10 อาหารไทยที่มีแคลอรี่สูง ทานบ่อยได้แต่ต้องเบิร์น

10 อาหารไทยที่มีแคลอรี่สูง ทานบ่อยได้แต่ต้องเบิร์น วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

หลายคนมีพฤติกรรมการกินตามใจปาก อยากกินนู่นนี่ กินจุบจิบ แบบไม่ระวัง อาจจะส่งผลให้เกิดเป็นโรคอ้วนขึ้นมาได้ ดังนั้น หากไม่อยากมีน้ำหนักส่วนเกินมากจนเกินไป มาเช็คอาหารไทยที่มีแคลอรี่สูงกันดีกว่า ว่ามีเมนูไหนบ้าง ที่ไม่ควรทานบ่อย แต่เมื่อกินเข้าไปแล้วแล้วต้องเบิร์นร่างกายให้มากขึ้น ไปดูกัน

10 อาหารไทย ที่ไม่ควรทานบ่อย มีแคลอรี่สูง

                  1. ข้าวราดกระเพรา ไข่ดาว ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ เนื้อ ทะเล ให้พลังงานสูงถึง 500-600 แคลอรี่เลยทีเดียว หากเพิ่มไข่ดาวลงไปด้วย จะมากขึ้นอีกประมาณ 125 แคลอรี่ ดังนั้นในหนึ่งจานจะให้พลังงานมากกว่า 700 แคลอรี่เลยทีเดียว เมื่อทานแล้วควรออกกำลังกายเพิ่มขึ้นด้วย

                  2. เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว เมนูอาหารที่ใคร ๆ ต่างชื่นชอบเพราะหาทานได้ง่าย มีทั้งหมู ไก่ ทะเล แต่รู้หรือไม่ว่าให้พลังงานสูงถึง 600 แคลอรี่ เพาะฉะนั้นหากอยากทานประเภทเส้นลองเปลี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่จะดีกว่าเพราะให้พลังที่น้อยกว่ามาก

                  3. ราดหน้าหมี่กรอบ เนื่องจากบะหมี่นั้นผ่านการทอดกรอบ และส่วนผสมต่าง ๆ ที่อยู่ในเมนูนี้เป็นจำนวนมากส่งผลให้มีพลังงานมากกว่า 560 แคลอรี่เลยทีเดียว หากจะทานราดหน้าควรเป็นเส้นอย่างอื่นจะดีกว่า

                  4. ไข่เจียวราดข้าว เมนูที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน อย่างข้าวสวยกับไข่เจียว เป็นอาหารที่หลายคนชื่นชอบ และทานได้ทุกวัน แต่จานนี้กลับให้พลังงานถึง 450 แคลอรี่ หากเลี่ยงได้ควรทานไข่ต้มแทน ปรุงรสนิดหน่อยก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน

                  5. ข้าวแกงกระหรี่หมูทอด เมนูสุดแสนอร่อยที่มาพร้อมกับพลังงานที่มากถึง 900-1,000 แคลอรี่ เนื่องจากมีส่วนผสมอย่างหมูทอด มันฝรั่ง น้ำมัน เป็นต้น จึงไม่แปลกใจที่จะมีแคลอรี่สูงเกินความจำเป็นขนาดนี้ เลี่ยงได้ควรเลี่ยงแต่หากไม่ได้ต้องออกกำลังกายให้มากยิ่งขึ้น

                  6. ผัดไทยกุ้งสดห่อไข่ เป็นเมนูอาหารไทยที่มีแคลอรี่สูงอีกชนิดหนึ่ง เพราะให้พลังงานกว่า 550 แคลอรี่ แต่หากสั่งเป็นผัดไทยธรรมดาไม่ใส่ไข่ จะให้พลังงานเพียง 200 แคลอรี่เท่านั้น ลองเปลี่ยนเป็นเมนูนี้กันดู

                  7. ข้าวมันไก่ เมนูนี้ยังไงก็ต้องติด 1 ใน 10 ของอาหารที่ให้พลังงานสูง เพราะมีมากกว่า 600 แคลอรี่ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบเนื้อไก่ติดมัน บอกได้เลยว่าอ้วนอย่างแน่นอน หากทานบ่อย ๆ และไม่ยอมออกกำลังกาย

8. ข้าวขาหมู มีทั้งหนังหมู มันหมู ที่ให้พลังงานสูงมาก ๆ ยิ่งทานทุกวันส่งผลน้ำหนักตัวและสุขภาพได้ในอนาคต เพราะให้พลังงานมากกว่า 650 แคลอรี่เลยทีเดียว ทางที่ดีควรทานนาน ๆ ครั้งจะดีกว่า

9. ข้าวราดคะน้าหมูกรอบ เมนูสิ้นคิดของผู้ที่รู้จะทานอะไรดี รองจากข้าวราดกระเพรา เมื่อมองเพียงผิวเผินอาจคิดว่าทานยังไงก็ไม่อ้วนเพราะเป็นอาหารที่ทำมาจากผัก แต่ความจริงแล้วให้พลังงานสูงถึง 620 แคลอรี่ เมื่อสั่งมาทานแล้ว ต้องเบิร์นกันหน่อยไม่อย่างนั้นอาจจะมีภาวะน้ำหนักเกินโดยไม่รู้ตัว

10. ไก่ทอด โดยเฉพาะน่อง 1 ชิ้นมี 175 แคลอรี่ และในสะโพก 1 ชิ้น มีมากกว่า 320 แคลอรี่ หากผู้ที่กินจุ ทานเข้าไปหลาย ๆ ชิ้น แน่นอนว่าได้รับพลังงานมหาศาล ดังนั้นควรเลี่ยงเมนูนี้บ้าง

การคำนวนแคลอรี่ที่ต้องใช้ในแต่ละวัน

              เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักได้จากการทานอาหารไทยที่มีแคลอรี่สูง ๆ เข้าไป ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของเราต้องการปริมาณพลังงานอยู่ที่ 25-35 กิโลแคลอรี่ ต่อ 1 กิโลกรัมของน้ำหนักตัว ขึ้นอยู่กับกิจกรรมในระหว่างวันด้วย โดยมีสูตรการคำนวณค่า BMR ที่จะช่วยให้ทราบความต้องการแคลอรี่ในแต่ละวันอย่างละเอียดมากขึ้น ดังนี้

              ผู้ชาย BMR = 66 + (13.7 x น้ำหนักตัว) + (5 x ส่วนสูง) – (6.8 x อายุ)

              ผู้หญิง BMR = 665 + (9.6 x น้ำหนักตัว) + (1.8 x ส่วนสูง) – (4.7 x อายุ)

เช่น ผู้ชายหนัก 60 กิโลกรัม ความสูง 180 เซนติเมตร อายุ 26 ปี จะได้ดังนี้ BMR = 66 + (13.7 x 60) + (5 x 180) – (6.8 x 26) จะได้ BMR อยู่ที่ 1,611.2 กิโลแคลอรี่ นั่นคือจำนวนพลังงานที่ต้องการใช้ในแต่ละวันของชายคนนี้ เมื่อได้จำนวนมาแล้วควรคำนวณจากทำกิจกรรมเพิ่มเติม แบ่งออกได้ 5 กลุ่ม คือ ไม่ได้ออกกำลังกาย นำค่า BMR x 1.2 ออกกำลังกาย ประมาณ 1-3 วันต่อสัปดาห์ นำ BMR x 375 หากออกกำลังกาย ประมาณ 3-5 วันต่อสัปดาห์ BMR x 1.55 และผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก ประมาณ 6-7 วันต่อสัปดาห์ ให้นำค่า BMR x 1.725

              เมื่อสำรวจตัวเองดูแล้วพบว่าอยู่ในกลุ่มไหน ให้นำค่า BMR ไปคูณได้เลย เช่น ผู้ชายคนเดิมเป็นคนออกกำลังกายปานกลาง ให้นำ 1,611.2 x 1.55 จะได้เท่ากับ 2,497.36 กิโลแคลอรี่ นั่นคือจำนวนพลังงานที่ชายคนนี้ต้องการในหนึ่งวัน หากอยากควบคุมน้ำหนัก ก็เลี่ยงอาหารที่มีแคลอรี่สูงเกินไปกว่านี้

              จะเห็นได้ว่าอาหารไทยที่มีแคลอรี่สูง ทั้งหมด 10 ประเภท ที่คนอยากควบคุมน้ำหนักควรหลีกเลี่ยง ดังนั้นเราจะต้องเลือกทานอาหารให้มีความเหมาะสมกับความต้องการพลังงานของร่างกายในแต่ละวันของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ทั้งนี้หากใครยังทานอาหารที่มีแคลอรี่สูง ๆ อยู่เป็นประจำและไม่ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย นอกจากน้ำหนักจะไม่ลดลงแล้ว ยังเสี่ยงเป็นโรคอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

เครดิตภาพ : sites.google.com / kindeediet.com / pantip.com

YouTube :

10 อันดับอาหาร ที่ทำให้อ้วนไม่รู้ตัว!!

เมนูอาหารไทยยอดฮิต แต่แคลอรี่สูงปรี๊ดดด

#อาหารไทยแคลสูง #เมนูฮิตกินแล้วต้องเบิร์น #เมนูอร่อยแคลสูง