี้ “d’Spys” (ซึ่งในภาษาเยอรมันสวิสหมายถึง “อาหาร”) ต่อมากลายเป็นที่มีชื่อเสียงมากขึ้นเป็นที่รู้จักกันว่า “เบิร์ชเซอร์มูสลี” ในภาษาเยอรมันสวิสหรือ “Müesli” คํานี้มาจากอเลมันนิก (ซึ่งเป็นภาษาถิ่นของเยอรมันตอนบน) จากนั้นมูสลี่เป็นที่นิยมในประเทศตะวันตกราวทศวรรษที่ 1960 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนสนใจในอาหารสุขภาพและอาหารมังสวิรัติ

ประโยชน์ของมูสลี่

มูสลี่ถือว่าเป็นอาหารสุขภาพเพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย   มูสลี่มีน้ำตาลและแคลอรี่น้อยกว่าอาหารเช้าจากธัญพืช ซึ่งบางยี่ห้ออาจมีน้ำตาลมากกว่า 50%   มูสลี่มีใยอาหารจํานวนมากที่ช่วยควบคุมความอยากอาหาร 

ใยอาหารยังชะลอการดูดซึมของน้ำตาล จึงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดโอกาสในการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2   มูสลี่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมากจึงไปทําลายอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเช่น มะเร็งรังไข่  มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก    มูสลี่มีแมงกานีสและไม่มีไขมันอิ่มตัว จึงดีต่อสุขภาพหัวใจ   เมื่อรับประทานมูสลี่เป็นอาหารเช้า จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสะสมในตอนเช้า และแล้วให้พลังงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน    มีส่วนช่วยควบคุมการสูญเสียน้ำหนักอันเนื่องมาจากลดปริมาณอาหารที่จําเป็น

วิธีเตรียมมูสลี่เพื่อรับประทาน

         สำหรับมูสลี่สูตรดั้งเดิมจะมีผลไม้มากกว่าธัญพืช  ซึ่งแตกต่างกับมูสลี่ปัจจุบันอย่างมาก  มูสลี่สูตรดั้งเดิมจะประกอบไปด้วยข้าวโอ๊ต 1 ช้อนโต๊ะ  นำไปแช่ในน้ำ 2 – 3 ช้อนโต๊ะผสมน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ครีม 1 ช้อนโต๊ะ แอปเปิ้ลขูดละเอียด 200 กรัม และเฮเซลนัท หรือถั่วลิสง หรืออัลมอนด์ 1 ช้อนโต๊ะ   ส่วนมูสลี่ทุกวันนี้บรรจุมาในถุง ภายในจะมีข้าวโอ๊ตหรือคอร์นแฟลกส์  ผสมกับผลไม้แห้ง  ถั่ว  และเมล็ดพืช  บางครั้งอาจจะมีน้ำผึ้ง เครื่องเทศ หรือช็อคโกแลต มูสลี่ชนิดนี้สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้น  และเตรียมรับประทานโดยนำไปแช่นม  โยเกิร์ต  ช็อคโกแลตร้อน  น้ำผลไม้  หรือน้ำ  ส่วนมูสลี่แบบสดมีข้าวโอ๊ตอย่างเดียวกันหรือข้าวโอ๊ตผสมธัญพืชอื่นๆ  แต่เติมด้วยผลไม้สดเช่น  กล้วย  แอปเปิ้ล และผลเบอร์รี่ต่างๆ แล้วจึงเติมนม  น้ำ และเครื่องดื่มอื่นๆ

หลายๆ คนที่กำลังมองหาอาหารเช้าเพื่อสุขภาพหรืออาหารควบคุมน้ำหนักอยู่  ลองทำเมนูมูสลี่มารับประทานกัน  เพราะเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายมาก  ซึ่งเป็นเรื่องดีที่สุดที่พยายามทำเองที่บ้าน  จะทำให้รู้สึกภาคภูมิใจและเพลิดเพลินไปกับอาหารเช้าหรืออาหารว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีสุขภาพดีโดยไม่ต้องเติมน้ำตาลหรือไขมัน

เคดิตภาพจาก pixabay.com

#มูสลี่ #อาหารธัญพืช #มูสลี่สูตรดั้งเดิม