น่ารู้!! โรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่พบบ่อยมากที่สุด

น่ารู้!! โรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่พบบ่อยมากที่สุด วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

เส้นผมและหนังศีรษะเป็นอีกหนึ่งอวัยวะบนร่างกายของเราที่มีความสำคัญอย่างมาก และที่สำคัญก็คือคนส่วนใหญ่มักจะประสบกับโรคที่เกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะอยู่เป็นประจำ ซึ่งบางครั้งอาจจะทำให้ผู้ที่เป็นเกิดความไม่มั่นใจในตนเองได้ สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคที่ต้องระวังบนหนังศีรษะและเส้นผมมาแนะนำกันลองไปดูกันซิว่าจะมีโรคอะไรกันบ้าง

โรคเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ

  1. โรคผมร่วงเป็นหย่อม หรือ alopecia areata เป็นอีกโลกหนึ่งที่ทางการแพทย์พบน้อยมาก เพราะโรคนี้เกิดจากร่างกายที่ผิดปกติ ที่ทำให้เส้นผมของผู้ป่วยนั้น ร่วงเป็นหย่อม ร่วงเป็นกระจุก หรือร่วงหมดทัังศีรษะ ซึ่งโรคนี้นั้นเกิดขึ้นกับใคร คุณควรที่จะไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะทางการแพทย์ได้มีวิธีการรักษา โดยการปรับโครงสร้างส่วนที่ผิดปกติของร่างกายให้กลับมาเหมือนเดิม
  2. โรคเชื้อราที่หนังศีรษะ โรคนี้มักเกิดขึ้นบริเวณตรงกลางของหนังศีรษะ ซึ่งเชื้อรานี้เกิดขึ้นได้กับเส้นผมหรือรากผม ซึ่งมีผลมาจากหนังศีรษะของเรานั้นมีความอับชื้น หรือหนังศีรษะแห้ง จึงทำให้เกิดอาการคันบริเวณหนังศีรษะ ซึ่งแน่นอนเลยว่ารากผมที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง จะทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้ นอกจากนี้หนังศีรษะที่หลุดลอกออกมานั้น ที่เราเรียกว่า รังแค 
  3. โรคผมร่วงชนิดเกิดบาดแผล รวยโลกนี้จะมีลักษณะเป็นผื่นแดงขึ้นมา จากนั้นมีขุยอยู่บริเวณรากผม ใหญ่มักจะพบในบริเวณหน้าผาก จอนผม และบริเวณแนวไรผม โดยผู้ป่วยนั้นจะมีอาการที่แสบคัน และมีอาการผมร่วงมากผิดปกติ 
  4. โรคสะเก็ดเงินที่หนังศีรษะ โลกนี้มีลักษณะเป็นผื่นมีขุยสะเก็ดสีขาวเป็นแผ่นหนา และมีขนาดใหญ่ หนังศีรษะนั้นจะมีอาการแสบแดงที่สามารถเห็นได้ชัด ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะพบที่บริเวณหลังหู หน้าผาก และต้นคอด้านหลัง โรคนี้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จะทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเรื้อรังได้ ซึ่งจะทำให้สามารถรักษาได้ยากมาก 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ สำหรับโรคที่ต้องระวังบนเส้นผมและหนังศีรษะที่เรานำมาฝากกันข้างต้น ใครที่ปกติแล้วเป็นคนที่มีปัญหาในเรื่องของหนังศีรษะและเส้นผมอยู่แล้วก็ควรที่จะให้การใส่ใจ และมีวิธีการดูแลที่เหมาะสม เพื่อที่จะช่วยบำรุงสุขภาพของหนังศีรษะและเส้นผมให้กลับมาแข็งแรงไม่อ่อนแอหรือเกิดอาการแพ้ต่อสารเคมีรอบตัวอย่างง่ายดายนั่นเอง

#โรคเกี่ยวกับเส้นผม #โรคหนังศีรษะน่ารู้ #เส้นผมและหนังศีรษะ