กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด หาได้จากไหนบ้าง

กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด หาได้จากไหนบ้าง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

กรดอะมิโน คือสารประกอบอินทรีย์ ในองค์ประกอบที่สำคัญของโปรตีน เป็นหน่วยโครงสร้างพื้นฐานที่ร่างกายของคนเราต้องการ ซึ่งมีจำนวน 20 ชนิด บางชนิดร่างกายไม่สามารถผลิตได้เองต้องมาจากการรับประทานอาหารเข้าไปเท่านั้น เพื่อใช้ในการเสริมสร้างร่างกายให้เจริญเติบโต ช่วยกระบวนการทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายต้องการหาได้จากไหนบ้าง มาดูกัน

อะมิโนจำเป็น 9 ชนิด มีความจำเป็นอย่างไรต่อร่างกาย

                  1. อีสทิดีน ร่างกายนำมาใช้ในการผลิตฮีสตามีน เป็นสารสื่อประสาทที่มีความสำคัญในการตอบสนองในระบบภูมิคุ้มกัน การย่อยอาหาร เพศ รวมไปถึงการนอนหลับและตื่นนอน เป็นส่วนที่ทำให้ปลอกไมอีลีน เป็นเยื่อที่มีหน้าที่คอยป้องกันให้เซลล์ประสาททำงานได้เป็นปกติ ซึ่งได้มาจากการย่อยสลายของเอนไซม์ในเนื้อปลา เช่น ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล เป็นต้น

                  2. ไอโซลิวซีน มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเปลี่ยนแปลงพลังงานของกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ รวมถึงการทำงานระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ควบคุมพลังงาน และผลิตฮีโมโกลบิน พบมากใน ปลา ไข่ ผลมะเม่า สัตว์ปีก เนื้อวัว นม ข้าวสาลี ถั่วชนิดต่าง ๆ

                  3. ลิวซีน จัดอยู่ในกลุ่ม Branched Chain Amino Acids (BCAAs) ในการสังเคราะห์โปรตีน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของกล้ามเนื้อ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นในการรักษาบาดแผล และผลิตโกรทฮอร์โมน ได้มาจากการทานโปรตีนกล้ามเนื้อ นม ไข่ ถั่วเหลืองเมล็ดแห้ง เป็นต้น

                  4. วาลีน ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของร่างกาย ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และผลิตพลังงาน พบได้ในอาหารหลายชนิด เช่น เนื้อปลา ไก่ เมล็ดงา ถั่วเลนทิล เป็นต้น

                  5. ไลซีน มีหน้าที่หลักในการสังเคราะห์โปรตีน ดูดซึมแคลเซียม กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ยังช่วยร่างกายผลิตฮอร์โมนบางชนิด เอมไซม์ คอลลาเจน พลังงาน และอีลาสตีนอีกด้วย ซึ่งพบได้มากใน เนื้อสัตว์ ไข่ ปลา นม ชีส ถั่วลิมา ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ยีสต์ และอาหารที่มีโปรตีนสูงทุกชนิด

                  6. เมไธโอนีน มีหน้าที่ในกระบวนการเมตาบอลิซึม ขจัดสารพิษในร่างกาย มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตเนื้อเยื่อ ที่สำคัญช่วยดูดซึมสังกะสี ซีลีเนียม และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย พบได้ในกระเทียม หัวหอม ผลมะเม่า เมล็ดงา ถั่วชนิดต่าง ๆ ปลา เนื้อสัตว์  ธัญพืชและโยเกิร์ต เป็นต้น

                  7. ฟีนิลอะลานีน เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท เช่น ไทโรซีน โดพามีน เอพิเนฟรีน และนอร์อิปิเนฟรีน ที่มีส่วนสำคัญในโครงสร้างการทำงานของโปรตีนและเอนไซม์ รวมถึงการผลิตกรดอะมิโนชนิดอื่นด้วย พบมากในเนื้อหมู เป็ด ไก่ นม ไข่ เนยแข็ง เป็นต้น

                  8. ทรีโอนีน ส่วนประกอบของโปรตีทำหน้าที่เป็นโครงสร้างของคอลลาเจน อีลาสตีน และอื่น ๆ ซึ่งเป็นส่วนของผิวและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน นอกจากนี้ยังช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมัน และระบบภูมิคุ้มกันด้วย พบใน ปลา นม ไข่ และเนื้อสัตว์บางชนิด

                  9. ทริปโตแฟน มีผลต่ออาการง่วงซึม และการทำงานในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยรักษาความสมดุลของไนโตรเจน เป็นสารตั้งต้นของ เซโรโทนิน สารสื่อประสาทช่วยในการควบคุมระบบย่อยอาหาร การนอนหลับ และภาวะอารมณ์ พบได้ในอาหารประเภท ไข่แดง เนื้อสัตว์ ปลา แป้งสาลี นม เนย ไก่งวง อินทผลัมแห้ง คอตเทจชีส กล้วย ถั่วต่าง ๆ และอาหารที่มีโปรตีนสูงทุกชนิด

อะมิโนเกี่ยวข้องกับร่างกายคนเราอย่างไร

              กรดอะมิโนที่ประกอบอยู่ในโปรตีนในร่างกายของคนเรามีอยู่ประมาณ 20 เปอร์เซนต์ และอีกประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ประกอบอยู่ในมวลกายที่เป็นของแข็ง นับได้ว่าเป็นส่วนประกอบที่มีขนาดใหญ่รองลงมาจากน้ำ หากเปรียบเทียบง่าย ๆ คือหากร่างกายของคนเรามีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 50 กิโลกรัม จะมีอะมิโนมากถึง 10 กิโลกรัม  อีกทั้งในโปรตีน 100,000 ชนิด มีเพียง 20 ชนิดเท่านั้นที่มีอะมิโนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งใน 20 ชนิดนี้มีอะมิโนจำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้ดังได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ในส่วนของอะมิโนไม่จำเป็นมี 11 ชนิด ได้แก่ Alanine, Arginine, Asparagine, Aspartic acid, Cysteine, Glutamic acid, Glutamine, Glycine, Proline, Serine และ Tyrosine อย่างไรก็ตาม      อะมิโนทั้ง 2 ชนิดก็มีบทบาทในการช่วยให้ร่างกายของคนเราทำงานได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นขึ้น

              การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่จำเป็นและเพียงพอต่อความต้องการ ในแต่ละมื้อจึงควรครบถ้วนเหมาะสม ไม่ควรทานมากหรือน้อยจนเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนอย่างครบถ้วนเสริมสร้างให้กระบวนการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สุขภาพของเราก็จะสมบูรณ์แข็งแรงไม่มีโรคต่าง ๆ เกิดขึ้นกับเราได้

เครดิตภาพ : sanook.com / healthgossip.co / thairath.co.th

Youtube :

วิธีการเลือกทานโปรตีนสมบูรณ์ หรือกรดอะมิโนจำเป็น 9ชนิด

#อะมิโนจำเป็น 9 ชนิด #กรดอะมิโนจำเป็น #กรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการ