ประโยชน์ของผักชีไทย เพื่อสุขภาพ และข้อควรระวัง

ประโยชน์ของผักชีไทย เพื่อสุขภาพ และข้อควรระวัง วิธีลดน้ำหนัก อาหารลดน้ำหนัก ปวดหัว

ผักชีไทย ที่เราเห็นบ่อย ๆ นั้น มักใช้ที่จะใช้โรยหน้าบนอาหารประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะต้มยำ ข้าวต้ม หรืออีกหลาย ๆ ประเภท ผักชีไทย นั้นจะมีความหอมเฉพาะตัว แต่นอกจากจะตกแต่งหน้าตาให้อาหารนั้นน่ารับประทานแล้ว ผักชีไทยยังมีประโยชน์อีกหลายต่อร่างกายอีกด้วย ผักชีไทย ไม่ได้เป็นแค่ผักที่เป็นเครื่องเคียง หรือเป็นแค่ผักชีโรยหน้าที่ต้องโดนเขี่ยทิ้งจากจาน อีกต่อไปถ้าได้รับทราบถึงประโยชน์ที่มีแบบที่คุณอาจคาดไม่ถึง

ผักชีไทย ผักที่หลายบ้านมีติดครัวไว้ ผักชีไทย ผักที่มีเอกลักษณ์ที่มีความหอมและยังนำมาเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องปรุงตั้งแต่ ผักก้นครัวที่เรารู้จักกันดีแม้จะมีกลิ่นแรงเป็นเอกลักษณ์ แต่ผักชีก็เปี่ยมด้วยสรรพคุณหลายอย่างตั้งแต่รากจรดใบ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราไม่ควรมองข้ามการรับประทานผักชีอีกต่อไป ว่าแล้วก็ตามไปทำความรู้จักผักชีให้มากขึ้นกันเลยดีกว่า

รู้จักผักชีไทย

ผักชีไทย คือผักที่มีสีเขียวทั้งต้น มีส่วนรากเป็นสีขาว หาทานได้ตลอดปี ผักชีไทยทุกส่วนนั้นนำสามารถนำมาเป็นเครื่องเทศปรุงอาหารและเป็นยารักษาโรค หรือเป็นน้ำกระสายยา และสามารถนำมาใช้ประกอบอาหารหลากหลายชนิดได้ แต่ที่นิยมที่สุดคือ การนำผักชีมาโรยหน้าอาหาร ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มสีสันและแต่งกลิ่นให้อาหารน่ารับประทานมากขึ้น

ประโยชน์ของผักชีไทย

ผักชีไทย ไม่ใช่แค่มีดีเพียงโรยหน้า แต่มีประโยชน์มากมาย เพราะในผักชีไทยอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค และโปรตีน ยังมีส่วนช่วยในการดูแลสุภาพอีกด้วย

ใบผักชีไทย

ใบสีเขียวนั้นเริ่มต้นที่เห็นกันบ่อย ๆ เลย ก็เพิ่มเสริมโรยหน้าอาหารให้น่ารับประทาน แก้ร้อนในกระหายน้ำ บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ แก้คลื่นไส้ แก้อาเจียน ลดระดับน้ำตาลในเลือด

รากผักชีไทย

 เป็นเครื่องเทศที่นิยมนำมาหมักเนื้อสัตว์ ช่วยดับกลิ่นคาวและเพิ่มความหอมชวนน้ำลายให้แตกฟอง เฉพาะอาหารที่ปิ้งและย่าง รากผักชีไทยยังมีประโยชน์ช่วยไล่พิษไข้เหือด หิด อีสุกอีใส

ลำต้น และใบ

มีสารอาหารอย่างโพแทสเซียม แคลเซียม และไฟเบอร์  มีสรรพคุณที่ช่วยป้องกันหวัด ช่วยขับเหงื่อ บรรเทาอาการแก้ไอ สลายเสมหะ ขับลมแก้ท้องอืด ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการคันให้เอาผักชีไทยมาตำแล้วนำไปโปะบริเวณที่คันได้

เมล็ดผักชี หรือที่ ลูกผักชี

ลูกผักชี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ ปรับระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยสลายไขมัน และช่วยขับลม แก้ท้องอืด ใช้อุดแก้ปวดฟันก็ได้ แถมใครที่มีอาการแฮงค์เอาท์ จากการเมาเหล้า เพียงแค่เคี้ยวลูกผักชีก็ช่วยแก้ได้นะ

ข้อแนะนำและข้อควรระวัง

  1.  สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไตควรทานแค่พอเหมะ เพราะผักชีไทยมีโพแทสเซียมสูง จะเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้
  2. ผู้ป่วยที่มีอาการภูมิแพ้ควรระวังการแพ้พืชวงศ์ผักชี หรือใครที่แพ้ คึ่นช่าย , ยี่หร่า , กระเทียม, หอมใหญ่ จำเป็นต้องระวังอย่างสูงเพราะอาจเกิดการแพ้ได้อาการแพ้ที่พบได้ คือ ผื่นคัน สตาอักเสบ แสบเยื่อบุจมูก
  3.  ในคนที่ปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก เช่น มีกลิ่นปาก ฟันผุ หรือเป็นคนที่มีกลิ่นตัวแรง กลิ่นรักแร้แรง หรือเป็นฝี ไม่ควรกินผักชี เพราะจะทำให้กลิ่นต่าง ๆ หรือมีอาการรุนแรงขึ้น

ผักชีไทย ของกินใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม ว่าเป็นเพียงแค่ผักโรยหน้า หรือผักแกล้ม แต่จริง ๆแล้ว  นั้นผักชีไทยนั้นมีประโยชน์มากทีเดียวเลยนะคะ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผักชนิดใดก็ควรที่จะทานเพราะล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งสิ้น อย่าเขี่ยทิ้งนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

ลิงก์เพิ่มเติม :

แจมมี่ | สรรพคุณ ประโยชน์ ของผักชีไทย ผักสวนครัว ที่มีค่ามากกว่าโรยหน้า #สาระดี​ มีประโยชน์

#ประโยชน์ของผักชีไทย #สมุนไพรเพื่อสุขภาพ #อาหารสุขภาพ