คุณค่าของมะละกอ

คุณค่าของมะละกอ วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

         มะละกอ มีประโยชน์ค่อนข้างหลากหลาย มีสรรพคุณเป็นทั้งอาหารและยารักษาโรค โดยสรรพคุณมะละกอ เช่น ใช้เป็นยาระบาย ยาขับปัสสาวะ ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด เป็นต้น และยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และบำรุงสายตา

เช่น วิตามินเอ 47 ไมโครกรัม  เบต้าแคโรทีน 274 ไมโครกรัม ลูทีน และซีแซนทีน 89 ไมโครกรัม วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 ธาตุแคลเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน เป็นต้น  มะละกอมีส่วนช่วยการป้องกันภาวะจอประสาทตาเสื่อม 

โดยมีงานวิจัยตีพิมพ์ในต่างประเทศกล่าวว่าการกินมะละกอ 3 ครั้งต่อวันอาจลดความเสี่ยงของอาการภาวะจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ อันเป็นสาเหตุของการเสียการมองเห็นในผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดี เนื่องจากคนไทยกินมะละกอทั้งดิบและสุกเป็นประจำ จึงมีความเสี่ยงลดลงในการเกิดโรคดังกล่าว   แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับผู้ที่รับประทานมะละกอสุกติดต่อกันเป็นจำนวนมาก เป็นเวลานาน อาจทำให้สารมีสีพวกแคโรทีนอยด์ไปสะสมในร่างกายมากเกินไป ทำให้ผิวมีสีเหลือง

อาหารไทยจากมะละกอ

         มะละกอ เป็นผลไม้ที่คนไทยนำมาใช้เป็นอาหารๆ ได้หลากหลายชนิด ใช้มะละกอทั้งดิบและสุกในการทำ ลองนึกถึงอาหารที่ทำจากมะละกอ ก็มี ส้มตำ  แกงส้มมะละกอ  แกงเหลืองมะละกอ  แกงป่ามะละกอ แต่อาหารเหล่านี้ หลายๆ คนก็คงจะรับประทานกันจนเบื่อแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งส้มตำ   หากเบื่อลองหาอาหารจากมะละกอที่มักถูกมองข้าม คือ ผัดมะละกอ และมะละกอต้มจิ้มน้ำพริก เพราะเวลาทำอาหารแบบนี้มะละกอมักถูกมองข้าม   พืชผักชนิดอื่นมักถูกเลือกเป็นอันดับต้นๆ ทั้งๆ ที่มะละกอเป็นพืพชผลที่หาได้ไม่ยาก ปลูกไว้ข้างบ้านสักต้นสองต้นก็พอกินได้ตลอดปี ที่สำคัญปลอดสารพิษฆ่าแมลง

วิธีเตรียมมะละกอให้น่ารับประทาน

หากลองทบทวนดูจะพบว่า เรามักจะรับประทานผัดบวบใส่ไข่หรือใส่กุ้งบ่อยครั้ง แต่ทว่าแทบจะไม่นึกถึงผัดมะละกอใส่ไข่เลย หรือเวลาคุณหาผักจิ้มน้ำพริก คุณจะนึกถึงชะอม มะเขือ แตงกวา ถั่วฝักยาว หน่อไม้ หรือแม้แต่มะระขี้นก แต่อยากจะบอกว่ามะละกอต้ม (จะราดกะทิหรือไม่ราดก็ได้) จิ้มน้ำพริกนั้นอร่อย ปลอดจากสารพิษ น่าลิ้มลองจริงๆ

และเห็นจะขาดไม่ได้คือ มะละกอสุก ซึ่งรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย นอกจากจะมีวิตามินเอสูงแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้อย่างเยี่ยมยอด แต่หลายๆ คนไม่ชอบมะละกอสุก บางคนไม่ชอบกินเพราะเห็นมันเละๆ ดูท่าทางไม่น่าอร่อย   ก็เลยมีข้อแนะนำในการปอกมะละกอสุกให้ดูน่ารับประทาน ดังนี้

หั่นมะละกอตามขวาง ขนาดพอประมาณ  แบ่งเป็นส่วนๆ ถ้าใช้แนวร่องของมะละกอก็จะยิ่งสวย  ใช้มีดคมๆ ปอกเปลือกทีละชิ้น เคล็ดลับ คือ พยายามลงมือไถไปเพียงครั้งเดียวในแต่ละขั้น และมือควรจะแห้งและสะอาด ก่อนปอกล้างเปลือกมะละกอให้สะอาด และหาผ้าเช็ดให้แห้งก่อน ลองปอกแบบนี้ดู ไม่แน่ว่าคนที่ไม่ชอบมะละกออาจจะเปลี่ยนมาชอบก็ได้

มะละกอ เป็นผลไม้ที่คนไทยนิยมทานกันไม่ว่าจะสุกหรือจะดิบก็ทานได้ทั้งนั้น  เพราะมะละกอมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ  มะละกอมีไขมันอิ่มตัว  คอเลสเตอรอล  และเกลือโซเดียมต่ำ เป็นแหล่งที่ดีของเส้นใยอาหาร ธาตุโพแทสเซียม วิตามินเอ  ซี  และ โฟเลต แต่ร้อยละ 92 ของพลังงานจากมะละกอสุกมาจากคาร์โบไฮเดรต   ฉะนั้นผู้ที่ควบคุมอาหารแป้งและน้ำตาลจึงไม่ควรรับประทานมะละกอมากเกินไป

เคดิตภาพจาก pixabay.com

#มะละกอ #ประโยชน์ มะละกอ #กินมะละกอดีอย่างไร